Ăn chay có được ăn hành tỏi không và những lưu ý bạn không nên bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Giải đáp thắc mắc ăn chay có được ăn hành tỏi không?

Thói quen ăn chay gần đây trở nên phổ biến. Nhưng ăn chay có được ăn hành tỏi không? Cùng Tuthuoc24h.net gải đáp ngay câu hỏi này nào.

Hành tỏi là những loại gia vị rất thông dụng trong các bữa ăn của người Việt Nam. Với những ai mới ăn chay thì có lẽ sẽ đặt ra câu hỏi ăn chay có được ăn hành tỏi không? Cùng tham khảo bài viết sau và bạn sẽ câu trả lời ngay đấy.

Liệu ăn chay có được ăn hành tỏi không?

Tỏi là gì?

Củ tỏi

Tỏi từ lâu đã trở thành gia vị truyền thống ở nước ta và được không ít người yêu thích. Nhờ hương vị đặc biệt của mình, tỏi sẽ át đi những mùi khó chịu của thức ăn như mùi tanh, mùi hôi… Tỏi thuộc cây họ hành, đã đóng góp không nhỏ trong văn hóa ẩm thực thế giới.

Công dụng

Công dụng của củ tỏi

- Giúp các món ăn trở lên thơm ngon, đặc biệt hơn

- Góp phần phòng tránh rất nhiều bệnh nguy hiểm

- Phòng ngừa cảm cúm

- Phòng tránh ung thư

- Rất tốt cho hệ tim mạch của con người, 

- Loại bỏ cholesterol có hại trong máu,

- Thanh lọc cơ thể.

- Điều hòa huyết áp, giảm lượng mỡ máu. 

- Bổ sung 1 lượng canxi không nhỏ có lợi cho xương khớp và các hoạt động của cơ thể

- Phụ nữ cũng trẻ lâu hơn nhờ quá trình lão hóa được làm chậm lại.

Củ hành là gì?

Củ hành tím

Củ hành tím

Hành tím là cây được trồng phổ biến ở hầu hết mọi nơi trên thế giới và đặc biệt là nó đã đi vào nét văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Ông bà ta có câu ”Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ”, cứ mỗi khi tết đến là trong nhà nào cũng có một vại dưa hành muối. Hành tím không chỉ là gia vị chế biến món ăn quen thuộc mà còn là vị thuốc dân gian vô cùng có giá trị. Hãy tìm hiểu nắm bắt, tận dụng những lợi ích của nó trong đời sống hàng ngày. Không cần quá tốn kém, chỉ cần lượng nhỏ hành tím mỗi ngày giúp bạn “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. 

Công dụng

Công dụng của củ hành

Giúp kháng viêm, diệt khuẩn

Ngăn ngừa và điều trị tiểu đường

Trị xoang mũi, khó thở 

Chống loãng xương 

Nâng cao “chất lượng” phòng the

Trị Mụn trứng cá, tàn nhang 

Trị mỡ máu 

Chống ung thư

Ăn chay có ăn hành tỏi được không?

Ngũ vị tân là gì?

Ngũ vị tân là gì?

Ngũ vị tân là năm món gia vị có mùi cay nồng gồm: Hành (cách thông) hẹ (từ thông), tỏi (đại toán), kiệu (lan thông) và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum, là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam (Từ điển Phật học Hán – Việt, NXB KHXH tr. 806). Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền hay còn gọi là Phật giáo Phát triển, thì người Phật tử khi ăn chay nên kiêng cử ngũ vị tân.

Ăn chay có được ăn tỏi không?

Ăn chay có được ăn tỏi không?

Phật tử không nên ăn hành tỏi – hai loại trong ngũ vị tân bởi vì đặc tính của nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món có vị cay nồng trên khi mà ăn lúc chín thì phát dâm, ăn lúc sống thì sinh ra nóng giận.

Liệu  ăn chay ăn trứng được không và câu trả lời!

Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thối và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.

Loại ngũ vị tân không nên ăn riêng, mà “gia vào trong tất cả các thứ thực phẩm cũng đều không được ăn”. Trong kinh Lăng Già, Đại Huệ Bồ Tát thỉnh vấn Đức Phật rằng:

“Thịt và hành, hẹ, tỏi…

Những thứ rượu buông lung,

Người tu nên xa lánh,

Uống ăn sanh buông lung

Buông lung sanh tà giác,

Tà giác sanh tham dục,

Tham dục tâm si mê,

Si mê sanh ái dục.

