Điểm mặt các loại trái cây tốt cho bà bầu
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Điểm mặt các loại trái cây tốt cho bà bầu

Chế độ ăn của bà bầu không thể thiếu trái cây, ngoài việc ngon miệng, giảm tình trạng ốm nghén thì trái cây có những chất dinh dưỡng....

Chế độ ăn của bà bầu không thể thiếu trái cây, ngoài việc ngon miệng, giảm tình trạng ốm nghén thì trái cây có những chất dinh dưỡng, một số loại vitamin và khoáng chất mà những thực phẩm khác không thể thay thế được. Cùng tìm hiểu các loại trái cây tốt cho bà bầu như thế nào nhé.

Tại sao trái cây tốt cho bà bầu?

Nguồn vitamin và khoáng chất phong phú là đặc trưng nổi bật của trái cây, nhất là hàm lượng vitamin C. Trái cây có hàm lượng chất béo thấp, nhiều nước và chất xơ, là người bạn thân thiết giúp hoạt động hệ tiêu hóa diễn ra nhịp nhàng hơn. Trái cây cũng có hàm lượng đường tự nhiên cao, hàm lượng muối thấp, thích hợp dùng làm một bữa ăn nhẹ.

Giá trị dinh dưỡng của trái cây, hoa quả trong thai kỳ

- Với hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao, trái cây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt thai kỳ.

- Beta-carotene, thành phần vitamin quan trọng được cung cấp bởi nhóm thực phẩm này rất cần thiết cho sự phát triển mô và các tế bào của thai nhi, thị giác và hệ thống miễn dịch.

- Bên cạnh đó, hoa quả còn giúp cơ thể mẹ bầu tránh được việc tăng cân nhanh khi mang thai. Trái cây là “thần dược” cung cấp dưỡng chất cho con khỏe mẹ đẹp trong suốt 40 tuần thai kỳ.

- Vitamin C trong trái cây rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng, cũng như các mô liên kết collagen. Kali ổn định huyết áp và axit folic cho bà bầu ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh.

- Đặc biệt, trái cây cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón khó chịu. Một lát dưa sau khi ăn hoặc một chén dâu tây giữa bữa không chỉ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết mà còn giúp mẹ bầu duy trì và ổn định cân nặng trong suốt thai kỳ.

Khẩu phần trái cây, hoa quả tốt cho bà bầu mỗi ngày

- Cố gắng bổ sung khoảng 500g trái cây và khoảng 700g rau củ quả trong thực đơn hằng ngày. Nên ưu tiên các loại rau có màu xanh đậm, vàng, cam và đỏ. Mỗi tuần, mẹ bầu nên cho món đậu “lên dĩa” khoảng 2-3 lần. Nếu không có thời gian đi chợ, mẹ có thể sử dụng trái cây đông lạnh hoặc đóng gói sẵn.

- Tuy nhiên, trái cây tươi vẫn mang lại nhiều lợi ích hơn. Đối với những mẹ bầu lười ăn trái cây, mách mẹ những mẹo sau nhé!

- Trái cây mua về nên rửa sạch và ở trong tư thế “sẵn sàng” phòng trường hợp mẹ đang lười nhưng muốn ăn vặt

- Thêm một chút dầu oliu hoặc sữa chua sẽ giúp bạn đổi vị và làm món trái cây hấp dẫn hơn

- Để trái cây ở những nơi dễ thấy

- Thay vì ăn trái cây tươi, bạn có thể uống nước ép hoặc sinh tố trái cây

Các loại trái cây tốt cho bà bầu

Khi tìm kiếm những loại trái cây tốt cho bà bầu trong thai kỳ đừng bỏ qua 20 loại hoa quả sau:

Đu đủ chín

Trong đu đủ chứa nhiều vitamin A, C, canxi, sắt… nhưng lại không chứa nhiều tinh bột, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nhưng lại không làm mẹ lên cân nhanh.

