Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm đến tính mạng con người hay không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cùng tìm hiểu liệu bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Triệu chứng ra sao? Để giải đáp thắc mắc này hãy cùng theo chân Tuthuoc24h.net tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một bệnh lý về gan thường gặp do sự thay đổi sự hoạt động của lá gan. Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không

Bệnh gan nhiễm mỡ là căn bệnh với hiện tượng khi lượng mỡ tích tụ trong gan, mỡ chiếm quá 5% trọng lượng của lá gan. Bệnh gan nhiễm mỡ thường kết hợp cùng với các bệnh rối loạn chuyển hóa khác như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu… Bệnh gan nhiễm mỡ này có thể gặp phải ở bất kỳ những ai có lối sống thiếu vận động và chế độ ăn uống bất hợp lý, quá dư thừa năng lượng. Gan nhiễm mỡ ở hầu hết nhiều trường hợp chỉ là một số triệu chứng do sự tích lũy mỡ đã quá nhiều tại gan. Tuy nhiên, có khoảng  20% bệnh gan nhiễm mỡ có thể diễn tiến đến xơ gan.

Triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ

- Béo bụng

- Hay mệt mỏi

- Huyết áp cao

- Đau bụng

- Làm việc thiếu tập trung

- Mỡ máu cao

- Vàng da, vàng mắt

Ai dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ?

- Người béo phì.

Người nghiện bia rượu dễ bị gan nhiễm mỡ

- Người lớn tuổi: Tuổi tác càng tăng thì chức năng trao đổi chất trong cơ thể người ngày càng giảm, vận động cũng kém đi, từ đó khiến nguy cơ tích trữ chất béo tăng lên.

Người thường xuyên ăn đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh có chứa lượng lớn acid béo công nghiệp từ các chất béo no, khó tan, khiến gan không thể đào thải kịp thời, lớp mỡ thừa tích trữ trong gan sẽ gây gan nhiễm mỡ.

- Người ít vận động: Sẽ làm gia tăng khả năng tăng cân, các quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng kém hơn so với bình thường. Vì thế, lớp mỡ dần tích lại dưới da, trong tế bào và gan. Nhóm đối tượng này phổ biến nhất là nhân viên văn phòng, người ngồi quá nhiều,… Vì thế, tăng cường tập thể dục mỗi ngày 30 phút để giúp đốt cháy lớp mỡ không cần thiết của cơ thể.

- Người hay nhịn đói.

- Người dinh dưỡng kém.

- Người mắc bệnh viêm gan do virus.

Xem thêm các  nguyên nhân gan nhiễm mỡ không nên bỏ qua nhé!

Bệnh gan nhiễm mỡ nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ vốn được biết đến là căn bệnh lành tính nhưng khi không được chữa trị kịp thời thì cũng tiềm ẩn những mối nguy hiểm không nhỏ. Nhất là khi bệnh kết hợp cùng với các bệnh lý về gan khác như viêm gan virus. Gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm mà bạn không nên xem thường, có thái độ chủ quan với chúng. Gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ làm giảm oxy hóa axit béo ở gan, khiến các tế bào gan bị hủy hoại, dẫn đến chức năng gan suy giảm. Nếu bệnh gan nhiễm mỡ không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Viêm gan:

Đây là giai đoạn tiếp theo khi gan nhiễm mỡ không được điều trị kịp thời. Lúc này gan đã mất dần khả năng chuyển hóa chất và đào thải chất độc, chất béo tích tụ ngày càng nhiều khiến gan bị tổn thương nhiều hơn. Ở giai đoạn này nếu bệnh nhân kiên trì thì có thể điều trị và hạn chế sự phát triển.

Liệu rằng  bệnh gan nhiễm mỡ có lây không ?

Xơ gan: 

khi đã tiến triển đến giai đoạn xơ gan mà không được điều trị thì bệnh tiếp tục phát triển nhanh chóng. Các triệu chứng ở giai đoạn này đã biểu hiện rõ rệt hơn nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây nên những hậu quả nặng nề.

Ung thư gan: 

đây là mức độ nguy hiểm nhất về bệnh gan và có nguy cơ tử vong cao nhất. Ở giai đoạn này, bệnh tiến triển rất nhanh, thông thường bệnh nhân chỉ có thể sống thêm được vài tháng.

