Ăn chay ăn trứng được không? Ăn chay đúng cách là như thế nào?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Ăn chay ăn trứng được không? Ăn chay như thế nào mới đúng cách?

Ăn chay có ăn được trứng gà không, những tôn giáo nào khi ăn chay được phép ăn trứng là câu hỏi được rất nhiều tín đồ ăn chay quan tâm và thắc mắc.

Nhiều người băn khoăn, lo lắng nếu ăn trứng khi ăn chay là phạm tội sát sinh trong giới luật. Các bạn tham khảo bài viết này để hiểu được ăn chay có ăn được trứng không nhé!

Ăn chay ăn trứng được không?

Liệu ăn chay ăn trứng được không?

Như lời Phật dạy, cái gì có mầm sống mà mình đoạn tuyệt mạng sống của nó, thì mới có tội. Đối với trứng gà là không có trống, đã không trống, thì ăn có gì là sát sinh hại vật… Dưới đây là một số quan điểm của việc ăn trứng của người ăn chay:

– Nói về việc ăn trứng khi ăn chay, cô Nguyễn Thị Phượng (Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ sự băn khoăn, các loại trứng cũng là do máu xương của những loại gia cầm mới tạo thành nên ăn thì cũng vướng vào tội sát sinh, 1 trong 5 trọng tội của Phật Giáo. Đã ăn chay dù mình nói là trứng không trống có thể ăn nhưng ai biết được quả trứng đó có trống hay không, nếu như quả trứng đó được để vào ổ cho một con gia cầm mái ấp nở thành con con thì sao. Do đó thà rằng không ăn, để tránh tổn phước còn hơn. Trứng bởi những con gia cầm sinh ra, có được ấp để nở thành con con hay không đều không thể thay đổi sự thật nó là trứng. Cũng là một mầm sống trong tương lai.

– Khi thảo luận về việc có nên sử dụng trứng gà công nghiệp khi ăn chay không thì bạn Bùi Thuận (quận Bình Thạnh) cho rằng: Trứng gà công nghiệp không có trống, không thể nở thành con hay nói cách khác là không có sự sống thì cũng như các loài cây cỏ, sao lại không dùng được. Mình vẫn thấy một số thầy vẫn ăn, do đó lúc ăn chay mình cho rằng vẫn có thể dùng được.

– Cũng có bạn Trần Thành (sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) nói: Trứng gà mới đẻ chưa phải là một sinh linh nên có thể dùng. Khi nào trứng đó nở ra con gà mà mình đem làm ăn thì đó mới là mang tội.

Xem thêm: Ăn chay có uống được sữa không

Ăn trứng có phải là ăn chay không?

Liên quan đến vấn đề ăn chay có được ăn trứng uống sữa không, trao đổi với PV Đại đức Thích Minh Tiến, Uỷ viên Thư ký Hội đồng trị sự TW GHPGVN, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam ở Hà Nội cho rằng, giáo lý nhà Phật luôn mong cầu một sự hướng, khuyến giáo con người có lòng từ bi, thương tưởng tới muôn loài cùng mọi chúng sinh đều có Phật tính, có sự sống nên từ cỏ cây hoa lá đến các vật hữu tình đều có sự sống riêng.

Ăn chay có được ăn trứng không?

Đối với việc ăn uống của những nhà tu hành, theo Đại đức Thích Minh Tiến: “Ngay từ thời đức Phật còn tại thế, việc ăn uống được xác định là tuỳ thí đắc thụ. Nghĩa là những đệ tử của đức Phật đi khắp nơi nhằm khuyến giáo con người làm việc thiện, tránh việc ác, một ngày hai thời sáng và trưa, khi đi đến đâu, bà con Phật tử, tín đồ hoặc người mến mộ hảo tâm dâng cúng gì thì trân trọng và dùng cái đó, không có sự đòi hỏi, phân biệt”.

Xem thêm: Ăn chay có tốt không?

Cũng theo Đại đức Thích Minh Tiến: “Từ thời đức Phật tại thế, những đệ tử đi hóa độ chúng sinh còn dùng tam tịnh nhục, tức là ba thứ thịt gọi là thanh tịnh. Nghĩa là mình không đòi hỏi người khác hiến dâng mình ăn thế nọ, thế kia. Thứ hai là mình không xui khiến người khác phải cho mình thứ này, thứ khác và thứ ba là mình cũng không hoan hỉ người ta làm những việc đó. Nói cách khác là không nghe, không nhìn, không chứng kiến, không khởi tâm độc ác, không khởi lên cái làm cho đạo, nghiệp thay đổi,…”.

Ăn chay nhưng vẫn ăn trứng - liệu có nên?

Đại đức Thích Minh Tiến cho biết thêm, đến nay, các đệ tử của đức Phật theo truyền thống Nam truyền (dòng Tiểu thừa) hay nguyên thuỷ ở một số nước như Lào, Thái Lan, Campuchia và miền Nam nước ta… vẫn duy trì theo cách như vậy.

Đại đức Thích Minh Tiến nhấn mạnh: “Với những đệ tử của đức Phật theo truyền thống Bắc truyền (dòng Đại thừa) cũng luôn thực hiện theo tinh thần của đức Phật đã chỉ dạy. Người tu hành nên ăn thế nào cho đảm bảo chính pháp như Phật dạy và không nên say vào lương thực, thực phẩm mình ưa thích. Việc ăn hay không thì không ai phản bác tuy nhiên điều quan trọng nhất là ăn ở đâu, ăn như thế nào cho đúng chính pháp và không ảnh hưởng đến đạo nghiệp sau này thì cần phải quan tâm“.

Các món chay liên quan đến trứng

Cùng với đó, theo Đại đức Thích Minh Tiến, cuộc sống riêng tư của những nhà tu hành cũng như các người dân bình thường bởi lẽ : “Phật pháp bất ly thế gian pháp, công việc của sư thầy cũng không khác chúng sinh nhưng có khác ở đây là, các thầy làm, ăn ở việc đạo. Những người xuất gia là thầy của rất nhiều những đệ tử nên trong cách sống, cư xử phải luôn giữ được sự mô phạm, để từ đó mới có thể giáo hoá được chúng sinh”.

Được biết, hiện tại một số chùa các thầy trụ trì cũng chủ động nuôi 1 đàn gà mái để lấy trứng không trống sử dụng.

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã có được câu trả lời cho chính mình về vấn đề : ‘’Ăn chay có được ăn trứng hay không?’’. Để ăn chay đúng cách và tốt cho cơ thể, phù hợp với mục đích của bản thân mình quả là không dễ dàng phải không các bạn.

Tuthuoc24h.net