Không thoát khỏi sanh tử,

Rượu, thịt, hành, hẹ, tỏi,

Đều là chướng Thánh Đạo.

Cũng trái tướng Thánh Nhân,

Thế nên không nên ăn…”.

Ăn chay có ăn hành không?

Theo kinh Lăng Nghiêm 

Các bạn có biết rằng trong kinh Lăng Nghiêm đời thứ 8, đức Phật dạy rằng: “Tính chất chứa đựng ở trong củ hành và tỏi làm tăng tham dục cũng như dãn đến sân hận đó nha. Nó có ảnh hưởng không tốt đó là quyến rũ các con quỷ quái nhưng còn đối với chư Thiên đều tránh xa ra hết. Vì thế câu hỏi Ăn chay có ăn hành không? đang dần được hé lộ rồi.

Ngoài ra,  ăn chay có được uống sữa không theo như bạn biết?

Nếu ăn hành tỏi sẽ phát sinh ra nghiệp phiền não. Chính vì vậy mà đức Phật khuyên chúng ta rằng, nếu như khi ăn hành tỏi một món của ngũ vị tân sẽ làm ảnh hưởng đến loài đó.

Theo thầy Thái Trung

Thầy Thái Trung có quan điểm như sau: Ăn chay có ăn hành tỏi hay không? thì cũng còn tùy thuộc vào từng người nữa. Nếu như đi ăn bên ngoài, đầu bếp nấu đồ ăn chay chưa có đủ kinh nghiệm hay chưa thực sự am hiểu về những điều đức Phật dạy thì đành chịu ăn vậy thôi chứ không biết làm thế nào cả.

Trường hợp nào Phật tử được phép ăn hành tỏi

Theo y khoa y học

Ngũ vị tân có chứa nhiều hoạt chất làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, được dùng để phòng và trị bệnh. Những nghiên cứu mới nhất của tổ chức sức khỏe thế giới ( WHO) về tỏi và hành có khả năng chữa các thứ bệnh cảm cúm, tim mạch và ung thư… Do vậy, nên vì mục đích ngăn ngừa hay chữa trị bệnh, thì ở một chừng mực nào đó, người Phật tử ăn chay cũng có thể dùng được.

Theo Đại Đường Tây Vực Ký của Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang thì: “Các nhà sư ở Tây Vực, nếu người nào bị bệnh nặng, theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc phải dùng Ngũ vị tân thì tạm được dùng nhưng phải ở riêng một chỗ, biệt lập. Sau khi hết bệnh, phải tắm gội sạch sẽ, thay đổi y phục, mới cho vào ở chung với chúng Tăng.”

Điều này, người tu theo Mật giáo, chuyên trì chú, thì tuyệt đối không được ăn. Vì ăn những loại này, sự trì chú sẽ không được linh nghiệm. Nhưng đối với những người tu theo Hiển giáo, thì có khác. Vì Hiển giáo không chú trọng vào sự trì chú, nên Phật không có cấm một cách tuyệt đối.

Theo Hòa thượng Thanh Từ 

Qua câu hỏi của một Phật tử, được ghi lại trong bộ bằng nhựa giảng giải về 33 vị Tổ Thiền tông Ấn Độ và Trung Hoa, thì Hòa Thượng cho rằng, người Phật tử tu theo Hiển giáo, thì vẫn có thể dùng được những thứ này.

Trong Du Già Luận nói: “Giới cấm dùng ngũ vị tân này là vì muốn thủ hộ thánh giáo mới cấm chế, hoàn toàn thuộc về Giá giới. Vì thế, trong trường hợp có trọng bệnh, nếu y sĩ bảo phải dùng hành, tỏi… mới lành bệnh, thì Đức Phật đặc biệt khai giới cho”.

Ăn chay có ăn hành không?

Theo Kinh Tỳ Ni Mẫu 

Kinh Tỳ Ni Mẫu nói: “Đại Trí Xá Lợi Phất, bản thân của Ngài mắc bệnh phong thấp rất nặng. Y sĩ bảo Ngài phải ăn thứ tỏi lớn củ. Tôn Giả đến cầu Phật chỉ dạy.

Phật từng dạy: “Nếu tỳ kheo bị bệnh thì vẫn được ăn. Nhưng  khi mà tỳ kheo bị bệnh, nếu bắt buộc phải ăn hành tỏi thì không được sở cùng trong tăng đoàn. Người đó phải ở riêng biệt một nơi vắng vẻ. Trong lúc mà ăn hành tỏi thì không được phép vào thất Phật, chùa Tăng, cũng không được vào nhà tắm của chúng Tăng tắm gội, không được nằm trên đơn, nệm chiếu của chúng tăng, không được đến nhà vệ sinh công cộng.

