5 cách làm mứt dừa lạ mắt, không bị ướt trọn vị ngày Tết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

5 cách làm mứt dừa lạ mắt, không bị ướt trọn vị ngày Tết

Hướng dẫn cách làm mứt dừa tại nhà dưới đây bạn sẽ có ngay món mứt ngon vừa lạ mắt, đem không khí Tết vào nhà. Tết sắp đến rồi, hãy tham khảo ngay nào!

Mứt dừa từ lâu là một món ăn truyền thống của người Việt mỗi mùa Tết đến, xuân về. Dường như trong những ngày Tết, cho dù đến bất kì nhà ai cũng sẽ thấy mứt dừa xuất hiện trên khay bánh kẹo. Hãy tham khảo ngay cách làm mứt dừa dưới đây để có được một cái Tết thật đầy đủ và trọn vị nhé!

Ý nghĩa của mứt dừa ngày Tết

Mứt dừa không những thơm ngon, ngọt bùi mà còn mang ý nghĩa quây quần, sum vầy hạnh phúc cho cả gia đình, bạn bè trong năm mới. Món mứt dừa từ lâu đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều gia đình trong ngày Tết, là một món cổ truyền không thể thiếu trong khay mứt ngày Tết. 

Mứt dừa có ý nghĩa ngày tết là quây quần sum họp
Mứt dừa - món ăn không thể thiếu ngày tết

Với cách chế biến không quá phức tạp, món mứt dừa ngày nay đã được sản xuất ra ngày càng phong phú và đa dạng hơn về màu sắc cũng như hương vị, tạo nên sự bắt mắt và thú vị cho người thưởng thức. Quả thật vậy, còn gì hạnh phúc và đầm ấm hơn khi gia đình, bạn bè quây quần bên khay mứt dừa, nhâm nhi ly trà nóng và trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp đầu năm.

1. Cách làm mứt dừa truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cùi dừa: 1 kg
  • Đường trắng: 500 g
  • 50ml sữa tươi không đường và vani

Lưu ý: Khi chọn cùi dừa nên còn nguyên hình cả quả, không vị vỡ, quá già hay quá non.

Các bước tiến hành làm mứt dừa

Bước 1: Nạo cùi dừa

Trước hết, gọt sạch phần vỏ nâu bên ngoài của cùi dừa. Sau đó nạo dừa theo vòng trong xung cùi dừa, như vậy sẽ được những sợi dừa dài mỏng.

Bước thực hiện nạo dửa
Thực hiện nạo dừa

Bước 2: Làm sạch cùi dừa

Sau khi nạo xong, đem dừa bóp sạch đều với nước để dừa ra bớt dầu. Thực hiện thao tác này 2-3 lần với nước. 

Bắc một nồi nước lên bếp, thêm thìa muối, đun sôi sau đó đem dừa trần qua khoảng 1 phút. Vớt ra rửa sạch rồi để ráo.

Bước 3: Ướp cùi dừa với đường

Tiếp theo cho dừa vào một bát tô sâu lòng hoặc thau loại lớn, trộn dừa với đường theo tỉ lệ: 1 kg dừa:500g đường. Sau đó đảo nhẹ tay cho dừa thấm đường, tránh để cùi dừa đứt gãy. Đến khi đường tan thì 30 phút đảo 1 lần cho dừa ngấm hết đường.

Bước 4: Sên mứt

Thực hiện sên mứt
Thực hiện sên mứt

Bắc chảo sâu lòng lên bếp, đun nóng già rồi cho dừa vào sên với lửa nhỏ. Đảo đều tay, nhẹ nhàng và liên tục để dừa không bị nát, ngấm đều dừa và không bị cháy khét.

Khi thấy nước đường đã sền sệt lại, thêm 50ml sữa tươi không đường và một chút vani để tạo mùi và sên tiếp. Lưu ý vẫn để lửa nhỏ để dừa không bị vàng, sên tiếp khoảng 30-45 phút. Đến khi thấy dừa khô lại, có phấn trắng bám quanh sợi dừa thì tắt bếp xong vẫn tiếp tục đảo thêm cho đến khi dừa nguội hẳn.

