Bệnh thủy đậu cần ăn gì và kiêng ăn gì?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Bệnh thủy đậu cần ăn gì và kiêng ăn gì?

Để bệnh thuỷ đậu nhanh khỏi, bạn cần lưu ý về việc kiêng ăn gì và nên ăn gì trong quá trình điều trị bệnh. Hãy cùng TuThuoc24h tham khảo thông tin dưới đây nhé!

Thủy đậu là căn bệnh rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Chính vì vậy, các vấn đề như bệnh bao lâu thì khỏi? Cần phải chú ý trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày không? Bệnh thuỷ đậy nên ăn gì và kiêng ăn gì? Là điều mà bất kì ai đang chăm sóc bệnh nhân thủy đậu nhất định phải nắm rõ.

Có nhiều người sẽ cho rằng một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh sẽ không giúp ngăn ngừa cơ thể tránh lây nhiễm virus thủy đậu. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng một số thực phẩm nhất định sẽ có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh, các triệu chứng cũng như giúp chống lại các triệu chứng nghiêm trọng hay thậm chí biến chứng khi bị bệnh.

Ngược lại, một số thực phẩm có thể kích thích vết loét, làm chậm quá trình lành vết thương, để lại những vết sẹo do mụn nước bị vỡ hoặc thậm chí khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn. Do vậy, việc có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học khi bị bệnh là rất quan trọng.

Những thực phẩm người bệnh thủy đậu nên ăn

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C

Rau, củ, trái cây giàu vitamin A và C, bio-flavonoid sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt vitamin C có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, giúp da sản sinh ra collagen, phục hồi làn da, ngừa sẹo lõm.

Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng bổ sung thực phẩm giàu kẽm, magiê, canxi để kích thích hệ miễn dịch.

Bệnh thuỷ đậu nên ăn gì
Người bệnh thuỷ đậu nên bổ sung thêm vitamin C

Các thực phẩm có chứa vitamin bao gồm: ác loại rau tươi (trừ rau muống) và trái cây, củ quả như cà rốt, rau bina, bông cải xanh, bơ, dâu tây, kiwi, dưa hấu, dưa leo, cà chua...

Nước ép trái cây và các loại trà

Vì cảm giác chán ăn là một triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu nên tình trạng mất nước cũng thường xảy ra. Do vậy, người bệnh nên uống các loại nước ép để tăng cường hệ miễn dịch để tránh mất nước và cung cấp cho cơ thể một vài chất dinh dưỡng thiết yếu. Các loại đồ uống khác cũng có hiệu quả tương tự có thể sử dụng như trà hoa cúc và trà thanh nhiệt để thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn.

Nước điện giải ion kiềm, nước dừa

Nước điện giải ion kiềm với các phân tử nước siêu nhỏ (chỉ 0.5nano mét) sẽ nhanh chóng thấm sâu vào tế bào, cấp nước và giải độc, thanh nhiệt nhanh chóng cho cơ thể. Đồng thời các hydro phân tử - chất chống oxy hóa cực mạnh, sẽ nhanh chóng loại bỏ gốc tự do, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh hiệu quả. Thêm vào đó, các khoáng chất tự nhiên có trong nước ion kiềm cũng góp phần kích thích hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nước dừa cần thiết cho người bệnh thuỷ đậu
Nước dừa rất tốt cho người bệnh thuỷ đậu

Đồng thời, người bệnh cũng có thể uống nước dừa, bởi trong dừa chứa nhiều muối khoáng, nước dừa non có thể dùng làm nước điện giải cho bệnh nhân tránh mất nước.

Nước tam loại đậu và cam thảo

Nguyên liệu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mỗi thứ 100g, cam thảo bắc 2g.

Nấu hỗn hợp tam đậu và cam thảo với khoảng 1 lít nước, sắc còn 500ml, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.

Nước rau sam

Uống nước rau sam khi mắc bệnh thủy đậu rất tốt. Nước rau sam có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, ngừa mụn nhọt, kháng viêm. Bởi vậy, cực kì có lợi cho người bệnh.

Chuẩn bị: rau sam tươi 100 - 120g, rửa thật sạch sau đó ép lấy nước uống trong ngày.

Người bệnh thuỷ đậu nên uống thêm nước rau sam
Nước rau sam

Canh thanh nhiệt

Nguyên liệu: đậu xanh, củ năng, rễ tranh, đọt tre non, cà rốt, mỗi thứ 20 - 30g. Nấu với 1 lít nước đến khi sắc lại còn 650ml, chia 2 lần uống trong ngày (nếu người bệnh bị suyễn, ho thì không dùng củ năng và cà rốt).

