Sử dụng bột yến mạch để có được làn da đẹp mịn màng chỉ trong một tuần
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Sử dụng bột yến mạch để có được làn da đẹp mịn màng chỉ trong một tuần

Bột yến mạch được xem là sản phẩm tự nhiên có nhiều tác dụng được các chị em lựa chọn trong việc giữ gìn sắc đẹp. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Bên cạnh công dụng tăng cường sức khỏe, duy trì vóc dáng, bột yến mạch còn là thực phẩm lành mạnh không thể thiếu trong các liệu trình chăm sóc da tại nhà cho chị em phụ nữ. Hãy cùng tuthuoc24h.net tham khảo những thông tin dứoi dây nhé!

Hình ảnh minh hoạ yến mạch
Hình ảnh minh hoạ yến mạch

Bột yến mạch là gì?

Trước hết, ta cần hiểu yến mạch là gì? Yến mạch hay còn có tên khoa học là Avena sativa là một loại ngũ cốc nguyên chất không chứa gluten (có nhiều trong các loại tinh bột khác) và là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và các chất oxy hóa quan trọng cho cơ thể.

Các loại ngũ cốc yến mạch nguyên chất thường phải mất rất nhiều thời gian để nấu và chủ yếu được nấu thành cơm hoặc cháo. Do vậy, để phù hợp với yêu cầu chăm sóc da, mọi người thường dùng các loại bột yến mạch cán, nghiền hoặc cắt nhỏ. Qua đó, da thẩm thấu chất dinh dưỡng nhanh hơn; tránh tổn thương da do hạt thô to của yến mạch nguyên chất.

Thành phần dinh dưỡng đáng quan tâm của yến mạch

Sở dĩ yến mạch được khuyên dùng thay cho tinh bột trong các mẹo giảm cân; bởi chúng cung cấp nguồn carb và chất xơ tốt, bao gồm chất xơ beta glucan có tác động mạnh mẽ. Đồng thời chúng cũng chứa nhiều đạm và chất béo hơn các loại ngũ cốc khác.

Bạn sẽ rất bất ngờ với thành phần dinh dưỡng có trong 78gram yến mạch:

  • Mangan: 191% RDI.
  • Phốt pho: 41% RDI.
  • Magie: 34% RDI.                                   
  • Đồng: 24% RDI.
  • Sắt: 20% RDI.
  • Kẽm: 20% RDI.
  • Folate: 11% RDI.
  • Vitamin B1 (thiamin): 39% RDI.
  • Vitamin B5 (acid pantothenic): 10% RDI.
Yến mạch là loại thực phẩm mang nhiều dinh dưỡng
Trong yến mạch có nhiều dưỡng chất tốt

Trong 78 gram này chứa 51gram carb, 13gram protein, 5gram chất béo và 8gram chất xơ. Tuy chứa rất nhiều chất như vậy, nhưng lượng calo chỉ có 303. Do vậy, yến mạch là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất chúng ta nên sử dụng.

Ngoài ra, trong yến mạch rất giàu vitamin, một chút canxi, kali, vitamin B6 và vitamin B3, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa (Avenanthramide). Điều này đã khiến yến mạch trở thành thực phẩm dưỡng da an toàn được các chị em khuyên dùng khi nó giúp da mềm mịn, sáng hồng, chống lão hóa, duy trì nét thanh xuân.

Đến ngay cả Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì FDA cũng đã chấp thuận bột yến mạch như một chất bảo vệ da vào năm 2003. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng chất lượng của bột yến mạch và cùng tìm hiểu các công dụng hữu hiệu đối với da của bột yến mạch.

Tác động hiệu quả của bột yến mạch lên làn da của bạn

1. Khả năng làm sạch sâu vượt trội

Với việc ô nhiễm môi trường đang ngày càng tăng cao, tiếp xúc khói bụi, ô nhiễm làm da mặt chúng ta trở nên nhạy cảm, sạm đen và dễ lên mụn. Do vậy, việc tìm một loại sữa rửa mặt giúp làm sạch sâu là một nhu cầu thiết yếu của các chị em hiện nay. 