Chuối chín

Ăn chuối khi mang thai giúp mẹ bầu hạn chế những khó chịu do ốm nghén mang lại. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong chuối giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng phù nề, chuột rút khi mang thai.

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn chuối khi đói vì có thể làm phá vỡ sự cân bằng magie và canxi trong máu.

Họ hàng nhà cam

Nếu nói đến trái cây tốt cho bà bầu mà không kể đến họ hàng nhà cam thì thật thiếu sót. Với hàm lượng vitamin C thuộc dạng cao “ngất ngưỡng”, họ hàng nhà cam được biết đến như một loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu.

Không chỉ vậy, với vị chua đặc trưng, cam, quýt còn là món “cứu nguy” cho những mẹ bầu ốm nghén, giúp hạn chế triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và thèm ăn “vô tội vạ” của mẹ.

Kiwi

Là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong 27 loại quả, Kiwi với hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nổi tiếng là loại quả “vàng” cho sức khỏe mẹ bầu. Hàm lượng axit folic “cao ngất” trong kiwi giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Ngoài ra, ăn một quả kiwi mỗi giúp tăng cường hệ miễn dịch của thai nhi, giảm nguy cơ bị hen suyễn và eczema sau khi sinh.

Lựu

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, lựu là “ứng cử viên” sáng giá giúp bảo vệ làn da, là trái cây tốt cho bà bầu, giúp ngăn ngừa tình trạng rạn da khi mang thai.

Theo nghiên cứu, ăn lựu khi mang thai có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển hệ xương của thai nhi. Đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Quả dứa ( quả thơm)

Thật đáng tiếc nếu mẹ bầu bỏ qua dứa trong thai kỳ của mình. Dứa cung cấp 100% các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu ăn một lượng vừa phải, dứa không gây hại mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé.

Nằm trong danh sách những thực phẩm bà bầu nên ăn, bơ chứa nhiều vitamin A, B, C, kali và folate, cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của bé. Hàm lượng chất béo trong bơ cũng giúp cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Nho

Ngoài lượng vitamin A dồi dào giúp ích cho quá trình trao đổi chất, bà bầu ăn nho còn bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi khác cho cơ thể như folate, kali, phốt pho…

Cherry

Loại trái cây này cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất làm tăng khả năng đề kháng, giải nhiệt. Quả cherry có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư, quả việt quất ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng ở bàng quang, quả dâu tây thì cung cấp vitamin C, chất xơ cho cơ thể,…

Ổi

Ăn ổi khi mang thai làm tăng mức độ hemoglobin trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu chất sắt, triệu chứng thường gặp ở hầu hết các mẹ bầu. Hàm lượng chất xơ cao trong ổi có ích trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị trĩ và táo bón khi mang thai.

Mơ chua cung cấp nhiều vitamin A, protein, sắt canxi. Beta-caroten có trong mơ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể giúp bảo vệ mắt, phòng ngừa bệnh về da. Mẹ bầu có thể yên tâm ngăn ngừa hiện tượng táo bón nếu chịu khó ăn loại quả này. Tuy nhiên, mẹ nên ăn mơ dạng ngâm và mứt thay vì ăn tươi vì nó sẽ ảnh hưởng đến răng, làm trầm trọng hơn bệnh cảm cúm, đau dạ dày, thủy đậu.

Táo 

Đây được xem là loại trái cây tốt cho bà bầu. Bữa sáng kết thúc bằng một trái táo thơm ngon, tức là mẹ đã chọn bổ sung rất nhiều loại vitamin và khoáng chất như a-xít maclic, tannin…. Ngoài ra, ăn nhiều táo có thể giữ dáng mẹ bầu, tránh thừa cân, béo phì đồng thời giúp thai nhi có sức đề kháng tốt ngay từ trong bụng mẹ nữa đấy. Để đổi khẩu vị mẹ có thể ép lấy nước nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số loại quả khác như dâu, đào.