Suy giảm trí nhớ

Làm cho bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ, là mối nguy hiểm khôn lường đa số bệnh nhân gặp phải. Lúc này lượng photpho lipid hợp thành trong tế bào gan, lipoprotein hợp thành trong huyết tương thường bị giảm. Nếu không được thăm khám và điều trị sớm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng của thần kinh và mạch máu, làm suy giảm trí nhớ.

Bệnh tiểu đường: 

Gan nhiễm mỡ dẫn đến chức năng gan suy giảm, dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa chất đường trong máu, dẫn đến lượng đường trong máu tồn đọng ở mức độ cao.

Gây huyết áp tăng cao, xơ vữa động mạch:

 Lớp mỡ thừa tích tụ gây tổn thương các động mạch, lượng cholesterol gây lòng động mạch hẹp, cản trở quá trình lưu thông của máu đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Giảm tuổi thọ

Vì gan nhiễm mỡ sẽ làm suy giảm chức năng gan, gan hoạt động kém. Không thải độc được tốt nên làm co cơ thể người bệnh dần suy nhược, kém ăn, chán ăn. Khi sức đề kháng giảm, dẫn đến suy giảm tuổi thọ.

Phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Không được biếng ăn để phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Sau đây là một số cách giúp bạn phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ổn định về trọng lượng của cơ thể

Như chúng ta đã biết, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, không phải cứ giảm béo là có thể thoát khỏi nguy hại về gan nhiễm mỡ, mà thậm chí, khi giảm cân không khoa học còn có thể gây thêm gánh nặng cho gan.

Xem thêm thông tin về các phương pháp  chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả nhé!

Ổn định cân nặng

Chính vì thế, mỗi cá nhân nên chủ động trong việc ổn định về cân nặng của mình. Đối với những người béo phì, việc giảm chân cần thực hiện khoa học, tuyệt đối không nên áp dụng những loại thuốc hay thực phẩm chức năng giảm cân quá nhanh, sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng thêm nguy cơ về gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, việc tăng cường vận động để tiêu giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, chẳng những sẽ giúp mỗi cá nhân có thể ổn định về cân nặng của mình, mà còn có thể giảm bớt được nguy cơ tích tụ mỡ tại gan.

Tập thể dục

Những bài thể dục đơn giản hàng ngày như: đi bộ, chạy bộ, bơi lội hay những môn thể thao yêu thích... sẽ là những mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và còn giúp ổn định cân nặng, tiêu hao lượng mỡ dư thừa, phòng tránh về gan nhiễm mỡ.

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học nhất

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Cách phòng ngừa gan nhiễm mỡ tốt nhất cần được mỗi cá nhân chú trọng thực hiện đó chính là thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý nhất. Cụ thể như:

Kiêng cữ thực phẩm

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ động vật, nhiều đường, nhiều chất béo.

Không nên lạm dụng quá nhiều bia rượu, nước ngọt và những chất kích thích. Đây là điều cần thiết, giúp bảo vệ sức khỏe của mỗi người, đồng thời cũng đẩy lùi nguy cơ về gan nhiễm mỡ.

Bị bệnh  gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì ?

Nên tăng cường tối đa các loại rau củ, hải sản, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa không béo, hoa quả, đậu, đỗ... vào những bữa ăn hàng ngày cũng là cách phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả mà mỗi cá nhân nên thực hiện.

Bổ sung đầy đủ chất  cho cơ thể

Bị bệnh  gan nhiễm mỡ nên ăn gì ?

Các loại vitamin, khoáng chất cần thiết để nâng cao khả năng đề kháng cho cơ thể. Điều này không những giúp cho bạn chống lại các tác nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ mà còn chống lại rất nhiều căn bệnh khác.

Những người gầy cũng không nên thờ ơ với gan nhiễm mỡ

Thực hiện một chế độ ăn uống tăng cân hợp lý, không nên lạm dụng quá nhiều những thực phẩm giàu dầu mỡ, giàu đạm, thức ăn ngọt,...để thúc đẩy quá trình tăng cân.

Điều này có thể tăng thêm gánh nặng cho gan, khiến gan không chuyển hóa kịp thời, tích tụ lượng mỡ dư thừa cũng có thể gây gan nhiễm mỡ. Do đó, mà đối với những người gầy, cũng cần phải phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã biết được bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không rồi. Hãy chú ý áp dụng những lời khuyên phòng ngừa bệnh để chúng ta luôn có một cơ thể khỏe mạnh nhé.

Tuthuoc24h.net