Phụ nữ ăn dứa khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Phụ nữ có nên ăn dứa khi mang thai không? Tại sao?

Ăn dứa khi mang thai có những lợi ích như hỗ trợ hệ miễn dịch, sản xuất collagen, cung cấp chất xơ, ...Thế nhưng ăn quá nhiều sẽ gây nên những nguy hiểm.

Ăn dứa khi mang thai là điều mà nhiều mẹ bầu vẫn cho rằng nguy hiểm và kiêng kị. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng, dứa là loại quả chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai phụ, nếu biết cách bổ sung dứa vào bữa ăn với lượng phù hợp thì rất tốt cho cả thai nhi và người mẹ. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu theo bài viết dưới đây nhé!

Dứa có làm kích thích chuyển dạ không?

Đây là thắc mắc mà rất nhiều mẹ bầu có cùng câu hỏi bởi trong dứa chứa bromelain. Theo như thông tin được khuyến nghị thì không dùng viên uống có chứa bromelain khi đang trong giai đoạn mang thai bởi nó có khả năng phá vỡ protein trong cơ thể dẫn đến chảy máu bất thường. Tuy nhiên, lượng bromelain chứa trong một quả dứa sẽ không ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn. Trên thực tế, để có thể ảnh hưởng đến thai kỳ, mẹ bầu phải ăn khoảng từ 7-10 trái dứa cùng một lúc, và điều này hầu như không thể xảy ra.

Do vậy, mẹ bầu lưu ý nhé: được ăn dứa nhưng với mức độ vừa phải, không được ăn nhiều, một trái sẽ không có ảnh hưởng tiêu cực lên thai kỳ của mẹ bầu.

Lợi ích từ quả dứa dành cho mẹ bầu

Trong dứa chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao giúp cho mẹ bầu được khỏe mạnh trong thời gian mang thai. Dứa còn chứa một lượng chất béo bão hòa thấp và hàm lượng cao chất xơ, vì thế giá trị dinh dưỡng của quả dứa rất lớn. 

Ăn dứa khoa học khi mang thai sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với mẹ và bé
Ăn dứa khoa học khi mang thai sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với mẹ và bé

Hỗ trợ hệ miễn dịch: dứa chứa hàm lượng vitamin C cao cùng với các chất chống oxy hóa hòa tan trong nước hỗ trợ chống sự suy giảm tế bào diễn ra bên trong cơ thể và giúp tăng cường miễn dịch trong thời gian thai kỳ.

Sản xuất collagen: giúp thúc đẩy sản xuất collagen, collagen đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của da, xương, sụn và gân của thai nhi. Một quả dứa gần như bổ sung đủ yêu cầu hằng ngày cho cơ thể, nghĩa là khoảng 80−85 mg vitamin C trong thời gian thai kỳ. Khoáng chất mangan có trong quả dứa cũng là một enzyme cần thiết cho sự phát triển xương khỏe mạnh phòng tránh bệnh loãng xương.

Cung cấp các vitamin nhóm B: vitamin B1 hay thiamine rất hữu ích cho hoạt động của cơ, hệ thần kinh và tim. Bện cạnh đó, vitamin B6 và pyridoxine có nhiệm vụ cung cấp kháng thể và tạo ra năng lượng. Ngoài ra ăn dứa đem đến cảm giác dễ chịu khi bị ốm nghén. Thai phụ nếu thiếu vitamin B6 dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu mà vitamin B6 lại có nhiều trong quả dứa hỗ trợ hình thành hồng cầu do đó ăn dứa sẽ phòng tránh được tình trạng này.

Bổ sung đồng: ngoài những dưỡng chất bên trên thì dứa cũng có chứa một lượng đồng giúp quá trình hình thành hồng cầu và hỗ trợ sự phát triển tim của thai nhi.

Cung cấp chất xơ: Dứa có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón thai kỳ, một vấn đề hay gặp phải trong giai đoạn đầu trong giai đoạn mang thai.

Cung cấp sắt và axit folic: trong một quả dứa tươi có thể cung cấp lượng sắt cần thiết để sản sinh hồng cầu và axit folic hỗ trợ ngăn ngừa một số loại dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Chứa bromelain: lượng bromelain chứa trong dứa giúp chống lại các loại vi khuẩn có trong đường ruột và hỗ trợ phục hồi quá trình tiêu hóa.

Giúp lợi tiểu: hiệu quả lợi tiểu của dứa đó là chúng giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Điều này ngăn ngừa tình trạng sưng phù phổ biến trong thai kỳ.

Điều trị giãn tĩnh mạch: đa số các mẹ bầu thường bị giãn tĩnh mạch trong thời gian thai kỳ. Tình trạng này là các tĩnh mạch ở chân khi bị giãn thường phình to lên và xoắn lại gây cảm giác đau nhức. Bromelain có trong dứa làm giảm sự hình thành chất xơ trên tĩnh mạch và hỗ trợ giảm sự khó chịu.

Cải thiện tâm trạng: mùi thơm và hương vị riêng của dứa giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao tình trạng cảm xúc. Đây là loại trái cây sở hữu vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng giúp kích thích vị giác, khiến mẹ bầu cảm thấy ngon miệng, từ đó giúp thoát khỏi những âu lo, trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực khác.

Điều hòa huyết áp: mẹ bầu có thể bị cao huyết áp trong thời gian mang thai, bromelain trong dứa sẽ giúp lưu thông máu và giảm huyết áp. 

Phụ nữ mang thai có nên ăn rau muống không?

