Ăn dưa hấu đúng cách là như thế nào? Có thể bạn chưa biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Ăn dưa hấu đúng cách là như thế nào? Có thể bạn chưa biết

Dưa hấu là một trong những loại thực phẩmmang hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì vậy, ăn dưa hấu đúng cách để phát huy tác dụng đối với sức khoẻ chúng ta.

Dưa hấu là loại trái cây khá thân thuộc với mỗi chúng ta. Với dưa hấu, chúng ta có thể chế biến thành những món ăn ngon hoặc có thể ăn mà không cần qua bước chế biến nào cả. Thế những ăn dưa hấu đúng cách là như thế nào? Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Giới thiệu dưa hấu

Dưa hấu không chỉ là loại trái cây giải khát được ưa chuộng trong mùa hè mà nó còn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong dưa hấu rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 và C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tố thực vật tạo màu đỏ cho dưa hấu,cà chua, ổi hồng…). Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Tuy nhiên, chúng ta cung cấp cho cơ thể một lượng chất dinh dưỡng vừa phải sẽ tạo hiệu quả trao đổi chất tốt hơn. Ngược lại, nếu bạn ăn nhiều và không đúng cách loại trái cây này không những không có lợi mà còn có hại cho sức khỏe. Vậy ăn dưa hấu thế nào là hợp lý nhất?

Ăn dưa hấu đúng cách là như thế nào?

Nên ăn luôn cả hạt

Khi ăn dưa hấu, rất nhiều người khó chịu vì ăn phải hạt dưa. Có người còn lười ăn dưa hấu vì phải mất công bỏ hạt hoặc thậm chí họ chỉ chọn mua nhửng quả dưa hấu không hạt để ăn. Chính điều đó ta đã vô tình đã bỏ phí đi một lượng chất có ích cho cơ thể. Trong hạt dưa chứa nhiều loại axit tốt cho sức khỏe như tryptophan giúp dễ ngủ, glutamic tăng cường hoạt động trí não và lysine giúp cơ thể hấp thu canxi, hỗ trợ hình thành collagen tốt cho xương khớp.

Cung cấp lượng lớn magie cho cơ thể. Magiê là một trong những khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần mỗi ngày. Theo các nhà khoa học, 100 g hạt dưa hấu cung cấp 139% nguồn magiê thiết yếu cho cơ thể. Chúng giúp tăng tốc độ trao đổi chất, tổng hợp các protein và điều hòa huyết áp.

Đặc biệt, hạt dưa hấu có hàm lượng lycopene và vitamin cao rất tốt cho đời sống tình dục. Chúng làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới, duy trì hoạt động của hệ thần kinh và tăng cường sự bền bỉ trong suốt “cuộc yêu”.

Ăn dưa hấu nên ăn luôn hột
Ăn dưa hấu chúng ta nên ăn cả hột

Ăn liền sau khi bổ

Vừa mối bổ dưa không chỉ tạo cảm giác ngon miệng khi ăn mà nó còn hạn chế tối đa các chứng bệnh về tiêu hóa do khi để ngoài môi trường tự nhiên có nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa. Nếu ăn dưa hấu đã bổ để bên ngoài quá lâu sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình. 

Mặc khác, bạn không nên bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh mặc dù ăn nhiều dưa hấu để lạnh thì rất ngon miệng và tạo cho chúng ta cảm giác mát. Tuy nhiên, khi để lạnh dưa hấu lại không hề tốt cho dạ dày của bạn.

Nếu tiêu thụ một lượng dưa hấu lạnh lớn sẽ khiến dạ dày của bạn bị lạnh, hạn chế chức năng tiết dịch vị, khiến khả năng tiêu hóa của bạn bị giảm xuống. Vì thế tốt nhất chúng ta nên ăn liền sau khi cắt hoặc bổ dưa để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Tận dụng cả phần cùi màu trắng

Cũng giống như phần hạt dưa, hầu hết nhiều người đều cho rằng phần cùi trắng ở dưa hấu là vô dụng mà không biết rằng bộ phận này chứa một lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú... có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu.

Tránh ăn dưa hấu với người có chức năng thận kém 

Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

ăn dưa hấu liền sau khi bổ ra
Ăn dưa hấu liền sau khi bổ ra

 

Hạn chế ăn khi cơ thể mệt mỏi

Cơ thể đang mệt mỏi khiến các chức năng trong cơ thể làm việc kém hiệu quả hơn. Khi ta ăn dưa hấu sẽ cung cấp một lượng nước cho cơ thể, làm ch lưu lượng máu tăng lên dẫn tới sung tấy. Đồng thời cũng làm cho thận hoạt động nhiều hơn, cơ thể chúng ta sẽ càng mệt mỏi hơn.

Kiên ăn dưa hầu với người bị tiểu đường

Tất nhiên bạn vẫn có thể ăn nhưng nên ăn ở một mức độ nhất định, càng ít càng tốt và cần phải chú ý cân bằng lượng đường với các thực phẩm khác trong ngày. Dưa hấu có chứa rất nhiều đường, chủ yếu là đường đường glucoza, đường mía, và đường fructoza. 

Dưa càng đỏ, ngọt sắc thì lượng đường càng cao. Bệnh nhân mắc chứng tiểu đường nếu ăn dưa hấu quá nhiều sẽ làm lượng trong cơ thể tăng cao quá mức làm rồi loạn quá trình chuyển đổi chất trong cơ thể, gây nguy hiểm tới tính mạng.

Dưa hấu là một trong những loại thực phẩm phổ biến và mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì vậy, hãy thực hiện ăn dưa hấu đúng cách như trên để giữ được trọn vẹn hương vị và có lợi cho sức khỏe. 

TuThuoc24h