Cách làm giảm cơn nhức đầu khi mang thai hiệu quả tại nhà - Tuthuoc24h
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Những thông tin quan trọng cần biết nếu bị nhức đầu khi mang thai

Nếu bị nhức đầu khi mang thai liệu có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của mẹ và bé không? Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé.

Nhức đầu khi mang thai thì mẹ bầu cần lưu để đảm bảo sức khỏe. Tìm hiểu thêm cách điều trị đơn giản mà hiệu quả để khắc phục tình trạng này qua bài viết sau nhé.

Nguyên nhân gây đau đầu khi mang thai

nhức đầu khi mang thai
Nguyên nhân gây đau đầu khi mang thai

Sự thay đổi về hormone

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng đau đầu kéo dài khi mang thai là do thay đổi hormone ở phụ nữ mang thai. Có đến khoảng 80% phụ nữ gặp phải triệu chứng đau đầu khi mang thai và trong số đó thì có khoảng 58% thai phụ bị đau nửa đầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Khi mới mang thai, nồng độ hormone bên trong cơ thể của phụ nữ sẽ thay đổi mạnh mẽ. Chính điều đó đã dẫn đến hiện tượng căng cơ, thay đổi ngoại hình, vóc dáng... và một phản ứng của cơ thể đối với sự thay đổi này chính là hiện tượng đau đầu. Một số biểu hiện dễ nhận biết như đau nhói ở đầu, đau một bên kèm theo buồn nôn và nôn.

Do bệnh lý

Một số căn bệnh nội khoa có thể gây ra chứng đau đầu khi mang thai ở phụ nữ như: bệnh viêm xoang, nghẹt mũi, dị ứng, trầm cảm...

Trầm cảm khi mang thai do đâu và cách phòng tránh là gì?

Trọng lượng thai nhi thay đổi

Sản phụ hay bị đau đầu khi mang thai 3 tháng cuối thường là do trọng lượng thai nhi tăng lên nhanh chóng gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của toàn cơ thể cũng như hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Việc thiếu máu dẫn truyền lên não sẽ gây ra chứng đau đầu ở sản phụ.

Tăng cân hợp lý khi mang thai là bao nhiêu?

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Những sản phụ có thói quen sinh hoạt không tốt như ăn uống không đúng giờ, thường bỏ bữa, lười uống nước, và thường xuyên thức đêm hay sử dụng nhiều đồ uống có chứa các chất kích thích cũng có thể gây căng thẳng thần kinh, thiếu ngủ và dẫn đến triệu chứng đau đầu.

Do môi trường sống

Sản phụ sống hoặc làm việc trong một môi trường có quá nhiều tiếng ồn rất dễ bị căng thẳng, bực bội, và khó ngủ,... lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng đầu, mệt mỏi khi mang thai

Đau đầu khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

bị nhức đầu khi mang thai
Ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu

Phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng đau đầu có thể sẽ kèm theo một số triệu chứng khác như buồn nôn, ói mửa, giảm trí nhớ, thị lực,...gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của cả mẹ và bé.

Buồn nôn khi mang thai khi nào là bất thường?

Một số phụ nữ khác chỉ xuất hiện duy nhất tình trạng đau đầu, không kèm theo bất cứ triệu chứng nào khác. Tuy nhiên, không vì thế mà chị em có thể lơ là hiện tượng này bởi nếu chị em bị đau đầu trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ thì rất có thể đây là một dấu hiệu của tiền sản giật.

Nếu thấy đau đầu kèm theo những triệu chứng như: sự bất thường trong nước tiểu, thay đổi thị giác hay những vấn đề bất thường ở gan, thận thì thai phụ cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác.

Cách làm giảm cơn đau đầu khi mang thai

cách trị nhức đầu khi mang thai
Mẹ bầu nên ngủ đủ giấc

Sau đây là một số cách trị nhức đầu khi mang thai hiệu quả và đơn giản

  • Ngủ đủ giấc từ 7-10h/ ngày, bởi mẹ bầu cần được ngủ nhiều hơn, đặc biệt là khi bị đau đầu lúc mang thai, tuy nhiên ngủ trưa không nên quá 1 tiếng tránh mệt mỏi vào buổi chiều. Môi trường ngủ cần được yên tĩnh, không bị làm phiền bởi tiếng ồn, hoặc các thiết bị điện tử.

