Những tác dụng thần kỳ của tinh dầu bưởi
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Những tác dụng thần kỳ của tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi là sản phẩm được mệnh danh là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ, có khả năng giúp lấy lại làn da mịn màng, đồng thời có thể giảm được những căng thẳng

    Có rất nhiều loại tinh dầu tốt chiết xuất từ thực vật, các loại hạt hay quả. Một trong những số đó không thể không kể đến tinh dầu bưởi. Với lịch sử phát triển hàng ngàn năm, tinh dầu được mệnh danh là báu vật của thiên nhiên, là tủ thuốc của tự nhiên được phát triển thành phương pháp trị liệu, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp trên toàn thế giới. Giữa thế kỉ 19, tinh dầu được tập trung nghiên cứu và trở thành một phương pháp trị liệu tổng thể và phổ cập tại nhiều nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên thay cho mĩ phẩm, bởi nó khá an toàn và nhẹ nhàng cho cơ thể. Bên cạnh tác dụng chăm sóc sắc đẹp công dụng chăm sóc sức khỏe, làm sạch không khí cũng được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Bạn có thể tham khảo những người tư vấn sử dụng có kinh nghiệm hoặc bác sĩ của bạn. 

Cùng tuthuoc24h khám phá để chúng ta hiểu rõ hơn về loại tinh dầu bưởi đặc biệt này nhé.

Tinh dầu bưởi mang lại nhiều tác dụng to lớn cho chị em phụ nữ
Tinh dầu bưởi mang lại nhiều tác dụng cho phái đẹp

Tinh dầu bưởi là gì?

Tinh dầu bưởi là tinh dầu được chiết xuất từ vỏ quả và hoa bưởi có pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza và amylaza, đường ramoza, vitamin A và C. Tùy theo giống mà phần vỏ này có thể màu xanh hoặc vàng. 

Thông thường hàm lượng tinh dầu sẽ tập trung ở phần vỏ này và trái bưởi càng non thì số lượng tinh dầu trong vỏ bưởi càng lớn.                              

Thông tin về nguyên liệu trong tinh dầu bưởi bạn cần biết

  • Tên tiếng anh : Grapefruit essential oil.
  • Tên khoa học : Citrus Paradisi.
  • Tinh dầu bưởi được chiết xuất bằng cách ép từ quả và vỏ bưởi 100%.
  • Tinh dầu bưởi từ vỏ chứa 26% xitrala và este.
  • Tinh dầu bưởi từ múi chứa khoảng 9% acid xitric, 14% đường. Ngoài ra còn có lycopin, các men amylaza, peroxydaza, vitamin C, A và B1.

                                  nguyen-lieu-tinh-dau-buoi

Những tác dụng không ngờ của tinh dầu bưởi

Tác dụng đối với việc chữa trị bệnh

Như các bạn đã biết, tinh dầu vỏ bưởi có nguồn gốc chiết xuất từ hoa và vỏ của quả bưởi. Đây là những thành phần 100% từ tự nhiên và vô cùng có lợi cho sức khỏe của con người. Nó mang trong mình vô vàn tác dụng thần kỳ mà ít người trong chúng ta thực sự hiểu rõ. Tinh dầu bưởi có thể dùng để kháng khuẩn, giảm độc. Một số bài thuốc nguyên liệu chính là vỏ bưởi rất hay và tốt cho sức khỏe, được khoa học chứng minh và nhiều người áp dụng trong Đông Y: trị hôi miệng, giải rượu, trị chướng bụng hoặc tiêu chảy do ăn không tiêu, ngăn ngừa tai biến,..

Ngoài ra, khi nhắc đến những phương pháp làm đẹp cho phụ nữ, ta không thể không nhắc đến sự tuyệt vời của tinh dầu bưởi, có thể dùng tinh dầu để xông hơi, matxa da của bạn,... Hay có thể nấu nước vỏ bưởi rửa mặt hàng ngày không những tiết kiệm mà còn giúp chăm sóc da trở nên đẹp hơn, mịn màng hơn. Cần chi mỹ phẩm mắc tiền khi đã có vỏ bưởi trong nhà nhỉ.                                  

Tinh dầu từ quả bưởi có tác dụng và lợi ích được áp dụng trong đời sống và sức khỏe đó là nhờ một thành phần chính  được gọi là Limonene (thành phần này chiếm 88% đến 90%).

Limonene là thành phần có khả nặng mạnh mẽ trong việc chống lại sự phát triển của các khối u, ngăn ngừa vào bảo vệ các DNA, tế bào tránh khỏi các sự tấn công và hư hại do các tế bào ung thư gây ra. 

