Có thai ăn măng được không và những điều bà bầu cần lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Phụ nữ khi mang thai có nên ăn măng không và những điều cần lưu ý

Măng tươi luôn là một trong những nguồn nguyên liệu chính thường được dùng để chế biến trong mỗi món ăn của người Việt. Tuy nhiên có thai ăn măng có được không luôn là câu hỏi mà các mẹ bầu trăn trở.

Măng tươi được biết đến là một nguồn thực phẩm chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể cũng như có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, măng từ lâu luôn được ưa chuộng trên mâm cơm các gia đình Việt. Nhiều gia đình có phụ nữ mang thai, vẫn giữ thói quen này. Vậy liệu có thai ăn măng được không? Ăn măng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về tác dụng của măng đối với các thai phụ.

Bà bầu có nên ăn măng không?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong măng tươi

Chất xơ:

Kết quả sẽ khiến cho các mẹ bất ngờ về hàm lượng chất xơ có trong măng tươi: Với các loại rau quả khác thì: trong các loại rau mầm là 1,27%, trong dưa leo là 0, 61% và trong bắp cải là 1,58% còn đối với măng tươi là tận 2,56% - một lượng chất xơ khá cao, với hàm lượng chất này sẽ giúp các mẹ làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là các bệnh ung thư liên quan đến hệ tiêu hóa.

Chất Phytosterol:

Đây là loại chất có tác dụng chống sự oxy hóa có trong măng. Ngoài ra, chất Phytosterol còn có tác dụng giảm viêm và cải thiện sức khỏe của các tế bào trong cơ thể.

Có chứa ít chất béo và đường: Lượng chất béo và đường có trong măng hầu như không đáng kể. Như vậy các mẹ sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề cân nặng hoặc nguy cơ tiểu đường khi ăn măng.

Các nguồn dinh dưỡng khác:

Ngoài 91% là nước, măng chứa protein, các loại vitamin và khoáng chất khác như canxi, sắt, kali và phốt pho. Trong măng có chứa hàm lượng kali khá cao. Cứ 100g măng chứa khoảng 533 mg kali. Trong khi đó, theo nghiên cứu, những thực phẩm chứa tối thiểu là 400 mg kali đã có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Khi mang thai không nên ăn gì?

Hàm lượng chất xơ khá cao trong măng giúp giảm nguy cơ ung thư hệ tiêu hóa

Bà bầu có nên ăn măng không?

Trên lý thuyết, tác dụng gây hại của măng đối với thai nhi vẫn chưa được kiểm chứng. Song, thực tế đã chứng kiến nhiều trường hợp các thai phụ bị ngộ độc với măng. Những trường hợp như vậy được lý giải một cách chuyên môn là do glucozit trong măng tươi khi vào dạ dày, gặp men tiêu hóa, giải phóng acid cyanhydric (HCN), gây nên tình trạng ngộ độc. Ngoài ra, các độc tố khác trong măng tươi gọi là cyanide cũng tác động lên chuỗi hô hấp, làm bất hoạt enzyme sắt, dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu oxy.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, thai phụ được khuyên nên chọn măng tươi vào khẩu phần ăn một cách hạn chế để tránh tình trạng ngộ độc, gây ảnh hưởng sức khỏe người mẹ và thai nhi.

Những tác hại của măng đối với phụ nữ mang thai

Trên thực tế, đã có không ít mẹ bầu ăn măng bị ngộ độc và dẫn đến các hiện tượng đau đầu, nôn ói, khó thở, tụt huyết áp…, thậm chí nhiều trường hợp có thể gây tử vong. Vì vậy, bà bầu hãy thận trọng khi thích ăn măng. Hiện chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng trong quá trình mang thai, bà bầu không nên ăn măng, đặc biệt là măng tươi. Không chỉ riêng bà bầu, mọi người cũng không nên ăn măng quá nhiều và thường xuyên, bà bầu chỉ nên ăn khoảng 2 bữa mỗi tháng, mỗi bữa khoảng 200- 300 gram. Do măng có thể gây một số hậu quả sau:

Gây thiếu máu:

Các mẹ bầu khi mang thai thường xuyên phải bổ sung sắt cho cơ thể để hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi.Tuy nhiên, khi ăn măng, bà bầu sẽ có nguy cơ thiếu sắt bởi trong măng có chất hạn chế hình thành máu dễ gây thiếu máu ở bà bầu. Thêm nữa, độc tố cyanide trong măng tươi có tác dụng tiêu cực tới chuỗi hô hấp làm vô hiệu hóa enzym sắt, khiến người ăn bị thiếu oxy gây ra thiếu máu.

