Viêm xoang mũi không nên ăn gì và nên bổ sung thực phẩm gì?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Viêm xoang mũi không nên ăn gì? Không phải ai cũng biết

Bệnh nhân bị viêm xoang mũi không nên ăn gì? Cần bổ sung những thực phẩm gì? Và cần lưu ý những gì khi mắc bệnh. Theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

Viêm xoang mũi là căn bệnh về tình trạng viêm nhiễm vùng mũi, bệnh đem lại khá nhiều điều phiền toái cho người bệnh, chính vì vậy mà bên cạnh việc điều trị bằng các bài thuốc dân gian hay điều trị theo lộ trình của bác sĩ thì người bệnh cũng cần lưu ý về chế độ ăn uống của mình, viêm xoang mũi không nên ăn gì và nên ăn gì là điều không phải ai cũng biết, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về bệnh viêm xoang mũi nên ăn gì. Cùng xem nhé!

bệnh viêm xoang không nên ăn gì
Bệnh viêm xoang mũi

1. Bệnh viêm xoang cần kiêng ăn những món gì?

viêm xoang mũi không nên ăn gì
Những món ăn mà bệnh nhân viêm xoang mũi cần tránh

Bệnh viêm xoang xuất hiện cho vùng mũi bị viêm nhiễm dẫn đến dịch nhầy quá nhiều khiến người bệnh gặp khó khan trong việc hô hấp, thường xuyên đau nhức vùng mũi, nghẹt mũi. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị ho, sốt hay sổ mũi. Để giảm thiểu các tình trạng bệnh như trên, người bệnh cần kiêng ăn những thực phẩm sau đây:

1.1. Đồ ăn có tính cay và nóng

- Các thực phẩm mang tính cay và nóng có thể khiến người bệnh gặp tình trạng trào ngược dạ dày. Triệu chứng này sẽ ảnh hưởng đến vùng mũi bởi vì axit bị trào ngược, làm cho người bệnh thấy khó chịu và đau nhức ở vùng mũi. Vậy nên, các bệnh nhân bị viêm xoang nên hạn chế việc ăn các đồ cay nóng.

1.2. Thực phẩm chứa các chất kích thích

- Các chất mang tính kích thích như bia, rượu, café, thuốc lá hoàn toàn không tốt cho cơ thể của bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chất này có khả năng gây ra triệu chứng trào ngược dạ dày và nếu như người bệnh sử dụng dài ngày thì sẽ gây ra các hậu quả như viêm mũi, viêm xoang,..

1.3. Các thực phẩm gây dị ứng

- Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng như thịt bò, cua, tôm, nghêu,.. rất không tốt cho bệnh nahan mắc viêm xoang mũi. Các thực phẩm này sẽ làm kích thích vùng niêm mạc mũi làm cho người bệnh bị đau nhức vùng mũi nhiều hơn. Hơn thế nữa, các thực phẩm này còn khiến cho bệnh tình của người bệnh trở nặng hơn và có những chuyển biến xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nên, người bệnh cần lưu ý để tránh sử dụng các thực phẩm này

1.4. Sữa và các thực phẩm có chứa sữa

- Sữa tuy là loại thực phẩm đầy dinh dưỡng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh viêm xoang mũi, sữa không chỉ không có lợi mà còn gây hại cho con người khi các chất dịch sẽ tăng lên khi người bệnh sử dụng sữa. Khi người bệnh sử dụng quá nhiều sữa sẽ là cho không khí khó lưu thông và các chất dịch nhầy tiết ra nhiều hơn làm cho bệnh nhân bị nghẹt mũi, khó thở và gây cảm giác khó chịu.

1.5. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

- Ngoài các thực phẩm kể trên, người bệnh nên kiêng các thức ăn nhiều dầu mỡ và đặc biệt là các loại nước ép trái cây, người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng bởi vì sẽ gây kích thích cho vùng mũi

2. Nên ăn gì khi mắc bệnh viêm xoang

viêm xoang mũi nên ăn gì
Người mắc viêm xoang mũi nên ăn những gì?

2.1. Rau củ quả tươi

Các loại rau củ quả chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể người bệnh, ngoài ra vitamin C có trong rau củ quả còn giúp chữa lành các vết thương niêm mạc mũi, các chất dịch nhầy sẽ loãng ra và mũi sẽ thông hơn

2.2. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm

- Các thực phẩm chứa chất kẽm sẽ giúp làm giảm sưng tấy ở vùng viêm nhiễm. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm như cá, hến, thịt heo,..

2.3. Các thực phẩm kháng sinh

- Ngoài bổ sung các vitamin để nâng cao sức đề kháng thì việc bổ sung các thực phẩm nâng cao đề kháng cũng là điều nên làm để làm giảm mức độ tổn thương ở vùng mũi và giúp bệnh nhân nhanh lành bệnh hơn, điển hình như tỏi, gừng, mật ong,… Tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh quá lạm dụng vào các thực  phẩm này, chỉ nên sử dụng vừa phải, không nên ăn quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

2.4. Thực phẩm chứa nhiều Omega 3 

- Người bệnh cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất béo Omega3 để tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân như cá mòi, cá nục, cá hồi, giúp hỗ trợ chữa trị bệnh viêm xoang mũi và giảm đau nhức cho người bệnh

2.5. Các thức ăn mang tính ấm

- Các thức ăn mang tính ấm như táo tào, gạo nếp, sữa chua rất có hiệu quả trong quá trình điều trị viêm xoang mũi

3. Chăm sóc người bệnh viêm xoang mũi như thế nào là đúng

chăm sóc người bệnh viêm xoang
Chăm sóc người bệnh viêm xoang

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp đẩy nhanh các dịch nhầy ra ngoài

- Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý

- Bổ sung chất dinh dưỡng, các thực phẩm tốt đối với cơ thể

- Tránh lo lắng, căng thẳng

- Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe

- Giữ ấm vùng cổ, mũi và cơ thể

- Tăng độ ẩm đối với nhiệt độ phòng

- Thường xuyên dùng khẩu trang khi ra đường hoặc tiếp xúc với bụi bẩn

- Tránh tiếp xúc với các chất kích thích hoặc các dị nguyên gây dị ứng như long thú, thuốc lá,…

Trên đây là một số thông tin về viêm xoang mũi không nên ăn gì và nên ăn những gì mà bạn cần biết. Bệnh tuy khá lành tính, tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan và nên gặp bác sĩ để được khám kịp thời.

Tuthuoc24h