Ngoài thành phần Limonene thì trong tinh chất từ bưởi còn chứa rất nhiều chất có khả năng chống lại oxy hóa mạnh mẽ như Vitamin C, myrcene, terpinene-, pinen và citronellol. Vỏ bưởi hay tinh dầu bưởi có tác dụng trong việc chữa các bệnh hay một vài triệu chứng thường gặp như: cảm cúm, chống viêm, giải độc, trị mụn, ngăn ngừa sỏi thận, giảm cholesterol,...

Tác dụng đối với việc hỗ trợ làm đẹp

Công dụng tinh dầu bưởi trong việc giảm cân

Giảm cân đã và đang là một nhu cầu rất bức thiết hiện nay, bởi cuộc sống của chúng ta đã được nâng cao hơn, với mức thu nhập tốt hơn, thức ăn hàng ngày cũng được bổ sung rất đầy đủ thịt cá, cùng với đó là những thức ăn nhanh, kèm theo đó là ngồi làm việc không phải hoạt động nhiều. Vì thế dẫn đến tăng cân, thừa cân xảy ra là chuyện bình thường.

Tinh dầu bưởi có khả năng đốt cháy được mỡ thừa ở trong cơ thể chúng ta. Mỗi khi cơ thể bạn đang lên cơn thèm ăn đường, đồ ngọt thì chúng ta có thể hít hương thơm của nó thật sâu, cùng với đó là các bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu vào trong cốc nước lọc, hoặc nước trà để uống hàng ngày, cơn thèm ăn đồ ngọt của bạn sẽ biến mất ngay tức thì, và dần về sau chúng ta sẽ cảm thấy không thèm ăn nữa.

Ngoài ra, tinh dầu bưởi được chiết xuất từ lớp vỏ bên ngoài, có công dụng làm tan lớp mỡ thừa dưới da bụng. 

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần nhỏ 2 giọt tinh dầu vào lòng bàn tay rồi nhẹ nhàng thoa đều lên vùng bụng. Sau đó, tiếp tục dùng các động tác massage ở vùng bụng vừa thoa tinh dầu, tinh dầu bưởi sẽ nhanh chóng thấm sâu và làm tan dần lớp mỡ dưới da bạn. Để đạt được hiệu quả cao bạn nên sử dụng phương pháp này hằng ngày nếu có thời gian nhé.

Tuy tinh dầu bưởi có công dụng trong việc giảm mỡ bụng cho bạn nhưng nó đòi hỏi phải thực hiện cả một quá trình đều đặn và kiên trì. Bên cạnh đó, bạn cần phải kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp nữa thì mới có thể đạt hiệu quả cao nhất. Chúc các bạn thành công!

Công dụng tinh dầu bưởi trong việc chăm sóc tóc

Tinh dầu bưởi có tác dụng với tóc rất tuyệt vời, đó là chăm sóc mái tóc của bạn đạt được như sự mong muốn. Sử dụng tinh dầu bưởi để matxa hay vỏ bưởi gội đầu sẽ giúp cho mái tóc bạn trở nên suôn mượt và đen óng ả, trị gàu, ngứa và cả chứng rụng tóc. Ngoài ra, tinh dầu vỏ bưởi cũng có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc những mái tóc nhuộm, bảo vệ sợi tóc dưới tác hại của tia cực tím, giúp màu tóc được bền hơn và tươi màu hơn.                       

  Cách thực hiện: Để có mái tóc óng mượt, bạn hòa 5 – 7 giọt tinh dầu vào 10ml nước, sau đó massage đều lên da đầu, để cho tóc khô tự nhiên, không cần gội lại bằng nước sạch. Bạn cần áp dụng thường xuyên từ 2 – 3 lần/ tuần sẽ cho kết quả tốt nhất.

Tác dụng tuyệt vời của tinh dầu bưởi trong việc dưỡng và làm khỏe mi

Vỏ bưởi là một nguyên liệu làm dài mi quen thuộc, người ta dùng vỏ bưởi để chế biến tinh dầu bưởi, giúp dưỡng cho mi và tóc khỏe. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thuốc làm dưỡng mi hay chăm sóc mi tràn lan, nhưng có một cách hiệu quả và đơn giản hơn hẳn đó là tìm đến các loại tinh dầu tự nhiên.

