Ăn chay có tổt không? Bí quyết ăn chay đúng cách dành cho bạn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Ăn chay liệu có thực sự tốt như bạn đã từng nghĩ ?

Ngày nay thì việc ăn chay có ý nghĩa vô cùng to lớn và quan trọng. Tuy nhiên, liệu ăn chay có thực sự tốt mọi mặt như các bạn đã từng nghĩ như vậy không?

Từ lâu nay, việc ăn chay đã trở thành một khuynh hướng thịnh hành ở các nước đang phát triển vì nó giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Đặc biệt rằng là việc ăn chay thường xuyên cũng bị hiểu nhầm là một hình thức tu khổ hạnh với những món ăn đơn sơ, đạm bạc.Thông thường tâm lý của chúng ta nghĩ rằng là việc ăn chay dễ dẫn đến mất chất nên ta không ăn chay vì sợ thiếu chất. Thế nhưng, ăn chay có tốt không? Câu hỏi này đã được rất nhiều người thắc mắc. Thật sự nếu các bạn có thể sở hữu một chế độ ăn chay đúng đắn sẽ giúp chúng ta tránh được nhiều bệnh tật mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Ăn chay có tốt không?

Bạn có biết một điều thú vị rằng là hầu hết các bậc nhà bác học vĩ đại Albert Einstein, ông “trùm” sáng lập Apple Steve Jobs, cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, hay thậm chí kể cả cựu CEO của hãng hoạt hình trứ danh Walt Disney và còn hàng loạt rất nhiều bậc hiền triết, ngôi sao nổi tiếng trên thế giới này hầu hết đều là những người ăn chay? Bạn có biết tại sao họ lại chọn lối sống này không? Bởi vì đơn giản là họ không chỉ các Phật tử mới phải ăn chay, mà nhiều người bình thường cũng đang dần bắt đầu  đang lựa chọn chế độ ăn chay như cách mà chúng ta đang tự để bảo vệ sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật.

Để có thể tìm hiểu kỹ lưỡng hơn, thì chúng ta cần phải trang bị cho bản thân mình những kiến thức hữu ích về lợi ích và tác hại của việc ăn hay như thế nào? Và đồng thời, chia sẻ với các bạn các phương pháp ăn chay hiệu quả.

Ăn chay tốt như thế nào?

3 điều về mặt tâm linh

1. Tu tập lòng từ bi giúp tâm thanh tịnh

Nguồn thức ăn chính của các phật tử ăn chay chính là rau củ quả, ngũ cốc và trái cây. Họ hoàn toàn tránh xa các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Chính hình thức ăn uống đơn giản, chỉ ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sẽ khiến cho người ăn chay có cảm giác thanh tịnh và an lạc.

2. Ăn chay giúp tinh thần bình đẳng

Các nghiên cứu cho rằng quá trình sát sinh, giết mổ khiến con người và những loài động vật ăn thịt trở nên hung bạo, dã man dễ bị kích động bởi thịt và máu động vật hơn. Những người ăn chay do không ăn thịt vì thế sẽ giúp cho tâm tính luôn cảm thấy hiền hòa, bình đẳng với vạn vật.

3. Chay tịnh khiến bản thân luôn an yên, vui vẻ

Quan niệm Phật giáo cho rằng các loài động vật cũng giống như con người đều biết đau đớn, lo sợ cái chết. Ngoài ra, ăn chay giúp cho con người thể hiện tình thương yêu muôn loài, gia tăng lòng bát át và vị tha. Từ đó tâm hồn luôn được yên vui và thoải mái.

Ăn chay đúng cách cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng

7 điều về mặt sức khỏe

1. Giảm nguy cơ bị ung thư

Những thức ăn chay thông thường sẽ chứa nhiều chất xơ và acid béo hòa tan do vậy người ăn chay ít mắc bệnh và đồng thời cũng hạn chết được tử vong vì chứng bệnh ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến, nhất đặc biệt là đại tràng hơn người ăn mặn. Chất xơ xuất phát từ thực vật cũng làm giảm sự thoái giáng acid mật sơ cấp thành thứ cấp – chất nãy đã được chứng minh thực nghiệm  là gây ung thư đại tràng.

Ngoài ra, hàng loạt có một số loại rau củ quả được đánh giá là có thể phòng ngừa ung thư như các loại rau củ quả có cùng họ hàng với cải (cải xanh, cải xoong, bắp cải, súp lơ …. ), thậm chí là trái cây họ Cam quýt, đậu nành, thực vật Allium như tỏi và hành, trà xanh, cà chua và gừng… giúp điều hòa toàn bộ hệ thống enzyme phức tạp của cơ thể và có thể là nhờ đó mà nhằm ngừa ngừa được ung thư, hoặc làm ngưng phát triển tế bào ung thư.

