Mẹo hay giúp hạn chế tình trạng say máy bay
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Mẹo hay giúp hạn chế tình trạng say máy bay

Tình trạng say máy bay là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần của các bạn trong những chuyến công tác và du lịch. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng đó? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số giải pháp giúp bạn hạn chế phần nào tình tạng trên.

Nhiều người có một vấn đề thắc mắc là bình thường họ đi tàu, đi xe thì thường bị say, vậy đi máy bay thì liệu có say không? Câu trả lời là có. Thậm chí có những người không say tàu xe thì vẫn có thể bị say máy bay.
Trái đất có một lớp không khí bao phủ dày khoảng 100 km. Không khí càng lên cao thì càng loãng dần đi cho tới hết. Máy bay dân dụng thường bay ở độ cao 10.700 m - 12.800 m vì nó giúp máy bay bay nhanh hơn, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và tránh được ảnh hưởng của thời tiết bất thường và tắc nghẽn không lưu. Bình thường ở độ cao đó thì không đủ không khí cho hành khách thở. Cho nên trong máy bay phải bơm thêm không khí vào. Tuy vậy, không khí trong máy bay dù đã được bơm thêm không khí (gọi là cabin pressure) vẫn loãng hơn là không khí ở dưới mặt đất. Khi đó, áp suất không khí và độ cao thay đổi sẽ dẫn đến say máy bay vì cơ thể mất đi sự cân bằng vốn có.
Với những người thường xuyên bị say tàu xe hay những hành khách mới đi máy bay lần đầu thì cũng nên chuẩn bị kỹ càng hơn để tránh gặp phải những dấu hiệu say máy bay như mệt mỏi hay buồn nôn.
Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau để có được một chuyến đi trên máy bay thoải mái và dễ dàng hơn.

1. Nên có bữa ăn nhẹ trước khi bay

Bạn nên chuẩn bị một bữa ăn nhẹ trước khi lên máy bay. Nhưng tránh dùng những thực phẩm có nhiều đường và carbohydrate trước khi lên máy bay. Vì những thực phẩm này có thể làm tăng lượng adrenaline gây cảm giác say máy bay hay hốt hoảng.
Trước mỗi chuyến bay, bạn chỉ nên chọn những thức ăn giàu protein như thịt hay pho mát cùng với một số loại rau ít carbohydrate thôi nhé.

2. Hãy uống nhiều nước và tránh uống đồ uống có cồn hay caffeine

Các đồ uống có cồn hay caffeine thường sẽ làm cho thần kinh của bạn bị kích thích, sẽ khó cân bằng thần kinh bạn hơn khi đang ở nơi độ cao lớn và không khí loãng hơn so với mặt đất.
Bạn nên một ít nước trước khi bay và trong lúc trên máy bay. Việc thay đổi áp suất không khí sẽ khiến bạn cảm thấy khát nước. Nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để tránh làm bạn mệt mỏi hơn.

3. Lựa chọn chỗ ngồi gần cửa sổ

Với những bạn đi máy bay lần đầu tiên, hãy lựa chọn chỗ ngồi gần cửa sổ. Không chỉ là cơ hội để bạn thỏa sức ngắm cảnh bên ngoài mà đây còn là chỗ ngồi thông thoáng nhất.
Tận hưởng thiên nhiên hùng vĩ ngoài cửa sổ và quên đi cảm giác mệt mỏi là cách tốt nhất giúp bạn không say máy bay đấy.

4. Không đọc bất cứ gì trên máy bay

Nếu bạn là người dễ say tàu xe thì việc đọc trên máy bay sẽ khiến bạn dễ say máy bay hơn. Hãy thử một số cách giải trí khác như nghe nhạc hay tán gẫu cùng hành khách kế bên.

5. Uống trà gừng

Nếu trên máy bay không có trà gừng, bạn nên đem theo một vài lát gừng và xin một ít nước nóng. Nhấm nháp một ít trà gừng trên máy bay sẽ tốt trong trường hợp say tàu xe cũng như máy bay vì gừng có tác dụng chống buồn nôn tự nhiên rất hiệu quả.

6. Dầu bạc hà

Đây cũng là một phương thuốc tự nhiên giúp bạn thoải mái và không bị buồn nôn khi đi tàu xe, máy bay. Bạn có thể chuẩn bị một chai nhỏ dầu bạc hà tự nhiên trong túi trước khi lên máy bay. Nếu không có hãy đem theo một ít kẹo bạc hà.

7. Thuốc chống say tàu xe, máy bay

Một số loại thuốc chống say máy bay phổ biến là thuốc uống Aeron, Scopolamin, antivert; thuốc dạng sủi như motilium, peridys; thuốc dán trên da transderms scop, Với một số loại thuốc này sẽ có các tác dụng phụ hoặc chỉ dành cho những độ tuổi nhất định. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ trước hướng dẫn sử dụng cũng như nhờ lời khuyên của bác sĩ.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng cách tốt nhất để tránh say máy bay là giữ cho tinh thần của mình luôn luôn thoải mái và ổn định nhất. Vì vậy, đừng quá lo lắng, chỉ cần chuẩn bị theo 7 kinh nghiệm trên chắc chắn bạn sẽ không còn bao giờ phải say tàu xe hay máy bay hành hạ nữa. 

 TuThuoc24h.net