Bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Yoga - Thiền

Bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ

Nếu chẳng may bạn mắc phải bệnh thoái hóa cột sống cổ ở tình trạng nhẹ, bạn có thể áp dụng bài tập yoga dưới đây để ngăn chặn sự phát triển của bệnh

Thoái hóa đốt sống cổ tuy là căn bệnh phổ biến và lành tính nhưng lại gây những phiền phức và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ bằng các bài tập yoga đã được nhiều chuyên gia đánh giá đem lại hiệu quả cao. Việc áp dụng đều đặn, đúng hướng dẫn của các bài tập yoga mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa được sự tái phát của căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Yoga là gì?

Yoga là một phương pháp luyện tập cơ thể lâu đời, có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5000 năm trước. Yoga là một bộ môn thể thao nhẹ nhàng, đòi hỏi người luyện tập phải có tính kiên nhẫn, kiến trì trong từng bài tập. Yoga giúp tăng cường sức mạnh, ngăn ngừa và điều trị được nhiều loại bệnh tật. Ngoài ra yoga còn giúp người tập có được cơ thể dẻo dai, giúp cho tinh thần được thư thái, yên bình và hạnh phúc. Có thể thấy rằng yoga vừa là bộ môn hỗ trợ sức khỏe, cũng vừa là bộ môn giúp người tập giảm stress sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Yoga là bài tập luyện cơ thể lâu đời, đòi hỏi tính kiên trì, yoga có thể cải thiện tình trạng sức khỏe
Yoga là bài luyện tập cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh, đòi hỏi người tập phải kiên nhẫn

Yoga là phương pháp tập luyện đòi hỏi sự kết hợp cao độ giữa tinh thần và cơ thể tại cùng một thời điểm. Sự kỳ diệu lớn nhất của Yoga chính là ở chỗ thông qua việc luyện tập để khai tâm, giúp người tập nhận ra, từ bỏ lối sống không lành mạnh và giúp hoàn thiện bản thân hơn. Bộ môn này được xem là hình thức tập luyện thể thao lâu đời và đáng tin cậy nhất trên thế giới.

Lợi ích của tập yoga đối với cơ thể

Yoga giúp nâng cao sức khỏe người tập:

Việc tập yoga đều đặn và đúng cách sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: tăng sự linh hoạt, dẻo dai và sức bền cho cơ thể; cải thiện hoạt động của các hệ cơ quan. Thêm vào đó, tập yoga còn có tác dụng phát triển các cơ, giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng trong học tập, công việc và cuộc sống.

Có vóc dáng đẹp hơn nhờ tập yoga:

Yoga có rất nhiều bài tập phù hợp với mong muốn vóc dáng của từng người, cụ thể là khi tập yoga, những người mập có thể giảm cân, còn những người gầy lại có thể tăng cân.

Với các bài tập yoga cường độ chậm có thể sẽ khiến nhiều người nghi ngờ về hiệu quả giảm cân của nó. Nhưng trên thực tế, các động tác với cường độ chậm thường có độ khó gấp nhiều lần các bài tập cường độ nhanh, từ đó đòi hỏi cơ thế phải hoạt động hết công suất để hoàn thành.

Với người gầy, yoga có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất, kích thích tuần hoàn máu, cải thiện được khả năng tiêu hóa, giúp việc tăng cân trở nên hiệu quả. Yoga có khả năng điều chỉnh lại các chỉ số cơ thể vô cùng hiệu quả. Chỉ cần kiên trì tập luyện trong 1, 2 tuần, người tập sẽ có thể cảm nhận sự thay đổi rõ ràng của cơ thể.

Tập yoga thường xuyên giúp đẩy lùi được bệnh tật

Giống như nhiều môn thể thao khác, yoga tốt cho sức khỏe và giúp cơ thể phòng chống được bệnh tật. Nhưng tác dụng đáng kể và đáng kinh ngạc nhất ở yoga lại chính là khả năng kéo dài tuổi thọ của mình. Sau 1, 2 tháng luyện tập yoga đều đặn, người tập sẽ nhận thấy được huyết áp của mình đã được điều hòa, các chức năng não được cải thiện, tình trạng bệnh về thoái hóa đốt sống và các bệnh về xương cũng được cải thiện... 

Bên cạnh đó, việc tập yoga thường xuyên cũng giúp cơ thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim cũng như ổn định được đường huyết. Đặc biệt, yoga còn được biết đến là một bộ môn luyện tập hiếm hoi có khả năng làm thay đổi biểu hiện gen trong các tết bào miễn dịch ở con người.