2. Giúp giảm cân

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau tươi và hoa quả có hàm lượng calo rất thấp. Đồng thời là các thực phẩm này xuất phát từ thực vật như rau tươi và hoa quả có hàm lượng calo rất thấp, nhưng lại dễ gây no. Do đó chúng rất hiếm khi nào mà chiếm nhiều chỗ trong dạ dày của bạn và giúp tránh ăn quá mức. Tác dụng tuyệt vời kỳ diệu của việc ăn chay làm chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp hơn và hoàn toàn có thể giúp làm giảm các biến chứng liên quan đến béo phì.

Ngoài ra, các bạn cũng nên tiến hành thực hiện thực đơn ăn chay giảm cân 7 ngày thường được áp dụng với các món nhiều chất xơ và Vitamin,  rau củ quả ít calo rất dễ ăn nên được nhiều chị em yêu thích. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đồng thời khuyên nhủ rằng khi sử dụng thực đơn giảm cân nhờ ăn chay, các món ăn chay này làm cho quá trình giảm béo nhanh, các bạn nên điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, đầy đủ các hoạt chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể để có thể làm tránh cảm giác thiếu sức sống, uể oải, mệt mỏi. 

Xem thêm: Lợi ích của việc ăn chay

3. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Việc thường xuyên ăn chay nhiều chất dinh dưỡng thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành tim thấp. Đồng thời, theo một nghiên cứu tại các trường đại học danh tiếng thì được công bố trên tạp chí American College of Cardiology cho thấy “việc ăn nhiều hoàn toàn có thể đem lại các chất dinh dưỡng thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành tim thấp”. Ăn chay cũng đồng thời giúp ích trong việc cung cấp nhiều chất xơ và tăng cường bảo vệ chống lại sự tăng trưởng của hoạt chất cholesterol nhằm tăng và giúp giảm thiểu rủi ro của bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Ăn chay giúp cho cơ thể hạn chế tối đa các bệnh về tim mạch

4. Cải thiện các bệnh về xương và khớp

Ăn chay nhiều đôi khi sẽ giúp giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp. Lợi ích của việc ăn chay thường xuyên đối với hàng loạt các cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cũng là làm giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp. Đối với trường hợp mà bị thoái hóa khớp, ăn chay hoàn toàn không những trị được bệnh, nhưng ăn chay trường có thể hoàn toàn đóng vai trò trong việc phòng ngừa bệnh. Người ăn chay chúng ta cũng nên lưu ý đến việc thường xuyên nên bổ sung nhiều estrogen thực vật và hoạt động thể lực thường xuyên là một trong những yếu tố giúp phòng chống loãng xương.

Khác với những chế độ ăn kiêng hà khắc, nó không chỉ là những gì bạn không ăn (thịt, trứng và sữa), mà hoàn toàn cũng còn về những gì bạn đang ăn. Những người bắt đầu có dấu hiệu chuyển sang chế độ ăn kiêng nên ăn nhiều hạt,  trái cây, rau quả, đậu và hạt và ngũ cốc như gạo lứt và lúa mạch. Các thực phẩm chức năng này hoàn toàn có thể thay thế lành mạnh được chứa đầy chất phytochemicals (các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật) bao gồm hàng loạt các hoạt chất chống oxy hoá, tất cả đều đem đến và giúp làm giảm viêm và bảo vệ các mô khỏi sự oxy hóa, có thể làm hỏng chúng.

5. Giảm quá trình oxi hóa 

Hầu hết rằng các thực phẩm trong các bữa chay đều xuất phát từ thực vật đều cung cấp một lượng chất chống oxy hoá cao hoặc có một số đặc tính chống viêm. Và hầu hết là các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đều cung cấp một lượng chất chống oxy hoá cao hoặc có một số đặc tính chống viêm.

Ăn chay làm chậm quá trình oxi hóa và giúp bạn trẻ mãi

Khi đó, các bạn ăn nhiều rau, trái cây và các thực phẩm thực vật khác như đậu, ngũ cốc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như beta carotene; vitamin cần thiết như vitamin C, E và A;  flavonoid, resveratrol, quercetin, cùng hàng loạt với các khoáng chất cần thiết như chất điện phân như kali và magie, mangan hoặc phốt pho giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

6. Làm sạch máu và chống lão hóa

Lão hóa là một trong những thành phần của tự nhiên, nhưng quá thật đáng kinh ngạc ăn chay có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách thức trong đó mà làm tăng kích thích HSH (hoóc môn tăng trưởng của con người). Có một loại hoocmon được thông qua việc kết nối chặt chẽ với quá trình lão hóa. Ngoài ra, việc ăn chay thường xuyên cũng hỗ trợ rất lớn trong việc giúp giải độc máu bằng cách loại bỏ chất độc như là quá trình tiêu hóa.

