Trẻ bị sốt phát ban nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Trẻ bị sốt phát ban nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Để tránh tình trạng sốt phát ban ở trẻ diễn biến xấu cũng như nhằm nhanh chóng khắc phục bệnh, ba mẹ nên cân nhắc trẻ có thể ăn và không ăn gì trong quá trình điều trị

Sốt phát ban là bệnh do virus gây ra khiến cơ thể khó chịu, nóng sốt và nổi các ban đỏ khắp cơ thể. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt phát ban nhất. Những lúc cơ thể trẻ còn đang yếu do chịu ảnh hưởng của virus, việc cân bằng chất dinh dưỡng và hạn chế một số thực phẩm không nên là điều quan trọng để giúp trẻ sớm lấy lại được sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật. Vậy trẻ bị sốt phát ban cần kiêng gì và nên ăn gì?

Những thực phẩm cha mẹ cần kiêng khi con bị sốt phát ban

Sốt phát ban sẽ mang lại cảm giác khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là khi cơ thể bị sốt, mệt mỏi. Với trẻ em, tình trạng này càng nặng nề và khiến cha mẹ lo lắng, sốt ruột hơn. Nhiều người tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc những nguồn không chính thống nên thường hạn chế cho con ăn uống, kiêng khem quá mức vì nghĩ như vậy sẽ khiến bé nhanh khỏi hơn, tránh nguy cơ bị dị ứng nhiều hơn. 

Tuy nhiên, thực tế thì người bị sốt phát ban không cần phải kiêng ăn gì hết. Chỉ có một số thực phẩm khi ăn vào sẽ không tốt cho quá trình điều trị. Bạn chỉ cần tránh cho bé ăn các loại thực phẩm đó là được, không cần phải kiêng khem quá dễ khiến bé bị thiếu dưỡng chất, cơ thể càng kém đề kháng hơn.

Kiêng ăn trứng

Trẻ bị sốt phát ban kiêng trứng
Trẻ bị sốt phát ban không nên ăn trứng

Bình thường trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, người ta lại khuyên rằng không nên ăn trứng khi bị ốm. Bởi trong trứng có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn.

Những người bị sốt phát ban, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

Kiêng ăn đồ ăn khó tiêu

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn hay hải sản cá, tôm, sò, hến, cua… là những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, cơ thể người bị sốt phát có hệ tiêu hóa không được khỏe mạnh. Nếu mẹ nạp cho bé những thực phẩm này sẽ khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu và mệt mỏi hơn.

Hơn nữa, lúc này dạ dày trẻ rất nhạy cảm, mùi tanh từ hải sản: cá, tôm sẽ khiến dạ dày trẻ phản ứng, gây ra hiện tượng nôn ói, cơ thể càng suy nhược.

Kiêng đồ cay, tiêu, tỏi, ớt

Đồ ăn cay nóng cũng là nhóm thực phẩm mẹ nên loại khỏi danh sách nếu có trẻ đang bị sốt phát ban. Đây là nhóm thực phẩm sản xuất ra rất nhiều nhiệt khi vào cơ thể. Nếu cho trẻ ăn thì nhiệt không thể phát tán ra ngoài khiến bé càng bị sốt và ốm lâu hơn.

Kiêng ăn dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán, xào nấu nhiều dầu mỡ chứa một lượng lớn chất béo. Với trẻ bị sốt phát ban, việc hấp thụ và tiêu hóa chất béo trở nên vô cùng khó khăn. Do đó, hạn chế cho bé ăn đồ dầu mỡ sẽ giúp bé nhanh khỏi bệnh hơn.

Không uống nước đá

Khi bị sốt phát ban, nhiệt độ cơ thể bé tăng cao, nhu cầu giải nhiệt rất lớn. Tuy nhiên, cha mẹ tuyệt đối không nên cho bé uống nước đá để giải nhiệt nhé. Nếu uống nước lạnh thì khả năng bị sốt hoặc thậm chí nguy hiểm đến sức khỏe của bé là rất cao. Chưa kể bé sẽ có nguy cơ bị các bệnh khác như viêm họng, cảm sốt khiến cơ thể bé càng khó chịu hơn.