Tập yoga thường xuyên sẽ giúp cơ thể thêm khỏe mạnh và chữa được bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Tập yoga thường xuyên để đẩy lùi bệnh tật

Yoga giúp cho tinh thần thoải mái và thư thái:

Tập yoga sẽ giúp cho bạn rèn luyện được tính kiên trì, nhẫn nại, giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn và dễ đối mặt với các rắc rối gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Yoga các tác dụng rất tốt trong việc mang sự điều hòa và điềm tĩnh cho trí óc, giúp tăng cường được sự tập trung, cải thiện trí nhớ. Yoga đem lại giấc ngủ sâu và ngon hơn nên tinh thần người tập cũng được hưng phấn và thoải mái hơn.

Đặc biệt, yoga chính là liều thuốc hiệu nghiệm cho tình trạng stress, lo âu bởi những vấn đề trong công việc, học tập. Tập yoga sẽ giúp người tập trút bỏ được những lo toan, phiền muộn trong cuộc sống, từ đó khiến cho tinh thần thoải mái, sảng khoái. Người tập sẽ thấy lạc quan, yêu đời và sống tích cực hơn sau mỗi buổi tập yoga.

Yoga giúp chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay và đang có xu hướng trẻ hóa khi mà đối tượng mắc bệnh chủ yếu hiện nay là những người trẻ tuổi thường làm việc ở văn phòng, ít vận động cơ thể hoặc phải cúi đầu nhiều. 

Yoga có khả năng giúp người bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngăn chặn được tình trạng bệnh phát triển
Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng tập yoga thường xuyên

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như trong lao động cho người bệnh. Bệnh làm thoái hóa các đốt sống, gây đau, mỏi, nhức nhất là khi vận động vùng cổ. Các bệnh nhân bị mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ luôn có cảm giác đau buốt khó chịu, xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi, mọi cử động đều gây sự đau đớn.

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp, thoái hóa đốt sống cổ sẽ dẫn đến những biến chứng như rối loạn tiền đình, đau thần kinh tọa, chèn ép các rễ thần kinh, cột sống bị biến dạng và nghiêm trọng nhất, thoái hóa đốt sống cổ có thể khiến người bệnh bại liệt suốt đời. Chính vì, việc điều trị bệnh là vô cùng cấp thiết.

Hiện nay, có hai phương pháp chính giúp điều trị thoái hóa đốt sống cổ là điều trị bằng phương pháp thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ và điều trị bằng các bài thuốc đông y kết hợp với các liệu pháp bấm huyết, xoa bóp, châm cứu hay tập luyện đốt sống cổ nhẹ nhàng. Thế nhưng ít ai ngờ đến rằng, việc luyện tập yoga cũng có thể giúp đẩy lùi cũng như cải thiện được tình trạng bệnh một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị thoái đốt sống cổ của bác sĩ, việc tập các bài tập yoga sẽ có tác dụng tuyệt vời trong việc kéo giãn cột sống, tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp. Tập yoga đúng cách còn giúp người bệnh ngăn ngừa được các chứng đau khớp, đồng thời bổ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị thoái hóa đốt sống. Dưới đây là các bài tập yoga giúp người bệnh điều trị căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ của mình. 

Các bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bảy bài tập yoga dưới đây có tác động sâu đến đốt sống cổ nếu bệnh nhân tin tưởng và áp dụng. Nếu chăm chỉ tập luyện người bệnh sẽ nhận thấy những chuyển biến tích cực của bệnh.

Có nhiều bài tập người bệnh có thể áp dụng để điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Các bài tập điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập 1: Đẩy cằm - có tác dụng kéo căng phần cột sống cổ trước và sau

Người tập khoanh chân trên sàn, lưng uốn cong.

Đan hai bàn tay vào nhau, sau đó dùng hai ngón tay cái đẩy cằm ngửa lên trên, đầu ngả ra sau tối đa, cổ kéo căng.

Trở về tư thế ban đầu rồi tiếp tục vòng tay qua sau đầu, ấn nhẹ đầu xuống dưới, cổ kéo căng tối đa

Mỗi động tác giữ nguyên khoảng 5s, lặp lại 10 lần rồi chuyển động tác.

Bài tập 2: Cổ vai gáy - có tác dụng kéo căng cơ hai vai, cổ và cơ lưng dưới cánh tay.

Ngồi khoanh chân trên sàn nhà, hít vào đồng thời đưa hai tay đan vào nhau và giãn căng người, sau đó thở ra, tay đưa về sau gáy.

Tiếp tục hít vào, áp sát hai cánh tay vào tai sao cho song song, cùi chỏ hướng về trước rồi thở ra, gập người về phía trước, cùi chỏ chạm xuống sàn.