Tinh dầu bưởi là một trong những loại tinh dầu giúp dưỡng mi hiệu quả mà phái đẹp vẫn luôn tìm đến. Chúng ta cùng khám phá cách làm dài lông mi bằng tinh dầu bưởi sau đây để sở hữu được đôi mi dài cong vút một cách nhanh nhất.            

  Chuẩn bị:

  • Tinh dầu bưởi (nguyên chất luôn thì cực kỳ tốt)
  • Cây bông tăm
  • Cây chải lông mi (có thể sử dụng cây mascara cũ rửa sạch để sử dụng)

Cách thực hiện: 

  • Cách thực hiện vô cùng đơn giản và dễ dàng. Bạn dùng cây bông tăm đã chuẩn bị sẵn, chấm vào tinh dầu bưởi khoản nửa dầu bông tăm, rồi nhắm 1 mắt lại , dùng bông tăm đã chấm tinh dầu vút nhẹ vào lông mi , khi dầu đã trải đều trên lông mi thì bạn dùng bàn chải và  chải thật đều như khi các bạn chải mascara í, từ chân đến ngọn, cho cả mi trên và mi dưới. 
  •   Chải lông mi thường xuyên với mascara mềm mại hàng ngày có thể kích thích sự tăng trưởng của lông mi, giúp phân phối các loại dầu tự nhiên dọc theo chiều dài của lông mi. Bạn không nên chuốt mi quá lâu, dễ gây tổn thương, gãy rụng. Giữ thói quen chải mi thường xuyên sẽ giúp lông mi cong và dài một cách tự nhiên.
  •  Tinh dầu bưởi có tác dụng cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng lông mi. Nên làm mỗi tối trước khi đi ngủ. - Sáng dậy rửa mặt như bình thường. Thời gian đầu không quen các bạn có thể thấy mi mắt hơi nặng, nhưng nếu chuẩn bị ngủ thì cảm giác đó sẽ qua rất nhanh. Vài ngày là các bạn sẽ quen và không còn thấy khó chịu nữa. Muốn đẹp thì phải chịu khó một chút thôi.

- Cứ thuật hiện cách dưỡng mi dài bằng dầu oliu này liên tiếp trong 10 ngày thì bạn sẽ cảm nhận và thấy ngay hiệu quả tuyệt vời. Những ngọn mi sẽ bắt đầu phát triển và dài cong như ý.

Tinh dầu bưởi có tác dụng hiệu quả trong việc chăm sóc da và điều trị mụn

Tinh dầu vỏ bưởi có tác dụng gì với da mặt ? chắc hẳn đây là một trong những câu hỏi mà được rất nhiều các chị em phụ nữ cũng như phái đẹp quan tâm và rất mong muốn tìm ra câu trả lời. 

Như chúng ta thấy trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm đẹp, các loại kem hay xà phòng thường được thêm các loại tinh dầu chanh, cam hay bưởi,... trong những loại tinh chất này đều có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, làm sạch các tế bào chết trên da, cùng với đó là chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, giúp điều trị mụn và làm sạch mụn.

Trong tinh dầu bưởi có vô số hàm lượng vitamin C tuyệt vời, có tác dụng trẻ hóa da vô cùng hiệu quả.                                  

 Cách thực hiện: Mỗi tuần 1 lần, bạn nên sử dụng máy xông hơi hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu bưởi vào bát nước ấm sau đó chùm khăn kín và xông da tầm 15- 20 phút, cách làm này sẽ giúp khử độc cho làn da của bạn, giúp cho da mịn màng, trắng hồng.

Tinh dầu bưởi làm giảm căng thẳng, mệt mỏi

Trong cuộc sống hiện nay, dù là người già hay người trẻ thì vấn đề căng thẳng và stress là những vấn đề không thể tránh khỏi. Các bà mẹ đang băn khoăn không biết làm cách nào để bản thân và mọi người trong gia đình luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu, loại bỏ stress? Tinh dầu bưởi sẽ là một giải pháp tuyệt vời.

Stress có thể được loại bỏ nhờ tinh dầu bửoi
Tinh dầu bưởi có khả năng giảm căng thẳng, mệt mỏi

 Cách thực hiện

Cách 1: Sử dụng đèn xông tinh dầu trong nhà, trong không gian làm việc và học tập của bạn để không gian được thoáng mát và mang mùi hương dễ chịu, sảng khoái. Hương tinh dầu bưởi có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, lưu thông mạch để chống buồn ngủ và giảm căng thẳng. Đồng thời cũng có tác dụng tiêu trừ các loại vi khuẩn hại trong phòng.