Xoài

Nhiều vitamin A, C, beta-caroten, công dụng của xoài đối với sức khỏe không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cơ địa nhiệt, nên hạn chế ăn nhiều, đặc biệt vào mùa nóng, vì rất dễ làm tăng lượng đường trong máu và khiến da nổi mụn.

Lê giàu chất xơ, vì vậy rất tốt cho hệ tiêu hóa mẹ bầu, giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa chứng táo bón ở mẹ bầu. Ngoài ra, vitamin C chứa nhiều trong loại quả thanh ngọt này còn hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, có tác dụng làm mát, giảm sốt, trị ho. Do đó, khi cảm thấy mệt mỏi, có dấu hiệu sốt hay viêm họng, mẹ bầu có thể uống nước ép trái lê để cảm thấy dễ chịu hơn.

Dâu tây

Vào mùa dâu tây, mẹ đừng quên bổ sung loại quả này vào thực đơn ăn sáng nhé. Hương vị ngọt dịu, chua nhẹ và chứa lượng lớn cacbonhydrat, vitamin B, C, kẽm, folate, kali, mangan, chất xơ, dâu tây giúp bảo vệ sức khỏe, vẻ đẹp của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của bé yêu trong suốt thai kỳ. Với dâu tây mẹ có thể ăn tươi, ép lấy nước, xay sinh tố đều rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa lycopene, một chất dinh dưỡng tuyệt vời có thể giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim hiệu quả. Loại quả này tuy ít calo nhưng nhiều nước. Nếu mẹ bầu chọn dưa hấu cho bữa sáng nghĩa là đã bổ sung lượng nước tự nhiên sẽ giúp mẹ đủ no cho đến khi bạn ăn bữa phụ.

Việt quất (Blueberry)

Chỉ cần 2 quả việt quất mỗi ngày, mẹ bầu đã bổ sung một lượng vitamin C tương đương với 20 quả táo cho cơ thể. Bên cạnh đó, việt quất cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, giúp tăng cường sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, hàm lượng omega 3 dồi dào trong việt quất cũng là tiền đề cơ bản giúp thai nhi phát triển não và hệ thần kinh của mình.

Chanh tươi

Chanh là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin và chất khoáng như vitamin A, C, thiamin, niacin, canxi, folate, phốt pho, magiê, đồng, mangan, axit panthothenic vitamin B6, riboflavin và không chứa chất béo. Những chất này tăng cường mạch máu, ngăn ngừa xuất huyết bên trong, đồng thời có vai trò lớn trong việc duy trì huyết áp ổn định khi mang thai.

Hồng xiêm (sam bô chê)

Trong thành phần dinh dưỡng của hồng xiêm còn chứa nhiều Tanin và Polyphenol, có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Chất khoáng góp phần hình thành nhiều loại enzyme cần thiết cho dạ dày của mẹ, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giúp thai nhi hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Lượng canxi 21 mg, sắt 0,80 mg, photpho 12 mg có trong 100 g hồng xiêm giúp bổ sung lượng vitamin cần thiết để phòng tránh thiếu máu. Bên cạnh đó, lượng vitamin B5, B6, B3… có trong quả hồng xiêm giúp cho hệ thần kinh phát triển và giúp bà bầu thể ngủ sâu giấc hơn.

Quả mãng cầu ta

Thành phần dinh dưỡng trong 100gr thịt quả na như sau: 64kcal, 82,5gr nước, 1,6gr protein, 35mg canxi, 45mg phốt pho, 36mg vitamin C, cùng nhiều vitamin nhóm B, vì thế đây là loại trái cây tốt cho bà bầu.

Bà bầu ăn mãng cầu ta thường xuyên có thể “hạn chế” được chứng ốm nghén trong những tháng đầu của thai kỳ, giảm thiểu các cơn buồn nôn, hoa mắt và chóng mặt, cảm giác tê chân cũng như điều chỉnh tâm ký cho mẹ.

Đừng bỏ lỡ các loại trái cây tốt cho bà bầu này nhé, vừa tăng sức đề kháng vừa đẹp cho mẹ và còn tốt cho bé.

TuThuoc24h.net