Lượng dứa phù hợp với mẹ bầu trong thai kỳ

Dứa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của các mẹ bầu tuy nhiên chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ phù hợp với phụ nữ mang thai, hãy lưu ý một số điều sau đây khi mẹ bầu có ý định ăn dứa:

Lượng dứa ăn phải tuỳ thuộc vào từng giai đoạn thai kì
Lượng dứa ăn phải tuỳ thuộc vào từng giai đoạn thai kì
  • Trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên: tốt nhất không nên ăn;
  • Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai: chỉ ăn một lượng nhỏ từ 50−100g trong mỗi lần ăn, nên ăn từ 2−3 bữa ăn/tuần;
  • Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba: mẹ bầu có thể ăn khoảng 250g dứa mỗi ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý tới cơ địa mỗi người để điều chỉnh lượng tiêu thụ phù hợp nhằm phòng tránh tình trạng co thắt tử cung xảy ra.

Dứa có thể trở thành một phần của bữa ăn trong thai kỳ không?

Bữa ăn lý tưởng trong thời gian thai kỳ sẽ được tạo nên từ các loại thực phẩm trong tháp dinh dưỡng. Cùng với việc uống nhiều nước hàng ngày, mẹ bầu nên cố gắng ăn đủ nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để có được sức khỏe tốt nhất và hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi được toàn diện.

Có nhiều thực phẩm thuộc các nhóm khác nhau mà mẹ bầu cần bổ sung, trong đó rau quả và trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết phải có trong bữa ăn. Nhóm thực phẩm này sẽ giúp em bé của mẹ có thêm vitamin và chất khoáng để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Mẹ bầu có thể bổ sung dứa trong bữa ăn hằng ngày để có thể tốt cho thai kì
Mẹ bầu có thể bổ sung dứa trong bữa ăn hằng ngày để có thể tốt cho thai kì

Rau quả và trái cây thuộc vào từng mùa, mẹ có thể lựa chọn cho phù hợp, có rất nhiều loại trái cây và rau quả mẹ bầu có thể ăn. Vì thế dứa hoàn toàn có thể đưa vào bữa ăn bởi hàm chứa nhiều dưỡng chất, tuy nhiên các mẹ phải lưu ý giai đoạn nào của thai kỳ được phép ăn.

Ngoài dứa, còn rất nhiều các lựa chọn trái cây nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe khác bao gồm: táo, cam, đậu xanh, mơ, xoài, dứa, khoai lang, rau cải, bí đỏ...

Đưa dứa vào bữa ăn của như thế nào?

Mỗi quả dứa chứa khoảng 100% lượng vitamin khuyến nghị mà mẹ bầu cần trong ngày. Dứa là nguồn bổ sung rất tốt các chất như folate, sắt, magie, mangan, đồng, vitamin B6. Đây là những loại dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi nói riêng và rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nói chung.

Để bổ sung thêm dứa vào bữa ăn trong thai kỳ của các mẹ bầu nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu, mẹ bầu có thể đưa dứa vào bữa ăn bằng rất cách như sau: 

  • Cắt các miếng dứa tươi và thêm vào món sữa chua để ăn sáng;
  • Chế biến dứa thành sinh tố
  • Làm salad với dứa
  • Làm kem dứa
  • Kết hợp dứa với các món xào
  • Dùng để làm bánh pizza,....

Còn nhiều cách mà các mẹ bầu có thể tham khảo trên báo chí, quảng cáo hoặc dựa vào sở thích của bản thân.

Nguy cơ của việc ăn dứa trong khi mang thai

Việc ăn dứa trong giai đoạn mang thai có thể không nguy hiểm hoặc không làm mẹ bầu sinh non, tuy nhiên nếu ăn một lượng dứa rất lớn (khoảng 7 - 10 quả cùng một lúc) khả năng sẽ đem lại ảnh hưởng không mong muốn là bromelain trong dứa sẽ phá vỡ protein gây nên chảy màu bất thường, điều này nguy hiểm khi đối tượng ăn là mẹ bầu.

Nên thận trọng nếu dạ dày của mẹ bầu nhạy cảm bởi axit trong dứa có thể làm mẹ bầu bị ợ nóng hoặc trào ngược axit. 

Nếu mẹ bầu không thường xuyên ăn dứa tuy nhiên lại xuất hiện các triệu chứng dị ứng sau khi ăn dứa, mẹ bầu nên hỏi bác sỹ hoặc đi khám ngay. Các triệu chứng dị ứng bao gồm:

  • Ngứa hoặc sưng phù khu vực miệng;
  • Phản ứng dị ứng trên da;
  • Khó thở như kiểu hen suyễn
  • Ngạt mũi, chảy nước mũi;

Các phản ứng này thường sẽ xuất hiện sau khi mẹ bầu ăn dứa vài phút đến vài giờ. Mẹ bầu sẽ dễ bị dị ứng với dứa hơn nếu mẹ bầu cũng bị dị ứng với phấn hoa hoặc cao su.

Mẹ bầu cần nhớ điều gì?

Ăn dứa trong thời gian mang thai không gây sảy thai hoặc sinh sớm. Mẹ bầu có thể thưởng thức dứa tươi với một lượng vừa phải như thông tin bên trên. Nếu các mẹ lo lắng về việc ăn dứa, hãy nhanh chóng trao đổi với bác sỹ về mối lo và thắc mắc của mình để nhận được tư vấn kịp thời về dứa cũng như các loại thực phẩm, hoa quả khác giúp mẹ bầu đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn cho thai nhi cũng như chính bản thân mình.

Như vậy Tuthuoc24h.net đã chia sẻ với mẹ bầu về việc ăn dứa khi mang thai có nhiều lợi ích cho sức khỏe thai phụ ra sao, chính vì thế các mẹ có thể cân nhắc tình trạng sức khỏe của mình để bổ sung dứa sao cho hợp lý trong thai kỳ. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

TuThuoc24h