Bà bầu mang thai mười tuần nên ăn gì là tốt nhất???
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Bà bầu mang thai mười tuần nên ăn gì là tốt nhất???

Dinh dưỡng trong giai đoạn thai nhi 10 tuần đầu là rất quan trọng, vì đây là giai đoạn mẹ bầu ốm nghén nhiều và dễ sảy thai nhất. Hãy cùng tìm hiểu về chế độ ăn uống của mẹ bầu mang thai 10 tuần tuổi nên ăn gì và kiêng gì nhé! Bà bầu mang thai tuần thứ 10 nên ăn gì và chế độ ăn uống như thế nào?

Trong thời gian mang thai 10 tuần đầu, cân nặng mẹ bầu sẽ tăng từ 0,9 kg tới 2,3 kg. Riêng các mẹ đã béo phì thì không nên để tăng cân nữa. Đây là giai đoạn cơ thể mẹ sẽ có những biến đổi sinh lý để thích nghi, đồng thời là thời gian quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung đầy lượng chất đạm, nhất là những protein chất lượng cao dễ tiêu hóa, dễ hấp thu có trong nhiều loại thực phẩm như: trứng, sữa các loại, các loại thịt gia cầm, cá và đậu,…
Dinh dưỡng trong giai đoạn thai nhi 10 tuần đầu là rất quan trọng, vì đây là giai đoạn mẹ bầu ốm nghén nhiều và dễ sảy thai nhất. Hãy cùng tìm hiểu về chế độ ăn uống của mẹ bầu mang thai 10 tuần tuổi nên ăn gì và kiêng gì nhé! Bà bầu mang thai tuần thứ 10 nên ăn gì và chế độ ăn uống như thế nào? Đáp án là các mẹ phải ăn đủ bữa trong ngày gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất: Protein, sắt, canxi, vitamin C, vitamin D,… Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bà bầu 10 tuần.

1. Ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm (protein)

Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ,… có tác dụng giúp phát triển các tế bào mô của thai (bao gồm cả tế bào não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển trong suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ. Thời gian mang thai, mẹ bầu cần bổ sung thêm 10-18 gram protein mỗi ngày (tương đương 50-100 gram thịt cá tùy loại, 100-180 gram đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày).

2. Ăn thực phẩm chứa nhiều chất sắt

Chất sắt có nhiều trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt,… giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa bệnh thiếu máu. Nếu thiếu sắt, mẹ rất dễ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế mẹ bầu đặc biệt lưu ý và cần bổ sung thêm ít nhất 15 gram sắt mỗi ngày. 

3. Ăn thực phẩm chứa nhiều canxi

Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ,… giúp cho hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, giúp hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Nếu thiếu canxi mẹ dễ bị đau nhức xương, bé có thể mắc bệnh còi xương ngay khi còn trong bụng mẹ.

4. Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin B9, vitamin D, vitamin C

Vitamin B9 giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt vừng, lạc… Ngoài ra vitamin B9 còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim,…
Vitamin D có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ cần phải cung cấp đủ vitamin D giúp thai nhi hấp thu canxi tốt. Vitamin D ngoài có trong các loại thực phẩm, còn có trong ánh nắng buổi sáng, bởi vậy mẹ cần phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày để hấp thụ nhiều vitamin D.
Vitamin C giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây: cam, bưởi, ổi,..

Đồng thời trước và trong thời khi mang thai, các mẹ cần thay đổi một số thói quen và sở thích ăn uống không tốt. Ví dụ thói quen ăn mặn, dẫn đến huyết áp cao và phù, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ và con. Thức uống có cồn, chất kích thích, đồ ăn sống chưa qua chế biến nấu chín, đồ ôi thiu,.. ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi sau này. Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp thắc mắc: “Bà bầu 10 tuần nên ăn gì là tốt nhất?” Chúc các mẹ tự lên thực đơn và thực hiện cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học, để tốt cho sự phát triển của mẹ và thai nhi.

TuThuoc24h.net