Cách làm canh khổ qua chay thanh mát giải nhiệt cho những bữa ăn thanh đạm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách làm canh khổ qua chay thanh mát giải nhiệt cho những bữa ăn thanh đạm

Tín đồ ăn chay như bạn không nên bỏ qua món canh khổ qua chay. Canh khổ qua chay là món ăn ngon dễ làm, đơn giản tại nhà, vừa thanh đạm, vừa ngon miệng. Bỏ túi cách nấu canh khổ qua chay ngon cho ngày rằm này nhé.

Canh khổ qua chay không chỉ là món ăn thích hợp nhất cho ngày rằm mà còn là lựa chọn cho thực đơn bình dân hằng ngay trong gia đình. Món này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và giúp thanh nhiệt, thải độc rất có lợi cho cơ thể.

cah khổ qua chay
Canh khổ qua chay - Món ngon không chỉ dành riêng người ăn chay

Lợi ích của canh khổ qua nhồi chay với sức khỏe

Khổ qua (hay Miền Bắc còn gọi là mướp đắng) là loại quả vừa có tác dụng chữa bệnh lại vừa có thể làm rất nhiều món ăn ngon. Trong khổ qua có chứa nhiều axit amin, lipid…có tác dụng thanh giả nhiệt, giải độc giúp chữa trị các bệnh sốt nóng mất nước, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, đau mắt đỏ…và nhiều tác dụng khác mà khổ qua mang lại. Với những tác dụng không thể phủ nhận của khổ qua, chúng ta đã có nhiều cách để sử dụng một cách tốt nhất cho sức khỏe và đưa vào chế biến cùng với các nguyên liệu khác thành những món ăn ngon.

Khổ qua được sử dụng làm phương thuốc truyền thống để chữa bệnh ung thư, hen suyễn, nhiễm trùng da, các vấn đề về dạ dày, huyết áp cao và các triệu chứng tiểu đường.

Cách nấu canh bí đỏ chay thơm ngon bổ dưỡng ngay tại nhà

Canh khổ qua được biết đến là món ăn vừa thanh mát vừa có tác dụng chữa bệnh và được rất nhiều người yêu thích.

Nguyên liệu cho món canh khổ qua

  • Khổ qua: 600gr
  • Tàu hũ: 200gr
  • Tàu hũ ky: 5gr
  • Nấm mèo: 10gr
  • Bún tàu: 5gr
  • Cà rốt: 50gr
  • Hành lá: 2 nhánh
  • Đường: ½ muỗng canh
  • Hạt nêm chay (hạt nêm từ nấm): 1 muỗng canh
  • Muối: ½ muỗng cà phê
  • Tiêu xay: ½ muỗng cà phê

Cách làm canh khổ qua chay

Sơ chế nguyên liệu

  • Khổ qua bạn rạch một đường dọc rồi dùng muỗng nạo sạch ruột, rửa sạch xong để ráo nước.
  • Nấm mèo bạn cắt chân,ngâm vào nước nóng 30 phút thì nấm sẽ nở bung ra, bạn rửa sạch rồi xắt nhỏ.
  • Bún tàu ngâm trong nước lạnh 15 phút cho nở mềm rồi rửa sạch xắt nhỏ.
  • Cà rốt bạn bào sợi rồi xắt nhỏ lại.
  • Hành lá bạn xắt nhỏ 1 nhánh, 1 nhánh tách lá và đem trụng qua nước sôi cho mềm để buộc quanh khổ qua sau khi nhồi nhân vào.
  • Tàu hũ ky bạn chiên vàng rồi bóp nát ra.
  • Đậu hũ bạn cũng rửa sạch, để ráo rồi bóp nát.
nguyên liệu
Cách nấu canh khổ qua chay ngon ngất ngây

Ướp gia vị cho nhân khổ qua

– Bạn cho nấm mèo, bún tàu, cà rốt, hành lá xắt nhỏ, tàu hũ ky, tàu hũ vào tô, nêm nếm ¼ muỗng canh đường, ½ muỗng canh hạt nêm chay, ¼ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê tiêu vào chung.

Cách nấu món canh rong biển chay dinh dưỡng, đơn giản tại nhà

– Đeo bao tay, dùng tay bóp cho các nguyên liệu trộn đều và thấm gia vị.

Dồn nhân khổ qua

– Tiếp theo bạn tiến hành nhồi nhân vào khổ qua rồi dùng hành lá đã trụng mềm buộc một đường ngang để giữ cho nhân bên trong không bị rớt ra ngoài, bạn tiếp tục làm cho đến khi hết nguyên liệu.

Hấp khổ qua

– Bắc xửng lên bếp, nấu cho nước sôi rồi cho khổ qua vào hấp chín mềm, bạn có thể dùng một que tăm xiên qua để kiểm tra.

Nấu nước canh khổ qua chay

– Làm nóng nồi trên bếp với chút dầu ăn. Cho phần boa-rô còn lại vào xào thơm rồi thêm lượng nước vừa đủ.

– Khi nước sôi, bạn cho khổ qua vào, nêm muối, hạt nêm rồi nấu đến khi khổ qua mềm. Lúc đó nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

– Múc ra tô, rắc tiêu và hành ngò tuỳ thích.

Cách chế biến món canh kim chi chay ngon, đưa cơm trong mỗi bữa ăn

Lưu ý trong cách nấu canh khổ qua chay

– Nên hết sức thận trọng với lớp thịt đỏ xung quanh hạt trái khổ qua vì mang độc tính gây hại đối với trẻ em. Chính vì vậy, không nên ăn khổ qua thịt đã ngả đỏ.

– Nếu quả khổ qua màu xanh mướt, đậm, thân phình to, da láng bóng. Có thể quả này đã được dùng chất kích thích sinh trưởng rất nguy hiểm cho gia đình khi ăn.

– Trước khi nấu khổ qua, bạn nên thái ra rồi ngâm cùng nước muối pha loãng 15 phút Sau đó xả lại bằng nước sạch 2- 3 lần để giảm bớt thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng trọt của người dân.

Mẹo hay giúp canh khổ qua không bị đắng

  • Khổ qua tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên vị khổ qua hơi bị đắng khi chế biến các món ăn. Nên nhiều người không thể ăn được, vì thế bạn cần phải khử bớt đi vị đắng của khổ qua. Để mọi lứa tuổi điều có thể dùng được loại thực phẩm này.
  • Chọn quả khổ qua có phần gai to, rửa sạch và mổ bỏ phần ruột và hạt. Chần qua nước sôi rồi cho vào lại nước lạnh, nấu đến khi mềm.
Chọn khổ qua gai to để khổ qua không bị đắng quá nhiều
Chọn khổ qua gai to để khổ qua không bị đắng quá nhiều

Canh khổ qua chay là món canh mát. Không chỉ hợp với những ai thích ăn chay mà còn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn ăn kiêng giảm cân. Món canh khổ qua chay này có vị ngọt nhẹ, không quá đắng. Ăn mùa hè như một món ăn cơm vừa tạo sự phong phú cho thực đơn gia đình vừa tốt cho sức khỏe của cả nhà. Chúc các bạn thành công với món canh này nhé!

Xem thêm: canh khổ qua, cách nấu canh khổ qua bào, cách hầm khổ qua không đắng, có bầu ăn khổ qua được không

Tuthuoc24h.net