Ăn chay giúp cho quá trình lọc máu diễn ra dễ dàng và  nhanh chóng

7. Tốt cho trí não

Như các bạn đã biết, những người ăn chay thường có tinh thần lạc quan, thoải mái và có khả năng tư duy tốt hơn những người không ăn chay. Có một chế độ ăn chay đúng cách sẽ giúp các tế bào thần kinh phát triển, giảm stress. Đồng thời các chất dinh dưỡng lành mạnh từ thực vật cũng giúp bảo vệ các tế bào não khỏi các bệnh lý về não như Alzheimer.

Mặc dù như vậy, nhưng có trường hợp là rằng trong chế độ ăn chay cũng có hạn chế, đặc biệt là ăn chay trường diễn. Vì với một điều là khi ăn chay thực phẩm chủ yếu dựa vào ngũ cốc, rau quả, củ và cùng với hàng loạt các loại hạt nên thông thường sẽ rất dễ bị thiếu một số chất khoáng như vitamin B12, sắt, kẽm, canxi,...dễ có nguy cơ thiếu máu. Vì vậy, khi chúng ta đi ăn chay thì cần bổ sung thêm các chất đó để bù đắp sự thiếu hụt của thực phẩm. 

Ăn chay có tác hại gì không?

Tuy rằng là ăn chay rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên việc các bạn lạm dụng hay trường hợp mà ăn chay không đúng khoa học thì hoàn toàn các bạn có thể có những tác hại cho sức khỏe nếu  ăn chay không đúng cách đấy nhé!

1. Ăn chay sai cách có thể dẫn đến dễ bị thiếu máu

Trong thực vật, có rất ít hàm lượng vi chất dinh dưỡng như chất vitamin B12, sắt tái tạo máu, kẽm và một số loại vitamin khác… Nên khi bạn đã quyết định là ăn chay và không ăn những chất này trong một thời gian dài sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Các nguồn chất này thông  thường cũng có các tính chất tương tự có bên trong động vật, bạn nên biết nhiều điều chế ăn uống đúng cách. Tránh đi các triệu chứng phản ứng chậm chạp, chóng mặt, hoa mắt và mệt mỏi.

Ăn chay thường xuyên dẫn đến bị thiếu máu não

Bạn sẽ luôn phải có tình trạng thiếu máu trầm trọng khi bắt đầu một bữa ăn chay của bạn quá đơn điệu. Không thể nào mà cung cấp vào cơ thể đủ chất cho những bữa ăn chỉ cháo hoặc cơm không với một chút muối, chỉ có duy nhất là riêng rau luộc chấm tương hoặc chấm muối. Bạn cũng hoàn toàn nên chuẩn bị bữa ăn chay phong phú đa dạng hơn để tránh được căn bệnh này.

2. Gây ra các bệnh tim mạch

Cơ thể của các bạn sẽ thiếu trầm trọng các hoạt chất vitamin B6, B12 nếu ăn chay không đúng cách. Nó hoàn toàn cũng có thể gây ứ đọng homocysteine, gây thiếu máu hay hủy hoại các myelin sợi thần kinh. Tình hình này, cũng có thể dẫn đến và gây cho bạn có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào, do lượng mức Axit homocysteine là một trong những loại axit có khả năng phá vỡ các mạch máu. Nó cũng có thể còn làm cho quá trình xơ vữa động mạch và gây ra bệnh tim.

3. Tình trạng thiếu protein gây lão hóa, mất trí nhớ 

Da mặt của các bạn trở nên sạm nám và đen đúa khi ăn chay. Do không có các hoạt chất và các loại protein quan trọng như elastin, myosin, collagen, axit amin trong thực phẩm chay. Từ đó dẫn đến tình trạng mà cơ bắp không còn săn chắc, thiếu sự sức sống, thiếu sức đàn hồi.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các khối u đường tiêu hóa là bên trong cơ thể thiếu protein. Đặc biệt là trường hợp các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Và nó cũng hoàn toàn rất cần đến sự cung cấp từ nguồn thực phẩm động vật.

4. Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Trẻ nhỏ hoặc trường hợp trẻ sơ sinh thì hoàn toàn sẽ không nên cho ăn chay quá sớm. Vì hàm lượng cholesterol khá thấp và điều này rất quan trọng với trẻ nhỏ, dù nó có không gây ra các bệnh về tim mạch thì vẫn phải luôn chú ý đến. Khi cơ thể bắt đầu dẫn đến thiếu các hormone này, trẻ sẽ bị ảnh hưởng lớn đến quá trình dậy thì.

Nghiêm trọng hơn hết chúng ta cần phải chú ý vẫn là chậm phát triển, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, nó cũng có những tác động và ảnh hưởng không hề nhỏ đến việc làm giảm ham muốn tình dục sau này của trẻ khi trưởng thành. Hãy luôn đảm bảo rằng là cho trẻ phát triển bình thường bằng việc không cho ăn chay sớm!

5. Bị béo phì khi ăn chay không đúng cách

Thông thường, nhiều người sẽ nghĩ không còn phải lo tới vấn đề cân khi ăn chay. Họ luôn lầm tưởng là việc ăn chay sẽ mang lại một vóc dáng đẹp. Đó có thể nói là một trong những sai lầm chết người! Bạn cần luôn phải nên chú ý những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường, nếu bạn muốn chuyển qua ăn chay. Cân nặng một khi đã vẫn tăng, vì chúng sẽ bắt đầu kích thích vị giác, làm cho bạn ăn ngon miệng hơn.

6. Phụ nữ khi cho con bú không nên ăn chay 

Phụ nữ đang mang thai không nên ăn chay 

Có thể khi người phụ nữ mang thai thì sẽ gây thiếu máu vì thiếu vitamin B12. Đây cũng là một trong những loại vitamin chỉ có tồn tại bên trong thịt và các thức ăn nguồn gốc động vật.

Dẫn đến trường hợp là thiếu sắt, kẽm, đồng…Hoặc các hàm lượng vi chất cần thiết khác này cũng chỉ có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật. Tuyệt đối rằng là phụ nữ ăn chay thông thường sẽ phải sinh con nhẹ cân, sinh non hoặc suy dinh dưỡng bào thai. Và một khi các bạn đã khi ăn chay thì họ cũng không thể tăng cân được.

Những lưu ý đối với những người ăn chay để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Để ăn chay mang lại hiệu quả tốt nhất thì chúng ta cần phải thực hiện đúng cách, đúng nguyên tắc để tránh phạm giới cũng như cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

1. Khắc phục quan niệm sai lầm về ăn chay

Nhiều người vẫn thường cho rằng ăn chay đơn thuần chỉ là ăn rau củ đạm bạc và khổ hạnh. Nguồn thức ăn kém đa dạng, dinh dưỡng không cân bằng, chế biến theo các phương pháp thiếu lành mạnh hay là việc lựa chọn nguồn thực phẩm không đảm bảo. Nếu ăn chay không đúng cách thì nó hoàn toàn có thể trở thành “liều thuốc độc” gây hại cho bạn và gia đình bất cứ lúc nào.

Xem thêm: Ăn chay giảm cân

2. Cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nguồn thực phẩm đa dạng

Một chế độ ăn chay hợp lý phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể với bốn nhóm chất thiết yếu là tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tất cả các chất này đều có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Chỉ khi đảm bảo được nguồn dinh dưỡng cho cơ thể thì quá trình trai giới tu tập của bạn mới an lạc, yên vui.

Ăn chay về mặt tinh thần luôn khiến con người cảm giác luôn vui khỏe

3. Đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm:

Trước sự đổ bộ của cơn bão “thực phẩm bẩn”, yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm cần phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là với người ăn chay. Vì các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật rất dễ bị nhiễm các loại thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo quản. Do đó, người ăn chay cần lựa chọn các loại thực phẩm cẩn thận khi đi mua hàng, tránh gặp phải những tình huống xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nên áp dụng các phương pháp chế biến lành mạnh. Để ăn chay đúng cách, không ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta cần thực hiện cách nấu thanh đạm và sử dụng nhiệt một cách vừa phải như chưng, hấp, luộc… Với cách chế biến các món ăn chay theo phương pháp này vừa đảm bảo được sự chay tịnh lại vừa tốt cho sức khỏe.

Do đó, chúng ta cần phải luôn lưu ý là quá trình thai phụ chỉ nên ăn chay bán phần hoặc ăn chay tương đối khi tăng cân quá mức. Nhưng luôn phải tuân theo các chế độ ăn của bác sĩ khuyến cáo, để có thể nhằm đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, không ảnh hưởng về sau. Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn chay có tốt không rồi nhé!

Tuthuoc24h.net