Chỉ số BMI cho trẻ em là gì? Cách tính và ý nghĩa các bà mẹ cần biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Cách tính và ý nghĩa của chỉ số BMI cho trẻ em là gì ?

Chỉ số BMI cho trẻ em là gì có liên quan đến sức khỏe của trẻ.Vậy cách tính chỉ số BMI cho trẻ em là gì?. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu rõ hơn nhé!

Sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là sức khỏe của trẻ. Vậy chỉ số BMI cho trẻ em là gì?. Nó ảnh hưởng như thể nào đối với thể chất của trẻ.  Cách tính chỉ số BMI cho trẻ em là gì?. Ý nghĩa của chỉ số BMI trẻ em?. BMI của trẻ bao nhiêu là lý tưởng. Lời khuyên gì để giữ chỉ số BMI của trẻ ở phạm vi khỏe mạnh. Để giải đáp thắc mắc cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Ý nghĩa của chỉ số BMI trẻ em?

Chỉ số BMI giúp xác định các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng
Chỉ số BMI giúp xác định các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng

Chỉ số BMI trẻ em hay chỉ số khối cơ thể nhằm mục đích đánh giá xem trẻ đó có nằm trong phạm vi cân nặng khỏe mạnh hay không. Chỉ số BMI cho thấy cân nặng của trẻ có phù với chiều cao của mình hay chưa điều này giúp trẻ có tầm vóc đẹp mà còn điều chỉnh cân nặng sao cho khoẻ mạnh.

Chỉ số BMI của trẻ em còn có thể giúp xác định xem trẻ đó có nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng của mình hay không.

Chỉ số BMI của trẻ em và người lớn có gì khác nhau? Cách tính chỉ số BMI của trẻ em bước đầu giống như cách tính chỉ số BMI của người lớn cũng dựa vào chiều cao và cân nặng. Tuy nhiên đối với trẻ em, việc đánh giá BMI không đơn giản như người lớn do trẻ đang phát triển, BMI sẽ thay đổi theo độ tuổi và giới khi chúng lớn lên.

Do đó chỉ số BMI của trẻ được đánh giá tùy vào độ tuổi và giới tính của chúng. Do vậy, ở trẻ em cần phải so sánh chỉ số BMI với một biểu đồ BMI theo tuổi và giới. Bạn có thể xem biểu đồ chỉ số BMI trẻ em để đánh giá kết quả tình trạng dinh dưỡng của trẻ đó.

Cách tính chỉ số BMI cho trẻ em

BMI giúp cho thấy cân nặng có phù với chiều cao của trẻ hay chưa
BMI giúp cho thấy cân nặng có phù với chiều cao của trẻ hay chưa

Giả sử có một trẻ 5 tuổi có cân nặng 22 kg, chiều cao là 1.1 m;

Chỉ số BMI của trẻ = cân nặng/(chiều cao x chiều cao)

 = 22/(1.1x1.1) = 18.2

Để biết bé thuộc tình trạng nào, ta cần tra biểu đồ BMI cho bé 5 tuổi như sau:

Ta kẻ 1 cột (màu xanh) ở vị trí số 5 theo trục tuổi ( nằm ngang) , cột này sẽ cắt các đường cong ở 3 vị trí màu đỏ như hình vẽ;

BMI có giá trị 18.2 sẽ nằm ở vùng màu vàng (giữa số 2 và số 3) nên trẻ 5 tuổi BMI 18.2 là thừa cân, thuộc nguy cơ béo phì (thuộc khoảng phần trăm từ 85% đến 95%: nghĩa là BMI của trẻ lớn hơn của 85% trẻ nhưng vẫn nhỏ hơn 5% trẻ khác).

Chỉ số BMI giúp cho thấy cân nặng của trẻ có phù với chiều cao của mình hay chưa, điều này không chỉ tốt cho dáng vóc bề ngoài mà còn liên quan đến sức khỏe của bạn.

Kết quả chỉ số BMI

Chỉ số BMI trong khoảng là tốt nhất là từ 5% tới 85%
Chỉ số BMI trong khoảng là tốt nhất là từ 5% tới 85%

BMI của trẻ bao nhiêu là lý tưởng

Chỉ số BMI trong khoảng là tốt nhất là từ 5% tới 85%

Khi có một chỉ số BMI lý tưởng, với cân nặng và chiều cao cân đối, cơ thể trẻ sẽ ít nguy cơ bệnh tật, trẻ khỏe mạnh và năng động hơn.

