Các trường phái ăn chay phổ biến trên thế giới
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Các trường phái ăn chay phổ biến trên thế giới

Ăn chay có được ăn trứng uống sữa không? Thuần chay là như thế nào? Có các trường phái ăn chay nào trên thế giới? Cùng Tuthuoc24h tìm hiểu ngay nhé

Ăn chay đang là một xu hướng phổ biến hiện nay. Người ta ăn chay có thể vì nhiều lý do như vì tôn giáo, tín ngưỡng, đạo đức, sức khỏe, sở thích, kinh tế,… Có các trường phái ăn chay phổ biến hiến này và được nhiều người áp dụng. Tùy theo mục đích nào mà người ăn chay nên lựa chọn cho mình một hình thức ăn chay phù hợp.

Dưới đây sẽ là 5 trường phái ăn chay được nhiều người trên thế giới hiện nay lựa chọn. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu qua nhé!

1. Thuần chay (Vegan)

trường phái ăn chay
chế độ ăn thực phẩm thô là hình thức thuần chay

Thuần chay là ăn chay thuần túy, hay còn gọi ăn chay ròng. Hình thức này, người ăn chay kiêng tất cả mọi thứ liên quan và có nguồn gốc từ động vật như thịt, trứng, sữa, mật ong,… Thậm chí cũng tránh xa các vật dụng được sản xuất có nguồn gốc từ động vật như da, lông, ngà, sừng, tơ lụa,…

Lợi ích của chế độ thuần chay đó là:

+ Có tác dụng giảm cân: những người theo trường phái này sẽ giảm cân nhanh hơn so với những người chọn cách giảm calo trong bữa ăn ngay cả khi người theo trường phái này ăn thoải mái đến khi no.

+ Ngăn ngừa ung thư: nếu bạn chọn chế độ ăn chay thuần thì đồng nghĩa việc bạn đã giảm 15% khả năng ung thư.

+ Giảm nguy cơ viêm khớp: ăn chay thuần giúp bạn giảm đi các triệu chứng đau khớp, sưng khớp và cứng người khi thức dậy vào mỗi sáng.

+ Giảm khả năng suy thận: Khi người không may mắc bệnh tiểu đường chọn protein thực vật thay thế cho protein động vật sẽ giúp giảm nguy cơ bị suy thận.

+ Bệnh Alzheimer: đây là căn bệnh về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. nếu chọn trường phái ăn chay thuần đúng cách, khoa học bạn sẽ làm giảm sự phát triển bệnh Alzheimer

2. Ăn chay có trứng và sữa (Lacto-Ovo Vegetarians)

Ăn chay có được ăn trứng sữa không? Đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

Hình thức ăn chay này, người ăn chay kiêng tất cả các loại thịt động vật nhưng vẫn có thể ăn trứng, uống sữa và các sản phẩm từ trứng, sữa như bánh ngọt, bơ, pho mát… Đây là chế độ ăn chay nhiều người lựa chọn nhất. Việc mình ăn hay không thì không ai phản bác, vấn đề mình ăn ở đâu, ăn như thế nào đúng chính pháp và không ảnh hưởng đến đạo nghiệp về sau mới là điều chúng ta quan tâm. Bởi lẽ, việc ăn chay chỉ là một yếu tố tu tập, việc sửa đổi trong lời nói, hành động, giữ giới, thực hành thiền đình, trì chú, niệm phật, tụng kinh,..cũng không kém phần quan trọng trong những công việc phải làm mỗi ngày. 

3. Ăn chay có sữa (Lacto Vegetarians)

Những người thực hiện hình thức ăn chay này thì không ăn thịt động vật và trứng. Nhưng họ vẫn sử dụng sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa như bơ, pho mát. Việc không ăn trứng là do những người theo hình thức ăn chay này đề cao sự bình đẳng của vạn vật chúng sinh. Tất cả đều có quyền được sống như nhau. Những người thực hành hình thức ăn chay này tuân theo luật cấm sát sinh, không bạo lực nhằm giảm nghiệp ác và tôn trọng quyền được sống của mọi sinh vật.

4. Ăn chay có trứng (Ovo Vegetarians)

ăn chay có ăn trứng được không
ăn chay có thể ăn trứng

Hình thức này, người ăn chay không được phép ăn thịt động vật, sữa và các sản phẩm từ sữa nhưng được phép ăn các loại thực vật và trứng. Lý do hình thức này nghiêm cấm sử dụng sữa và sản phẩm từ sữa là do họ phản đối ngành công nghiệp nuôi bò lấy sữa vì sự khắt nghiệt và vô nhân đạo của nó. Để tăng sản lượng sữa, các trang trại bò sữa áp dụng mọi biện pháp để ép Bò mẹ phải sinh đẻ liên tục, bê con bị cách ly với bò mẹ, những con bê đực bị giết lấy thịt... Nên việc dùng sữa và sản phẩm từ sữa sẽ tiếp tay cho những việc làm vô nhân đạo này.

5. Ăn chay bán phần (Partime Vegetarians hay Flexitarians)

Hình thức này còn gọi là ăn chay linh hoạt. Người ăn chay bán phần không ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu,… Bên cạnh các loại rau củ quả, họ được phép sử dụng hạn chế thịt gia cầm, cá và các loại hải sản. Các sản phẩm từ sữa và trứng cũng vẫn được sử dụng như pho mát, sữa chua, kem…Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ăn chay này sẽ giúp cải thiện cuộc sống, người đi theo trường phái ăn chay này sẽ có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư.

Dù bạn đi theo trường phái ăn chay nào đi nữa việc quan trọng vẫn là xây dựng thực đơn hằng ngày phải khoa học, hợp lí để luôn giữ được sức khoẻ tốt nhất. Dù ăn chay, bạn vẫn phải luôn giữ được 3 bữa ăn đầy đủ trong một ngày, luôn thay đổi món ăn hằng ngày để việc ăn chay của bạn luôn trở nên hấp dẫn, ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng.

Trên đây là các trường phái ăn chay được cho là phổ biến trên thế giới. Mỗi hình thức ăn chay đều có những ưu – khuyết điểm và ý nghĩa riêng. Tùy theo mục đích và tình hình sức khỏe của mình mà bạn nên cân nhắc lựa chọn cho mình một hình thức ăn chay phù hợp. Với bài viết này, TuThuoc24h hi vọng rằng với thực đơn ăn chay thông minh hằng ngày của bạn, bạn có thể mang lại những điều tốt đẹp cho sức khỏe và cho cả cuộc sống của bạn và cả những người thân yêu của mình nhé!

TuThuoc24h.net