Dấu hiệu có thai sớm nhất bạn không thể bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Dấu hiệu có thai sớm nhất bạn không thể bỏ qua

Phát hiện dấu hiệu có thai càng sớm thì gia đình có thể chú ý và chăm sóc sức khỏe người mẹ tốt hơn.

Ngay sau khi thụ thai, cơ thể đã có thể cho bạn biết rằng mình đã có thai biểu hiện qua các triệu chứng có thai sớm chỉ hai tuần sau khi thụ thai. Vì vậy để biết mình đã có thai hay chưa bạn hãy chú ý theo dõi những dấu hiệu có thai sớm sau đây. Cơ thể mỗi bà mẹ là khác nhau, vì vậy thật khó để dự đoán được khi nào và những thay đổi nào bạn sẽ nhận thấy trong cơ thể, đặc biệt là hai tuần sau khi cơ thể thụ thai. Triệu chứng mang thai sớm như ngực đau, mệt mỏi và cảm giác ốm yếu thường rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu khi cận ngày đèn đỏ.

dấu hiệu có thai
dấu hiệu nhận biết có thai

1. Những dấu hiệu có thai của các mẹ như thế nào?

Dấu hiệu 1: Cơ thể cảm thấy mệt mỏi

Sau thời gian giao hợp khoảng một tuần, mặc dù chưa đến ngày có kinh lại, nhưng cảm giác của mẹ mệt mỏi toàn thân, không muốn làm việc, hoặc khi làm việc, thậm chí làm việc nhẹ nhàng nhưng toàn thân mệt không muốn làm chỉ muốn nằm nghỉ hay cảm giác buồn ngủ. Nguyên do sau khi trứng đã được thụ tinh, nồng độ progesteron tăng cao làm dãn các cơ trơn, đồng thời giúp cho trứng được thụ tinh di chuyển vô buồng tử cung làm tổ (bình thường trứng thụ tinh tại 1/3 ngoài vòi trứng) và nuôi dưỡng trứng thụ tinh trở thành phôi thai. Nên làm mẹ có dấu hiệu mệt mỏi. Bên cạnh đó người phải cung cấp thêm một lượng máu lớn cho sự phát triển của thai nhi, nên tim và các cơ quan máu sẽ phải làm việc liên tục điều này cũng sẽ làm người phụ nữ cảm thấy mệt mỏi hơn. Đây là biểu hiện có thai tuần đầu tiên sớm nhất. Để khắc phục sự khó chịu từ hiện tượng có thai tuần đầu, mẹ nằm nghỉ ngơi thư dãn, và ăn uống bồi bổ.

Dấu hiệu 2: Bầu vú căng, đau và thay đổi màu sắc

Do tăng nội tiết tố progesteron sau thụ thai làm cho các nang tuyến vú phát triển để chuẩn bị cho việc tiết sữa sau này làm cho ngực của mẹ căng tức và dễ nhạy cảm hơn khi chạm vào. Dấu hiệu căng và đau 2 bầu vú kéo dài từ tuần đầu tiên sang tuần thứ 6. Mức độ cũng đau nhẹ nên mẹ có thể chịu đựng được không cần phải dùng thuốc. Sau thời gian này dấu hiệu trên sẽ hết.

dấu hiệu có thai tuần đầu
dấu hiệu có thai tuần đầu

Đầu vú khi người phụ nữ có thai sẽ trở lên lớn hơn và sậm màu hơn. Sau một vài tháng đầu khi mang thai thì quầng vú là phần sắc tố bao quanh đầu núm vú của người phụ nữ cũng sẽ lớn hơn bình thường và và có màu sậm hơn.

Dấu hiệu 3: Thân nhiệt của mẹ tăng

Khi hình thành “mầm sống” trong tử cung của mẹ, nội tiết tố thai kỳ từ nang hoàng thể của buồng trứng mẹ tiết ra, đặc biệt nội tiết tố Progesteron để giúp mẹ nuôi dưỡng tốt “mầm sống” của mình. Đồng thời nội tiết tố này cũng làm thân nhiệt mẹ tăng 0,5 độ C, điều này rất giống như những ngày tụng trứng. Tuy nhiên nếu bạn chịu khó theo dõi nhiệt độ cơ thể mình thường xuyên tại nhà  vào sáng sớm khoảng 3 đến 4 ngày liên tục thì có thể nhận biết được mình đã mang thai. Đây được coi là dấu hiệu có thai 1 tuần sớm nhất mà bất kỳ người mẹ nào để ý có thể nhận biết được. Thân nhiệt mẹ tăng có thể kéo dài trong 3 tháng đầu. Điều này cũng sẽ giúp cho bố mẹ biết trước được để tránh nhầm lẫn với việc cảm sốt. Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể mẹ tăng nhẹ, mẹ chỉ cần uống nhiều nước và không cần dùng thuốc.

