Đau đầu khi mang thai liệu có phải là triệu chứng nguy hiểm hay không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Nguyên nhân gây đau đầu ở phụ nữ mang thai và cách khắc phục.

Đau đầu khi mang thai tuy không phải là phổ biến nhưng với triệu chứng này bạn không nên lơ là. Cùng tìm hiểu các dấu hiệu khi đau đầu ở bà bầu.

Đau đầu khi mang thai là tình trạng khá phổ biến ở các mẹ bầu. Những cơn đau sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, các cơn đau đầu khi mang thai còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của người mẹ đang gặp vấn đề và nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tiền sản giật … là rất cao.

Rất nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng đau đầu khi mang thai, cơn đau đầu có thể diễn ra thoáng qua nhưng cũng có khi là đau dữ dội khiến thai phụ không thể ngủ được, tình trạng trên nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mẹ bầu.

Mẹ bầu bị đau đầu liệu có nguy hiểm?

Tình trạng đau đầu khi mang thai có phổ biến?

Đau đầu sẽ xuất hiện khá phổ biến ở các mẹ bầu, và đặc biệt trong 3 tháng đầu mang thai, với những cảm giác như: bị bóp chắt hoặc bị đau âm ỉ liên tục vào 2 bên đầu và phần sau gáy. Nếu trước kia bạn thường hay bị đau đầu, bị căng cơ, thì việc mang thai có thể sẽ làm cho tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn.

Tất cả các chuyên gia vẫn chưa hề biết chính xác nguyên do tại sai khi mang thai mà thai phụ lại có khuynh hướng bị đau đầu thường xuyên hơn. Có rất nhiều khả năng là do biến động của hormone trong cơ thể người mẹ, với lượng máu bị tăng đột ngột cũng có thể sẽ gây ra triệu chứng này, và đặc biệt trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Đau đầu khi mang thai có nguy hiểm không?

Nếu chỉ đau đầu thông thường, không kéo dài, mẹ có thể không đáng lo ngại. Song nếu gặp chứng đau nửa đầu, đau đầu đi kèm buồn nôn, chóng mặt… mẹ cần thận trọng vì đây có thể là báo hiệu nguy cơ tiền sản giật, biến chứng xảy ra đa số ở 3 tháng đầu thai kỳ.

Bà bầu khi bị  hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt liệu có nguy hiểm?

Đau nửa đầu khi mang thai

Đây là triệu chứng khá kinh điển của các mẹ bầu, khi lượng estrogen thay đổi từ tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Durham ghi nhận, trong khi tiến hành khảo sát trên 34.000 phụ nữ bị chứng đau nửa đầu khi mang thai, kết quả cho thấy nhóm này có nguy cơ tai biến mạch máu cao gấp 19 lần và cơn đau tim gấp 5 lần so với phụ nữ không bị chứng đau đầu.

Các cơn đau nửa đùa có thể kéo dài, nhẹ nặng tùy thuộc. Song chúng thường sẽ trở lại sau khi sinh. Do đó, nếu cơn đau càng dữ dội, mẹ nên đến các cơ sở y tế thăm khám để có biện pháp điều trị sớm.

Đau đầu buồn nôn khi mang thai

 

Đau đầu khi mang thai là tình trạng khá phổ biến ở các chị em phụ nữ

Đau đầu đi kèm chóng mặt, buồn nôn, mờ mắt, thậm chí là ngất lịm đi là trường hợp ở mức báo động cho thai nhi và mẹ bầu, nhất là vào 3 tháng đầu của thai kỳ. Một số trường hợp ói mửa liên tục, mất nước mẹ cần được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Nếu tình hình không được điều trị, cải thiện kịp thời có thể để lại các biến chứng như sưng phù, thừa protein trong nước tiểu, chứng cao huyết áp kéo dài đến 3 tháng cuối gây ra tiền sản giật.

Đồng thời, đau đầu, mệt mỏi ảnh hưởng đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của mẹ bầu, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ cần thận trọng và không nên chủ quan.

Các triệu chứng khi bà bầu bị đau đầu vùng trán?

Những nguyên nhân gây đau đầu ở phụ nữ khi mang thai

Những cơn đau đầu thường xuất hiện ở phụ nữ khi mang thai là do những nguyên nhân sau đây:

- Sự thay đổi về hormone

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng nhức đầu khi mang thai là do thay đổi hormone. Có khoảng 80% phụ nữ gặp phải triệu chứng đau đầu khi mang thai và trong số đó thì đến 58% thai phụ bị đau nửa đầu trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Khi mới mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi mạnh mẽ. Chính điều này đã dẫn đến hiện tượng căng cơ, thay đổi ngoại hình, vóc dáng... và đau đầu xảy ra như một phản ứng của cơ thể với sự thay đổi này.

- Do bệnh lý

Một số căn bệnh nội khoa có thể gây ra chứng đau đầu khi mang thai ở phụ nữ như: bệnh viêm xoang, nghẹt mũi, dị ứng, trầm cảm ...

- Trọng lượng thai nhi thay đổi

Phụ nữ bị nhức đầu khi mang thai 3 tháng cuối thường là do trọng lượng thai nhi tăng lên nhanh chóng làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của toàn cơ thể cũng như hệ thần kinh. Việc thiếu máu dẫn truyền lên não sẽ gây ra chứng đau đầu ở mẹ bầu.

- Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Những mẹ bầu ăn uống không đúng giờ, thường bỏ bữa, lười uống nước, thường xuyên thức đêm hay sử dụng nhiều đồ uống có chứa cafein cũng có thể gây ra triệu chứng nhức đầu.