Trẻ bị sốt phát ban hạn chế uống nước đá
Trẻ bị sốt phát ban hạn chế uống đá

Kiêng các loại nước uống và món ăn có nhiều đường

Trẻ em thường thích đồ ăn, đồ uống ngọt. Nhiều bậc cha mẹ thường lấy đồ ngọt để dỗ bé khi bé bị sốt phát ban, khó chịu trong cơ thể. Tuy nhiên đây lại là việc làm hoàn toàn sai cách. Bởi việc hấp thu lượng đường quá nhiều vào cơ thể sẽ khiến các tế bào máu trắng diệt vi khuẩn chậm hơn. Lâu dần sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm, bệnh tình càng nặng và chữa trị lâu hơn.

Thực phẩm dinh dưỡng cần bổ sung cho con khi bị sốt

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ bị sốt phát ban ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phục hồi bệnh của trẻ. Do đó, để sốt phát ban ăn gì nhanh khỏi thì các mẹ nên bổ sung vào thực đơn những loại thực phẩm sau:

Các thực phẩm làm từ sữa

Cho trẻ ăn nhiều các loại sữa và sản phẩm làm từ sữa như sữa bò, sữa chua, phô mai, v.v. Các sản phẩm làm từ sữa đều rất giàu dinh dưỡng nên có bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết giúp bé có đủ sức khỏe khi bị sốt phát ban. 

Trái cây, rau củ quả giàu vitamin C

Cho trẻ ăn các loại trái cây, rau củ quả giàu vitamin C như cam, quýt, dâu tây, táo, đu đủ, chuối, v.v hay một số loại rau củ như bí đỏ, củ cải, cà rốt, khoai tây, chứa rất nhiều vitamin C. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng đề kháng, tăng cường sức khỏe, khống chế virus phát triển.

Trẻ bị sốt phát ban nên bổ sung vitamin C
Trẻ bị sốt phát ban nên bổ sung nhiều vitamin C

Thức ăn dễ tiêu hóa

Nếu không biết sốt phát ban nên ăn gì tốt thì một gợi ý nhỏ dành cho các mẹ đó là thức ăn dễ tiêu. Khi trẻ bị sốt phát ban thì hệ tiêu hóa cũng bị rối loạn, do vậy, chỉ nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, hấp thu, giàu dinh dưỡng và chất xơ như súp, cháo, ngũ cốc, rau xanh… Khi sốt phát ban trẻ bị mất nước rất nhiều, nên cần bổ sung nước đầy đủ cho trẻ.

Thức ăn giàu chất dinh dưỡng

Khi bị sốt phát ban trẻ bị mất sức, cơ thể suy nhược do đó các mẹ nên tham khảo các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để cải thiện thể chất, tăng cường sức khỏe và khả năng đề kháng cho trẻ. Khi trẻ có một thể chất khỏe mạnh, hệ miễn dịch tốt thì bệnh sốt phát ban sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Một số thực đơn cụ thể khi trẻ bị sốt phát ban

Cháo đậu xanh

Sốt phát ban nên ăn gì
Cháo đậu xanh cho trẻ sốt phát ban

Thay vì nấu cháo thịt hay cháo xương như bình thường, các mẹ có thể chọn cháo đậu xanh, có tác dụng rất tốt giúp trẻ hạ sốt. Khi bị ốm, ai cũng có cảm giác nhạt miệng, chán ăn, nhạt miệng, vì thế, một bát cháo nhỏ sẽ giải quyết được vấn đề này. Cháo sẽ cung cấp năng lượng cho bé, đồng thời, đậu xanh có tác dụng kháng viêm sẽ giúp cho bé giảm sốt nhanh chóng.

Cho bé uống sinh tố hoặc nước hoa quả tươi 

Ba mẹ có thể chọn tất cả các loại trái cây tốt cho sức khỏe của trẻ như: táo, cam, xoài, dâu tây… xay nhuyễn, cho thêm sữa chua, nước cốt dừa… Một ly sinh tố vừa thơm ngon, béo ngậy và bắt mắt như thế thì khó có trẻ nào có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của nó cả.

Thay vì uống mãi nước lọc, mẹ có thể làm nước ép cam. Vì trong cam chứa rất nhiều vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của trẻ, giúp bù nước, đường và lượng calo mà cơ thể của trẻ cần để phục hồi.

Bổ sung sữa, yagurt

Sữa và yagurt chứa probiotic tốt cho hệ miễn dịch của trẻ nên mẹ đừng quên bổ sung thêm vào các bữa phụ cho con nhé. Nhờ đó, các lợi khuẩn sẽ kích thích hệ tiêu hóa con hoạt động tốt, giúp con có cảm giác thèm ăn hơn.