Dàn mỏng dừa ra mâm hoặc rổ có thấm giấy ăn cho dừa nguội hẳn, khi dừa khô hẳn, sợi dừa dăn và có màu trắng đẹp mắt. Lúc này cho vào lọ thủy tinh hoặc túi nilong để bảo quản.

Hình ảnh minh hoạ mứt dừa truyền thống
Hình ảnh minh hoạ mứt dừa truyền thống

2. Cách làm mứt dừa ngũ sắc 

Bên cạnh làm mứt dừa truyền thống vị sữa, ta cũng có thể làm mứt dừa với nhiều màu sắc và mùi vị đa dạng để tạo nên một khay mứt đẹp mắt, hấp dẫn đãi khách ngày Tết.

Mứt dừa ngũ sắc
Hình ảnh minh hoạ mứt dừa ngũ sắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1kg dừa
  • 500g đường trắng
  • Nguyên liệu tạo màu:
    • 1 bó lá dứa hoặc có thể bột trà xanh thay thế
    • 3 củ dền tươi
    • 2 củ cà rốt hoặc 3 quả cam
    • 200g lá cẩm tím hoặc 1 cây bắp cải tím
    • 150g củ nghệ tươi

Các bước tiến hành làm mứt dừa nhiều màu

Bước 1: Nạo dừa

Nạo dừa theo hình vòng tròn để cho những sợi dừa dài. Sau đó đem dừa rửa qua nhiều lần với nước để loại bỏ dầu. Tiếp đến, đem trần qua dừa với nước sôi, rửa sạch lần nữa và để khô ráo nước. 

Bước 2: Tạo nước màu

Màu xanh: Lá dứa rửa sạch, cắt thành từng đoạn nhỏ, cho vào xay nhuyễn. Lấy khăn xô sạch chắt lấy nước, loại bỏ bã. Còn nếu sử dụng bột trà xanh, chỉ cần hòa tan bột với 10ml nước.

Màu hồng: Gọt bỏ vỏ củ dền, xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt hoặc có thể dùng bột dâu tây tạo màu hồng.

Màu cam: Cam bổ đôi, bỏ hạt vắt lấy nước cốt. Nếu chọn cà rốt nạo bỏ vỏ, rửa sạch, đem xay nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt.

Màu tím: Cho lá cẩm vào luộc với 1 ít nước, sau đó lọc bỏ bã lấy phần nước màu tím. Nếu dùng bắp cải tím rửa sạch, thái nhỏ rồi xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt.

Màu vàng: Gọt sạch vỏ củ nghệ tươi, cho vào xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt.

thực hiện tạo màu
Bước thực hiện tạo màu

Bước 3: Tạo màu cho cùi dừa

Trộn đều dừa với đường, sau đó chia thành 5 phần bằng nhau. Sau đó lần lượt từng loại nước cốt trên vào từng phần dừa và trộn đều. Để khoảng 4-6 tiếng hoặc cần thiết thì để qua đêm để cho dừa ngấm đường và ngấm đều màu. 

Bước 4: Sên dừa

Dùng chảo rộng để sên từng phần dừa. Nhớ khi sên dừa phải để lửa nhỏ. Đảo nhẹ, đều tay và liên tục cho đến khi dừa có các lớp bột màu trắng, khô lại thì tắt bếp. Tiếp tục đảo cho tới khi nguội thì bắc ra rồi đem nong dừa cho nguội hẳn. 

Lưu ý: Sên từng loại dừa để các màu không lẫn với nhau.

