Chế độ ăn cho người bệnh gan nhiễm mỡ và muốn phòng bệnh
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Chế độ ăn cho người bệnh gan nhiễm mỡ và muốn phòng bệnh

Ngoài việc điều trị trực tiếp bằng thuốc cần phải kết hợp cả thói quen ăn uống. Do đó, vấn đề khi bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì kiêng gì luôn được quan tâm.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì kiêng gì luôn là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Thông thường, gan nhiễm mỡ xuất hiện do sự tích tụ bất thường của chất béo trong tế bào gan. Sau đây Tuthuoc24h.net xin chia sẻ các thực phẩm cần tránh đối với người bị gan nhiễm mỡ. Cùng mời bạn đọc tham khảo!

Gan nhiễm mỡ là gì? Nguy hiểm như thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ là kết quả của béo phì

Theo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng thì nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gan nhiễm mỡ chính bởi thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Bệnh viêm gan nhiễm mỡ này là một tình trạng mà gan có chất béo tích tụ và bị viêm. Có rất nhiều lý do khác nhau gây ra bệnh, nhưng trong trường hợp mà bệnh tiến triển không gây ra do uống rượu thì bệnh có tên là NASH. Bệnh này thông thường phổ biến hơn ở những người thừa cân. Nhưng nguyên nhân cụ thể thì vẫn được các chuyên gia chưa được xác định. Lưu ý rằng gan nhiễm mỡ không lây truyền từ người sang người. Hoặc di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cung tìm hiểu thêm thông tin tổng quát về  gan nhiễm mỡ nhé!

Gan nhiễm mỡ vốn dĩ là một bệnh phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Riêng gan nhiễm mỡ thường gặp nhất ở trẻ vị thành niên và cũng là một trong những nguyên nhân cao thứ ba gây ra bệnh gan ở người lớn.

Các cấp độ của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ độ 1

Ở những cấp độ đầu là gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là mức độ nhẹ nên bệnh nhân không cần phải quá lo lắng khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Lưu ý rằng, ở giai đoạn này bạn nên chú ý tới chế độ ăn uống của mình. Bởi vì đơn giản là việc ăn uống có ảnh hưởng tới hoạt động của gan, giảm thiểu sự tích tụ lượng mỡ ở gan. 

Gan nhiễm mỡ độ 2

Ở cấp độ của gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn thứ 2 của bệnh với lượng mỡ chiếm 10-25% trọng lượng của gan. Trong lúc này thì đến các mỡ đã lan rộng ra như mô gan, cơ hoành và giảm các đường bờ của các tĩnh mạch trong gan. Đối với trường hợp mà gan bị nhiễm mỡ độ 2, các triệu chứng vẫn chưa xuất hiện rõ, vì vậy người bệnh thường không biết họ bị mắc bệnh. Gan nhiễm mỡ lưu ý rằng ở trong độ 2 vẫn chưa gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nếu hoàn toàn không được điều trị sớm có thể tiến triển thành gan nhiễm mỡ độ 3. Hiện nay, vẫn có rất ít hay chưa có thuốc điều trị hoàn toàn gan nhiễm mỡ độ 2.

Gan nhiễm mỡ độ 3

Ở trường hợp này thì, gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối cùng và nguy hiểm nhất trong bệnh. Một khi bệnh đã bắt đầu tiến triển đến giai đoạn này, bệnh rất khó điều trị và phục hồi, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Gan nhiễm mỡ trong cấp độ 3 có thể dẫn đến các biến chứng về gan như xơ gan, đến ung thư gan hay các bệnh khác. Do đó, luôn phải lưu ý đến các biến chứng này thường không thể chữa trị được.

Liệu rằng  bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm đến tính mạng con người không?

