Ăn chay phải chăng cũng là sát sinh?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Ăn chay phải chăng cũng là sát sinh?

Hơn nữa, ăn các loài cây cỏ là chúng ta cũng đang tranh giành thức ăn với ác sinh vật khác đang lớn lên nhờ cây cỏ. Để có rau củ quả tốt tươi, chúng ta đã bón phân, phun thuốc trừ sâu,…

Có nhiều ý kiến cho rằng cây cỏ cũng là một sinh linh đang sống, chúng cũng có ý thức, người ăn chay ăn cây cỏ cũng đồng nghĩa với việc tước đi sự sống của cây cỏ.
Hơn nữa, ăn các loài cây cỏ là chúng ta cũng đang tranh giành thức ăn với ác sinh vật khác đang lớn lên nhờ cây cỏ. Để có rau củ quả tốt tươi, chúng ta đã bón phân, phun thuốc trừ sâu,… làm sát hại những loài sâu bọ sống trên cây cỏ, điều đó có khác nào chúng ta cũng đã sát sinh các loài động vật. Như vậy việc ăn chay vốn cũng là hành động tàn nhẫn và ích kỷ, thậm chí còn thêm phần giả tạo khi hàng ngày ta cứ rêu rao rằng ăn chay vì nhân đạo và lòng yêu thương động vật?


Xét về một khía cạnh nào đó thì ý kiên trên không phải là không có cơ sở và lý lẽ cũng rất thuyết phục, khiến những người ăn chay lâu năm có thể cũng sẽ hoang mang, dao động. Thế nhưng, khi chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và khách quan hơn thì ta mới có thể nhận ra việc ăn chay có phải là sự lựa chọn đúng đắn.
Trong Phật giáo, vạn vật chúng sinh được phân chia làm hai loại: (1) chúng sinh hữu tình là các loài có ý thức, có hệ thần kinh, biết cử động,… bao gồm cả con người, (2) chúng sinh vô tình là những sinh vật không có ý thức, giác quan, hệ thần kinh như đất đá, cỏ cây. Vì thế, nếu ăn các loài chúng sinh hữu tình được gọi là ăn mặn (xuất xứ từ chữ “mạng” sống) và nếu ăn các loài chúng sinh vô tình được gọi là ăn chay.
Theo như kinh Phật thì mọi chúng sinh đều bình đẳng, như vậy không phải chỉ có giết các loài hữu tình mới phạm giới sát sinh mà những người giết hại cây cỏ hoa mầu cũng vậy.... Nhưng cỏ cây là sinh vật không có hệ thần kinh, giác quan nên khi bị cắt chúng không dù bị chảy mủ nhưng sau đó lại lành và tiếp tục nảy nhánh mới, và không hề kêu ca, oán thán hay cho ta thấy ảm giác đau đớn, sợ hãi. Còn động vật khi đau đớn biết rên la, khi sợ hãi biết chạy trốn, khi bị giết có những sinh khởi phản ứng của tâm thức, oán thù với đối tượng giết chúng. Một động vật, khi bị giết chết là chấm dứt sinh mạng, không nảy mầm hay nảy cành non như loài cây cỏ.

Người Phật tử tu, cái chính là không sát hại các loài hữu tình, còn nếu ở cấp độ tu chứng cao hơn thì không sát hại cả các loài vô tình. Tuy nhiên, cũng chẳng phải vì thế mà chúng ta cần “khóa miệng” lại để khỏi phải ăn uống gì nữa bởi ngay cả nước cũng chứa hàng ngàn vi trùng, vi khuẩn bên trong và chúng cũng mang theo sự sống. Bạn cần phải biết rằng mình đang sống trong thế giới nhị nguyên tương đối. Khi đi đến cùng của vấn đề, đòi hỏi sự tuyệt đối thì kết quả chỉ có thể là… đừng sống nữa. Nếu bạn không đủ dũng cảm kết thúc sự sống của mình, vậy thì bạn phải lựa chọn. Sự lựa chọn trong việc ăn uống ở đây chính là chọn ăn những thức ăn khiến mình cảm thấy dễ chấp nhận hơn, khiến mình bớt thiên về chiều hướng thiếu tích cực trong đạo đức như sự nổi lên của lòng tham, sự vô cảm, nhẫn tâm hay sự day dứt, ám ảnh… Bạn biết cách chọn con đường nào tốt hơn cho mình chứ?


Như vậy, việc bạn ăn chay để duy trì sự sống, để tu tập, làm những điều thiện, góp phần cho thế giới tốt đẹp hơn đó mới là điều nên làm. Và chắc chắn rằng những điều tốt đẹp mà chúng ta thực hiện được sẽ là lời cảm ơn và xin lỗi chân thành nhất đối với các loài sinh vật, thực vật mà ta vô tình xâm phạm tới tính mạng trong quá trình duy trì sự sống của mình.
Từ những lý giải trên, mong rằng các bạn sẽ có sự nhìn nhận rõ ràng hơn đối với vấn đề ăn chay và sự sống của các loài thực vật, sinh vật nhỏ. Có những việc không thể phân tích đến rạch ròi, bởi đúng sai, tốt xấu cũng do chúng ta tự đặt ra mà thôi, không có điều gì là hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai. Bạn chỉ có thể nhận biết điều gì sẽ tốt hơn cho cuộc sống của mình để lựa chọn đi theo nó. Ăn chay là một trong những vấn đề như vậy.

TuThuoc24h.net