Bật mí cách điều trị huyết áp thấp bằng đông y hiệu quả, ít người biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bật mí cách điều trị huyết áp thấp bằng đông y hiệu quả, ít người biết

Bật mí cách điều trị huyết áp thấp bằng đông y dễ tìm, đơn giản, hiệu quả, hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Huyết áp thấp theo Đông y đó là thuộc chứng huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt) do khi huyết hư làm cho não thiếu sự nuôi dưỡng gây nên các biểu hiện này. Điều trị huyết áp thấp bằng thuốc đông y là cách đơn giản nhất giúp điều tiết các triệu chứng và cải thiện huyết áp ổn định hơn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Huyết áp thấp là căn bệnh phổ biến
Bệnh huyết áp thấp là biểu hiện của sự rối loạn chức năng vỏ não của trung khu thần kinh vận mạch

Huyết áp thấp là biểu hiện của sự rối loạn chức năng vỏ não của trung khu thần kinh vận mạch. Bệnh nhân được coi là huyết áp thấp khi trị số huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) dưới 90mmHg (milimét thuỷ ngân) và huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu) dưới 60mmHg. 

Nguyên nhân bệnh huyết áp thấp

  • Do di truyền.
  • Thường xuyên làm việc quá sức, căng thẳng, chế độ nghỉ ngơi không hợp lý.
  • Chế độ ăn uống không khoa học, kinh nguyệt phụ nữ kéo dài khiến cơ thể bị thiếu chất hoặc những người bệnh mất máu nhiều sau phẫu thuật.   

Cách điều trị huyết áp thấp bằng đông y

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp thấp
Có thể áp dụng bài thuốc đông y chữa huyết áp thấp

a. Nhân sâm

Công dụng: Nhân sâm là thuốc đại bổ nguyên khí có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn huyết dịch và cải thiện quá trình cung cấp oxy lên não nên cực kỳ tốt với người bị áp huyết thấp.

Chữa huyết áp thấp bằng nhân sâm
Dùng nhân sâm chữa huyết áp thấp
  • Nguyên liệu chuẩn bị: 25g bột nhân sâm + 50g bột tử hà sa
  • Cách thực hiện: Hòa trộn 2 bột thuốc ở trên với nhau, mỗi ngày lấy ra khoảng 5g bột này hòa với mật ong và nước ấm để uống ngày 2 lần vào sáng và trưa. Kiên trì áp dụng khoảng 1 tuần sẽ thấy cách chữa bệnh huyết áp thấp bằng thuốc nam hiệu quả nhanh chóng. 

b. Hạt sen

Công dụng: Hạt sen là bài thuốc nam dân gian dùng cho cả người bị huyết áp thấp và cao. 

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 30g hạt sen, 1 củ gừng tươi và 10g táo đỏ. 
  • Thực hiện: Thái lát gừng tươi sau đó cho vào nồi sắc thuốc, đổ khoảng chừng 1 lít nước, sắc còn 2-3 lần uống/ngày. Ngày sắc 1 thang, chia 2 lần uống trong ngày. Cần kiên trì uống liền 5 - 7 thang trong tầm 1 tháng sẽ thấy hiệu quả.
chữa huyết áp thấp bằng hạt sen
Dùng hạt sen chữa huyết áp thấp

Đinh lăng 

Công dụng: Theo đông y, rễ của cây đinh lăng có tính mát, vị ngọt nhưng hơi đắng, tác động với 4 kinh phế, tỳ, vị, thận, tác dụng bồi bổ khí huyết, chữa huyết áp thấp, thông huyết mạch, trị ho ra máu, giải độc, lợi tiểu giúp bạn ăn ngon ngủ ngon, nâng cao sức đề kháng cơ thể, ... 

  • Thực hiện bài thuốc chữa huyết áp thấp nhờ cây đinh lăng như sau: 

+ Cách 1: Lấy 20g rễ củ đinh lăng đem sao vàng sau đó cho vào ấm sắc thuốc. Thêm vào đó 3 lát gừng tươi làm chất dẫn. Sắc ngày 1 thang, lấy nước uống hàng ngày trong vòng 1 tuần liền. 

+ Cách 2: Lấy 200g lá đinh lăng tươi với 3 lát gừng tươi đun cùng nước sôi. Để khoảng 10 phút thì chắt lấy nước và uống. Khi chắt hết phần nước đầu tiên, bạn đổ tiếp nước sôi, hãm như hãm trà mạn, lấy 2 lần nước, uống mỗi ngày không những ổn định huyết áp mà còn tốt cho tinh thần, giúp an thần và cải thiện sức khỏe.

+ Cách 3: Kết hợp 50g lá đinh lăng, 50g lá ngải cứu, 20g thủy xương bồ, 50g gừng, 10g quế nhục khô. Cho tất cả các vị thuốc này vào ấm, đun với 1 lít nước, để sôi trong 5 phút.

Uống nước này mỗi ngày để ổn định huyết áp, điều hòa nhịp tim. 

Ngũ vị tử

Dùng ngũ vị tử điều trị huyết áp thấp
Có thể dùng ngũ vị tử để điều trị huyết áp thấp tại nhà

Cách 1: Ngũ vị tử 25g, nhục quế 15g, quế chi 15g, cam thảo 15g. Tất cả sắc lấy nước uống chia làm 2 - 3 lần trong ngày. Cần sử dụng liền 3 - 7 ngày là một liệu trình. Khi theo dõi thấy huyết áp đã trở lại các chỉ số bình thường thì sử dụng tiếp một đợt từ 3 - 6 ngày nữa và ngừng uống.

Cách 2: Ngũ vị tử 5, đảng sâm 15g, mạch môn 9g, hoàng kỳ 15g, nhục quế từ 2 - 4g, chích cam thảo 9g, phù tiểu mạch 30g, táo tàu 5 quả. Tất cả sắc uống ngày 1 thang, chia ra 2 lần trong ngày. Cần uống từ 3 - 5 thang liền.

Trứng gà

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Trứng gà tươi 1 quả, gừng tươi 1 nhánh 
  • Thực hiện: Rửa sạch gừng thái lát, cho vào nồi, thêm một cốc nước lã và đun nhỏ lửa (lửa cháy riu riu) đến khi cạn nước sắc còn lại 1/3 cốc thì đập trứng gà vào và khuấy đều, đun tiếp trong 2 phút nữa là được, bắc ra ăn nóng. Mỗi ngày cần ăn 1 lần và ăn liền trong 5 ngày, nếu theo dõi huyết áp thấy chưa trở lại chỉ số bình thường thì có thể ăn thêm vài ngày.

Chữa huyết áp thấp bằng một số loại khác

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Thục địa 12g, chích cam thảo 6g, bạch truật 12g, đương quy 12g, xuyên khung 8g, phục linh 12g, đẳng sâm 12g, hoàng kỳ 16g, bạch thược 12g.
  • Thực hiện: Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần uống trong ngày. Cần uống 5 - 7 ngày liền.

Mong rằng với những cách điều trị huyết áp thấp bằng đông y được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tham khảo, lựa chọn cách phù hợp nhất với bản thân mình và áp dụng để chữa bệnh huyết áp thấp. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đo huyết áp của mình để có thể nhận biết, điều trị bệnh huyết áp thấp một cách hiệu quả nhất.

TuThuoc24h