Khi lành bệnh rồi, không còn dùng hành, tỏi nữa, phải đợi sáu bảy ngày sau, tắm gội, giặt giũ y áo cho thật sạch, trên thân không còn hôi mùi hành, tỏi, lại phải dùng các thứ hương xong mới được vào trong chúng”.

Thực sự thì ăn chay có tốt không?

Những đối tượng nên kiêng ăn tỏi

Người ăn chay theo đạo Phật: Từ xa xưa, kinh Phật đã dạy ăn tỏi dễ làm “phát dâm, phát dục”. Vì vậy người ăn chay với mục đích tu tập và theo Phật giáo thì nên “nói không” với loại củ này để tránh phạm giới.

Không chỉ những người ăn chay theo đạo Phật, mà một số đối tượng khác cũng nên kiêng tỏi.

Người bị bệnh về mắt: Cổ nhân có câu “tỏi trị bách bệnh, duy chỉ có hại cho mắt”. Do đó người đang mắc các bệnh về mắt nên kiêng loại củ này để tránh làm kích thích, gây sung huyết võng mạc khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Người bị bệnh về gan: Tỏi giúp phòng chống các bệnh về gan, nhưng những người đã mắc bệnh gan lại nên hạn chế dùng loại củ có tính cay này.

Ngoài ra, các đối tượng khác có câu hỏi rằng ăn chay ăn bánh ngọt được không, như người nóng trong, người bị hư tỳ, đi tả, người đang ốm nặng cũng nên hạn chế sử dụng tỏi không?

Món ăn chay sử dụng hành tỏi

Cơm cháy dầu hành chay

Nguyên liệu

- 1 lon gạo

- 1/2 muỗng đường

- 1/4 muỗng muối

- 1 chén hành thái nhỏ

- 2 muỗng dầu ăn

Cách làm

Bước 1

Đặt chảo gang lên bếp. Nếu là chảo gang hay sắt không cần dầu ăn đâu. Chảo phải nóng mới múc cơm bỏ vào. Chuẩn bị 1 chén nước trắng, dùng muỗng (gỗ là tốt nhất) nhúng sơ vào chén rồi ép mỏng cơm trên chảo sao cho càng mỏng càng ngon. Tip: Cơm dính muỗng nhúng muỗng vào chén nước sẽ không dính nữa. Chỉnh lửa nhỏ lại khi cảm thấy chảo nóng rồi nhưng phải đủ phủ hết đáy chảo

Bước 2

Chờ mặt dưới chảo phải hơi vàng dùng xẻng mỏng dích dần lên xung quanh miếng cơm, nếu dích được hết không dính chảo là thời điểm nên lật miếng cơm. Tiếp tục ép chặt xuống. Không nên cố nạy sẽ vỡ cơm. Làm như bước 1 chờ cơm vàng dích

Bước 3

Lật qua lại cho tới khi vàng đều hai mặt là được thì dịch ra đĩa. Chén hành cho dầu+ muối+ đường vào trộn đều. Sẵn chảo bỏ vào cháy luôn. Thêm dầu tuỳ ý nếu thấy không ngon hay cho thêm 1 muỗng canh nước để có chút nước. Hành vừa xém tắt bếp liền tiếp tục đảo và nêm lại cho vừa ăn. Đổ ra chén hay trét thẳng miếng cơm tuỳ ý. Cũng có thể bỏ cả chén hành dầu vào lò vi sóng quay 30s -1p rồi trộn gia vị cho vừa ăn. Nhưng không thơm bằng cháy.

Bước 4

Món này nếu thích có thể kho bò kho sệt nước kẹp ăn chung rất ngon. Hoặc ăn với kho quẹt rau luộc không cần mỡ hành. Cơm ăn không hết bỏ đó hôm sau nướng lại cũng rất thơm.

Cùng xem thêm các món chay ngày Tết để tăng thêm thực đơn gia đình nhé!

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn chay có được ăn hành tỏi không rồi đúng không nào. Nói chung mỗi chúng ta khi đã muốn ăn chay thì nên tuân thủ những nguyên tắc riêng. Cũng như tìm hiểu kỹ càng về các giới luật để đảm bảo sự tôn nghiêm vốn có của giới Phật tử.

Tuthuoc24h.net