Tương tự với cách làm mứt dừa ngũ sắc, bạn có thể thay thế các vị và màu sắc của mứt dừa tùy theo sở thích của bạn như mứt dừa vị sữa dâu, mứt dừa vị dâu, mứt dừa vị atiso, mứt dừa vị ca cao,…

3. Cách làm mứt dừa viên

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 900gr dừa bánh tẻ
  • Bột trà xanh
  • Bột gạo men đỏ (thanh long đỏ hoặc củ cải đỏ)
  • 50ml sữa tươi
  • 500gr đường

Các bước tiến hành làm mứt dừa viên

Bước 1: Nạo dừa

Đầu tiên gọt sạch phần vỏ nâu, rồi thái dừa thành các hình vuông nhỏ đều nhau. Đem dừa rửa sạch nhiều lần với nước ấm để ra bớt dầu dừa (cho đến khi không thấy nước đục thì thôi).

 

Sau đó, bắc nồi nước lên bếp đun sôi, sau đó cho dừa vào chần sơ qua khoảng 1-2 phút thì vớt ra rửa lại với nước và để ráo. 

Bước 2: Tạo màu cho cùi dừa

Cho bột trà xanh và bột men gạo đỏ ra 2 bát riêng rồi thêm 100ml nước sôi vào khuấy đều.

Bước 3: Ướp dừa

Chia dừa thành 3 phần đều nhau rồi thêm 500gr đường vào mỗi bát dừa. Tiếp đó, đổ lần lượt nước trà xanh vào 1 bát, nước men gạo đỏ vào bát thứ 2, bát còn lại thì cho sữa tươi và khuấy đều, ướp dừa khoảng 2 tiếng cho dừa ngấm màu và ngấm đường.

Bước 4: Sên mứt

Đầu tiên sên dừa sữa trước. Bắc chảo lên bếp đun nóng già rồi đổ bát dừa màu trắng vào nồi, để lửa nhỏ rồi sên đều tay tới khi đường bắt đầu keo lại thì để lửa nhỏ nhất. Tiếp tục đảo tới khi có các hạt bụi đường bám trên mứt thì tắt bếp, đảo thêm 1 lát nữa cho mứt khô ráo hẳn rồi đem nong cho khô hẳn. Cách làm này giúp mứt không bị chảy nước.

Tiếp tục sên tiếp màu xanh và màu đỏ tương tự như bước làm trên.

mứt dừa viên đẹp mắt
Thành phẩm mứt dừa viên

Sau khi mứt nguội hẳn, đem đóng gói hoặc cất trong hũ đậy nắp kín, bảo quản nơi thoáng mát.

4. Cách làm mứt dừa non

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cùi dừa non: 1kg
  • Đường: 500gr
  • Sữa tươi (hoặc sữa đặc): 1 túi 200gr
  • Bột trà xanh: 2 thìa cà phê
  • Bột cacao: 2 thìa cà phê

Các bước tiến hành làm mứt dừa non

Bước 1: Nạo dừa

Gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài. Dùng dao bổ quả dừa ra làm tư, dùng thìa cứng cạy lấy phần cùi dừa non. Sau đó thái dưa thành miếng hoặc tạo khuôn thành hình trái tim tùy theo ý thích. 

Bước thực hiện tạo khuôn dừa non
Bước thực hiện tạo khuôn dừa non

Rửa dừa nhiều lần với nước để loại bỏ phần dầu dừa, cho đến khi nước rửa dừa trong là được.

Bước 2: Trần sơ dừa

Đun sôi 1 nồi nước, cho dừa vào luộc sơ trong khoảng 1 phút. Sau đó rửa dừa lại với nước, rồi để ráo.

Bước 3: Sên mứt

Đầu tiên, cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo, đun nhỏ lửa cho sữa ấm và dùng đũa khuấy đều để tan đường. Tiếp đó cho 1/3 số dừa vào chảo, đun ở mức lửa vừa, thi thoảng đảo đều tay để không bị cháy (ta sẽ làm dừa sữa trước để tận dụng số đường trong chảo).