Đưa cùi chỏ vào sát nhau rồi ngẩng nhẹ đầu lên, hít vào và trở về tư thế ban đầu. Nên thực hiện bài tập này 10 lần/ngày.

Bài tập 3: Cổ vai gáy – cánh tay -  giúp giảm tê mỏi cổ vai gáy và cánh tay, tạo sức bền cho cơ thể.

Nằm úp người, phần thân người dưới bụng tiếp xúc với thảm tập, hai cánh tay mở rộng vuông góc sao cho cùi troe và hai vai tạo thành đường thẳng.

Hít vào, sau đó thở ra rồi chạm vai phải xuống sàn, đầu giữ cao, mắt nhìn thẳng vào cùi trỏ tay trái.

Hít vào, trở về tư thế ban đầu rồi thực hiện tương tự với bên còn lại.

Bài tập 4: Vai mở dựa tường - giảm được các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy, tê bì cánh tay, luyện tập sự dẻo dai cuộc sống.

Đứng úp mặt vào tường, hai tay đưa lên cao và song song với nhau.

Từ từ lùi người ra sau, khủy tay và bàn tay giữ nguyên, áo sát tường cho đến khi lưng tạo thành một đường thằng song song với sàn nhà.

Cổ giữ thẳng, hai bả vai căng giãn tối đa.

Bài tập 5: Biến thể rắn hổ mang - có tác dụng mở phổi, vai và ngực, kéo giãn cổ và lưng hiệu quả.

Nằm sấp người trên sàn nhà, sau đó đan chân vào nhau giống như khi đang khoanh chân ngồi.

Nâng thân người trước lên, dùng hai khủy tay làm trụ.

Ngước cổ lên trên, lưng uốn cong, hai tay úp vào nhau và để sát cổ.

Giữ nguyên khoảng 15-30s rồi trở về tư thế ban đầu

Bài tập 6: Con lạc đà – ngoài việc giảm đau, mỏi cổ và vai gáy còn giúp kéo căng cột sống lưng, cải thiện hệ tiêu hóa và thư giãn nội tạng.

Ngồi quỳ gối trên sàn, sau đó đứng bằng đầu gối, tay để cạnh hông.

Hít vào đồng thời uốn lưng về phía sau, hai tay ôm lấy hai cổ chân.

Cổ hướng lên trên, thả lỏng tối đa, không xoay hay nghiêng sang hai bên.

Giữ nguyên tư thế khoảng 30s rồi chuyển động tác.

Bài tập 7: Xoay cổ - là bài tập đơn giản, có thể thực hiện bất kì vị trị hoặc thời gian nào trong ngày, bài tập này có tác dụng giảm cứng cổ, mỏi cổ, tăng sự dẻo dai và giải tỏa chèn ép

Ngồi trên ghế, chân duỗi thoải mái

Ngửa cổ ra sau tối đa và bắt đầu xoay cổ theo vòng tròn từ trái qua phải, sau đó đổi bên

Thực hiện bài tập này khoảng 1-2 phút, có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

Những điều cần lưu ý khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga

Các bài tập điều trị thoái hóa đốt sống cổ ở trên rất phổ biến và được nhiều người áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh vì tuy đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả cao trong việc điều trị. Tuy nhiên, khi thực hiện các bài tập yoga người phải lưu ý kĩ những điều sau:

+ Trước khi tập luyện, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia. Việc nắm được tình trạng bệnh cùng với sự tư vấn của các bác sĩ và chuyên gia sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình bài tập phù hợp nhất.

+ Người bệnh cần khởi động kĩ trước khi tập để cơ thể có thời gian làm quen, tránh việc xương bị shock.

+ Nên luyện tập dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia.

+ Không nên luyện tập quá sức.

+ Những tổn thương khi tập yoga chỉ xảy ra khi bạn tập sai tư thế hướng dẫn, vì vậy người tập nên chú ý tuân theo đúng những hướng dẫn có trong bài tập.

+ Tập thường xuyên mỗi ngày hoặc mỗi khi cảm thấy đau nhức cổ, nên giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Khi tập yoga người bệnh không nên luyện tập quá sứ
Khi tập yoga, người bệnh không nên tập quá sức, vì có thể gây nên tác dụng phụ

Trên đây là tổng hợp những bài tập yoga trong việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ. Các bài tập trên sẽ đem lại hiệu quả, giúp bệnh chuyển biến tích cực nếu như người bệnh kiên trì và thực hiện đều đặn mỗi ngày. Áp dụng yoga cùng các phương pháp điều trị khác sẽ nhanh chóng đẩy lùi được căn bệnh phiền toái này.

TuThuoc24h.net