Cách điều trị bệnh đau nửa đầu dứt điểm mà bạn không nên bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cách điều trị bệnh đau nửa đầu dứt điểm mà bạn cần biết

Hiện nay cách điều trị bệnh đau nửa đầu chủ yếu là dùng thuốc đặc trị. Trên thị trường hiện có một số loại thuốc đặc biệt để điều trị bệnh đau nửa đầu.

Trước tiên chúng ta cần phải biết bệnh đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu vận mạch, rối loạn vận mạch hay trên quốc tế gọi là đau nửa đầu migraine. Bệnh gây ra những cơn đau đầu thường kéo dài trong thời gian dài 3-7 ngày kèm theo đó là các cơn đau nhói giật sâu vào hốc mắt. Từ đó phân tích cách điều trị bệnh đau nửa đầu để có thể chữa trị một cách hiệu quả.

Châm cứu có thể làm thuyên giảm bệnh đau nửa đầu

Một loạt các loại thuốc đã được chỉ định đặc biệt để điều trị đau nửa đầu. Bên cạnh còn có một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị những vấn đề khác cũng có thể làm giảm hay ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Có hai loại thuốc được sử dụng để điều trị đau nửa đầu đó là:

- Nhóm thuốc giảm đau: Điều trị cấp tính, các loại thuốc này được chỉ định trong các cơn đau nửa đầu và được sử dụng để ngăn chặn các triệu chứng đã bắt đầu.

- Nhóm thuốc dự phòng: Là những loại thuốc được dùng thường xuyên, hàng ngày nhằm làm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc tần số của chứng đau nửa đầu.

Một số loại thuốc không nên dùng khi mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú. Một số khác không được sử dụng cho trẻ em dưới 5 tuổi. Cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để tìm ra loại thuốc phù hợp điều trị.

Điều trị đau nửa đầu bằng nhóm thuốc giảm đau

Để việc điều trị đau nửa đầu bằng thuốc giảm đau đạt kết quả tốt nhất, cần sử dụng thuốc giảm đau ngay khi vừa xuất hiện những dấu hiệu hoặc triệu chứng của chứng đau nửa đầu.

Xem thêm phương pháp điều trị bằng cách  bấm huyệt trị đau nửa đầu nhé!

- Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Có thể kể đến như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc aspirin, có tác dụng giúp giảm chứng đau nửa đầu nhẹ. Các thuốc trị đau nửa đầu được bán trên thị trường, chẳng hạn như kết hợp của acetaminophen, aspirin và caffein (Excedrin Migraine), cũng có thể làm thuyên giảm đối với chứng đau nửa đầu vừa phải nhưng khi sử dụng những loại thuốc này một mình thì không hiệu quả cho chứng đau nửa đầu nghiêm trọng. Nếu dùng quá thường xuyên hoặc trong thời gian dài, NSAIDs có thể dẫn đến viêm loét, xuất huyết tiêu hóa và nhức đầu hồi ứng.

- Triptans: Là thuốc thường được lựa chọn để điều trị đau nửa đầu đối với những bệnh nhân có những cơn đau đầu nghiêm trọng. Thuốc có hiệu quả trong việc làm giảm đau, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh. Thuốc này bao gồm almotriptan (Axert), sumatriptan (Imitrex), naratriptan (Amerge), zolmitriptan (Zomig), frovatriptan (Frova), rizatriptan (Maxalt) và eletriptan (Relpax). Khi sử dụng triptans có thể gặp phải một số tác dụng phụ do thuốc gây ra như buồn nôn, chóng mặt và yếu cơ.

Không nên dùng thuốc triptans đối với những người có nguy cơ hoặc tiền sử bị đột quỵ và đau tim. Sử dụng kết hợp sumatriptan và naproxen sodium (Treximet) sẽ hiệu quả hơn trong việc chữa đau nửa đầu hơn so với chỉ dùng một loại thuốc đơn độc.

Điều trị đau nửa đầu bằng thuốc

- Ergot: Sử dụng Ergotamin (Migergot, Cafergot) ít tốn kém, nhưng cũng ít hiệu quả hơn triptans. Thuốc chỉ hiệu quả nhất cho những người bị đau nửa đầu kéo dài hơn 48 giờ. Dihydroergotamine (Migranal) là một dẫn xuất ergot cho kết quả điều trị hiệu quả hơn và cũng ít gây tác dụng phụ hơn so với ergotamin.