- Do môi trường sống

Thai phụ sống hoặc làm việc trong môi trường có nhiều tiếng ồn rất dễ bị căng thẳng, bực bội, khó ngủ, ... lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng đầu, mệt mỏi khi mang thai.

Các cách chữa chứng đau đầu cho mẹ bầu

Xem thêm phương pháp  bấm huyệt trị đau nửa đầu cho bà bầu nhé!

Chứng đau đầu khi mang thai không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cả cuộc sống của mẹ bầu. Do đó khi thấy xuất hiện các triệu chứng đau đầu trên, các mẹ có thể thực hiện một số phương pháp dưới đây nhằm cải thiện sức khỏe và mang lại tâm lý thoải mái như sau: 

Cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý trong thời kỳ mang thai.

- Chế độ ăn uống lành mạnh

  • Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt như: bông cải xanh, rau chân vịt, mía… Những thực phẩm này rất tốt cho máu, giúp việc lưu thông máu lên não dễ dàng hơn.
  • Sữa tươi, anh đào, đậu trắng, khoai tây… là những thực phẩm giảm cơn đau đầu rất hiệu quả cho mẹ bầu.
  • Các mẹ nên chia làm nhiều bữa nhỏ, tránh để cơ thể bị đói vì khi đói, lượng đường huyết trong máu bị sụt giảm dẫn đến cơn nhức đầu.
  • Mẹ bầu nên uống 2 lít nước mỗi ngày tránh sự thiếu hụt nước trong cơ thể nhằm hạn chế nguy cơ đau đầu khi mang thai.
  • Rượu, bia, cà phê là những đồ uống có chứa chất kích thích càng khiến cho đầu thêm đau nên phải tuyệt đối tránh xa.

- Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Mẹ bầu hãy tìm các giải pháp lành mạnh để kiểm soát áp lực trong cuộc sống cũng như phân bổ công việc hợp lý, dành nhiều thời gian cho gia đình và đặc biệt tránh đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, đông đúc.

- Nghỉ ngơi, thư giãn

Hãy cố gắng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Việc nghỉ ngơi, thư giãn sẽ khiến tinh thần các mẹ trở lên thoải mái hơn, đồng thời giúp làm giảm tần suất những cơn đau đầu thường xuyên gặp phải trong suốt thai kỳ.

- Tập thể dục đều đặn

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên có thể giúp mẹ bầu hạn chế được chứng đau đầu khi mang thai. Các bài tập như thiền, yoga, bơi lội, đi bộ… là những môn thể dục rất tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn giữa thai kỳ. Các bài tập này không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn mà còn khiến tinh thần các mẹ trở lên lạc quan và vui vẻ hơn nữa.

Tập thể dục thường xuyên có thể hạn chế các cơn đau đầu ở mẹ bầu

- Ngủ đầy đủ, đúng giờ

Thiếu ngủ không chỉ gây ra đau đầu khi mang thai, mà còn khiến các mẹ bầu có nguy cơ mắc một số bệnh lý khác như: hay quên, đãng trí…

- Massage trị đau đầu

Nếu tình trạng đau đầu diễn ra thường xuyên và mức độ ngày một nghiêm trọng, các mẹ bầu hãy thử dùng phương pháp massage đầu với một nhân viên chuyên môn. Những động tác massage sẽ giúp thư giãn các cơ, giảm mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh đau đầu rất tốt.

Những điều cần biết khi sử dụng thuốc trị đau đầu cho phụ nữ mang thai

Khi bị đau đầu thì bạn có thể sử dụng loại thuốc acetaminophen theo sự hướng dẫn trên bao bì. Nhưng với phụ nữ mang thai thì không được sử dụng loại thuốc giảm đau như: aspirin, ibuprofen, hoặc các loại thuốc điều trị đau nửa đầu khi chưa được sự chỉ định của bác sĩ. Bạn cần tham khảo các ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kể loại thuốc nào trong quá trình mang thai, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối nhất cho cả mẹ và bé.

Khi nào thì cần đến gặp bác sĩ thăm khám?

Trong thời gian 40 tuần mang thai, nếu thai phụ bị đau đầu với những biểu hiện ở dưới đây cần phải đến gặp bác sĩ và thăm khám để có hướng xử lý tốt nhất:

  • Đau đầu dữ dội ở tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3.
  • Đau đầu một cách đột ngột, dữ dội, mỗi cơn đau đều làm cho bạn thức giấc, đau không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc bạn luôn cảm giác chưa hề từng đau như thế bao giờ.
  • Đau đầu đi kèm với sốt và cứng cổ.
  • Các cơn đau ngày một tăng hơn, đi kèm đó có rất nhiều triệu chứng khác như: nhìn mờ hoặc bị rối loạn thị giác, nói mơ, buồn ngủ, bị tê buốt hoặc có sự thay đổi về cảm giác hay tri giác.
  • Đau đầu sau khi bị chấn thương.
  • Đau đầu ngay khi đọc hoặc nhìn vào màn hình máy tính.

Khi mang thai thấy các hiện tượng bị đau đầu, thì chị em phụ nữ tuyệt đối không được phép chủ quan, cần phải theo dõi và cải thiện ngay sức khỏe của mình bằng tất cả các cách ở trên, và thường xuyên bổ sung dinh dưỡng khi mang thai là đặc biệt quan trọng.

Hi vọng với những thông tin về chứng đau đầu khi mang thai đã được chia sẻ ở trên, bạn đọc đã có các cách chữa đau đầu cho mẹ bầu đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên nếu tình trạng đau đầu diễn ra quá nghiêm trọng, kéo dài và không hề có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn phải đến gặp bác sĩ ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tuthuoc24h.net