Món canh thanh nhiệt này khi bị thủy đậu nên ăn vì nó có tác dụng tư nhuận, hạ hỏa, rất có lợi cho người bị thủy đậu hoặc người bị sốt cao, nóng trong người bứt rứt khó chịu.

Hoặc người bệnh cũng có thể uống nước hầm xương, nước luộc gà, nước rau củ luộc như: bí đao, củ cải trắng, khoai tây, rau ngót, cải bắp, v.v cũng là lựa chọn tuyệt vời không kém.

Nước kim ngân hoa

Chuẩn bị: kim ngân hoa 10g, nước mía 20ml. Nấu hỗn hợp trên với 500ml nước, để sôi khoảng 10 phút. Ngày uống một lần, uống liên tục 7 - 10 ngày. Nước kim ngân hoa có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, hạ sốt.

Các loại đồ ăn lỏng, dễ tiêu hóa

Cháo đậu đỏ, ý dĩ

Cháo đậu đỏ rất tốt cho người bệnh thuỷ đậu
Cháo đậu đỏ tốt cho người bệnh thuỷ đậu

Chuẩn bị: đậu đỏ 30g, ý dĩ nhân 20g, thổ phục linh 30g, gạo tẻ 100g. 

Rửa sạch tất cả nguyên liệu trên rồi mang nấu với lượng nước thích hợp thành cháo. Chia ăn 3 lần trong ngày, với ít đường phèn.

Cháo đậu đỏ và ý dĩ có tác dụng giải độc cực kì tốt, đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân có nốt thủy đậu phát ra hết, tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh như sốt nhe, nước tiểu vàng đổ, mệt mỏi, chán ăn do cơ thể còn yếu.

Cháo lá dâu

Chuẩn bị: Lá dâu non 20g, đậu đen, đậu xanh, đường phèn mỗi loại 20g, gạo tẻ 50g. Các loại đậu và gạo xay thành bột mịn cho vào nồi, thêm 300ml nước quấy đều đun trên lửa nhỉ. Lá dâu rửa sạch, thái nhỏ, khi cháo chín cho lá dâu và đường phèn vào, đảo đều đến khi cháo sôi lại là được.

Ăn liền 3 ngày giúp ban thủy đậu bay nhanh hơn.

Cháo đậu thịt heo

Chuẩn bị: gạo tẻ 80g, đậu đỏ 30g, đậu xanh 30g, thịt heo băm nhỏ 50g. Cho các nguyên liệu vào nồi cùng lượng nước thích hợp rồi nấu thành cháo.

Người bệnh thuỷ đậu nên ăn cháo thịt heo
Cháo thịt heo tốt cho người bệnh thuỷ đậu

Món cháo đậu thịt heo rất dễ tiêu, tốt cho người bệnh thủy đậu, có sốt nhẹ.

Cháo lá sen

Sen được biết đến như một loại hoa đa năng vì không chỉ có hạt, nhụy mà lá sen cũng có thể làm thực phẩm rất ngon. 

Chuẩn bị: 100g lá sen tươi, 80g gạo lứt, thêm chút đường phèn, đem các nguyên liệu vào đun với nước. Cho bệnh nhân dùng hàng ngày.

Lưu ý: Có thể thay đổi các loại cháo để giúp bệnh nhân cảm thấy ngon miệng, tránh cảm giác trùng lặp, gây chán ăn.

Các món ăn thuốc từ củ năng

Củ năng tươi nhai nuốt nước, nếu non nhai nuốt cả nước lẫn cái.

Củ năng tốt cho người bệnh thuỷ đậu
Củ năng

Nước củ năng gồm 60g củ năng, 60g cà rốt, 30g hành tây. Cho các nguyên liệu vào nồi, đổ nước ngập nồi, đun kỹ để lấy nước uống thay trà.

Bột củ năng tươi 10 củ nghiền mịn, cơm rượu nếp 100g. Nấu chín ăn ngày 2 lần liền 7 ngày. Món này thích hợp với thuỷ đậu thời kỳ cuối, giup các nốt ban bay nhanh hơn.

Những gì cần phải tránh xa

Các loại thực phẩm làm từ bơ sữa

Tất cả các loại thực phẩm làm từ bơ sữa đều không tốt đối với người đang mắc bệnh thủy đậu. Do vậy, bạn tránh cho con sử dụng các thực phẩm như sữa, phô mai, kem và bơ khi bị thủy đậu vì chúng sẽ làm cho da tiết dầu nhiều hơn, gây nhờn, gây ngứa vùng da có mụn và khiến vùng da bị bệnh ở trong trạng thái không đảm bảo vệ sinh.