  • Đắp khăn mát khi nghỉ ngơi, ngủ để giảm cơn đau đầu khi mang thai một cách từ từ, hiệu quả.

  • Tắm nước ấm cũng là một cách giảm đau đầu khi mang thai nhanh chóng cho mẹ bầu. Tuy nhiên cần tránh tắm nước quá nóng và tắm quá lâu.

  • Mẹ bầu cần bổ sung chế độ ăn dinh dưỡng và hợp lý. Đây được xem là cách hiệu quả giúp mẹ bầu giảm nhanh chóng cơn đau đầu khi mang thai. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích ăn, mẹ bầu có thể chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày để tránh bị đói khi mang thai sẽ làm hạ đường huyết.

  • Mẹ bầu nên uống đủ lượng nước hàng ngày, có thể uống nước lọc, nước ép trái cây tươi...cần hạn chế các loại đồ uống có ga, nước ép trái cây đóng chai, thịt chế biến sẵn, socola,...

  • Mẹ bầu cần được nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý sẽ giúp cho tinh thần mẹ được thoải mái, giảm tần suất gặp phải các cơn đau đầu trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu biết cách massage đúng cách vùng đầu bị đau, massage vùng vai gáy, gan bàn chân...sẽ giúp lưu thông máu và giảm đau đầu hiệu quả hơn.

  • Hạn chế các chất kích thích để không căng thẳng thần.kinh và có giấc ngủ ngon hơn, giảm cơn đau đầu hiệu quả.

  • Bổ sung các loại thực phẩm như sữa tươi, anh đào, đậu trắng, khoai tây... giúp giảm đau đầu khi mang thai hiệu quả hơn. Các thực phẩm giàu sắt như rau chân vịt, mía, bông cải xanh cũng rất tốt cho lưu thông máu lên não, giảm đau đầu.

  • Tập thể dục đều đặn để cơ thể được lưu thông, thoải mái, giảm bớt áp lực cho mẹ bầu khi bị đau đầu. Mẹ bầu có thể lựa chọn các bộ môn như Yoga, đi bộ, bơi lội, ngồi thiền...cũng đều rất tốt cho sức khỏe.

  • Uống thuốc giảm đau dưới sự chỉ định, khám của bác sĩ sản khoa, bác sĩ chuyên khoa

  • Việc xoa bóp khu vực lưng, vai, gáy, cổ và đầu là một cách tuyệt vời để hỗ trợ những cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu. Hãy nhờ chồng massage những khu vực này bằng dầu khuynh diệp sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

  • Nếu bị đau đầu do nghẹt mũi, viêm xoang khi mang thai, bạn có thể thử xông hơi để làm thông thoáng khoang xoang, giảm bớt triệu chứng đau. Nhỏ một vài giọt tinh dầu sả chanh vào chậu nước xông cũng sẽ tăng thêm khả năng thư giãn.

Khi nào đau đầu khi mang thai trở nên nguy hiểm?

nhức đầu khi mang thai 1
Khi nào đau đầu khi mang thai trở nên nguy hiểm?

Khi triệu chứng đau đầu kết hợp với các biểu hiện sau, thì mẹ bầu cần đến bệnh viện để khám cụ thể và có hướng điều trị đúng đắn:

  • Nhức đầu, đau đầu thường xuyên, các cơn đau đầu khi mang thai đột ngột khi mẹ bầu đang ngủ và tình trạng đau đầu không có dấu hiệu thuyên giảm.

  • Sưng bàn chân, bàn tay, khuôn mặt.

  • Đau đầu kèm theo sốt cao, đau cứng cổ, rối loạn thị giác, buồn ngủ, cảm giác tê buốt

  • Đau đầu kèm đau vùng bụng trên, đau vùng dưới xương sườn.

  • Đột ngột tăng cân.

  • Đau cổ, nghẹt mũi, đau răng, mắt mỏi.

Biện pháp phòng ngừa

nhức đầu khi mang thai 2
Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bà bầu bị đau đầu tam cá nguyệt thứ nhất thường không có cách ngăn ngừa bởi chúng đến từ việc nội tiết tố thay đổi. Tuy nhiên, việc thay đổi một số lối sống cũng giúp làm giảm nguy cơ bạn mắc phải cơn đau đầu:

Ăn uống đầy đủ

Lượng đường trong máu thấp do mẹ bầu bỏ bữa hoặc đói bụng có thể gây đau đầu khi mang thai. Do vậy, bạn vẫn nên dự trữ sẵn bên người một hũ nhỏ các loại hạt tốt cho bà bầu, trái cây hay vài gói bánh nhỏ để có thể nạp năng lượng những lúc cảm thấy đói nhé.