Nguy cơ đầy bụng:

Trong măng tươi có 2.56 % thành phần là chất xơ, chính điều này là nguyên nhân dẫn tới đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu. Đối phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, ăn măng có thể khiến tình trạng ợ hơi, đầy bụng trở lên trầm trọng, đặc biệt ở các mẹ đang bị ốm nghén

Nguy cơ bị ngộ độc:

Măng có chứa nhiều độc tố đặc biệt là glucozit. Glucozit khi vào trong dạ dày dưới tác động của men tiêu hóa sẽ bị phân hủy và sinh ra acid cyanhydric dễ gây ngộ. Một số các triệu chứng ngộ độc thường gặp khi ăn măng: đau đầu, nôn ói, khó thở, tụt huyết áp nếu bị nặng có thể gây tử vong.

Phụ nữ mang thai có nên ăn trứng vịt lộn không?

Những lưu ý và cách chế biến để tốt cho bà bầu khi ăn măng

Bà bầu vẫn có thể ăn măng với số lượng ít và chú ý đến quá trình chế biến măng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và thai nhi. Khi mua măng về, mẹ bầu nên rửa sạch nhiều lần rồi ngâm qua nước muối, sau đó luộc kỹ khoảng 3 lần rồi hãy chế biến món măng. Đặc biệt khi luộc măng, bạn cần mở vung để độc tố trong măng bay đi nhằm giảm thiểu độc tố chất cyanide có trong măng.

Khi luộc măng nên mở nắp để độc tố trong măng bay ra ngoài

Tuyệt đối không được sử dụng nước luộc măng vì chứa nhiều các chất độc không tốt cho sức khỏe. Mẹ bầu nên ăn măng khoảng 2 bữa mỗi tháng, mỗi lần khoảng 200- 300 gam, không nên ăn quá thường xuyên vì sẽ có hại có sự phát triển của thai nhi.

Mẹo cho các mẹ bầu tránh mua phải măng ngâm hóa chất

Khi chọn mua măng tươi để tránh mua măng có ngâm hóa chất người tiêu dùng nên nhìn quan sát và làm theo các bước sau đây:

Màu sắc bên ngoài:

Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng. Bình thường măng tự nhiên có màu vàng nhạt hoặc hơi thâm đen, còn măng hóa chất thì màu vàng đậm.

Măng ngâm hóa chất có màu vàng đậm

Độ giòn:

Măng không ngâm hóa chất sẽ dai hơn và không dễ gãy khi bẻ vì được ngâm muối còn măng ngâm hóa chất thường giòn và dễ bẻ gãy vụn.

Độ bóng:

Măng ngâm hóa chất thường trông bắt mắt và không bao giờ bị ẩm mốc. Bên cạnh đó những cọng măng không ngâm hóa chất thường cái to cái nhỏ, không có độ bóng và nhìn không bắt mắt.

Uống nước mía khi mang thai tốt hay không tốt?

Ngửi mùi măng:

Khi chọn măng, những bà nội trợ cũng nhớ ngửi mùi măng. Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua. Bởi măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh. Khi ngửi sẽ có mùi SO2 (mùi diêm sinh) rất đặc trưng.

Vậy là đã lời được câu hỏi có thai ăn măng được không rồi nhé! Nhìn chung, dù vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc. Tuy nhiên nếu băn khoăn với câu hỏi có thai ăn măng được không thì câu trả lời của các chuyên gia chính là thai phụ nên hạn chế ăn măng. Đặc biệt là măng tươi khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả thai phụ và em bé. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp các mẹ bổ sung thêm kiến thức cho mình trong thời kỳ mang thai. Chúc các mẹ luôn vui khỏe!

Tuthuoc24h.net