Thức ăn vặt

Thức ăn vặt sẽ là một sự lựa chọn sai khi con bạn bị thủy đậu bởi chúng chỉ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, đồng thời khiến người bệnh cảm thấy suy nhược và ốm yếu. Một chế độ ăn uống không có thức ăn chứa các chất kích thích sẽ tốt hơn rất nhiều cho người bệnh.

Thực phẩm có nhiều đạm, dễ gây sẹo lồi

Các thực phẩm có nhiều đạm và dễ gây sẹo lồi gồm: thịt gà, thịt chó, rau muống, bánh trưng, xôi và các thực phẩm làm từ nếp, gây ran guy cơ sưng tấy và mưng mủ ở trên cac vùng da bị bệnh.

Sở dĩ, thịt gà, thịt chó có tính ôn mà bệnh thủy đậu phát sinh do nhiệt độc. Nếu ăn vào, bổ sung nhiệt thì bệnh có thể có tiến triển xấu thêm, có nguy cơ bội nhiễm và biến chứng.

Hải sản chứa nhiều histamine (chất gây dị ứng, ngứa) dễ làm vết thương ngứa hơn, nhất là những người có tiền sử dị ứng cơ địa.

Người bệnh thuỷ đậu không được ăn đạm
Người bệnh thuỷ đậu không nên ăn nhiều thức ăn chứa nhiều đạm

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Thịt và các thực phẩm khác giàu chất béo bão hòa, các đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ là những thực phẩm bạn nên tránh ăn khi bị bệnh thủy đậu. Những loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể có thể gây đau rát vùng miệng, cơ thể khó tiêu, thúc đẩy chứng viêm, làm tình trạng phát ban trở nên xấu hơn và làm chậm quá trình hồi phục.

Thức ăn cay nóng và mặn

Các thức ăn cay và mặn có thể gây kích ứng đối với các vết loét trong khoang miệng và cổ họng, tăng mức độ ngứa ngáy, viêm nhiễm các nốt mụn. Đối với các thực phẩm chứa nhiều muối, sẽ làm trầm trọng thêm các mụn nước. gây ngứa và đề lại nhiều sẹo lớn. Do đó, bạn nên tránh ăn chúng khi bị thủy đậu. 

Một số loại vitamin C

Khi bị thủy đậu việc cung cấp vitamin C là cần thiết, tuy nhiên cần tránh cam và chanh, là hai trong số các loại thực phẩm sẽ gây phản ứng có tính axit, khiến mụn nước bạn phát triển nhiều hơn và gây cảm giác ngứa ngáy.

Người bệnh thuỷ đậu kiêng cam chanh
Người bệnh thuỷ đậu kiêng cam chanh

Các nguồn thực phẩm arginine

Arginine – một axit amin, có thể giúp thúc đẩy sự sinh sôi của virus. Sự phản ứng này có thể thúc đẩy tình trạng bệnh thủy đậu trở nên nghiêm trọng và kéo dài lâu hơn bạn nghĩ. Do đó, bạn không nên ăn các thức ăn có chứa một lượng lớn arginine bao gồm các loại sô-cô-la, đậu phộng, các loại hạt, bơ đậu phộng và nho khô.

Chất béo chuyển hóa

Nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến có chứa chất béo chuyển hóa – loại chất béo nhân tạo mà cơ thể con người gặp khó khăn trong hấp thụ, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim. Cũng vì thế, chất béo chuyển hóa có thể làm tăng tình trạng viêm, do đó ảnh hưởng đến bệnh thủy đậu.

Bạn nên xác định xem thực phẩm đó có chứa chất béo chuyển hóa hay không bằng cách tìm dòng chữ “chất béo chuyển hóa đơn” hoặc “chất béo diglyceride” được in trên bao bì. Bạn cũng cần tránh ăn các loại thực phẩm được chế biến sẵn vì đây là những nguồn thực phẩm chính chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa. Một số thực phẩm này bao gồm ngũ cốc, bánh mì, bánh quy giòn và khoai tây chiên.

Các loại trà mang tính nóng

Nhục quế là thực phẩm kỵ nhất vì nhục quế có tính đại nhiệt, thuần dương, tác dụng ôn nhiệt trợ hỏa, quá khô táo, làm tổn hại âm chất, rất nguy hiểm cho bệnh nhân thủy đậu. Thậm chí trà gừng hay tinh dầu tỏi cũng không được dùng.

Tóm lại, chăm sóc bệnh nhân bị thủy đậu rất cần sự tỉ mỉ, cẩn thận. Với chế độ dinh dưỡng tốt, hợp lý sẽ giúp bệnh nhân thoải mái hơn do phải chịu cảm giác ngứa ngáy khi lên mụn và giúp các nốt mụn nước sớm bay.

TuThuoc24h.net