U xơ tuyến tiệt liệt và những biến chứng nguy hiểm bạn cần biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

U xơ tuyến tiệt liệt và những biến chứng nguy hiểm bạn cần biết

U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh thường xuất hiện ở nam giới, gây cản trở trong quá trình tiểu tiện, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh khá phổ biến và thường xuất hiện ở nam giới thuộc độ tuổi trung niên. Tuy đây là căn bệnh phổ biến và có thể điều trị nhưng nếu không điều trị kịp thời và hiệu quả thì căn bệnh sẽ đem lại những nguy hiểm cũng như khiến người bệnh gặp phải những khó khăn không đáng có trong cuộc sống thường ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết được u xơ tuyến tiền liệt là gì, các biến chứng và phương pháp điều trị bệnh tốt nhất để mình cũng như những người xung quanh hiểu rõ về căn bệnh này hơn.

U xơ tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tổ chức nhỏ bao quanh niệu đạo và nằm ở đáy bàng quang, phía trước trực tràng, sau xương mu và chỉ có ở nam giới. Chức năng chính của tuyến tiền liệt là tiết ra dịch nhầy trắng để có thể trung hòa được môi trường axit loãng của tinh dịch. Tuyến tiền liệt thường phát triển ở tuổi dậy thì cho tới năm 20 – 25 tuổi thì bắt đầu ổn định.

Tuyến tiền liệt thường sẽ có khuynh hướng tăng kích thước bất thường sau 50 tuổi khiến người bệnh gặp khó khăn, gây nên các triệu chứng người bệnh đi tiểu không hết, tiểu bị tắc, bí tiểu hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ luôn có cảm giác mót tiểu, tiểu không hết, dễ bị tiểu són, có nhu tiểu nhiều cả ngày và đêm gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vì kích thước tăng theo tuổi tác nên u xơ tuyến tiền liệt còn được gọi là tăng sinh phì đại lành tính tuyến tiền liệt hay sự gia tăng bất thường về kích thước của tuyến này. 

Những điều cần biết về ung thư tuyến tiền liệt:

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt là một dạng ung thư khá nguy hiểm. Tuy bệnh có sự phát triển chậm, đa số người mắc ung thư tuyến tiền liệt ở mức độ nhẹ có thể sống nhiều năm nếu được phát hiện kịp thời nhưng nếu bệnh ở mức độ nặng sẽ lan ra rất nhanh chóng và có thể gây tử vong.

Khi ung thư tuyến tiền liệt còn ở giai đoạn đầu thì thường sẽ không có triệu chứng gì xuất hiện. Đôi khi bệnh gây ra những triệu chứng tương đối giống với căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt khiến người bệnh nhầm lẫn.

Những dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển rất âm thầm hoặc nếu có biểu hiện ra ngoài cũng sẽ bị coi nhẹ, do đó rất khó để phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu tiên.

u xơ tuyến tiền liệt nguy hiểm không
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn sau của bệnh, lúc này ung thư tuyến tiện liệt đã di căn sang các khu vực khác của cơ thể và có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Nếu để ung thư di căn vào cột sống thì sẽ xuất hiện tình trạng đè lên tủy sống, gây ra các triệu chứng yếu chân hoặc đại tiểu tiện không tự chủ.

Để phòng chống được căn bệnh ung thư tuyến tiệt liệt nguy hiểm, chúng ta có thể thực hiện những phương pháp đơn giản sau: Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý; Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể; Thường xuyên luyện tập thể dục; Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá và duy trì trong lượng cơ thể ở mức cân đối nếu có thể…

Đặc biệt, mỗi người nên tự tập cho mình thói quen khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để có thể sớm phát hiện bệnh cũng như tăng thêm cơ hội sống cho bản thân. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và có phương hướng điều trị hợp lý. 

Những biến chứng nguy hiểm của u xơ tuyến tiền liệt

Mặc dù u xơ tuyến tiền liệt là một loại u xơ lành tính và thường xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi cao niên và trung niên nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì u xơ tuyến tiền liệt sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm không ngờ tới dưới đây:

Bí tiểu cấp tính

Đây chính là biến chứng thường gặp và phổ biến hàng đầu của u xơ tuyến tiền liệt. Việc tăng kích thước bất thường ở tuyến tiền liệt sẽ tạo áp lực chèn ép lên cổ bàng quang khiến cho lối thoát của nước tiểu bị chặn mất dẫn đến việc nước tiểu không được giải phóng ra ngoài gây bí tiểu.

Bí tiểu khiến cho người bệnh mắc tiểu nhưng không thể đi được gây nên sự đau đớn khó chịu. Ngoài ra, bí tiểu có thể gây giãn đài bể thận – nguyên nhân chính dẫn đến suy thận. Thậm chí bí tiểu còn có thể gây vỡ bàng quàng nếu không được xử lý kịp thời.

