Ăn chay giảm cân liệu có tốt cho sức khỏe như những người vẫn nghĩ?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Thực hư về việc ăn chay giảm cân có tốt cho sức khỏe như bạn nghĩ?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm cân khoa học được áp dụng, ăn chay giảm cân đang là một phương pháp đang được áp dụng thịnh hành gần đây

Ăn chay giảm cân đang là xu hướng hiện nay. Tuy nhiên, ăn chay giảm cân liệu có thật sự hiệu quả và giúp cơ thể giảm calories một cách khỏe mạnh. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm về việc giảm cân bằng phương pháp ăn chay.

Ăn chay giảm cân có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Ăn chay liệu có giảm cân không?

Ăn chay là phương thức sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật để thay thế cho các chế phẩm từ động vật. Có các loại chế độ ăn chay chính sau:

  • Lacto-ovo: cho phép ăn trứng và sữa nhưng không bao gồm thịt, cá và gia cầm.
  • Lacto: cho phép uống sữa nhưng không bao gồm trứng, thịt, cá và gia cầm.
  • Ovo: chỉ dùng trứng nhưng không sử dụng sữa, thịt, cá và gia cầm.
  • Vegan: không bao gồm tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm mật ong, sữa và trứng.

Chế độ ăn chay thường tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, hạt và hạt. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi, và có xu hướng ít calo, chất béo và protein hơn so với thực phẩm động vật. Vì thế, đây là nguồn dinh dưỡng vừa lành mạnh, cơ thể còn không bị tích mỡ. Theo những nghiên cứu gần đây, ăn chay còn có thể giúp bạn giảm cân đáng kể.

Thực đơn giảm cân hợp lý

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mai Hằng, việc loại bỏ một số nhóm thực phẩm chính trong chế độ ăn uống có vẻ không lành mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đảm bảo một chế độ ăn chay đủ chất, cân nặng sẽ trở về mức cân bằng (đúng chuẩn chỉ số BMI của cơ thể) mà vẫn giàu dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, để tận dụng được lợi ích của việc ăn chay, việc chọn loại thực phẩm bạn ăn và thói quen ăn kiêng tổng thể là rất quan trọng. Ăn quá nhiều hoặc chọn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ mang lại ít lợi ích hơn so với chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm nguyên chất. Do đó, để giảm cân một cách hiệu quả và khoa học, việc lựa chọn ăn cái gì, ăn như thế nào và ăn khi nào rất cần thiết.

Ăn chay như thế nào là tốt cho sức khỏe

Khi chuyển sang chế độ ăn chay, cân nặng của bạn dễ dàng giảm xuống nhanh chóng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, tình hình này có thể thay đổi nếu bạn nạp vào quá nhiều đồ ăn chay giàu Carbohydrate như gạo trắng, khoai mì và bánh ngọt.

Xem thêm: Lợi ích của việc ăn chay

Ăn chay giảm cân chỉ thành công nếu bạn cân đối được thực đơn ăn sao cho mỗi bữa vẫn có tương đối đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, không chất nào đột ngột tăng hàm lượng. Vì thế bạn cần đảm bảo những nguyên tắc sau:

Thời gian ăn

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng thời điểm ăn uống có ảnh hưởng lớn đến cân nặng, nồng độ cholesterol và lượng hormone insulin. Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu lên lịch cụ thể cho các bữa ăn và cố gắng để dạ dày của bạn làm việc đúng giờ. Tuyệt đối không ăn gì trước khi đi ngủ 2 giờ, ăn nhiều trước khi ngủ sẽ khiến bạn tăng cân và gây rối loạn giấc ngủ.

Thực đơn hợp lý

Hãy luôn nhớ nguyên tắc giảm cân: “Ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày”. Thực đơn cho bữa sáng có thể phong phú về thực phẩm và dinh dưỡng để cung cấp nguồn năng lượng cho cả ngày hoạt động. Bữa tối hãy ăn ít lại và ít nhất có thể.

Phương pháp đúng cách

Sử dụng nhiều rau quả

Trong các loại rau quả chứa rất nhiều chất xơ, cũng như các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà lại không chứa nhiều chất béo có hai. Bạn nên chế biến chúng bằng cách luộc hoặc hấp, hạn chế tối đa việc chiên, xào.

Thực phẩm ăn chay có thật sự đủ chất dinh dưỡng?

Ăn chay vừa đủ

Các loại thực phẩm chay như: hạt ngũ cốc, sữa, hạnh nhân nếu bạn sử dụng một cách tùy tiền, ăn với lượng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, thậm chí còn gây thiếu chất hoặc phản tác dụng với việc giảm cân của bạn. Do đó, hãy nhớ rằng lượng tinh bột thích hợp cho quá trình giảm cân không vượt quá 400 gram/1 ngày.

Tự chế biến thực phẩm

Một điều nên nhớ rằng: để kiểm soát được lượng calo và đảm bảo vệ sinh an toàn, tránh nạp quá nhiều thực phẩm có hại cho sức khỏe, bạn nên tự chế biến món ăn và lên thực đơn cho bản thân để giảm cân hiệu quả.