Súp gà

 

Súp gà có tác dụng kháng viêm và rất bổ dưỡng nên mẹ cũng có thể thêm vào bữa chính. Ngoài ra, để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho bé, mẹ có thể nấu súp gà lên rồi để nguội, sau đó cho vào tủ lạnh hoặc để ở nhiệt độ phòng cho súp đông lại. Khi súp đông lại như thế, nhìn cứ giống như là những miếng thạch rau câu, giúp tạo cảm giác bắt mắt và thích thú cho con. Nhờ vậy, mẹ có thể dụ con ăn cho dù con đang rất mệt vì ốm.

Oresol kết hợp với nước trái cây

Oresol có tác dụng bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể, hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, các bé lại không thích mùi vị của loại nước này tí nào, bởi nó rất khó uống. Khi đó, mẹ hãy xử trí bằng cách pha oresol với nước trái cây. Nước trái cây vừa có tác dụng át đi mùi vị khó uống của Oresol, vừa cung cấp vitamin cho cơ thể. Sự kết hợp này sẽ khiến cơn sốt của bé dịu đi nhanh chóng.

Hoặc các mẹ cũng có thể thay thế bằng nước dừa. Trong dừa có tác dụng như Oresol, cung cấp điện giải, kali, vitamin C… rất tốt cho bé đang bị sốt. Vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

Bữa phụ với bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu vitamin, protein, chất béo và khoáng chất nên ba mẹ hãy chọn bột yến mạch cho con vào bữa phụ nhé. Mẹ có thể cho bé ăn bột yến mạch kèm với sữa, bánh ngũ cốc… để tạo cho trẻ cảm giác ngon miệng.

Yến mạch sữa cho trẻ bị sốt phát ban
Yến mạch sữa

Bánh quy làm từ lúa mì

Món này giúp phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm, sốt. Lúa mì là loại thực phẩm dễ tiêu hóa và tốt cho việc phục hồi sức khỏe của trẻ nên mẹ hãy chọn các loại bánh quy làm từ lúa mì làm bữa phụ cho con nhé.

Các nguyên tắc cơ bản trong chăm sóc trẻ sốt phát ban

1/ Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong một ngày: Bên cạnh việc cho trẻ ăn đồ ăn dễ tiêu hóa, ba mẹ cũng nên chia nhỏ nhiều bữa, để bé có thể hấp thụ tốt và bù lại những lúc bé bị ói.

2/ Bổ sung thêm nhiều nước: Uống nước lọc, nước điện giải sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể bé rất tốt. Do đó, cha mẹ nên cho bé uống nước nhiều hơn nhé.

3/ Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều trên giường: Nên để trẻ nghỉ ngơi trên giường, tránh đi lại nhiều dễ khiến bệnh tình nặng hơn. Tuy nhiên, giường nên để trong không gian thoáng đãng, yên tĩnh. Nhiều người thường cho trẻ nằm trong phòng kín gió khiến trẻ bí bách, bệnh tình càng nặng hơn.
Pic8: cham-soc-tre

4/ Giữ vệ sinh cơ thể và nơi ở của bé: Khi vệ sinh cho bé, mẹ nên dùng nước ấm có pha chút muối và lau người cho bé. Tránh tắm với nước lạnh dễ khiến bệnh nặng hơn và bé dễ bị cảm cúm. Nơi bé nghỉ ngơi cần vệ sinh quét dọn sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập.

5/ Không để bé tiếp xúc với môi trường ô nhiễm: Ngoài việc tìm hiểu bé sốt phát ban kiêng ăn gì thì bạn còn cần chú ý đến việc tạo môi trường tốt cho bé dưỡng bệnh. Không để bé tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, khói bụi vì trong các môi trường này có rất nhiều vi khuẩn. Hệ miễn dịch của bé đang suy giảm, vi khuẩn sẽ rất dễ tấn công khiến bé ốm nặng hơn cũng như mắc nhiều bệnh khác.

6/ Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát: Quần áo rộng rãi thoáng mát không chỉ giúp thoát nhiệt tốt mà còn giúp bé không bị ngứa, dị ứng. Mẹ tránh mặc cho bé các bộ quần áo bó sát hoặc quần áo có chất liệu từ vải dệt kim, vải len vì dễ gây ngứa ngáy khó chịu.

Mong rằng bài viết này giúp các ba mẹ trẻ có thêm kiến thức chăm sóc trẻ khi bị sốt phát ban, giúp con hạn chế mất sức, giảm khó chịu, quấy nhiễu và sớm hồi phục. 

TuThuoc24h.net