Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe của mỗi người
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn những gì để tốt cho sức khỏe

Bệnh gan nhiễm mỡ khá quen thuộc với chúng ta và lại đem đến nhiều phiền phức. Để bảo vệ sức khỏe, cùng tìm hiểu gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì ngay nào.

Bệnh gan nhiễm mỡ thực ra đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Nhưng chúng ta có thể chủ động phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả. Vậy gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì là tốt nhất?

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Tìm hiểu thêm thông tin chung về bệnh  gan nhiễm mỡ nhé!

Gan được ví như nhà máy tổng hợp nên các chất cần thiết cho cơ thể: dự trữ đường, tổng hợp lipid, protein, các yếu tố đông máu... Tổn thương gan do bất kì nguyên nhân gì đều có thể dẫn đến tình trạng viêm rồi sau đó xơ hóa gan. Khi xơ gan, cơ thể sẽ suy kiệt vì thiếu dưỡng chất, rối loạn đông máu, cổ trướng, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản...lúc này các biện pháp điều trị thường ít kết quả. Một trong những nguyên nhân gây tổn thương gan thường gặp hiện nay là gan nhiễm mỡ.

Bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Kiêng đường, thực phẩm chứa fructose cao

- Đường không chỉ là nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ mà nó còn có thể dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường.

- Các loại trái cây có vị ngọt thường có chứa hàm lượng cao fructose, đây là loại đường tự nhiên.

- Việc ăn quá nhiều những thức ăn chứa nhiều fructose cũng làm cho hàm lượng đường trong máu tăng cao.

Kiêng ăn đồ ăn nhiều cholesterol

 

Kiêng các thực phẩm nhiều cholesterol

Nội tạng và da động vật là những loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Người bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn các loại thức ăn này để giúp giảm lượng mỡ thừa và ngăn ngừa các biến chứng nguy có thể xảy ra. Không chỉ vậy, giảm hấp thụ cholesterol còn có tác dụng phòng chống các bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì…

Ngoài ra, người bệnh gan nhiễm mỡ cũng nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn…) bởi các loại thịt này có chứa nhiều chất béo bão hòa cần được chuyển hóa ở gan trước khi cơ thể hấp thụ, bởi vậy sẽ tăng áp lực làm việc của gan. Thay vào đó, người bệnh có thể ăn các loại thịt gia cầm, cá và hải sản để bổ sung protein cho cơ thể.

Kiêng chất béo

- Sử dụng nhiều chất béo bão hòa là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol xấu, tạo ra chứng viêm trong các mạch máu.

- Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, béo phì, axit béo cao trong máu.

Kiêng ăn thịt đỏ

Nên kiêng thịt đỏ khi bị gan nhiễm mỡ

- Bệnh gan nhiễm mỡ cũng không nên ăn thịt nhiều, đặc biệt là các loại thịt đỏ vì chất đạm (protein) cũng sẽ phải chuyển hóa ở gan, làm tăng gánh nặng cho gan.

Xem thêm các loại  thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ!

- Thay vì ăn  thịt, người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều cá tươi,ăn nhiều nhộng tằm hơn.

- Nhộng tằm là một thức ăn cần thiết trong các trường hợp gan nhiễm mỡ vì nó có tác dụng giảm cholesterol, cải thiện chức năng gan.

Kiêng uống rượu, bia, chất kích thích

​​​​​Bị gan nhiễm mỡ kiêng rượu, bia và chất có cồn

Khi bị gan nhiễm mỡ mà người bệnh vẫn tiếp tục sử dụng rượu bia, sẽ làm cho bệnh tiến triển đến xơ gan, ung thư gan là rất nhanh

Kiêng đồ cay, nóng

Hạn chế các gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt, gừng,…bởi không chỉ những thực phẩm liên quan đến động vật mà ngay cả những gia vị cay nóng này cũng khiến lá gan hoạt động mạnh, không tốt cho gan.

Kiêng đồ ăn khó tiêu

Những loại trái cây có nhiều năng lượng và khó tiêu như sầu riêng, mít,… người bị gan nhiễm mỡ mà kèm thêm viêm gan thì phải thận trọng với đồ ăn này.

Kiêng đường gia vị

Đường gia vị được thêm vào thức ăn để tạo thêm độ ngọt không chỉ gây hại cho gan mà còn dẫn đến béo phì và tiểu đường – hai yếu tố nguy cơ cao nhất gây ra gan nhiễm mỡ.

Vì vậy, bạn cần phải hạn chế tối đa lượng đường thêm vào thức ăn như café, nước trái cây, giảm tiêu thụ các loại bánh ngọt, nước ngọt, các đồ ăn vặt và nước giải khát chứa nhiều đường.

Những thói quen nên áp dụng

Có thói quen tập thể dục thường xuyên

- Giảm cân và tập thể dục

- Cải thiện chế độ ăn uống

- Cân nhắc việc uống rượu vang

- Điều trị các bệnh có liên quan khác

Lưu ý

- Nếu bị chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ thì việc lên kế hoạch và ăn uống hợp lý cần thực hiện ngay lập tức. Gan nhiễm mỡ không phải bệnh ác tính nguy hiểm nhưng nếu để lâu ngày có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan

Liệu rằng  bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm đến tính mạng con người không?

- Nếu bạn thừa cân, béo phì thì cần thực hiện chế độ giảm cân khoa học, theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời hạn chế nạp năng lượng dư thừa, hạn chế chất béo có hại, thay vào đó là rau củ quả, trái cây, ngũ cốc.

- Nếu gan còn khỏe, chỉ bị nhiễm mỡ cấp độ 1 thì bạn vẫn có thể ăn được 100g cá, 50g thịt, một miếng đậu hũ mỗi bữa ăn. Nhưng nếu gan bị suy giảm chức năng, đặc biệt gan nhiễm mỡ kèm theo xơ gan, viêm gan mạn thì nên giảm hàm lượng đạm tùy theo mức độ suy gan.

- Các loại chất béo no từ mỡ, nội tạng, da động vật,… cần hạn chế tối đa. Có thể ăn mỡ cá 2 lần/tuần. Bổ sung tăng cường rau xanh ít nhất 300g, 200g trái cây mỗi ngày để cung cấp chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất.

Một số dược liệu tốt cho gan

- Atiso: Có công dụng tăng cường chức năng gan, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị viêm gan, giúp cơ thể giải độc, giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ tiêu hóa.

- Biển súc: Điều hòa tiểu tiện, lợi tiểu, lợi mật, hạ áp, dùng cho người tiểu tiện khó, viêm bàng quang, viêm gan vàng da, vàng mắt.

- Bìm bìm: Có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu.

- Nghệ: Giúp thông mật, giải độc tố cho gan, hạ cholesterol ở trong máu.

Xem thêm cách  chữa bệnh gan nhiễm mỡ bằng nghệ nhé!

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã biết được gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì rồi. Hãy có một chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt phù hợp để bảo vệ sức khỏe tốt tránh khỏi căn bệnh này nhé.

Tuthuoc24h.net