Hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt liệu có thực sự nguy hiểm?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Tìm hiểu những thông tin về hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt

Có lẽ hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt xảy ra không nhiều nhưng lại gây không ít phiền toái. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu thêm về căn bệnh này ngay.

Đến nay hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt ngày càng trở nên phổ biến hơn. Gây ra nhiều biến chứng như dẫn đến đau nửa đầu bên phải và nhức mắt.

Đau đầu nhức hốc mắt là gì?

Đau đầu nhức hốc mắt là gì?

Đau đầu kèm nhức mắt, bao gồm có thể đau quanh hốc mắt, đau mặt vùng quanh mắt, đau đầu kèm theo đau nhức hốc mắt, đau đầu kèm theo triệu chứng về mắt (như giảm thị lực, đỏ mắt, chảy nước mắt...) hay đau đầu lan đến hốc mắt, ...

Đau đầu được phân loại thành 3 nhóm chính (theo Phân loại quốc tế về đau đầu)

- Đau đầu nguyên phát: Đau đầu Migraine, đau đầu căng cơ, đau đầu cụm và chứng đau đầu liên quan dây V, đau đầu do các yếu tố gắng sức (ho, tình dục) ...

- Đau đầu thứ phát: Là hậu quả của bệnh lý khác như TMH, RHM, chấn thương (sọ, cột sống cổ), nhiễm trùng, bệnh lý mạch máu nội sọ-cột sống cổ, nguyên nhân nội sọ không do mạch máu (tăng huyết áp, u, giảm ALNS ...), lạm dụng thuốc và hóa chất,...

- Đau đầu khác liên quan thần kinh sọ và trung ương: Đau dây thần kinh số 5

Đa số các trường hợp là đau đầu nguyên phát. . Đau dây V nhánh I nguyên phát với tính chất đau tự phát đột ngột, dữ dội, như điện giật, thành cơn kéo dài vài giây đến vài chục giây kèm theo đỏ mắt, chảy nước mắt...

Đau đầu nhức hốc mắt xảy ra đồng lúc, ngoài khiến vùng đầu có cảm giác đau, choáng váng còn tạo ra sự nhức nhối, tức ở vùng hốc mắt. Gặp phải cùng lúc hai vấn đề nhiều người thường có biểu hiện nhăn nhó mặt mày, cố gắng cải thiện sự khó chịu bằng những hành động như xoa bóp massage quanh vị trí bị đau, hốc mắt … Quả thực những tác động này có đem lại hiệu quả làm cơn đau nhức trở nên dễ chịu hơn, nhưng không làm dứt điểm vấn đề.

Xem thêm thông tin về căn bệnh  đau nửa đầu sau nhé!

Biểu hiện của bệnh đau đầu nhức hốc mắt

Biểu hiện của bệnh đau đầu nhức hốc mắt

- Đau đầu khi thay đổi thời tiết, đau chủ yếu ở vùng trán gần mắt, đau tăng khi hít hoặc khịt mũi, kèm xuất tiết mũi họng và sốt phải nghĩ đến bệnh lý xoang.

- Một số hội chứng khác của chuyên khoa Tai Mũi Họng và Răng Hàm Mặt gây ra những cơn đau đột ngột, khá dữ dội không những gây đau cho hàm mặt mà còn cả ở hốc mắt.

- Đau đầu kèm theo nhức mắt/đau hố mắt có giảm thị lực gặp trong viêm thần thị thần kinh, glocom.

- Đau đầu kèm theo đau nhức mắt có lồi mắt, giảm thị lực, liệt vận nhãn .. gặp trong bệnh dò động tĩnh mạch xoang hang.

- Đau đầu dữ dội kèm theo nôn, giảm thị lực, sợ ánh sáng, rối loạn ý thức gặp trong tăng áp lực nội sọ.

- Đau đầu vùng thái dương kịch phát kèm theo giảm/mất thị lực, kết mạc phù nề, động mạch thái dương to, nổi rõ, sờ thấy mạch đập gặp trong bệnh Horton (viêm động mạch thái dương).

- Đau dây V do xung đột mạch máu – thần kinh, U dây V cũng là bệnh hay gặp trên thực tế...

Đau hốc mắt có nguy hiểm không?