Tuy nhiên, đối với làn da dầu, hỗn hợp thiên dầu hay lỗ chân lông to, thì đến bước dùng toner giúp làm cân bằng độ pH cho da, chúng ta vẫn thấy bụi bẩn vẫn còn sót lại trên miếng bông cotton. Đôi khi, với một số sửa rữa mặt làm sạch sâu còn gây kích ứng; nổi mẩn đối với những làn da nhạy cảm nhất.

Dùng bột yến mạch để rửa mặt sẽ luôn giữ được làn da sạch 
Dùng bột yến mạch để rửa mặt sẽ luôn giữ được làn da sạch 

Thế nhưng, khi sử dụng bột yến mạch thay cho các loại mỹ phẩm để rửa mặt hằng ngày thì điều này sẽ không còn xuất hiện. Bột yến mạch khi được trộn với nước sẽ có độ nhão và khả năng thấm hút dầu, bụi bẩn đáng kinh ngạc, không thua kém gì các loại mặt nạ đất sét. Khi bạn thoa bột yến mạch lên mặt, “chất keo dính” này sẽ len lỏi vào sâu những lỗ chân lông và kéo theo chúng ra ngoài khi rửa lại bằng nước sạch. Nhờ đó, bạn có một làn da sạch sâu, khỏe mạnh và sáng bóng.

Cách rửa mặt đúng quy trình bao gồm các bước sau:

Bước 1: Tạo hỗn hợp yến mạch và nước

Cho một lượng yến mạch vừa đủ vào chén, đổ nước vào từ từ và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sền sệt kết dính, mịn.

Bước 2: Làm ướt mặt bằng nước ấm

Nước ấm sẽ giúp làn da bạn mềm và nở toàn bộ lỗ chân lông trên da mặt. Nhờ đó các dưỡng chất có trong bột yến mạch có thể thẩm thấu vào sâu và kéo bụi bẩn ra ngoài.

Các bước rửa mặt giúp làn da luôn tươi khoẻ
Các bước rửa mặt giúp làn da luôn tươi khoẻ

Bước 3: Thoa đều hỗn hợp lên mặt kết hợp massage xoay tròn từ ngoài vào trong và ngược lại từ các vùng sống mũi, cằm, má, trán 2-3 phút. Cách làm này giúp da thẩm thấu các chất dinh dưỡng vào sâu bên trong, cuốn trôi bụi bẩn, lưu thông tuần hoàn máu dưới da. Sau đó, giữ hỗn hợp trên da từ 5-10 phút.

Bước 4: Rửa sạch mặt lại bằng nước ấm trong 2 phút để rửa trôi bụi bẩn. Rửa trong 2 phút sau bằng nước lạnh. Dùng đá xoa lên những vùng lỗ chân lông to, đối với làn da nhạy cảm thì nên có một lớp vải bọc chứ không nên dùng trực tiếp lên da mặt (có thể gây tổn thương da). Phương pháp này vừa giúp giữ các dưỡng chất lại trong da, vừa giúp che khít lỗ chân lông.

2. Chống và làm dịu mụn trứng cá

Một trong những công dụng tuyệt vời của bột yến mạch cho chị em chính là khả năng trị mụn hoàn hảo. Từ lâu, trị mụn đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với các cô gái “làn da nhiệt đới”. Chắc hẳn mỗi năm bạn phải tốn rất nhiều tiền để mua mỹ phẩm, thử các lộ trình trị mụn từ các beauty bloggers, song vẫn chưa tìm được cho một lộ trình phù hợp. Vậy thì hãy dùng thử ngay bột yến mạch và trải nghiệm sự thay đổi rõ rệt các nốt mụn chỉ sau 1-2 tuần sử dụng.

Da mụn sẽ làm cho nhiều chị em kém tự tin hơn
Bột yến mạch có thể giúp chị em loại bỏ mụn trên da mặt

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần nấu một ít yến mạch với chút nước, khi nước vẫn còn ấm hãy bóp nhẹ hạt yến mạch thành một dạng nhão. Sau khi đun xong, để nguội bớt rồi thoa hỗn hợp lên mặt trong 10 phút. Với trường hợp các bạn có mụn viêm, hãy thêm một ít muối vào hỗn hợp khi nấu để giúp kháng khuẩn và kháng viêm cho các nốt mụn.