Tự chế biến thực phẩm chay ăn hợp lý

Uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe cả người đang muốn giảm cân hay người bình thường. Vì nước sẽ giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn, đào thải chất độc và giảm tích mỡ. Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn có thể dùng thêm nước ép trái cây với ít hoặc không bỏ đường.

Hạn chế ăn đồ có đường

Đường không chỉ có khả năng làm nồng độ đường trong máu tăng giảm thất thường mà một khi ăn nhiều còn gây cảm giác nghiện. Từ đó khiến bạn luôn có cảm giác muốn ăn nhiều đồ ngọt hơn. Nếu bạn là người “hảo ngọt”, hãy thay đường bằng các loại hoa quả giàu vitamin nhé.

Xem thêm: Ăn chay có uống được sữa không, ăn chay ăn trứng được không

Không uống nước ngọt và các chất có ga

Tuyệt đối tránh các loại nước có ga hay nước ngọt đóng chai, các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… Những chất này không chỉ ảnh hưởng tới việc giảm cân mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hạn chế lạm dụng các loại thực phẩm chứa nhiều carbs

Bạn nên hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm sau đây nếu bạn ăn chay theo chế độ ăn chay giảm cân:

  • Bánh mì kẹp thịt chay, đồ ăn đông lạnh, món tráng miệng đông lạnh.
  • Carbs tinh chế: bánh mì trắng, mì trắng, bánh mì tròn và bánh quy giòn

Kết hợp với tập thể dục

Một trong những điều hết sức quan trọng để giảm cân là vận động. Tập thể dục thường xuyên giúp cho tim mạch và cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa thức ăn và phòng chống bệnh tật tốt hơn.

Bên cạnh chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, việc luyện tập thể thao đều đặn là một phần không thể thiếu trong kế hoạch giảm cân. Nếu bạn ăn chay giảm cân nhưng không thích thú với việc tập luyện đều đặn sẽ không đạt được kết quả như ý.

Gợi ý thực đơn ăn chay giảm cân trong 1 tuần

Mọi kiến thức sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không có số liệu thực hành cụ thể. Vì vậy dưới đây là gợi ý các món ăn chay giảm cân nhanh để lấy lại vóc dáng lý tưởng một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Ăn chay như thế nào vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe?

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ nhất

  • Bữa sáng: Một nửa quả chuối, 1 ly sữa hạnh nhân, 1 bát yến mạch
  • Bữa trưa: Nửa bát cơm kèm đậu sốt cà chua, rau cải luộc và canh bí đỏ.
  • Bữa tối: 1 bát canh bí xanh, 1 quả xoài

Thực đơn ngày thứ hai

  • Bữa sáng: 2 thìa ngũ cốc hòa cùng nước ấm hoặc ăn kèm sữa, nước ép cam tươi.
  • Bữa trưa: Bắp ngô nướng, salad rau quả trộn.
  • Bữa tối: 2 lát bánh mì ăn cùng dưa chuột, cà rốt hoặc củ cải đường, uống 1 cốc sữa trước khi đi ngủ.

Thực đơn ngày thứ ba

  • Sáng: 1 cốc sữa hạt, 1 bát hoa quả thập cẩm các loại (dâu tây, hạnh nhân, táo,…)
  • Trưa: Đậu luộc, rau bina, cà rốt, dưa leo, củ cải đường, 1 cốc sữa chua không đường.
  • Tối: Mì Ý chay xào với các loại rau củ.

Thực đơn ngày thứ tư

  • Sáng: 1 bát bún/ mì/ phở chay, một nửa quả bơ, 1 ly nước cam.
  • Trưa: Nửa bát cơm ăn cùng canh rau dền và bông bí xào tỏi.
  • Tối: 1 dĩa salad tùy chọn, 1 cốc nước ép dưa hấu.
Ăn chay khoa học theo thời gian

Thực đơn ngày thứ năm

  • Sáng: Mì xào rau, sữa đậu không đường.
  • Trưa: Súp rau củ, sinh tố dưa hấu không đường.
  • Tối: Súp đậu đỏ, một nửa quả táo.

Thực đơn ngày thứ sáu

  • Sáng: 1 bát cháo yến mạch bí đỏ, cốc sữa hạt.
  • Trưa: Nửa bát cơm, rau cải xào tỏi, đậu sốt cà chua.
  • Tối: Mì Ý xào, nước ép bưởi.

Thực đơn ngày thứ bảy

  • Sáng: 1 bát bún chay, 1 ly nước cam.
  • Trưa: Rau bắp cải luộc, bông bí xào và 1 ly sinh tố bơ.
  • Tối: 1 dĩa salad rau củ quả tùy chọn và 1 ly nước ép táo.

Bên cạnh thực đơn trên, thì bạn cũng có thể điều chỉnh các món ăn chay sao cho phù hợp với mình nhất.

Điều chỉnh thực đơn với các món chay phù hợp

Tóm lại, ăn chay giảm cân cũng là một phương pháp lý tưởng cho những người muốn dáng đẹp, nhưng cơ thể vẫn khỏe. Song bạn cũng cần có một thực đơn khoa học và hợp lý, cân bằng các chất trong bữa ăn của mình hợp lý và kết hợp với tập luyện thể dục thể thao để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn giảm cân lành mạnh và thành công.

Tuthuoc24h.net