Tổng hợp các mẹo trị nấc cụt nhanh chóng và hiệu quả nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Tổng hợp các mẹo trị nấc cụt nhanh chóng, hiệu quả nhất

Nhiều trở chứng nấc cụt hoài nhưng không hết thì các bạn hãy thử những mẹo trị nấc cụt hiệu quả trong bài viết dưới đây xem sao nhé, khá hữu hiệu đấy.

Nấc cụt – một hiện tượng mà ai cũng đã từng mắc phải. Tuy nấc cụt không hề gây nguy hiểm gì cho con người nhưng nấc nó sẽ làm cho ta khó chịu, mệt mỏi và cảm thấy rất phiền toái nhất là khi ở nơi công cộng đông người, những cuộc họp hành quan trọng… Hiện tượng nấc cụt này là do hoạt động của sự co thắt của cơ hoành bị đứt đoạn gây ra nấc. Nấc thường có thể kéo dài hay ngắn thì tùy theo từng người, dưới đây là một số mẹo trị nấc cụt hiệu quả đơn giản giúp các bạn có thể tham khảo.

mẹo trị nấc cụt
Phương pháo trị nấ cụt hiệu quả

10 mẹo trị nấc cụt hiệu quả

1. Bịt tai:

Dùng 2 ngón tay bịt tai trong 20-30 giây, hoặc ấn tay vào vùng mềm phía sau thùy tai, dưới đáy hộp sọ. Điều này sẽ gửi tín hiệu "thư giãn" thông qua dây thần kinh phế vị, kết nối với cơ hoành.

Dùng hai ngón tay bịt tai để trị nấc cụt.
Dùng hai ngón tay bịt tai để trị nấc cụt

2. Uống nước từng ngụm một:

Hoạt động uống nước giúp làm giãn các dây thần kinh. Súc miệng với nước cũng có tác dụng tương tự. Phương pháp này thường giúp ngăn chặn nấc cụt sau một vài ngụm nước, nhưng đôi khi bạn cũng cần phải thử một vài lần mới có thể xua tan được cơn nấc.

5 mẹo chữa mụn cóc bằng phương pháp dân gian hiệu quả và an toàn

Trị nấc cụt bằng cách uống nước thành từng ngụm
Trị nấc cụt bằng cách uống nước thành từng ngụm

3. Ngậm đường:

Theo một nghiên cứu, một thìa đường là một cách chữa nấc cụt phổ biến vì hạt đường to có thể gây kích ứng nhẹ thực quản hoặc kích thích dây thần kinh phế vị. Một thìa đường có hiệu quả ở 19/20 bệnh nhân.

Ngậm 1 muỗng đường để trị nấc cụt.
Ngậm 1 muỗng đường để trị nấc cụt

4. Sử dụng chanh hoặc mật ong:

Mẹo chữa nấc bằng mật ong và chanh cực kì hay, nhai chanh hoặc uống mật ong với nước ấm được nghiên cứu rõ hơn là kích thích dây thần kinh phế vị làm hết nấc, do thần kinh này chạy từ não tới dạ dày. Chính vì thế thực hiện cách này sẽ giúp bạn chữa hết nấc cụt nhanh chóng.

Nhai chanh hoặc uống mật ong với nước ấm có thể trị dứt nấc cụt.
Nhai chanh hoặc uống mật ong với nước ấm có thể trị dứt nấc cụt

5. Thở vào 1 túi giấy:

Có lẽ mẹo này ít người biết đến, đầu tiên các bạn hãy đặt một túi giấy nhỏ gần miệng và bịt chặt xung quanh. Tiếp đến, các bạn hít sâu vào rồi thở ra vào trong túi giấy. Cách chữa nấc này giúp tăng áp lực riêng của carbon dioxide trong máu, làm cho cơ hoành tiếp xúc sâu hơn để có thêm oxy. Tuy nhiên chỉ thở ở mức vừa phải nhé, khi nào thấy vừa đủ thì thả ra và xem mình có hết nấc chưa nhé.

