Mẹo chữa ù tai nhanh nhất mà cực kỳ đơn giản bạn nên lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Mẹo chữa ù tai nhanh nhất mà cực kỳ đơn giản tại nhà

Ù tai là một triệu chứng gây ra từ nhiều bệnh khác nhau. Ai cũng có thể mắc chứng ù tai. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu về mẹo chữa ù tai đơn giản ngay nhé!

Ù tai là báo hiệu một tổn thương nào đó trên đường dẫn truyền qua cơ quan thính giác. Ù tai khiến người bệnh có cảm giác khó chịu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Nguyên nhân, mẹo chữa ù tai như thế nào là hiệu quả. Sẽ ra sao nếu ù tai không chữa kịp thời? Tăng cường thính lực cải thiện chứng ù tai với thảo dược là gì?. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này ngay nhé!

Ù tai là gì?

Ù tai không phải là một bệnh
Ù tai không phải là một bệnh

Ù tai là tiếng kêu không mong muốn có nguồn gốc từ chính hệ thống thính giác hoặc các cơ quan lân cận và thường không thể nghe được bởi người khác. Phần lớn ù tai là những tiếng kêu đơn âm, tuy nhiên có trường hợp tiếng ù có dạng là những âm phức như tiếng sóng biển, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo hoặc tiếng hơi nước thoát qua chỗ hẹp. Chứng ù tai không phải là một bệnh, đó là triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như mất thính lực liên quan đến tuổi, tổn thương tai hoặc có thể làm rối loạn hệ thống tuần hoàn.

Nguyên nhân của chứng ù tai

Do ráy tai quá nhiều 
Do ráy tai quá nhiều

Tai trong có hàng ngàn những tế bào thính giác. Trên bề mặt của những tế bào thính giác sẽ gồm những sợi lông rất nhỏ. Nếu chúng ở tình trạng “mạnh khỏe”, những sợi lông này sẽ chuyển động theo sức ép của những làn sóng âm thanh từ ngoài vào. 

Sự chuyển động này khiến cho những tế bào thính giác phát ra một luồng xung động tới sợi thần kinh thính giác và rồi những tín hiệu này được gửi lên não. Não chúng ta nhận ra đây là những âm thanh. 

Nếu những sợi lông mỏng manh này bị hư hại, uốn cong, chúng sẽ chuyển động rối loạn không theo một chiều hướng nào cả. Do đó, những tế bào thính giác sẽ gửi lên não những “tín hiệu” bất thường khiến não bạn “nghe” được âm thanh không hề có, gây ù tai.

Hướng dẫn chi tiết nhiều mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ em tại nhà

Ù tai là do vài nhóm những nguyên nhân sau

Do bị bít tắc ống tai ngoài, hoặc ống tai trong, hoặc do thủng màng nhĩ làm thay đổi áp lực của màng nhĩ khi nghe các âm thanh mà tạo ra ù tai, chủ yếu do các nguyên nhân như thói quen ráy tai quá nhiều, nhọt, u bã đậu làm bít tắc ống tai ngoài; viêm tuyến hạnh nhân vòi nhĩ, làm u thần kinh ở ống tai trong dẫn đến làm bít tắc ống tai trong. 

Do tổn thương các tế bào thính giác như: giảm thính lực ở tuổi già do xơ hóa hệ thống xương búa, xương đe. Chấn thương gây hư hại tai trong do những tiếng động quá lớn, nghe từ ngày này qua ngày khác như tiếng nhạc rock, xe kéo hạng nặng, cưa máy, khí giới... Dùng một vài thứ thuốc lâu ngày thí dụ như thuốc aspirin hay một vài loại kháng sinh như streptomycin, gentamycin… Thay đổi của chuỗi xương nhỏ trong tai là do những xương này làm bị cứng lại ảnh hưởng khiến không vận chuyển âm thanh được vào tai trong. Bị chấn thương ở cổ hay  ở đầu có thể làm hư hại tổn thương đến tai trong. Tai sẽ bị biến mạch máu ở ốc tai làm tổn thương các tế bào thính giác gây ù tai.

Cách chữa mề đay bằng mẹo dân gian đơn giản và hiệu quả tại nhà

Do một số bệnh liên quan về hệ tuần hoàn cũng có thể làm chứng ù tai từ bên trong như vữa xơ động mạch hoặc làm những mạch máu lớn gần tai giữa và tai trong sẽ bị mất tính đàn hồi, tức khả năng co giãn với mỗi nhịp đập của tim; sự giảm tính đàn hồi này làm máu chảy mạnh và xoáy hơn khiến tai ta có thể nghe được. Tăng huyết áp cùng với kết hợp với những yếu tố khác như stress, các chất kích thích có thể làm cho âm thanh ù tai rõ hơn. Động mạch hay tĩnh mạch ngay cổ bị hẹp hay bị gập lại, luồng máu chảy bị xoáy khiến làm ra tiếng động thường gặp trong thoái hóa cột sống cổ. Những vi quản mà bị dị dạng  sẽ là một tình trạng dị dạng chỗ nối giữa động mạch và tĩnh mạch ảnh hưởng sẽ có thể gây ra tiếng động làm ù tai. Bướu nằm ở vùng đầu và ở cổ cũng có thể gây  ra ù tai.

Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền, ù tai có 2 nguyên nhân chính:

- Ù tai là do thận hư tinh thiếu: “tinh thoát thì tai điếc mà tân dịch thoát thì tai ù”,  điều đó đã nói rõ  nếu thận hư tinh mà khí còn suy kém đều có thể sinh chứng tai ù, tai điếc... Đặc trưng là sẽ gây ù tai liên tục suốt cả ngày đêm không thay đổi cường độ.

- Ù tai do can: hoả của can, đởm nhiễu động lên trên làm cho thanh khiếu bị che lấp nên thường hiện ra chứng tai ù và nhức đầu, đó là do tình chí không điều hoà mà gây nên, đặc trưng là ù tai không liên tục, cường độ thay đổi tăng khi căng thẳng thần kinh, giảm khi thư giãn, nghỉ ngơi.

Sẽ ra sao nếu ù tai không chữa kịp thời?

Ù tai sẽ gây ra mất ngủ nếu không chữa kịp thời
Ù tai sẽ gây ra mất ngủ nếu không chữa kịp thời

Chứng ù tai sẽ trở nên nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời, cụ thể như:

Điếc vĩnh viễn: Ù tai mới đầu chỉ là những tiếng vo ve khó chịu bình thường nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì ù tai sẽ càng ngày càng nặng sẽ dẫn đến tính năng tai bị suy giảm rồi dẫn đến mất vĩnh viễn, khiến bạn bị điếc.

Mất ngủ: Chứng bệnh ù tai này trở nên nghiêm trong hơn vào buổi tối. Khi mọi thứ xung quanh bạn trở nên yên tĩnh thì tiếng vo ve bên tai lại càng kêu nhiều hơn sẽ khiến bạn khó ngủ, mệt mỏi  và mất tỉnh táo.

Trầm cảm: Việc mất ngủ thường xuyên với tâm trạng bất ổn sẽ khiến bạn ngày càng lo lắng rơi vào trạng thái trầm cảm.

Mẹo chữa khàn tiếng, tắt tiếng, mất tiếng nhanh nhất

Mẹo vặt chữa ù tai tại nhà

Khi nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn cải thiện ù tai
Khi nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn cải thiện ù tai

Nhai kẹo cao su: Khi nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn khởi động các cơ vòi nhĩ, tần suất tiết và nuốt nước bọt cũng được tăng lên. Nhờ vậy mà cảm giác bị ù tai sẽ được cải thiện đáng kể

Ngáp dài: Khi ngáp dài, hệ thongos các cơ vùng nhĩ sẽ được kéo giãn sau đó co lại, đồng thời cơ miệng sẽ mở to. Khi đó bạn sẽ có cảm giác được thông thoáng hơn, ù tai cũng được giảm hẳn

Bấm huyệt cho tai: Bạn hãy đặt hai lòng bàn tay lên 2 bên tai; xoa vành tai theo hình tròn trong khoảng 1 phút đến khi cảm giác nóng lên thì dừng lại. Sau đó. hãy dùng tay giữa bịt lỗ tai rồi thả tay ra. Thực hiện liên tục từ 15 đến 20 lần, bạn sẽ cảm thấy cảm giác ù tai được cải thiện một cách rõ rệt.

Sử dụng gừng: Trong gừng chứa nhiều hợp chất giúp tiêu diệt vi khuẩn gây tổn thương cho tai và tăng cường khả năng miễn dịch tốt. Các bước thực hiện như sau: Thái gừng thành lát mỏng, pha với trà ấm để sử dụng vào mỗi buổi sáng. tối và sau bữa ăn. Kiên trì khoảng 1 tháng bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Tổng hợp các mẹo trị nấc cụt nhanh chóng và hiệu quả nhất

Tăng cường thính lực cải thiện chứng ù tai với thảo dược:

Cây cối xay giúp hoạt huyết, thanh nhiệt cơ thể 
Cây cối xay giúp hoạt huyết, thanh nhiệt cơ thể

Để có thể hỗ trợ điều trị cho người bị ù tai, bạn cần đảm bảo 3 mục tiêu sau:

- Hãy tăng cường chức năng thận vì thận dẫn đến khai khiếu ra tai, do đó nếu chức năng thận yếu kém thì khả năng nghe của tai cũng sẽ bị suy giảm.

- Tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường các dưỡng chất đến nuôi dưỡng thần kinh tai.

- Làm giảm tình trạng đau, chống viêm trong trường hợp có viêm nhiễm ở tai.

- Nên sử dụng thêm sản phẩm thảo dược thiên nhiên để chữa chứng ù tai. Có thể sử dụng thảo dược là cây cối xay, trong cây có vị ngọt, tính bình giúp hoạt huyết lưu thông, thanh nhiệt cơ thể rất tốt

Những điều bạn nên làm để ù tai được giảm 

Tránh những chất kích thích như caffeine
Tránh những chất kích thích như caffeine

Tránh những chất kích thích bởi vì chất nicotine và caffeine làm mạch máu co lại và tăng tốc độ luồng máu chảy qua động mạch và tĩnh mạch; rượu làm cho giãn nở các mạch máu và khiến lượng máu chảy qua lớn hơn, nhất là ở vùng tai trong, do đó bạn bị ù tai nhiều hơn.

Giảm bớt tiếng động khi bạn trong phòng có không gian yên lặng, nên cho quạt chạy nhỏ, mở nhạc êm dịu và nhỏ điều này có thể làm giảm bớt tiếng ù tai. Bạn cũng có thể đeo một thứ máy phát ra những tiếng động êm tai để tránh bớt tiếng ù tai. Mang máy nghe nếu tình trạng ù tai kèm theo mất thính lực. Giảm bớt căng thẳng cụ thể như tập thư giãn hay tập thể dục để giúp giảm ù tai.

Giữ âm lượng tai nghe khoảng 60% hoặc thấp hơn. Nghe âm thanh quá lớn có thể gây ra các vấn đề về thính giác.

Hạn chế đến những nơi có tiếng ồn lớn, như chương trình ca nhạc, quán bar. Nếu phải đến những nơi có tiếng ồn lớn, bạn có thể đeo nút bịt tai.

Điều trị ù tai thì tùy theo nguyên nhân mà ta có cách chữa khác nhau. Có thể chữa chứng ù tai bằng các bài thuốc nam đơn giản như sau:

- Nếu bị ù tai do ảnh hưởng của tiếng ồn: rau má 10g, lá dâu 10g, tơ hồng xanh 12g, thổ phục linh 16g sắc uống. Nếu huyết áp cao, thêm lá tre 10g; huyết áp thấp thêm ngải cứu 6g; mất ngủ thì thêm lá vông 8g.

- Ù tai do làm việc mệt mỏi, căng thẳng: đỗ đen sao tồn tính 16g; hà thủ ô, tơ hồng xanh, dây chiều, hoài sơn mỗi thứ 12g. Nếu ngủ ít, nhịp tim chậm, thêm lạc tiên 12g, ngải cứu 6g. Ngủ ít, nhịp tim nhanh thêm cúc hoa 12g, cỏ mần trầu 10g.

- Ù tai do hỏa bốc: đỗ đen 12g, cúc hoa 6g, vừng đen 10g, lá tre 6g, rau má 8g,  nhân trần 10g. Nếu huyết áp cao, thêm cần tây tươi 50g; huyết áp thấp thêm rau ngót tươi 100g, ngải cứu 6g.

- Cách sắc thuốc: 1 thang sắc uống trong 1 ngày. Ngày sắc 2 lần, mỗi lần cho 3 bát nước, đun lấy nửa bát, uống thuốc lúc còn ấm, ngày uống 2 lần sáng, chiều.

Mẹo chữa rối loạn tiền đình đơn giản tại nhà

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Nên gặp bác sĩ khi tình trạng trở nên trầm trọng
Nên gặp bác sĩ khi tình trạng trở nên trầm trọng

Khi tai tự nhiên bị ù, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, nếu bạn nằm trong các trường hợp sau đây, hãy đến bác sĩ càng sớm càng tốt:

- Bạn bị ù tai sau khi mắc nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh và chứng ù tai không cải thiện trong vòng một tuần.

- Bạn bị ù tai xảy ra đột ngột hoặc không có nguyên nhân rõ ràng

- Bạn bị mất thính lực hoặc chóng mặt kèm với chứng ù tai

Qua bài viết, các bạn đã nắm được nguyên nhân và những mẹo chữa ù tai và cách giảm ù tai hiệu quả rồi nhé. Các bạn cần lưu ý đừng để tình trạng này kéo dài nhé. Nên gặp bác sĩ khi tình trạng trở nên trầm trọng nhé. Hy vọng bạn có thể chăm sóc tốt bản thân và gia đình nhé, chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

Tuthuoc24h.net