Dấu hiệu 4: Đau đầu

Là biểu hiện mang thai tuần đầu xảy ra ở khoảng 20% các bà mẹ có thai. Chính vì sự gia tăng sản xuất máu cho cả cơ thể người mẹ và em bé, cùng với sự tăng tiết hormone Progesterone nên dẫn đến sự thiếu hụt hồng cầu là những nguyên dân dẫn đến tình trạng đau đầu của mẹ trong thời kỳ mang thai. Hiện tượng có thai sớm này kéo dài 1 – 6 tuần, mức độ đau đầu nhẹ, đau khắp đầu. Mẹ nằm nghỉ ngơi, nghe nhạc êm dịu. Trong trường hợp đau đầu nhiều mẹ có thể uống 1 viên Paracetamol 0,5g/viên. Mẹ cũng không nên dùng thuốc nhiều. Để an tâm mẹ có thể đến gặp bác sĩ.

Dấu hiệu 5: Đau trằn bụng dưới hoặc đau lưng

đau lưng khi mang thai
đau lưng khi mang thai

Cảm giác người phụ nữ đau lưng dễ bị nhầm lẫn giữa dấu hiệu mang thai với việc sắp đến ngày đèn đỏ. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy những cơn đau lưng diễn ra bất thường, nhất là ở vị trí thắt lưng gần với xương chậu nhất, thì đây được coi là dấu hiệu dây chằng đang co giãn với tử cung của bà bầu. Đây là dấu hiệu có thai 2 tuần dễ nhận biết nhất cho các chị em. 

Đau lưng có thể xảy ra khi mẹ có thói quen di chuyển thường xuyên do công việc, thường xuất hiện đau trằn bụng hoặc ngồi lâu thì xuất hiện đau lưng, đây là tình trạng do tử cung to và mềm ra để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ, nên cảm giác có dấu hiệu này. Mẹ cần nằm nghỉ ngơi thư giãn.

Dấu hiệu 6: Ra huyết âm đạo lượng rất ít

Một trong những dấu hiệu có thai tuần đầu tiên sớm nhất mà người phụ nữ có thể nhận biết được đó chính là ra máu báo thai. Với một lượng máu rất ít so với thời kỳ có kinh báo hiệu trứng và tinh trùng thụ thai thành công sau 5 đến 10 ngày. Đây là dấu hiệu có thai tuần đầu tiên xuất hiện vào những ngày cuối của tuần đầu, khi trứng thụ tinh di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ, trứng thụ tinh sẽ chui xuống lớp niêm mạc dày của buồng tử cung  gọi là hiện tượng cấy ghép, sẽ gây ra xuất huyết ít. Đây cũng là biểu hiện mang thai sớm có thể xảy ra với mẹ này, cũng không xảy ra với mẹ khác. Nhưng trong trường hợp ra huyết âm đạo nhiều hơn kèm đau bụng thì đó là dấu hiệu bất thường cần phải gặp bác sĩ chuyên khoa sản ngay.

Dấu hiệu 7: Thay đổi thói quen ăn uống

Tự nhiên mẹ có cảm giác thèm ăn những món ăn lạ như thèm ăn chua nhiều, thèm ăn chè ngọt nhiều … đây là biểu hiện có thai sớm, khi mẹ mang “mầm sống”, để tồn tại được “mầm sống” phải thích nghi làm thay đổi hệ thần kinh giao cảm của mẹ gây ra thay đổi cách ăn uống hàng ngày của mẹ. Hiện tượng có thai sớm này xuất hiện ngay trong tuần tiên có thai và có thể kéo dài trong 3 tháng đầu thai kỳ. Chính sự thay đổi khẩu vị này nên người mang thai sẽ thích ăn một số loại thực phẩm và món ăn nhất định trong suốt thời kỳ mang bầu.

