Giới thiệu 7 công dụng hạt chia và 4 lưu ý khi sử dụng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Giới thiệu 7 công dụng hạt chia và 4 lưu ý khi sử dụng

Hạt chia là một loại hạt phổ biến, và được dùng ngày càng nhiều trong các bữa ăn. Cùng tìm hiểu công dụng của hạt chia và một số tác dụng phụ của loại hạt này nhé.

Hạt Chia còn gọi là Salvia là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng hiếm có trong thế giới thực phẩm đặc biệt là bổ sung những vi chất mà chúng ta khó có thể bổ sung được bằng thuốc bổ như: Đạm chất lượng cao nhưng không chứa cholesterol; Các loại khoáng chất ( Phốt pho, Canxi, Sắt,..); Chất xơ Gấp 3,5 lần Chất xơ so với yến mạch; Omega-3-6-9 (gấp 8 lần cá hồi); Chất chống Oxy hóa ngang bằng với quả Bluberries,..

Hạt chia có tác dụng gì?

1. Tác dụng giải độc cho cơ thể

Hạt chia có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa của con người. Ngoài ra, loại hạt này có góp phần giúp loại bỏ chất độc hại trong cơ thể chúng ta. Hợp chất chống viêm trong hạt cũng giúp phòng chống và phục hồi những tế bào đang bị tổn thương. Do đó, lượng độc tố trong cơ thể được thải ra ngoài sẽ giúp sức khỏe của bạn được cải thiện một cách đáng kể.

2. Giúp hỗ trợ giảm cân

Trong hạt chia chứa nhiều chất xơ nên khi sử dụng, ta sẽ cảm thấy nó lâu hơn. Một kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu kết hợp hạt chia cùng với sữa chua sẽ giúp tăng cảm giác no khi ăn, từ đó ta có thể giảm được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Vì vậy, để giảm cân một cách hiệu quả, bạn nên có một chế độ ăn uống hợp lý, và đặc biệt nên bổ sung nhiều chất xơ.

Ngoài ra, hạt chia còn hỗ trợ đốt cháy chất béo trong cơ thể một cách nhanh chóng nên phục vụ cho quá trình giảm cân rất tốt. Loại hạt này cũng rất giàu đạm thực vật. Loại đạm này không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn kiểm soát cân nặng bở khả năng giúp no nhanh và hạn chế các cơn thèm ăn hiệu quả.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hạt chia có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giúp ổn định lượng đường huyết.

Hạt chia Úc khi tiếp xúc với nước sẽ tạo thành một lớp gel mềm và khi vào trong cơ thể, lớp gel này sẽ giúp bao tử thấm chậm và đều hơn, làm giảm trị số Glycemic Index.

Vì trong hạt chia có chứa một khối lượng chất xơ cao, nên đây chính là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2, giúp giảm lượng đường tronng máu sau khi ăn. Một chế độ ăn uống nhiều chất xơ không những giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường mà còn giúp cho việc điều trị bệnh dễ dàng hơn.

4. Công dụng chống oxy hóa cao

Làn da sẽ dần bị lão hóa, trở nên nhăn nheo và gặp nhiều vấn đề khác theo thời gian. Sỡ dĩ các nếp nhăn trên da xuất hiện là do da bị thiếu collagen cũng như các dưỡng chất khác để kéo dài tuổi thọ của làn da.

Omega 3 ALA kết hợp với chất chống oxy hóa và protein có trong hạt chia sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, còn giúp lọc sạch các chất độc hại trong cơ thể và đào thải chúng ra ngoài giúp cho làn da được khỏe mạnh và hồng hào.

Chính sự dồi dào của lượng chất chống oxy hóa có trong hạt chia sẽ giúp chống lại khả năng hình thành các gốc tự do tác động xấu đến tế bào. Lượng chất chống oxy hóa có trong 100g hạt chia giúp cung cấp ORAC gấp 7 lần nhu cầu hằng ngày có khả năng làm trẻ hóa các tế bào, ngăn ngừa lão hóa một cách hiệu quả. Khi các gốc tự do gây hại bị ngăn chặn thì quá trình lão hóa sẽ bị hạn chế, bên cạnh đó ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm khác, trong đó có cả ung thư.

Đặc biệt, hàm lượng protein cao ngoài ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa như sạm da hay các nếp nhăn, thì sử dụng loại hạt này có công dụng giữ cho mái tóc được chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên.

5. Giúp cho xương chắc khỏe

Ở người cao tuổi, loãng xương là một trong những căn bệnh được quan tâm hàng đầu. Loãng xương diễn ra do lượng hormon estrogen giảm đi, dẫn đến việc mất cân bằng điều tiết canxi trong máu. Do đó, cơ thể cần bổ sung thêm lượng canxi cần thiết để bù đắp lại lượng canxi thiếu hụt. Ngoài ra cũng cần thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp xương khỏe hơn.

May mắn là lượng canxi có trong hạt chia nhiều tương đương hoặc có thể nhỉn hơn trong sữa. Sử dụng mỗi ngày là giải pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe của xương. Theo các nhà khoa học, trong 100g hạt chia chứa khoảng 631mg canxi đáp ứng gần 63% nhu cầu canxi của một người trưởng thành trong một ngày.

Điều đặc biệt hơn, là hạt chia có chứa nhiều hợp chất hỗ trợ cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn mức thông thường, giúp cơ thể tổng hợp được nhiều canxi hơn. Đồng thời, loại hạt này còn chứa boron giúp chuyển hóa canxi, magiê, mangan, phốt pho giúp phát triển nền xương, xương và cơ bắp giúp giảm nguy cơ bị bệnh viêm khớp và các biến chứng khác có thể xuất phát từ yếu xương.