Khi nước đường cạn sền sệt thì hạ lửa về mức nhỏ nhất, đun liu riu và dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám vào mứt. Tiếp tục đảo đều tay và liên tục trên bếp khoảng 10 -15 phút nữa. (do mứt dừa non thái miếng khá dày, nên phải sên mứt dừa cho khô hẳn thì sau vài tiếng mứt sẽ không ra nước và ướt nhẹp). Thử cắn một miếng mứt thấy bên trongcó vẻ khô ráo và dẻo dai là được. 

Khi mẻ mứt dừa vị sữa đã được, đổ mứt ra khay để hong cho mứt nguội và khô hơn. Phần đường thừa trong chảo, cho thêm một ít nước và 1/2 lượng đường còn lại vào, đun cho đường tan hoàn toàn thì cho tiếp 1/2 chỗ dừa còn lại vào.

Đun cho đường cạn sền sệt thì rắc thêm cacao vào, dùng đũa đảo đều và để lửa liu riu. Sau đó, tiếp tục làm tương tự như mứt dừa vị sữa.

Để không bị lẫn mùi vị, nên sên mứt dừa vị trà xanh bằng một chảo khác. Tương tự như cách làm với mứt dừa hai loại trên, sên mứt ca cao cũng như vậy.

Hình ảnh minh hoạ mứt dừa non
Hình ảnh minh hoạ mứt dừa non

Để mứt dừa non được khô hơn nữa thì sau khi sên, cho ra khay, đợi nguội rồi cho vào tủ lạnh 1-2 ngày. Sau đó, cho mứt dừa non vào lọ thủy tinh hoặc túi nilon để bảo quản nơi thoáng mát.

5. Cách làm mứt dừa hình hoa cúc

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cùi dừa (họn cùi bánh tẻ)
  • Đường

Các bước tiến hành làm mứt dừa hoa cúc

Bước 1: Nạo dừa

Bổ cùi dừa ra làm 4 phần, sau đó cắt thành các hình chữ nhật. Chiều dài khoảng 2 đốt rưỡi ngón tay, chiều rộng khoảng 1 đốt rưỡi ngón tay.

Sau đó, dùng dao cắt tiếp theo chiều dài thành những miếng dừa mỏng, có độ dày 1mm, nhưng không được đứt rời hoàn toàn mà chừa lại 1 khoảng 3mm. Với kích thước này, ta sẽ cắt được 15-17 cánh, tạo nên một độ vừa đẹp cho 1 bông hoa cúc.

Thực hiện cắt dừa
Thực hiện cắt mứt dừa hoa cúc

Bước 2: Ướp đường

Sau đó đem rửa dừa với nước ấm cho sạch dầu (nhớ rửa nhẹ tay tránh làm gãy cánh hoa). Tiếp đó, đem trần sơ với nước sôi rồi đem rửa sạch và để ráo.

Như cách làm mứt dừa sợi thông thường, ướp dừa với đường theo tỉ lệ 1 kg dừa:500 gam đường. Trộn nhẹ đều tay cho đến khi đường tan hết.

Bước 3: Sên mứt

Bắc chảo lên bếp đun nóng già sau đó cho dừa vào sên. Thao tác thực hiện tương tự như mứt dừa truyền thống (có thể thêm các loại màu tùy thích). Khi đường kết tinh trắng bám vào dừa, đeo găng tay nilong, một tay đảo một tay giũ cho đến khi mứt khô hẳn. Lúc mứt dừa còn ấm, uốn các cánh dừa vào trong tạo thành bông hoa cúc cho đẹp mắt.

Hình ảnh minh hoạ mứt dừa hoa cúc
Hình ảnh minh hoạ mứt dừa hoa cúc

Lưu ý: Nhớ để dừa khô hẳn mới xếp vào hũ hoặc túi nilong để tránh dừa chảy nước.

Cách làm mứt dừa không chỉ rất đa dạng mà còn rất dễ thực hiện tại nhà phải không nào. Một trong những ưu điểm của việc tự làm mứt dừa là bạn có thể điều chỉnh lượng đường sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn và gia đình. Cuối cùng, chúc bạn thành công với món mứt dừa và có một cái Tết 2020 đầm ấm và đoàn viên!

TuThuoc24h