Dấu hiệu và triệu chứng gan nhiễm mỡ 

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp gan nhiễm mỡ

Lưu ý rằng là trong hầu hết các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không biết họ mắc bệnh bởi vì bệnh thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, có một số triệu chứng gan nhiễm mỡ có thể xảy ra như cảm thấy mệt mỏi, bị đau và khó chịu ở vùng bụng hoặc bị giảm cân. Hoàn toàn cũng có thể là có các dấu hiệu gan nhiễm mỡ khác không được đề cập. Nếu là người thân hay bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Liệu người bị  bệnh gan nhiễm mỡ có lây không cho người khác không?

Ngoài ra, các bạn nên thường xuyên liên hệ với bác sĩ nếu bạn thấy xuất hiện các dấu hiệu. Dấu hiệu cho rằng gan nhiễm mỡ như mệt mỏi, đau hay khó chịu ở vùng bụng kéo dài dai dẳng. Trong những trường hợp này có thể là bạn bị sụt cân đột ngột cũng có thể là dấu hiệu bạn đang có các vấn đề về gan, hãy gặp bác sĩ ngay.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì là tốt nhất?

Một khi đã bị gan nhiễm mỡ, người bệnh cần chú ý ưu tiên các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Sau đây xin phép mời tham khảo ngay, gan nhiễm mỡ nên ăn gì - một vài thực phẩm nên ăn hoặc cần kiêng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các thực phẩm tươi ngon tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ

Ngô (bắp)

Trong trái ngô có rất chứa nhiều axit béo chưa bão hòa. Có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa thành những chất béo và cholesterol cho cơ thể. Đây có thể nói là một trong những phương thuốc hiệu quả để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Nấm

Bên trong nấm có chứa rất nhiều các hoạt chất chống oxy hóa. Sẽ giúp làm giảm cholesterol trong máu và trong tế bào gan.

Đậu phụ

Thực phẩm này có thể nói là giúp làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan. Vì ít chất béo, giàu, sắt và magie, protein, chứa nhiều canxi, vitamin A…

Rau cần

Rau cần bên trong có chứa rất nhiều hàm lượng các vitamin và khoáng chất. Có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải và làm sạch huyết dịch, mát gan.  

Bưởi, cam chanh, táo

Nên chúng ta thường xuyên ăn các những loại trái cây giàu vitamin C là cách phòng vệ và hỗ trợ tối đa điều trị gan nhiễm mỡ tốt nhất. Cùng với tác dụng thanh lọc, giải độc cho gan.

Rau tươi

Bên trong những loại rau tươi thông thường thấy như rau muống, cải cúc, cải xanh hoặc những loại quả như dưa chuột, dưa gang, mướp đắng, cà chua,... có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt. Đều là những thực phẩm có lợi khi bị gan nhiễm mỡ.

Hành

Bên trong hành có chứa rất nhiều hàm lượng dưỡng chất giúp làm hạn chế dẫn đến biến chứng bệnh như xơ vữa động mạch. Giảm chất béo trong gan và máu, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám. 

Tỏi

Chất allicin có tồn tại bên trong tỏi có tác dụng làm giảm cholesterol xấu. Giảm cả lượng chất béo trong gan. Cải thiện chức năng gan. và giảm lượng mỡ trong máu.

Lá sen

Lá sen rất hữu ích trong việc giảm mỡ máu, giảm béo và chống sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Chúng ta cũng nên dùng để uống hoặc nấu cháo lá sen.

Dầu thực vật

Thực sự mà nói thì người bị bệnh gan nhiễm mỡ không nên ăn mỡ động vật. Thay vào đó, chúng ta hay là các bạn cũng hoàn toàn nên dùng những các loại dầu thực vật như dầu đậu tương, dầu lạc, dầu oliu, vừng. Vì bên trong có chứa nhiều axit béo không nó giúp làm giảm cholesterol.

Cá tươi, nhộng tằm

Thay vì chúng ta nên hạn chế ăn thịt, bạn có thể ăn cá tươi hoặc nhộng tằm để điều trị bệnh gan. Thực phẩm này cũng hoàn toàn có tác dụng sẽ giúp hạn chế cholesterol trong cơ thể. Đồng thời cải thiện chức năng gan.