Đau hốc mắt có thể chia thành nhiều mức độ, có thể rất nhẹ, có khi rất đau và khó chịu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như công việc. Có thể đau hốc mắt kèm theo các triệu chứng như mỏi mắt, cay mắt… Một vấn đề đặt ra là, hiện tượng đau hốc mắt là dấu hiệu của cơ thể không bình thường, báo hiệu một căn bệnh nào đó cần được phát hiện và chữa trị, cần được chẩn đoán từ bác sĩ sau khi khám mắt.

Bệnh đau ở vùng hốc mắt liên quan đến toàn thân của người bệnh như tai mũi họng, cao huyết áp, bệnh tiểu đường,…

Đau hốc mắt là biểu hiện của những bệnh lý nào?

Đau nửa đầu Migraine

Đây là 1 bệnh lý khá phổ biến khi có hiện tượng đau đầu và nhức hốc mắt. Bệnh chỉ được xác định khi đến các bệnh viện chuyên khoa thăm khám. Với bệnh đau nửa đầu migraine ngoài cảm giác đau đầu, nhức hốc mắt còn có thêm những biểu hiện như: Đau nhói 1 bên đầu, buồn nôn, cảm nhận được cảm giác giật giật của mạch máu, dây thần kinh, khá nhạy cảm mới âm thanh, ánh sáng và mùi vị.

Liệu khi  đau đầu giật dây thần kinh có nguy hiểm không?

Mắc chứng bệnh này, người bệnh có xu hướng trốn vào bóng tối, nơi yên tĩnh, thị giác bị tác động ảnh hưởng làm mắt mờ dần, thường xuyên nhìn thấy hình ảnh đôi, điểm sáng có màu như vừa say nắng. Nhiều khi còn rơi vào tình trạng mất ngủ, giảm trí nhớ, loạn thần và thậm chí là co giật, mất ý thức tạm thời.

Viêm

Hốc mắt thường bị viêm do vi khuẩn, do nấm cùng ký sinh trùng có hại gây nên. Bệnh viêm hốc mắt cần điều trị ngay bới khối viêm thường có xu hướng lan rộng, thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

U giả viêm

Đau ở vùng hốc mắt rất có thể là một dấu hiệu của bệnh u giả viêm. Tùy vị trí gây sưng viêm mà có thể phát hiện ra các bệnh:

- U giả viêm trước. Sẽ gây ra tình trạng phù mi hoặc sụp mi.

- Chứng u giả viêm tỏa lan.

- Hội chứng bị đỉnh hốc mắt

- Bị u giả viêm tuyến lệ: Loại này sẽ gây ra tình trạng đau, sưng vùng tuyến lệ.

Khi thất mắt lồi một bên, hoặc xuất hiện các cơn đau dai dẳng vào nửa bên mặt, đau kéo dài hàng tháng thì là u giả viêm.

Ngoài ra, khi thị lực giảm, vùng quanh nhãn cầu sưng hơn nhưng không đỏ, đỏ ít… nên tìm đến phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, tránh bệnh dai dẳng, dễ tái phát, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm.

U dạng bì

U dạng bì

- U lành tính sẽ có u dạng bì, bị loạn sản xơ ở trẻ nhỏ và u màng não. U dây thần kinh thị giác ở người lớn.

- U ác tính có sacom xơ vân, bị u xương ác tính ở trẻ em và u di căn. Chứng u bạch huyết ở người lớn…

Hầu hết với dạng u nang bì thì không gây đau đớn và ít phải cắt. Nếu tác động đến thị lực thì phải loại bỏ.

Viêm mạch máu

Đau ở hốc mắt là dấu hiệu bị viêm mạch máu. Lâu dần, chứng viêm sẽ lan rộng ra toàn thân, nhất là vùng xoang, thận, phổi cùng các bệnh ngoài da.

Giãn tĩnh mạch

Đau hốc mắt có thể là bệnh giãn tĩnh mạch. Tĩnh mạch chứa nhiều mạch máu thì giãn nở làm mắt trở nên lồi ra và ngược lại, bị giãn tĩnh mạch, nghỉ ngơi, tránh làm việc bằng mắt nhiều.

