Chảy máu khi mang thai là hiện tượng bất thường hay bình thường? Tuthuoc24h
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Chảy máu khi mang thai: nguyên nhân và cách xử lý

Việc chảy máu khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng và bất an. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Chị em cần phải chú ý và biết cách xử lý đúng để tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Chảy máu khi mang thai thông thường không quá nguy hiểm đối với bà bầu. Tuy nhiên, việc theo dõi là rất cần thiết vì nếu âm đạo ra máu nhiều hoặc kèm theo bất kỳ dấu hiệu lạ nào khác, cần nghĩ ngay tới các biến chứng thai kỳ và đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Chảy máu khi mang thai là dấu hiệu của một bệnh lý?

Hiện tượng ra máu khi mang thai có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Đôi khi, đây là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu có thể bị ra máu. Tuy nhiên, đây là hiện tượng thường gặp trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đa số các trường hợp thai phụ bị ra máu không phải là bệnh lý. Mặt khác, chảy máu khi mang thai giai đoạn cuối thường nghiêm trọng hơn. Khi nhận thấy triệu chứng xuất huyết, tốt nhất sản phụ nên đến bệnh viện để thăm khám với bác sĩ sản phụ khoa để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

chảy máu khi mang thai
Chảy máu khi mang thai có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý

Hiện tượng ra máu khi mang thai có xảy ra phổ biến với tất cả mẹ bầu?

Hiện tượng ra máu trong ba tháng đầu của thai kỳ xảy ra với khoảng 15% - 25% phụ nữ mang thai. Chảy máu nhẹ hoặc lốm đốm máu thường gặp trong vòng 1 - 2 tuần sau khi thụ tinh. Cổ tử cung là khu vực dễ xảy ra chảy máu nhất, vì vùng này có rất nhiều mạch máu phát triển trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể bị ra máu khi quan hệ tình dục, sau khi làm xét nghiệm Pap hoặc khám phụ khoa.

Những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng ra máu trong thời kỳ đầu mang thai

1. Sẩy thai

Sẩy thai (hay hư thai) là hiện tượng thai nhi bị chết một cách tự nhiên trong 13 tuần đầu. Tỉ lệ sẩy thai xảy ra trong khoảng 10% các trường hợp mang thai. Các dấu hiệu dự báo sẩy thai thường gặp là chảy máu và chuột rút. Tuy nhiên, khoảng một nửa số phụ nữ bị hư thai không hề bị ra máu trước đó.

2. Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh không cấy vào tử cung như bình thường, mà thay vào đó là cấy vào một nơi khác (bên ngoài tử cung), thường là ở một trong các ống dẫn trứng. Nếu vỡ ống dẫn trứng, thai phụ sẽ bị ra máu. Mất máu quá nhiều có thể khiến cho thai phụ yếu, ngất, đau, sốc, thậm chí tử vong. Các triệu chứng khác bao gồm đau bụng, đau xương chậu hoặc đau vai. Những triệu chứng này có khả năng xảy ra trước khi bạn biết mình có thai.

Mang thai ngoài tử cung do đâu? Biểu hiện như thế nào?

hiện tượng ra máu khi mang thai
Mang thai ngoài tử cung có thể gây ra hiện tượng chảy máu

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra máu thường gặp trong giai đoạn sau

Những nguyên nhân phổ biến gây chảy máu nhẹ khi mang thai ở các tháng sau, bao gồm viêm nhiễm hoặc tăng sinh tế bào cổ tử cung. Xuất huyết nặng là dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Chảy quá nhiều máu có khả năng xuất phát từ vấn đề nào đó liên quan đến nhau thai. Đây còn có thể là dấu hiệu chuyển dạ sinh non. Nếu bạn bị chảy máu trong các tháng cuối của thai kỳ, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

1. Những vấn đề về nhau thai

Một số vấn đề liên quan đến nhau thai có thể dẫn đến chảy máu trong các tháng cuối của thai kỳ:

- Đứt nhau thai: Đối với trường hợp này, nhau thai tách rời khỏi thành tử cung trước hoặc trong khi sinh. Những dấu hiệu phổ biến nhất là xuất huyết âm đạo, đau bụng và đau lưng. Đứt nhau thai có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện sớm. Em bé có khả năng không nhận đủ oxy, và mẹ bầu có thể mất một lượng máu rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

- Nhau tiền đạo (rau tiền đạo): Xảy ra khi nhau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung, dẫn đến việc bánh nhau che mất một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. Hiện tượng này được gọi là nhau tiền đạo, biểu hiện chảy máu âm đạo nhưng không gây đau. Một số trường hợp nhau tiền đạo tự hết sau khoảng 32 đến 35 tuần thai khi phần dưới của tử cung kéo dài ra ngoài. Quá trình sinh đẻ có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nếu nhau thai không tự hết được, sản phụ sẽ cần thực hiện lấy con ra sớm bằng cách sinh mổ.

- Nhau cài răng lược: Khi nhau thai (hoặc một phần của nhau thai) bám dính vào thành tử cung và không thể tách rời. Nhau cài răng lược gây ra chảy máu trong tam cá nguyệt thứ ba và mất máu nghiêm trọng trong khi sinh, đe dọa tính mạng thai phụ. Hầu hết các ca này được phát hiện trong khi siêu âm, khám thai định kỳ. Đôi khi, tình trạng này không được phát hiện cho đến khi em bé được sinh ra. Bác sĩ sản khoa sẽ chuẩn bị cẩn thận cho việc lâm bồn của bạn và đảm bảo xử lý kịp thời với mọi tình huống xảy ra. Tuy nhiên, thai phụ nên lựa chọn sinh con tại một bệnh viện uy tín có chuyên khoa về sản. Phẫu thuật cắt tử cung thường phải thực hiện ngay sau khi sinh để tránh thai phụ mất quá nhiều máu.