15 mẹo đuổi chuột ra khỏi nhà đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay

4. Xoa bóp cổ:

Đây là một trong những kỹ thuật kỳ lạ giúp thoát khỏi nấc cụt. Hãy thử xoa bóp các động mạch cảnh ở bên phải và bên trái cổ để giảm bớt nấc cụt.

5. Cúi người uống nước:

Một mẹo chữa hết nấc cụt mà bạn cũng có thể thử đó là uống một ngụm nước, sau đó cúi xuống và nuốt ngụm nước ấy vào cổ họng. Cách làm này có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị nấc cụt trong tích tắc.

6. Nín thở:

Hít thở thật sâu và nín thở càng lâu càng tốt. Điều này sẽ làm căng cơ hoành và ngăn không cho nó co lại. Co cơ hoành gây nấc và khi các cơn co ngừng lại, các cơn nấc cụt cũng sẽ tự động ngừng theo. Lặp lại động tác này một vài lần cho đến khi hết hẳn nấc cụt.

Mẹo chữa hóc xương gà tại nhà vừa an toàn vừa dứt điểm

7. Lè lưỡi hết cỡ:

Đừng cho nó hơi kỳ cục vì đây thực chất là áp dụng theo phương pháp khoa học nghiên cứu lưỡi có khá nhiều dây thần kinh, lè lưỡi giúp các thanh quản giãn ra và hạn chế sự co thắt.

8. Tự làm mình sợ hãi:

Sợ hãi kích thích dây thần kinh gây nấc. Vì vậy hãy làm việc bạn sợ làm. Nếu không có cách làm ngưng nấc cụt nào tốt cho bạn thì hãy thử áp dụng cách này. Cách này nghe có vẻ lạ nhưng là một cách hiệu quả có tác dụng chữa nấc cụt nhanh chóng.

9. Ho, ợ hơi hay hắt xì hơi:

Ho, ợ hơi, hắt hơi khiến cơ hoành co lại và từ đó làm ngừng các cơn nấc cụt. Vì vậy, nếu có thể, hãy tạo ra những phản xạ này.

10. Ngậm đá:

Ngậm đá sẽ làm dịu các dây thần kinh bị kích thích. Hãy ngậm một cục đá trong miệng của bạn hoặc nhẹ nhàng chà xát nó lên mặt. Có thể nhờ người khác bất ngờ chà đá lên mặt bạn cũng là một cách. Cảm giác lạnh bất ngờ sẽ khiến bạn ngừng nấc cụt.

Mẹo xử lý khi bị ong đốt hiệu quả, đúng cách và nhanh chóng

Một số cách phòng hiện tượng nấc cụt

- Không nên ăn quá nhanh hoặc quá no.

- Không nên ăn nhiều đồ ăn có gia vị quá cay.

- Hạn chế uống quá nhiều các loại nước có ga.

Chứng nấc cụt có nguy hiểm không?

Bên cạnh việc tìm hiểu những mẹo trị nấc cụt hiệu quả, bạn cũng nên nắm qua kiến thức nấc cụt có nguy hiểm hay không.

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường, không nguy hiểm đến tính mạng, chỉ gây khó chịu và phiền toái cho người bị mắc phải.

Tuy nhiên, đây là triệu chứng cảnh báo một bệnh lý nhất định nào đó, đặc biệt là khi nấc cụt có kèm các triệu chứng khác như đau cơ, sốt cao, thở nhanh. Vì vậy, khi thấy xuất hiện những cơn nấc cụt kéo dài dai dẳng hơn 02 ngày, bạn phải đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời vì một số bệnh sau đây có thể gây ra nấc cụt kéo dài như: trào ngược dạ dày – thực quản, tổn thương thần kinh cơ hoành, đột quỵ, các bệnh lý về thận, u não, ung thư dạ dày,…

Hy vọng qua bài viết về mẹo trị nấc cụt này, bạn đọc sẽ hiểu biết thêm nhiều thông tin thú vị về nấc cụt, đặc biệt là những mẹo trị nấc cụt hiệu quả. Từ đó, các bạn hãy áp dụng sao cho thật phù hợp để nhanh chóng thoát khỏi cơn nấc cụt khó chịu ấy nhé!

Tuthuoc24h.net