Sỏi bàng quang:

Việc bí tiểu lâu ngày sẽ dẫn đện tình trạng nước tiểu bị ứ đọng, lâu ngày tạo điều kiện cho các chất tích tụ lại hình thành sỏi bàng quang. Sỏi bàng quang để càng lâu thì sẽ ngày càng to hơn, và dễ dàng cọ xát vào niêm mạc bàng quang khi bàng quang co bóp gây tổn thương cũng như chảy máu bàng quang. Đặc biệt, bàng quang lại là nơi chứa đựng các chất thải của cơ thể nên gặp phải trường hợp này người bệnh sẽ dễ dàng mắc thêm các bệnh lý nhiễm khuẩn.

u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới
U xơ tuyến tiền liệt có thể gây nên nhiều biến chứng

Nhiễm trùng đường tiết niệu:

Không chỉ tạo sỏi bàng quang, ứ đọng nước tiểu quá lâu ở bàng quang còn tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển dẫn tới tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi đó bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như tiểu ra máu, tiểu ra mủ, bí tiểu, tiểu rắt, tiểu nhiều lần,…

Suy thận:

Đây chính là biến chứng nguy hiểm nhất mà bệnh nhất mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt có thể mắc phải. Suy thận chính là tình trạng suy giảm chức năng của thận trong quá trình điều tiết lượng nước tiểu và thải chất độc ra ngoài cơ thể. Một khi gặp phải biến chứng suy thận, bệnh nhân không được điều trị sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Các phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt hiện nay

Tùy từng trường hợp và từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Có ba phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt chính và được sử dụng nhiều là sử dụng kháng sinh, sử dụng các loại thảo dược và phẫu thuật.

Sử dụng kháng sinh để điều trị u xơ tuyến tiền liệt: 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Những loại thuốc thường được sử dụng điều trị u xơ tuyến tiền liệt sẽ giúp cho các cơ của tuyến tiền liệt và bàng quang được thư giãn đồng thời nó cũng giúp cải thiện dòng chảy của nước tiểu. 

Một số loại thuốc còn có khả năng ngăn chặn tác động của các hormone sinh dục nam ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của tuyến tiền liệt, làm tuyến tiền liệt co lại. Tuy nhiên các nhóm thuốc ức chế này chỉ có tác dụng khi bệnh còn nhẹ và chỉ làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh chứ không điều trị dứt điểm được.

Nếu lựa chọn phương pháp sử dụng kháng sinh để điều trị u xơ tuyến tiền liệt thì người bệnh bắt buộc phải có sự chỉ dẫn và đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại kháng sinh để tránh trường hợp gặp phải các tác dụng phụ và để lại những hậu quả không mong muốn cho bản thân.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng các loại thảo dược quen thuộc:

Khi bị tuyến tiền liệt, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các các loại thảo dược quen thuộc để điều trị. Việc sử dụng các loại thảo dược để điều trị vừa an toàn, hiệu quả, lại vừa có thể tránh được trường hợp gặp phải tác dụng phụ như khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh thông thường. Dưới đây là các các loại thảo dược quen thuộc mà người bệnh có thể tham khảo để hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt:

Lá trầu không:

Lá trầu không được sử dụng như một bài thuốc dân gian để chữa u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới vì nó không đem lại tác dụng phụ, ít để lại độc tố và đem lại hiệu quả cao. Thành phần hóa học có tỏng lá trầu không có hoạt tính kháng sinh mạnh, có khả năng ức chế nhiều chủng vi khuẩn, chống viêm nên thường được sử dụng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt. Cách sử dụng loại thảo dược này cũng rất đơn giản như sau:

Chuẩn bị 5 – 6 lá trầu không (nên chọn những lá không quá già cũng không quá non).

Ngâm lá trầu vào nước muối loãng trong khoảng 10 phút rồi đem rửa sạch.

Ban đem cho lá trầu đã rửa sạch vào máy xay, thêm vào 1 lít nước lọc và xay nhuyễn rồi đem lọc lấy nước cốt và chia ra uống 2 lần/ngày. Tùy khẩu vị mà mỗi lần dùng bạn có thể pha thêm một ít sữa tươi để dễ uống hơn.

Sau khi uống nước lá trầu không thì bạn cần súc miệng thật kĩ vì lá trầu có tính nóng, nếu không súc miệng cẩn thận sẽ dễ gây ra nhiệt miệng.

Trinh nữ hoàng cung:

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được rằng cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng ức chế phân bào, từ đó hạn chế được sự phát triển của khối u và di căn tế bào ung thư nên loại cây này rất phổ biến trong việc điều trị u xơ tuyến tiền liệt. Bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây để sử dụng cây trinh nữ hoàng cung trong việc điều trị u xơ tuyến tiền liệt hiệu quả:

Chuẩn bị 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi.

Lá trinh nữ hoàng cung đem rửa sạch rồi thái nhỏ rồi sao khô cho tới khi lá hơi vàng thì bắc xuống.

Cho lá đã sao vào hãm cùng với 1,5 lít nước nóng sau đó dùng uống trong ngày.