2. Dấu hiệu sinh non

Hiện tượng ra máu khi mang thai có thể là dấu hiệu của chuyển dạ, đặc biệt là các tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu chuyển dạ xuất hiện trước tuần thai thứ 37, rất có khả năng đó là dấu hiệu của sinh non. Những biểu hiện khác của chuyển dạ sinh non bao gồm:

- Thay đổi về dịch tiết âm đạo (âm đạo trở nên ẩm ướt, nhiều chất nhầy, có thể lẫn máu) hoặc tăng lượng dịch tiết âm đạo;

- Cảm thấy áp lực lên vùng chậu hoặc dưới bụng;

- Đau lưng dưới liên tục, âm ỉ;

Đau lưng khi mang thai khi nào là bình thường, khi nào là bất thường?

- Chuột rút nhẹ ở bụng, có thể kèm theo tiêu chảy;

- Co thắt tử cung liên tục, nhưng thường không đau (xảy ra 4 lần mỗi 20 phút, hoặc 8 lần trong một giờ, liên tục trong vài giờ);

- Vỡ ối (nước ối tháo ra rất nhiều hoặc rỉ ra một cách từ từ).

Làm gì khi bị ra máu trong thời kỳ mang thai:

Gần 20% bà bầu bị ra máu khi mang thai và không phải trường hợp nào cũng nguy hiểm. Điều quan trọng là bạn phải báo ngay với bác sĩ khi có trường hợp này để có cách giải quyết hợp lý.

- Theo dõi số lượng máu qua băng vệ sinh để có thể biết được mình ra bao nhiêu máu và biết được loại máu gì (hồng, nâu, đỏ, máu tươi hay máu cục).

mang thai ra máu đỏ tươi
Thường xuyên theo dõi lượng máu và màu máu qua băng vệ sinh

- Đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc (động thai , sảy thai, sinh non, chửa ngoài tử cung…).

- Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt: Nên nằm nghỉ hoàn toàn, ăn các loại thức ăn mềm dễ tiêu, món cháo cá chép là thực phẩm rất tốt cho người bị động thai. Đặc biệt, người phụ nữ không nên quan hệ vợ chồng vào lúc này.

- Chế độ vệ sinh: Vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai cách phòng và xử lý như thế nào?

Cách phòng ngừa nguy cơ chảy máu khi mang thai:

- Nên khám thai và siêu âm thai định kỳ để phát hiện và giải quyết sớm những vấn đề bất thường của thai kỳ.

- Khám phụ khoa trước và trong khi mang thai nhằm phát hiện những bệnh lý về phụ khoa để điều trị cũng như theo dõi tình trạng bệnh.

ra máu khi mang thai
Thường xuyên khám thai định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề bất thường

Những lưu ý khi bị ra máu khi mang thai

Xuất huyết trong những tháng đầu thai kỳ có rất nhiều nguyên nhân, có thể do cơ học cũng có thể do nội tiết. Do đó, đều quan trọng là thai phụ cần phải xác định được nguyên nhân chính xác để có thể áp dụng phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, nếu thai phụ bị ra máu khi mang thai cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nằm yên một chỗ quá lâu, có thể vận động, đi lại nhẹ nhàng để giúp tinh thần thoải mái.

  • Có thể có “quan hệ vợ chồng” trong 3 tháng đầu tiên nhưng phải hạn chế và nhẹ nhàng. Nếu có xuất huyết nhiều thai phụ cần đến gặp bác sĩ để khám và tư vấn về việc nghỉ ngơi, sinh hoạt vợ chồng.

  • Phát hiện trễ kinh cần đi khám càng sớm càng tốt. Không nên để lâu vì có thể sẽ chậm trễ việc phát hiện các vấn đề bất thường khiến việc điều trị không kịp thời và không tốt cho thai phụ.

ra máu khi mang thai tháng đầu
Cần phải hạn chế về nhẹ nhàng khi quan hệ vợ chồng để tránh gây chảy máu trong thời kỳ đầu.

Cần đến gặp bác sĩ trong những trường hợp nào

- Có bất kỳ hiện tượng chảy máu nào trong thai kỳ.

- Cảm thấy những cơn co bóp hay đau.

- Nhận thấy thai nhi không cử động hoặc cử động khác thường.

- Thân nhiệt tăng. Nhiệt độ cơ thể bình thường nằm trong khoảng từ 36°C - 37°C.

- Chảy máu dữ dội, có máu cục hoặc nhận thấy có vài mẫu mô lẫn trong đó.

- Thấy chóng mặt, xỉu hay choáng váng.

- Thấy khó thở hoặc bị đau ở vai.

- Có tiền sử nạo phá thai và có biểu hiện chảy máu dữ dội, thân nhiệt cao hay đau bất thường.

Hy vọng bài viết trên đây đã tổng hợp những kiến thức liên quan tới hiện tượng ra máu khi mang thai và những dấu hiệu nguy hiểm của hiện tượng này. Qua đó có thể giúp các bà bầu lưu ý và chăm sóc sức khỏe cho mình tốt nhất.

Tuthuoc24h