Các loại trà thảo dược thiên nhiên

Những loại trà như Trà A-ti-sô, trà xanh, hoa cúc… đều rất tốt có tác dụng tích cực trong việc giảm mỡ trong gan. Ngoài ra, nên lưu ý thêm các loại trà này còn giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, chống tích tụ chất độc và mỡ ở gan.

Nước điện giải ion kiềm (nước ion kiềm)

Nước điện giải ion kiềm rất tốt hỗ trợ điều trị bệnh gan

Bên trong nước ion kiềm giàu các hoạt chất chống oxy hóa (Hydrogen/Hydro). Có tác dụng loại bỏ gốc tự do giúp ngăn ngừa và phòng biến chứng hiệu quả đối với bệnh gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tham khảo thêm các loại nước ion kiềm còn giàu tính kiềm tự nhiên. Sẽ giúp phòng chống bệnh tim mạch, trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể. Ngăn ngừa axit tích tụ trong thành mạch. Đặc biệt rằng là các loại nước ion kiềm giàu vi khoáng. Có tác dụng hỗ trợ chức năng gan, thanh lọc, giải độc tự nhiên. 

Gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?

Khi đã bị gan nhiễm mỡ thì các bạn nên lưu ý cần phải thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Cũng như hạn chế những loại thực phẩm sau đây:

Hạn chế chất béo, mỡ động vật

 Lưu ý rằng là Các chất béo hoặc mỡ động vật đi qua gan sẽ trở thành gánh nặng cho gan nếu tiêu thụ quá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là quá trình gan không thể bài tiết mỡ gây tích tụ. Từ đó dẫn đến gan nhiễm mỡ. Bạn hoàn toàn cũng có thể thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật.

Tìm thêm thông tin về  gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì nhé!

Không ăn nhiều thịt đỏ

 Ăn quá nhiều thịt đỏ cũng là một trong những dễ gây tích tụ carnitine. Chúng gây xơ vữa động mạch và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Lượng ăn thường xuyên hằng ngày khuyên dùng tối đa cho thịt đỏ là 70 gam mỗi ngày. Đôi khi là 500 gam mỗi tuần đối với thịt đã nấu chín.

Kiêng thực phẩm giàu cholesterol

 Nội tạng động vật cũng như những loại thực phẩm như lòng đỏ trứng thường rất giàu năng lượng. Làm tăng cholesterol trong cơ thể. Bạn cũng hoàn toàn nên chủ động giảm tiêu thụ thực phẩm này. Sẽ giảm lượng chất béo trong lá gan.

Lưu ý rằng những người bị gan nhiễm mỡ không nên ăn các đồ nội tạng động vật

Những người bị gan nhiễm mỡ không nên ăn các đồ nội tạng động vật

Hạn chế đồ cay nóng

Lưu ý với các bạn là các đồ ăn cay nóng có nguy cơ làm suy giảm chức năng gan. Khiến gây tồn đọng. Khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng thêm,  gan không thể bài tiết chất béo. 

Tránh ăn những loại trái cây có nhiều năng lượng

 Ngoài ra, những trường hợp gan nhiễm mỡ có kèm theo viêm gan vừa hoặc nặng. Bạn nên cẩn thận khó tiêu như mít, sầu riêng, khi ăn các loại quả chứa nhiều năng lượng. 

Không uống rượu bia, chất kích thích

 Đây là những thực phẩm rất có hại với người  bệnh gan nhiễm mỡ sang bệnh xơ gan. Thậm chí là bệnh ung thư gan từ những thực phẩm này. 

Do đó, chúng ta luôn cần phải xây dựng một chế độ ăn uống khoa học như trên. Người bệnh cũng phải hoàn toàn  tăng cường các hoạt động thể dục thể thao. Sẽ nâng cao sức đề kháng. Cũng như tăng chuyển hóa của tế bào gan. Hy vọng qua bài viết trên, Tuthuoc24h.net cũng đã giúp bạn có những thông tin cần thiết khi bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì để có sức khoẻ tốt.

Xem thêm:  chữa gan nhiễm mỡ

Tuthuoc24h.net