Dấu hiệu 8: Buồn nôn và nôn ói

Theo sau dấu hiệu thay đổi món ăn là triệu chứng của buồn nôn và nôn ói mỗi khi mẹ ngửi thấy mùi thức ăn hay sau khi ăn cảm thấy buồn nôn và nôn. Dấu hiệu buồn nôn và nôn ói gọi là dấu hiệu nghén trong thai kỳ. Đây được coi là dấu hiệu cơ bản nhất của người phụ nữ trong quá trình mang thai và biểu hiện rõ rệt với tần suất nhiều nhất tuần thứ 6 trở đi. Dấu hiệu này cũng kéo dài trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuần đầu tiên khi có thai thì nhẹ, sang những tuần lễ tiếp theo dấu hiệu nghén sẽ nhiều hơn. Cảm giác buồn nôn thường sẽ xuất hiện khi mỗi sáng thức dậy hay tiếp xúc với mùi đồ ăn. Biểu hiện này sẽ dần biết mất kể từ thai được 3 tháng trở đi hay kéo dài trong suốt quá trình mang thai tùy thuộc vào từng cơ địa của người mẹ.

Cách xử trí: mẹ nên ăn những thức ăn lỏng như cháo, soup, sữa… Trong trường hợp nặng có thể phải truyền  tĩnh mạch các dung dịch nước và các chất điện giải như: Ringet Lactate, Natrichlorua 0,9%, glucose 5%, kết hợp dùng thuốc chống ói như Priperan 10 mg/ống tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch chậm.

Dấu hiệu 9: Đi tiểu nhiều đặc biệt tiểu đêm

Một trong số những dấu hiệu có thai tuần đầu hay mang thai sớm là mẹ có cảm giác đi tiểu nhiều lần trong ngày. Bên cạnh việc dây chằng co giãn làm người phụ nữ đau lưng thì bàng quang cũng sẽ chịu nhiều áp lực khi thai được hình thành. Lúc này cảm giác bụng dưới nặng dần và người phụ nữ sẽ đi tiểu nhiều hơn, nhất là về đêm, trung bình 4 – 6 lần/ngày. Mỗi lần đi tiểu lượng ít, không có dấu hiệu bất thường của đi tiểu như tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu đau. Do mẹ có thai sẽ kích thích bàng quang làm cho mẹ đi tiểu nhiều hơn, dấu hiệu không xảy ra thường xuyên. Mẹ không cần phải xử trí.

Ngoài ra khi có thai có thể xuất hiện các dấu hiệu theo sau: trễ kinh, da mặt mẹ nám, trên bầu vú mẹ có hạt montgomery nổi lên, que thử thai xuất hiện 2 vạch.

2. Một vài lưu ý khi nghi ngờ mang thai

lưu ý khi nghi ngờ có thai
lưu ý khi nghi ngờ có thai

Dấu hiệu có thai sau 1 tuần thường chưa rõ ràng, bạn nên đợi thêm một thời gian nữa để biết chắc chắn hơn.

Những dấu hiệu khác có thể xuất hiện khi mang thai như: đau lưng, đi tiểu thường xuyên, thèm ăn, tăng cân, chảy máu cam, âm đạo ra máu,…

Một tỷ lệ rất nhỏ phụ nữ có kinh nguyệt tiếp tục trong suốt quá trình mang thai của họ.

Nếu bạn bị xuất huyết và chuột rút đau đớn mà bắt đầu ở một bên và sau đó tăng lên, điều này có thể là một dấu hiệu của thai ngoài tử cung.

Nhiều phụ nữ mang thai nhưng không hề có dấu hiệu thụ thai thành công nào của cho đến khi thai được nhiều tháng.

Sử dụng que thử thai rất tiện lợi và độ chính xác cao sẽ giúp bạn biết được mình có thai hay không.

Những dấu hiệu trên chắc hẳn đã giúp không ít chị em khẳng định được tình trạng mang thai của mình. Nên phát hiện cơ thể có dấu hiệu lạ từ sớm để kịp thời khám và chăm sóc sức khỏe mẹ và bé một cách tốt nhất. Ngoài ra, khi biết mình sắp được làm mẹ, các thai phụ nên nhớ tìm hiểu thêm kiến thức về chế độ dinh dưỡng cũng như các nhu cầu thiết yếu cho cả mẹ và con. Đặc biệt, cần chuẩn bị các thông tin về việc bổ sung đầy đủ các loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, giúp hạn chế tối thiểu  các dị tật bẩm sinh, các bệnh không đáng có xảy ra. Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, các bà mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm bổ sung, các chế phẩm chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết giúp thai nhi phát triển toàn diện, cũng như đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng tăng cao của mẹ bầu trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Tuthuoc24h.net