Có thể sử dụng để uống thay nước lọc, thực hiện luân phiên 7 ngày uống và 7 ngày nghỉ trong vòng 8 tuần để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Hạt bí đỏ:

Hạt bí đỏ có tác dụng rất lớn trong việc điều trị u xơ tuyến tiền liệt giai đoạn đầu hiệu quả. Các hoạt chất có trong hạt bí đó sẽ làm giảm được các triệu chứng của viêm, u xơ tuyến tiền liệt. Ngoài ra, hạt bí đỏ còn có tác dung làm dịu tình trạng hoạt động quá mức của bàng quang - nguyên nhân gây tiểu són, tiểu rát thường gặp ở người bệnh.

Mỗi ngày người bệnh nên ăn khoảng 50g – 100g hạt bí đỏ hoặc sử dụng các loại thực phẩm chế biến từ hạt bí đỏ như dầu hạt bí đỏ để điều trị cũng như phòng ngừa bệnh u xơ tuyến tiền liệt cho bản thân.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng phương pháp phẫu thuật:

Nếu việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh hoặc các loại thỏa dược của người bệnh không có hiệu quả thì bác sĩ sẽ tiền hành phẫu thuật cho người bệnh. Có hai phương pháp phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt phổ biến dưới đây:

Phương pháp phẫu thuật nội soi:

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chon khi tình trạng u xơ tuyến tiền liệt bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn. Toàn bộ quá trình phẫu thuật sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 60 phút và được kiểm soát qua màn hình máy tính.

Sau khi gây tê tủy sống, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt để bắt đầu phẫu thuật. Bác sĩ sẽ cắt nhỏ khối u xơ và cầm máu bằng dao điện, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Phương pháp phẫu thuật laser:

Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi để đưa sợi laser đên tuyến tiền liệt qua niệu đạo. Từ đó, bác sĩ sẽ sử dụng laser cường độ cao để có thể tiêu diệt được các mô tuyến tiền liệt.

U xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì để mau khỏi bệnh

Người bị u xơ tuyến tiền liệt không chỉ nên quan tâm đến vấn đề ăn gì để nhanh khỏi bệnh mà còn phải lưu ý tìm cho mình một chế đô ăn uống hợp lý hằng ngày. Dưới đây là những thực phẩm nên sử dụng đối với bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt:

u xơ tiến tuyền liệt ăn gì
Người bệnh u xơ tuyến tiền liệt nên thận trọng trong việc ăn uống hằng ngày

Cà chua:

Cà chua có chứa rất nhiều các loại vitamin như A, K, C, B6 và các dưỡng chất thiết yếu rất cần cho người bị u xơ tuyến tiền liệt như Kali, Magie. Đặc biệt, cà chua còn chứa một lượng cực nhỏ các cholesterol và các chất béo bão hòa giúp người bệnh bảo vệ được tuyến tiền liệt của mình. Bên cạnh đó, cà chua cũng chứa một lượng lớn các chất chống oxi hóa hạn chế được sự phát triển của các tế bào ung thư. Chính vì vậy nên đây là sự lựa chọn vừa tiết kiệm lại vừa đem đến hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Rau bắp cải

Trong rau cải có chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxi hóa. Ngoài ra, rau bắp cải còn giúp tái sinh tế bào chết và cải thiện rất hiệu quả các triệu chứng của bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Quả óc chó

Được mệnh danh là vua của các loại hạt nên đương nhiên hàm lượng dinh dưỡng chứa trong quả óc chó cũng cao nhất trong các loại hạt. Hàm lượng lớn các chất Omega 3, sắt, canxi, chất xơ… đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trong việc hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới.

Giá đỗ

Giá đỗ là sự lựa chọn rất phổ biến trong việc hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt vì cách chế biến đơn giản, dễ sử dụng, giá thành rẻ nhưng không vì vậy mà tác dụng của nó lại thấp hơn so với các loại thực phẩm khác.

Với nhiều chất dinh dưỡng cùng với hàm lượng vitamin cao, giá đỗ vừa có tác dụng chống lại oxi hóa, lại vừa có khả năng chống viêm và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Vừng:

Theo các nghiên cứu chỉ ra, những người bị u xơ tuyến tiền liệt thường có nồng độ kẽm trong cơ thể thấp hơn 75% so với những người khỏe mạnh mà loại chất này lại rất cần thiết cho sức khỏe của bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt. Trong thành phần của gừng lại chứa rất nhiều kẽm nên việc sử dụng vừng sẽ góp phần bổ sung lại lượng kẽm bị thiếu hụt trong cơ thể những người bị u xơ tuyến tiền liệt.

U xơ tiền liệt tuyến ở nam giới tuy là bệnh phổ biến và lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của người bệnh, mà còn cả về tâm lý và đời sống. Do đó, hãy thăm khám ngay khi bản thân xuất hiện những triệu chứng rối loạn tiểu tiện tại các bệnh viện chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

TuThuoc24h.net