- Thuốc chống buồn nôn: Do những cơn đau nửa đầu thường kèm theo cảm giác buồn nôn, nên việc sử dụng thuốc chống buồn nôn là hoàn toàn phù hợp và thường được kết hợp với các loại thuốc khác. Loại thuốc thường được chỉ định là metoclopramide (uống) hoặc prochlorperazine (uống hoặc thuốc đạn).

- Butalbital kết hợp: Kết hợp các loại butalbital an thần với aspirin hoặc acetaminophen (Butapap, Phrenlin Forte) để điều trị đau nửa đầu. Bên cạnh đó cũng có thể kết hợp với cà phê hoặc codeine (Esgic-Plus, Fioricet). Tuy nhiên, những loại thuốc này có nguy cơ cao làm cho các triệu chứng đau đầu tăng trở lại khi ngừng sử dụng.

- Thuốc phiện: Trong thuốc phiện có chứa chất ma tuý, đặc biệt là codein, đôi khi được dùng để điều trị đau nửa đầu khi không thể dùng triptans hoặc ergot. Dùng thuốc phiện thường xuyên sẽ gây nghiện do có chất ma túy. Do đó, chỉ được sử dụng cách điều trị này như một phương sách cuối cùng.

Chữa đau nửa đầu bằng nhóm thuốc dự phòng

Thuốc dự phòng có thể làm giảm tần số, mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu. Trong một số trường hợp, thuốc dự phòng không thể loại trừ hoàn toàn các cơn đau nửa đầu, và có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Nếu việc điều trị đau nửa đầu bằng thuốc dự phòng có kết quả tốt và đã sử dụng thuốc từ sáu tháng đến một năm, thì bác sĩ có thể khuyên nên ngừng thuốc để xem chứng đau nửa đầu có tái phát lại hay không. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc dùng để trị đau nửa đầu:

- Thuốc tim mạch: Beta blockers, thường được sử dụng để điều trị bệnh cao huyết áp và bệnh động mạch vành, thuốc có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu. Bên cạnh đó, các thuốc hạ huyết áp như lisinopril (Prinivil, Zestril) và candesartan (Atacand) cũng giúp ích trong việc giảm độ dài và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, khi dùng các loại thuốc này để điều trị đau nửa đầu cũng để lại một vài tác dụng phụ như là chóng mặt, buồn ngủ hoặc hoa mắt.

- Thuốc chống trầm cảm: Một số thuốc chống trầm cảm có thể mang lại tác dụng ngăn ngừa những cơn đau nửa đầu. Trong đó, thuốc chống trầm cảm ba vòng như amitriptylin, nortriptyline (Pamelor) và protriptyline (Vivactil) cho kết quả tốt nhất.

- Thuốc chống động kinh: Một số thuốc chống động kinh, chẳng hạn như divalproex (Depakote) và topiramate (Topamax), và gabapentin (Neurontin), dường như làm giảm tần số của chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc với liều lượng cao, có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng, rụng tóc, và chóng mặt.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị đau nửa đầu, chúng ta cũng có thể dùng một vài liệu pháp phi truyền thống như:

- Châm cứu: Là việc châm nhiều kim vào một số khu vực của da tại các điểm huyệt. Các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, châm cứu có thể hữu ích trong việc điều trị đau nửa đầu.

Massage thư giãn giúp giảm những cơn đau nửa đầu

- Massage: Massage có thể giúp làm giảm tần số của chứng đau nửa đầu. Không những thế massage còn cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả.

- Thảo dược, vitamin và khoáng chất: Có một số bằng chứng cho thấy các loại thảo mộc, Vitamin B2 và magiê sulfat có thể ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Ngoài chế độ thuốc men, những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng góp phần tích cực trong việc phòng ngừa cũng như điều trị đau nửa đầu. Cụ thể là áp dụng các bài tập thư giãn cơ bắp, động tác yoga, thiền định thư giãn, chơi thể thao hoặc ngâm mình trong nước ấm… Thêm vào đó, nên tránh làm việc quá sức, làm việc căng thẳng gây stress. Nếu cần thiết có thể nghỉ ngơi trong một căn phòng yên tĩnh, hoặc chườm túi nước đá bọc trong một miếng vải rồi đặt sau gáy cổ. Khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, theo dõi diễn biến của bệnh và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo nâng cao hiệu quả điều trị đau nửa đầu.

Chúng tôi hy vọng với những thông tin và kiến thức được chia sẻ trong bài viết trên đây, có thể phần nào giúp cho bạn đọc hiểu được về chứng đau nửa đầu và các cách điều trị bệnh đau nửa đầu này. Kính chúc các bạn luôn vui khỏe mỗi ngày!

Tuthuoc24h.net