Hạt chia có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ như hỗ trợ giảm cân, bệnh tiểu đường
Thành phần dưỡng chất có trong hạt chia

 

6. Công dụng của hạt chia đối với hệ tiêu hóa

Hạt chia có chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng rất tốt cho việc tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, hạt chia kích thích tạo ra nhiều vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, giúp cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, do đó cơ thể có thể hấp thụ và tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng. Ngoài ra, các hoạt động của đường ruột dễ dàng hơn, loại bỏ các cholesterol bị dính lại ở thành ruột, giúp loại bỏ các chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Ngoài sử dụng hạt chia, hằng ngày bạn nên bổ sung một lượng chất xơ cho cơ thể thông qua nhiều loại rau củ khác nhau.

7. Tác dụng  đối với hệ tim mạch

Omega 3 được tìm thấy trong hạt chia là thành phần rất quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm thiểu chứng rối loạn nhịp tim và những rối loạn liên quan đến hệ tuần hoàn, giảm thiểu tối đa tình trạng đau tim và suy tim.

Omega 3 cũng có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, chế độ ăn uống hằng ngày của bạn hiếm khi cung cấp đủ Omega 3. Vì vậy dùng bổ sung hạt chia trong các bữa ăn giúp bổ sung đầy đủ lượng Omega 3 cần thiết cho cơ thể, rất tốt trong việc ổn định huyết áp và ngăn ngừa các chứng xơ vữa động mạch.

Ngoài sử dụng hạt chia, bạn cũng có thể bổ sung Omega 3 bằng các loại hạt như hạt gai dầu, hạt óc chó, cá hồi và một số thực phẩm khác.

4 tác hại của hạt chia khi dùng sai cách?

1. Gặp các vấn đề về tiêu hóa

Hạt chia có khả năng hút nước gấp 27 lần khối lượng của nó. Do đó, nếu không ngâm kĩ hạt chia trước khi ăn hoặc uống, bạn sẽ nhanh chóng gặp tình trạng khó tiêu, đầy hơi và chướng bụng.

Ngoài ra, hạt chia có tác dụng điều trị táo bón. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều và thường xuyên có thể dẫn tới tiêu chảy. Trong trường hợp này, chỉ cần giảm lượng hạt chia sử dụng hoặc tạm thời ngưng sử dụng trong một thời gian. 

2. Hạ đường huyết

Hạ đường huyết vừa là một công dụng tốt cho người bị tiểu đường. Nhưng ngược lại, với một người bình thường, sử dụng hạt chia quá nhiều sẽ làm lượng đường trong máu giảm nhanh gây chóng mặt, mệt mỏi. Do đó, đặc biệt không nên sử dụng hạt chia trong lúc đang bị hạ đường huyết.

3. Ngăn cản sự đông máu

Như đã đề cập, hạt chia có chứa nhiều chất Omega 3 giúp giảm đông máu, rất tốt cho các bệnh về tim mạch. Nhưng, nếu có tiền sử máu khó đông, hoặc vừa mới trải qua phẫu thuật thì tuyệt đối không được sử dụng loại hạt này, vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn.

4. Giảm huyết áp.

Vì hạt chia có thể làm loãng máu nên sẽ khiến cho huyết áp cơ thể hạ xuống, gây ra mệt mỏi. Những ai bị bệnh huyết áp thấp thì không nên sử dụng hạt chia nhiều.

Hướng dẫn cách sử dụng hạt chia

1. Ngâm hạt chia trong nước ấm

Đây là cách truyền thống và phổ biến nhất. Cho khoảng 1 thìa súp hạt chia vào nước ấm (lượng nước tùy sở thích của bạn), sau đó khuấy đều để hạt chia ngấm đủ nước. Để khoảng 5 phút là bạn sẽ có một ly hạt chia nguyên vị.

Để phát huy tác dụng của hạt chia một cách hiệu quả, chúng ta nên ngâm hạt chia trong nước ấm
Hạt chia ngâm nước ấm để ngon hơn

 

2. Uống kèm với sinh tố

Có thể dùng kèm với các loại sinh tố như: dưa hấu, bơ hoặc các loại sinh tố hoa quả khác. Cách ngâm hạt chia tương tự như ngâm với nước ấm.

Kết hợp hạt chia trong các sinh tố như dưa hấu, bơ, ... để thêm ngon hơn
Sinh tố hoa quả kết hợp với hạt chia

 

3. Ăn kèm với thức ăn hàng ngày

Bạn có thể rắc hạt chia lên các món ăn như salad, kem, sữa chua hoặc bất kỳ món ăn nào bạn ưa thích. Đừng ngại thử kết hợp với một món ăn nào đó.

Rắc hạt chia vào salad, kem, sữa chua hoặc bất kì món ăn nào, để có thể phát huy tác dụng  của hạt chia
Salad kết hợp với hạt chia

 

4. Ăn hạt chia trực tiếp

Nhiều người thích ăn trực tiếp không ngâm qua nước, tuy nhiên với cách này, cần lưu ý phải uống thật nhiều nước và sử dụng một lượng ít hạt chia vì hạt chia có khả năng hút nước rất mạnh. Nếu dùng trực tiếp nhiều hạt khô có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Lời khuyên là nếu chưa hiểu kỹ, thì tốt nhất bạn nên ngâm qua đêm để dùng.

Như vậy, sử dụng hạt chia bổ sung rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt và cần thiết cho cơ thể. Củng cố hệ miễn dịch giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, cũng cần nhớ kĩ những tác dụng không mong muốn nếu dùng hạt chia sai cách, đặc biệt với bệnh nhân tiêu chảy hoặc máu khó đông. Qua bài viết này hy vọng cung cấp thêm nhiều kiến thức giúp các bạn có cái nhìn tổng quát và cụ thể hơn về loại hạt chia này.

TuThuoc24h.net