Cách 2: Sử dụng làm nước tắm cho cả gia đình. Bạn chỉ cần nhỏ vài ba giọt tinh dầu bưởi nguyên chất và bồn tắm để ngâm mình trong nước ấm 10-15 phút, điều này không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà còn giúp đầu óc minh mẫn và tỉnh táo hơn.

Cách 3: Hãy massage cơ thể, khuôn mặt mỗi khi làm việc căng thẳng hay học tập mệt mỏi. Bạn hãy sử dụng 3-5 giọt tinh dầu bưởi, nhỏ vào lòng bàn tay và massage khắp mặt trong khoảng 5-10 phút, lưu ý tránh xa vùng mắt. Sau đó rửa mặt với nước sạch. Đảm bảo sẽ rất hiệu quả mà không sợ kích ứng da khi sử dụng tinh dầu bưởi nguyên chất.

                                        

                                        

Massage cơ thể khi sử dụng tinh dầu bửoi sẽ phát huy tác dụng rõ rệt
Massage khi sử dụng tinh dầu bưởi

 

 

Cách sử dụng tinh dầu bưởi dưới dạng xit

Dạng xịt 

Nếu bạn chỉ mới tìm hiểu về loại tinh dầu thiên nhiên này chắc chắn bạn sẽ thấy bỡ ngỡ khi nghe về tinh dầu bưởi dạng xịt?                                                 

Thực ra, tinh dầu bưởi dạng xịt hay còn gọi là lotion tinh dầu bưởi được biết đến là dạng tinh dầu bưởi được tối ưu hóa công dụng cho việc chăm sóc tóc, hỗ trợ giảm cân hay trị mụn cho làn da của bạn,...Thành phần của loại tinh dầu này bao gồm, tinh dầu bưởi nguyên chất, dầu nền, nước tinh khiết kết hợp với tinh dầu hương nhu. Bạn có thể sử dụng trực tiếp lên da đầu, dùng 2 lần trong 1 ngày vào buổi sáng và tối sẽ có tác dụng chăm sóc tóc của bạn tăng lên 150% so với dạng nguyên chất đấy.

Cách sử dụng:

Việc sử dụng tinh dầu này rất đơn giản, vào mỗi buổi tối và sáng sớm khi da đầu bạn đang khô, hãy dùng tay chia nhỏ tóc ra và xoa tinh dầu lên tóc, matxa nhẹ nhàng da đầu.

Dạng nguyên chất

Tinh dầu bưởi nguyên chất là dạng tinh dầu bưởi được lấy ra sau quá trình chưng cất vỏ bưởi tự nhiên, không pha với bất kỳ chất nào và không lẫn tạp chất.

Dạng này của tinh dầu bưởi thường có cách sử dụng phức tạp hơn nhưng thay vào đó sẽ có nhiều tác dụng hơn.

Cách sử dụng: 

Có rất nhiều cách để sử dụng tinh dầu dưới dạng nguyên chất này, tùy vào từng mục đích và mong muốn của từng người. 

  • Giảm mỡ vùng bụng: xoa lên vùng bụng và nhẹ nhàng nhẹ nhàng xoa đều lên vùng mỡ thừa ở bụng, cách làm này sẽ giúp bạn giảm đáng kể mỡ tại vùng bụng.
  • Làm căng da mặt và trắng sáng, ngừa lão hóa: Sử dụng để xông hơi da mặt, thoa và massage để trị mụn trứng cá, điều tiết chất nhờn trên da.

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu bưởi

  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Nên bảo quản tinh dầu trong lọ thủy tinh kín, tối màu.
  • Ngừng sử dụng khi thấy có dấu hiệu lạ xuất hiện như có mùi và màu khác lạ.
  • Không sử dụng tinh dầu bưởi nguyên chất bôi trực tiếp lên da đầu mà phải pha loãng với nước theo tỉ lệ hợp lý.
  • Tinh dầu bưởi nguyên chất 100% thiên nhiên có thể được sử dụng trong nấu ăn với liều lượng hợp lý.
  • Đối với trẻ em dưới 2 tuổi, không nên sử dụng tinh dầu bưởi tùy tiện

Trên đây là một số thông tin các bạn có tham khảo khi sử dụng tinh dầu bưởi, để mang lại hiệu quả tốt nhất với kết quả mong chờ nhất. Hi vọng rằng, với những thông tin này, mọi ngừoi đã có được những lựa chọn phù hợp cho riêng mình khi sử dụng tinh dầu bưởi nhé!

Tuthuoc24h.net