Viêm tai mũi họng

Khi bạn cúi xuống mà thấy đau ở hốc mắt cả hai bên. Thấy bị đau thần kinh trên hố thì rất có thể bị viêm xoang. Đau nhức là do bệnh lý hốc mắt hoặc là do nhãn cầu thì những cơn đau này sẽ dồn đến liên tục.

Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp gây lồi mắt cùng biểu hiện chói mắt, chảy nước mắt sống, đôi khi cảm thấy nóng rát gọi là bệnh mắt tuyến giáp… Một số trường hợp các cơ mi trên sẽ bị co rút làm cho mắt bị lồi ra giống như hiện tượng  trợn mí.

Đối với mi dưới lại phù nền để lâu dễ bị liệt, sung huyết, mi nhắm không được kín nên dẫn tới chứng loét giác mạc, khô mắt…

Thiếu máu não

Có lẽ đây là tình trạng có nhiều bạn hiện nay đang gặp phải, thiếu máu não ngoài gây choáng váng, đau đầu còn có thể có thêm hiện tượng nhức hốc mắt. Thiếu máu não tác hại như các bạn đều biết, để lâu sẽ rất nguy hiểm, lượng máu được bơm cung cấp lên não không đủ sẽ gây thiếu hụt máu báo, làm tắc nghẽn đường truyền và thường xuyên rơi vào trạng thái đầu đau âm ỉ, nặng nề, ù tai, chóng mặt, choáng váng, giảm trí nhớ, hoa mắt…

Cườm nước (tăng nhãn áp trong thiên đầu thống hay là Glocom)

Cườm nước được hình thành do sự ứ đọng của thủy dịch trong mắt gây tăng áp suất và làm tổn thương đến dây thần kinh thị giác. Biểu hiện:

+ Đau đầu nhức, tức hốc mắt

+ Buồn nôn

+ Thay đổi tính cách

+ Đỏ mắt

+ Nước mắt kèm nhèm

+ Giảm tầm nhìn, có thể nhìn thấy quầng tối có màu

+ Khó nhìn theo 1 hướng thẳng nhất định

Cách chữa đau đầu nhức hốc mắt 

Chữa đau đầu nhức hốc mắt

Chữa trị tại nhà: Khi đau hốc mắt ít, mỏi mắt về buổi chiều sau ngày làm việc thì bạn nên nằm nghỉ cho mắt được nghỉ ngơi và có thể uống thuốc chống nhức. Khi đắp gạc lạnh trên mắt sẽ làm dịu cơn đau nhức và đỡ mỏi mắt hơn. Tuy nhiên, khi các triệu chứng không thuyên giảm cần đi khám ngay.

Xem thêm  cách trị bệnh đau nửa đầu nhé!

Khi bị đau hốc mắt với cường độ ngày càng tăng, có thể kèm theo mắt đỏ và các triệu chứng khó chịu khác, có nghĩa là nhiều bệnh gây ra. Bạn cần đi khám bác sĩ tại các bệnh viện mắt uy tín, hỏi cẩn thận và khám nghiệm đầy đủ để tìm ra bệnh một cách chính xác nhất.

Phòng ngừa bệnh

Thói quen sinh hoạt

 Nên tập thể dục hàng ngày, ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ và tuyệt đối không có những thói quen sống thiếu lành mạnh như ngủ ngày cày đêm, thức khuya xem phim, đọc sách….

Làm việc

Lên lịch làm việc hợp lý với điều kiện sức khỏe cho phép, trường hợp phải tăng ca thì cần có những khoảng trống giải lao nho nhỏ trong suốt quá trình làm việc. Làm việc trong điều kiện môi trường hợp lý, ngồi làm việc đúng tư thế…

Dinh dưỡng

Không quên bổ xung dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể đủ năng lượng hoạt động, tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe. Tránh bia rượu, chất kích thích, đồ ăn không lành mạnh: Đồ quá hạn, đồ ôi thiu, đồ quá cay, quá chua, đồ chiên rán…

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về  hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt rồi đúng không nào. Căn bệnh này tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không phòng ngừa và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Khi một chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý sẽ rất tốt để cơ thể khỏe mạnh và đề kháng với bệnh. 

Tuthuoc24h.net