Làm thế nào để phòng ngừa rối loạn tiêu hoá ở trẻ em

Khi BMI dưới 5%

Trẻ sẽ thuộc dạng thiếu cân
Trẻ sẽ thuộc dạng thiếu cân

Những nguy cơ với người gầy, thiếu cân:

Dễ bị mắc nhiều chứng bệnh như hạ huyết áp, loãng xương ... do cơ thể không được nuôi dưỡng với đầy đủ dưỡng chất, các vitamin và khoáng chất cần thiết để tạo xương như canxi, photpho, magie, vitamin D… đều thiếu, dẫn đến việc xương không chắc khỏe, rất giòn và dễ gãy.

Thiếu dinh dưỡng cũng làm suy yếu hệ miễn dịch nên dễ mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh nhiễm trùng ...

Do cơ thể thiếu đạm từ cơ bắp để tạo năng lượng nên người gầy thường bị mất khối cơ, cơ yếu, lỏng lẻo chứ không săn chắc.

Khô tóc và khô da. Tóc không được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ dần trở nên khô, xác xơ và rụng nhiều. Làn da sẽ cảm giác thiếu hẳn lớp mỡ dưới da dẫn đến tạo những nếp nhăn...

Tiêu chảy cấp ở trẻ em liệu có nguy hiểm như bạn nghĩ?

Khi BMI trên 95%

Trẻ sẽ thuộc dạng thừa cân
Trẻ sẽ thuộc dạng thừa cân

Những nguy cơ với trẻ béo phì, thừa cân:

Béo phì dĩ nhiên là nhiều… mỡ. Nếu mà lớp mỡ làm hẹp mạch vành thì trẻ cũng sẽ dễ mắc các chứng bệnh về tim. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị rối loạn lipid máu do nồng độ triglyceride và LDL – cholesterol trong máu cao, nồng độ HDL – cholesterol trong máu thấp.

Khi mà chỉ số BMI càng lớn thì trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh càng tăng lên.

Giảm khả năng điều hòa mức độ đường huyết của cơ thể bằng việc sản sinh insulin, dẫn tới tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Nếu mỡ tích tụ ở cơ hoành, trẻ sẽ bị giảm chức năng hô hấp, khó thở dễ khiến mắc bệnh ngưng thở khi ngủ, khiến não thiếu oxy, tạo hội chứng Pickwick.

Các bệnh về đường tiêu hóa như: Sỏi mật (bản chất là sỏi cholesterol), ung thư đường mật cũng như những bất thường về gan, ruột như gan nhiễm mỡ, ruột nhiễm mỡ, nhu động ruột giảm gây đầy hơi, táo bón, các bệnh về đại trực tràng, ung thư đại trực tràng…

Béo phì ở trẻ em là do nguyên nhân nào?

Lời khuyên để giữ chỉ số BMI của trẻ ở phạm vi khỏe mạnh

Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đặc biệt rau và trái cây mỗi ngày
Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đặc biệt rau và trái cây mỗi ngày

Các chuyên gia khuyên rằng trẻ em ở mọi lứa tuổi tốt nhất là phát triển cân nặng trong giới hạn và nên giữ cân nặng trong tầm kiểm soát.

Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đặc biệt rau và trái cây mỗi ngày. Ngay cả khi trẻ không thích ăn rau vẫn cần cung cấp, tạo thói quen cho trẻ. Mẹ trẻ cần đưa thêm trái cây hoặc rau với mỗi bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn chính.

Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. Mỗi ngày nên dành ít nhất 1 giờ cho các hoạt động thể chất. Bắt đầu với thời lượng ít và tiếp tục tăng thời gian nếu cần.

Không nên cho trẻ dùng các đồ uống có đường, nước ngọt, trà và cà phê đều có thể được bỏ thêm đường, cần phải cảnh giác với chúng.

Tránh ăn thức ăn nhanh, đồ chiên nhiều dầu mỡ.

Qua bài viết trên, phụ huynh đã biết cách tính chỉ số BMI cho trẻ em là gì rồi nhé. Qua đó phụ huynh hãy lưu ý chăm sóc cho trẻ để giữ chỉ số BMI một cách phù hợp. Mong rằng bài viết sẽ đem lại thông tin bổ ích cho các bạn.

Tuthuoc24h.net