Răng không hàm trên hoặc hàm dưới mọc lệch ra má có nên nhổ không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Răng khôn mọc lệch ra má có nguy hiểm không và chữa trị như thế nào?

Hiện tượng răng khôn mọc lệch ra má là khá hiếm, thế nhưng nếu chẳng may răng hàm mọc lệch là rất nguy hiểm. Vậy làm đển nào để phát hiện sớm và điều trị?

Răng khôn mọc lệch ra má tuy rất ít khi xảy ra, nhưng cũng rất nguy hiểm. Vậy phải làm thế nào khi bị răng hàm mọc lệch? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để tránh biến chứng và không quá bất ngờ, lo lắng. 

Các dạng mọc của răng khôn?

Hình ảnh minh hoạ răng khôn mọc lệch ra má
Hình ảnh minh hoạ răng khôn mọc lệch ra má

Răng khôn là răng hàm mọc cuối cùng của người trưởng thành. Khi răng mọc lên, xương hàm đã cứng có thể gây thiếu chỗ, dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm là điều không thể tránh. Một số dạng răng khôn mọc lệch gồm: 

Răng khôn mọc thẳng: Trường hợp răng mọc khá thuận lợi, không ảnh hưởng đến răng kế bên. Tuy nhiên, vì mọc trong cùng nên răng khôn khó vệ sinh. Vì thế, cần chú ý vệ sinh kỹ bằng chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ thức ăn trong kẽ răng. 

Răng khôn mọc nằm ngang: Trường hợp nặng của răng khôn mọc lệch, thường mọc lệch ra má hoặc răng khôn hàm dưới mọc lệch ra má. Ngoài ra, răng có thể mọc nằm ngang 1 góc 90 độ với răng số 7. 

Răng khôn mọc hơi lệch: Đây là trường hợp răng khôn thiếu chỗ mọc dẫn tới mọc lệch. Trường hợp này thường lệch dưới góc 45 độ, mọc lệch về phía xương hàm.

Răng khôn mọc ngầm: Tình trạng răng khôn không trồi lên dẫn tới bị viêm lợi trùm, mọc kẹt vào răng số 7. Ngoài ra một số người bệnh còn bị sốt nhẹ, đau đớn tại vùng lợi bị viêm. 

Nếu răng khôn rơi vào 1 trong các trường hợp trên sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc sinh hoạt, đặc biệt là chức năng ăn nhai. Từ đó, bạn không chỉ suy giảm chức năng nhai mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tinh thần. 

Những biến chứng khôn lường của răng khôn mọc lệch

Nếu chẳng may răng khôn bị mọc lệch ra má sẽ rất nguy hiểm
Nếu chẳng may răng khôn bị mọc lệch ra má sẽ rất nguy hiểm

Răng khôn mọc lệch gây ra những biến chứng vô cùng phiền phức và nguy hiểm khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh. Đặc biệt, răng khôn mọc ngầm có chứa nang thân răng rất dễ dẫn tới tình trạng viêm tại chỗ. 

Trường hợp răng khôn mọc đâm vào má, hoặc mọc ngược ra sau khiến người bệnh thấy đau đớn, khó chịu, dễ cắn phải má khi ăn nhai.

Hơn nữa, răng khôn mọc lệch còn khiến răng kế cận bị lung lay dẫn tới nguy cơ rụng sớm. Vì thế, cần giải quyết răng mọc ngầm ngay lập tức để đảm bảo sức khỏe.

Cách xử lý răng khôn mọc lệch ra má 

Hình ảnh minh hoạ cách nhổ răng
Hình ảnh minh hoạ cách nhổ răng

Răng khôn mọc lệch đâm má cần tiến hành phẫu thuật loại bỏ chiếc răng này. Việc điều trị răng khôn rất quan trọng nên thực hiện càng sớm càng tốt. Mặc dù răng khôn nằm ở vị trí khá cao, nhưng nhờ các kĩ thuật hiện nay nhổ răng được thực hiện rất nhanh chóng, nhẹ nhàng. Bạn có thể tham khảo 4 bước sau: 

Tiến hàng kiểm tra răng miệng

Nha sĩ sẽ kiểm tra tổng quát răng miệng và chụp phim X-quang. Sau đó, xác định vị trí răng mọc lệch, tư vấn và giải thích thao tác cơ bản trong quá trình cắt mổ và lấy răng khôn khỏi nướu. 

Tiến hành vệ sinh, sát khuẩn vùng nhổ răng

Trước khi nhổ răng khôn, nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng, sử dụng nước sát khuẩn chuyên dụng để đảm bảo an toàn và tránh nhiễm trùng tối đa. 

Tiến hành gây tê

Sau đó, nha sĩ sẽ gây tê cho người bệnh. Nhờ đó, người bệnh không có bất cứ cảm giác đau đớn nào trong quá trình nhổ răng.  

Tiến hành nhổ răng khôn

Bước cuối cùng, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ nha khoa để lấy răng khôn ra khỏi nướu. Nhờ công nghệ nhổ tân tiến, quá trình thực hiện nhanh chóng, chỉ mất 15 – 30 phút. Sau đó, bác sĩ sẽ khâu lại vết thương một cách thẩm mỹ. Bệnh nhân cắn chặt bông cầm máu – kết thúc quá trình tiểu phẫu.

Một số trường hợp được kê thêm thuốc giảm đau và hẹn 1 tuần sau đến khám lại. Thông thường, sau 1 – 2 tuần chỉ sẽ tự tiêu và bệnh nhân có thể ăn uống bình thường. 

Quá trình nhổ răng khôn mọc lệch ra má có đau không?

Quá trình nhổ răng sẽ gây đau đến nếu được thực hiện đúng cách
Quá trình nhổ răng sẽ gây đau đến nếu được thực hiện đúng cách

Trước khi tiến hành nhổ răng, nha sĩ đã tiến hành gây tê quanh vùng điều trị. Vì thế, bệnh nhân giảm bớt đau đớn trong quá trình nhổ răng. Trước đây, phương pháp nhổ răng truyền thông chỉ có tiêm trực tiếp thuốc gây tê vào phần lợi cần nhổ răng.

Nhưng ngày nay, ngoài tiêm gây tê, bác sĩ có thể sử dụng các thiết bị nhổ răng hiện đại để tác động lên phần cứng và các điểm tiếp xúc bề mặt răng. Vì thế, người bệnh hoàn toàn yên tâm các mô mềm và xương ổ răng không hề bị tổn thương. 

Thời gian gây tê và nhổ răng diễn ra rất nhanh chỉ trong vài phút. Bên cạnh đó, quy trình nhổ bỏ răng được thực hiện theo quy chuẩn của Y khoa nên cực kỳ an toàn và không gây đau đớn.

Răng khôn mọc lệch ra má có thể khiến má dễ sưng to, gây trầy xước, đau nhức giữa vị trí răng và má. Từ đó khiến cho việc nhai nuốt trở nên khó khăn, làm mất thẩm mỹ. Ngoài ra nướu răng có thể bị viêm nhiễm, tích tụ ổ mủ. Vì thế khi nghi ngờ bản thân có dấu hiệu mọc răng khôn cần ngay lập tức tới gặp nha sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

TuThuoc24h