Đối với da có mụn ẩn, nhiều dầu, có thể cho thêm 2-3 giọt nước cốt chanh vào hỗn hợp. Sau đó cũng đắp lên mặt trong 10 phút và rửa lại bằng nước ấm sau là nước lạnh như đã nêu trước đó.

Sử dụng bột yến mạch sẽ loại bỏ được mụn trên da mặt
Sử dụng bột yến mạch thường xuyên sẽ giúp cho da thêm mịn

Sử dụng bột yến mạch là một biện pháp an toàn cho làn da mụn của bạn, với thành phần chứa nhiều chất giúp kháng khuẩn sẽ giúp chống lại vi khuẩn gây mụn; trả lại cho bạn một làn da mịn màng và tăng “sức khỏe” cho làn da.

Ngoài ra, đối với các bạn sở hữu làn da dầu, bột yến mạch còn giúp hạn chế tiết dầu; kiểm soát tuyến bã nhơn, đả thông lỗ chân lông bít tắc. Từ đó hạn chế việc lên mụn cho da nữa cơ.

3. Giảm mụn đầu đen

Mụn đầu đen được sinh ra trong quá trình tích tụ tạp chất ở lỗ chân lông do không được làm sạch và bị oxy hóa. 

Để trị mụn đầu đen bằng bột yến mạch, bạn có thể kết hợp với lòng đỏ trứng. Hãy chú ý cân bằng hai nguyên liệu này để có độ sánh vừa đủ. Sau khi trộn đều hỗn hợp, thoa đều lên mặt và để trong 20 phút, rửa sạch bằng nước ấm. Bạn có thể dùng hỗn hợp này 2 lần / tháng để có hiệu quả tốt nhất.

4. Làm trắng da và mờ vết thâm

Điểm hấp dẫn với các chị em phụ nữ khi tìm đến bột yến mạch chính là công dụng làm trắng da và mờ các vết thâm sau quá trình trị mụn. Thông qua quá trình rửa mặt hằng ngày, bột yến mạch giúp thanh tẩy da nhẹ nhàng, loại bỏ đi lớp áo cũ, trả lại một làn da sáng mịn, đều màu, săn chắc hơn.

Bột yến mạch có thể lấy lại làn da trắng sáng sau những ngày hè
Sử dụng bột yến mạch có thể lấy lại làn da trắng sáng như mong ước

Để đạt được hiệu quả này nhanh nhất, hãy kết hợp bột yến mạch với sữa chua không đường, (sữa tươi), mật ong và lòng trắng trứng. Nên hòa bột yến mạch với 1/3 cốc nước ấm đến khi yến mạch nở ra trước khi trộn các hỗn hợp còn lại. Thoa đều hỗn hợp lên da và giữ trong 15 đến 20 phút. Có thể dùng như mặt nạ bình thường 2 lần/ 1 tuần. Phương pháp này hoàn toàn phù hợp với làn da nhạy cảm. Yên tâm đi, chỉ sau 1 tuần sử dụng, bạn sẽ cảm thấy da săn chắc, mềm mịn và trắng hồng hơn rất nhiều.

5. Làm dịu da kích ứng và giữ ẩm cho da

Việc da bị mẩn đỏ do kích ứng với các loại mỹ phẩm hay do tác động của môi trường là điều thường xuyên xảy ra đối với các chị em. Lúc này, các sản phẩm làn sạch da công nghiệp sẽ trở nên “quá tải” cho da và khiến tình trạng nghiêm trọng. Thay vào đó, ta cần các liệu pháp chứa các thành phần tự nhiên, nhẹ nhàng, dễ thấm thấu, lành tính giúp da có thời gian chữa lành vết thương và loading các thành phần mỹ phẩm mới.