Phụ nữ mang thai nên ăn gì để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé?

Nghỉ ngơi đầy đủ

Việc đảm bảo giấc ngủ giúp giảm thiểu sự tái phát của những cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu. Ngoài ra, mẹ bầu lên giường đúng giờ hoặc sớm hơn nữa cũng rất tốt cho sức khỏe vì sẽ hỗ trợ giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi và hồi phục năng lượng sau ngày dài hoạt động.

Cắt giảm caffeine

Nếu bạn là con nghiện cà phê đích thực thì quãng thời gian mang thai đồng nghĩa với việc đã đến lúc nói lời tạm biệt với thức uống yêu thích này rồi đấy. Tuy nhiên, đừng kiêng cà phê quá đột ngột bởi cơ thể sẽ phản đối mà thay vào đó, mẹ bầu nên cắt giảm từ từ lượng cà phê mình uống mỗi ngày cũng như pha loãng cà phê cùng nước, sữa.

Chú ý đến thực phẩm

Một số loại thực phẩm nhất định (như chocolate, các loại thịt bảo quản như xúc xích, rượu hay rượu vang đỏ, thức uống chứa caffeine…) có thể khiến mẹ bầu bị đau đầu sau khi ăn. Do vậy, bạn hãy chú ý đến yếu tố này và hạn chế ăn những món như vậy.

Hít thở

Tình trạng thiếu không khí trong lành cũng dễ dàng khiến phụ nữ mang thai cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí đau đầu. Vậy nên, mẹ bầu hãy chú ý tránh ra ngoài vào những ngày nóng bức, không khí ngột ngạt hoặc những nơi có mùi hương mạnh, mùi nồng nặc.

Ngoài ra, khi ở nhà, bạn có thể mở cửa sổ để không khí trong nhà lưu thông, mát mẻ. Ngoài ra, mẹ bầu cần tránh mặc trang phục quá bó sát và không thấm hút mồ hôi tốt.

Yếu tố môi trường

Một số tác động từ bên ngoài như ánh sáng quá chói và âm thanh ồn ào sẽ làm bà bầu bị đau đầu bởi quá trình mang thai khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, mẹ bầu hãy cố gắng tránh đến những nơi có quá nhiều ánh sáng rực rỡ, chói mắt và ưu tiên địa điểm yên tĩnh cho các buổi họp mặt, trò chuyện.

Vận động cơ thể

Bà bầu tập thể dục không những cải thiện sức khỏe, giảm stress, hỗ trợ quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn mà còn hạn chế sự xuất hiện của các cơn đau đầu không cần thiết. Các hình thức vận động được khuyến khích bao gồm:

  • Yoga

  • Đi bộ

  • Bơi lội

  • Đạp xe trong nhà

  • Tập thở khi mang thai

Khi nào nên đến bác sĩ?

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc điều trị nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Tình trạng đau đầu kéo dài khi mang thai sẽ nhanh chóng biến mất khi bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ. Tuy nhiên, tình trạng đau đầu sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu đau đầu vẫn tiếp diễn và diễn ra trên 4 giờ, kèm với đó có xuất hiện những dấu hiệu sau đây:

  • Đau đầu dữ dội, đặc biệt ở trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ.

  • Tình trạng đau đầu không có dấu hiệu thuyên giảm.

  • Đau đầu kèm theo một số triệu chứng như sốt, cứng cổ, rối loạn thị giác, buồn ngủ, có cảm giác tê buốt hoặc thay đổi về cảm giác, hay tri giác.

  • Đau đầu sau khi bị chấn thương.

  • Khi đọc sách hoặc nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại xuất hiện tình trạng đau đầu ngay lập tức.

  • Đột ngột tăng cân.

  • Sưng bàn tay, bàn chân thậm chí cả khuôn mặt.

  • Đau đầu kèm theo đau vùng bụng trên, đau vùng dưới xương sườn.

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được nhức đầu khi mang thai thì nên xử lý thế nào rồi đúng không. Hãy chú ý chăm sóc cơ thể chu đáo để cả mẹ và bé đều khoẻ mạnh nhé!

Tuthuoc24h