Việc chứa chất chống oxy hóa và các đặc tính chống viêm đã giúp bột yến mạch ghi điểm trong mắt các chị em phụ nữ mỗi khi da cần “thở” và gặp tình trạng kích ứng. Đồng thời, cũng giúp da duy trì độ ẩm, không bị khô rát, thiếu nước do những biện pháp trị mụn bằng hóa học.

6. Tẩy tế bào chết

Theo quy luật tự nhiên, mỗi ngày làn da của chúng ta sản xuất khoảng 5 tỷ tế bào mới và những tế bào cũ sẽ tự động bong tróc và rơi ra ngoài. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân các tế bào chết đó không rơi mà bám vào bề mặt da; tạo nên một lớp sừng dày làm cho bụi bẩn dễ bám vào, gây bí tắc lỗ chân lông, khiến da trở nên khô ráp, sần sùi và sỉn màu.

Bột yến mạch có thẻ giúp bạn loại bỏ đi những tế bào chết trên da
Sử dụng bột yến mạch để loại bỏ tế bào chết trên da

Nhờ vào chất saponin có trong bột yến mạch là một trong những thành phần giúp chúng sở hữu đặc tính này. Khi đắp lên da, chất này sẽ tự nhiên thanh tẩy hàng nghìn tế bào chết mỗi ngày được sinh ra. Vì vậy, việc rửa mặt thường xuyên bằng bột yến mạch giúp bạn loại bỏ đi một bước tẩy tế bào chết cho da hằng ngày. Chưa kể, việc rút gọn thao tác này còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí sắm mỹ phẩm. Quả thật là tiện cả đôi đường phải không nào?

7. Làm dịu da cháy nắng

Một trong những công dụng không thể không nhắc đến của bột yến mạch chính là làm dịu các vùng da bị cháy nắng, hoàn toàn thích hợp cho khí hậu nắng nóng khắc nghiệt ở nước ta.

Nếu một ngày các chị em ra đường mà quên áo chống nắng, bôi kem chống nắng hay vì tính chất công việc phải ở ngoài trời thời gian dài, hãy nhớ ngay đến bột yến mạch. Bạn chỉ cần trộn một lượng vừa đủ bột yến mạch cùng một thìa nước cốt chanh; bôi lên các vị trí bị cháy nắng khiến bạn bỏng rát, khó chịu. Hiệu quả sẽ thấy rõ rệt ngay khi bạn thoa lên làn da. Tuy nhiên cần chú ý pha loãng nước cốt chanh cùng nước sạch theo tỉ lện 1:1 để giảm tính acid đặc trưng có sẵn trong chanh không tốt đối với da mặt.

Nếu da của bạn bị bỏng rát, bạn có thể dùng bột yến mạch để khắc phục
Dùng bột yến mạch giúp làn da tránh được tình trạng bỏng rát

Nên mua bột yến mạch ở đâu?

Hiện nay, bạn dễ dàng có thể tìm mua bột yến mạch trong các siêu thị, các cửa hàng organic, hoặc một số đại lý bán lẻ.... Giá cả dao động từ 150.000-200.000/1 kg, tuy theo từng thương hiệu.

Tuy nhiên, có một số lưu ý khi chọn mua yến mạch là:

  • Bột yến mạch dùng cho da mặt phải là 100% nguyên chất không pha tạp gia vị, sữa hay chất bảo quản dùng trong chế biến.
  • Nên chọn mua loại bột được sơ chế, dạng hạt đã được xát mềm hoặc mịn sẽ tốt hơn những loại yến mạch hạt thô (khá cứng và có khả năng làm tổn thương da khi cọ sát).

Tóm lại, dùng bột yến mạch rửa mặt hay đắp mặt nạ hằng ngày sẽ giúp các chị em sở hữu một làn da trắng hồng, mịn màng, chắc khỏe mà không cần các loại mỹ phẩm đắt tiền hay lo kích ứng làn da nhạy cảm. Mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn bỏ túi thêm một phương pháp an toàn, thiên nhiên đối với công cuộc làm đẹp của mình.

Tuthuoc24h.net