Tìm hiểu các nguyên nhân gan nhiễm mỡ thường hay xuất hiện
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Những nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ mà ta hay mắc phải

Bệnh gan nhiễm mỡ tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng vẫn để lại hậu quả. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu nguyên nhân gan nhiễm mỡ tại đây

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, cũng như biết được cách phòng tránh thì chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân gan nhiễm mỡ qua bài viết sau.

Vậy gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ bị tích tụ quá nhiều trong gan. Đối với người bình thường, lượng mỡ trong gan sẽ rất thấp, chỉ chiếm khoảng  2 - 4% trọng lượng của gan. Nhưng những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ sẽ chiếm từ 5% đến 10% trọng lượng của gan. Chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng nhiễm mỡ của gan thông qua việc thay đổi các thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, bệnh gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng và các tổn thương do nó gây ra có thể hồi phục được.

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ là gì ?

Xem thêm thông tin chung về bệnh  gan nhiễm mỡ nhé!

Gan nhiễm mỡ sẽ thường ít khi có các triệu chứng rõ ràng, khó phân biệt. Những biểu hiện đầu tiên thường chỉ là bụng ấm ách và hơi khó chịu. Khi đi khám bệnh, thường lúc đầu bác sĩ có thể khám thấy gan của bạn hơi to hơn bình thường . Khi lượng mỡ trong gan của bạn quá nhiều hơn bình thường thì sẽ gây nên tình trạng viêm gan. Lúc đó, các triệu chứng chính sẽ là chán ăn, sụt cân, đau bụng hoặc mệt mỏi nhiều và vàng da.

Nguyên nhân bệnh gan nhiễm mỡ là gì ?

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

Ai cũng biết rượu là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Nếu tình trạng uống rượu nhiều diễn ra liên tục gan sẽ bị phá hủy nghiêm trọng chuyển dần từ viêm gan sang xơ gan, ung thư gan.

Liệu rằng người bị  bệnh gan nhiễm mỡ có lây không và câu trả lời?

Ngoài gan nhiễm mỡ do rượu thì gan nhiễm mỡ không do rượu có thể gây ra bởi các nguyên nhân như:

Béo phì

Theo nghiên cứu, lượng chất béo trong mô gan tỷ lệ thuận với cân nặng của cơ thể. Những người bị bệnh béo phì thường có nguy cơ tổn thương mô gan cao hơn người bình thường từ 61 -94%.

Giảm cân quá mức

Nếu bạn giảm cân quá mức thì sẽ không tốt cho cơ thể. Điều này sẽ kích thích lipolysis trong cơ thể, các chất béo trong cơ thể sẽ tích tụ ngày một tăng lên nhanh chóng và gia tăng quá trình peroxy hóa lipid, điều này khiến các tế bào gan thương tổn, làm gan nhiễm mỡ.

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng khiến cơ thể không thể tổng hợp được apolipoprotein làm cho chất triglyceride tích tụ trong gan, lâu ngày sẽ gây mỡ thừa trong gan.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường do béo phì chiếm tỷ lệ cao trong nhóm bệnh nhân bị tiểu đường. Mà gan nhiễm mỡ và béo phì có mối quan hệ không thể tách biệt.

Thuốc

Một số loại thuốc dùng trong điều trị một số bệnh có thể làm thay đổi quá trình tổng hợp protein, can thiệp vào quá trình chuyển hóa của lipoprotein, gây ra gan nhiễm mỡ.

Ngoài những nguyên nhân trên thì di truyền và mang thai cũng là một trong những nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ.

Có rất nhiều người thắc mắc rằng gan nhiễm mỡ có lây không. May mắn là bệnh gan nhiễm mỡ không lây như cách nhiều người nghĩ. Tuy nhiên nếu không điều trị gan sẽ bị tổn thương và dễ mắc các bệnh lý về gan khác nghiêm trọng hơn.

Câu trả lời về việc  bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Các cách phòng bệnh gan nhiễm mỡ là gì ?

Tìm hiểu thêm về  gan nhiễm mỡ nên ăn gì nhé!

 Bảo vệ gan là một trong những cách tốt nhất để phòng bệnh gan nhiễm mỡ và các biến chứng của gan nhiễm mỡ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thực hiện những điều sau:

Giảm cân

Tập thể dục

-  Bổ sung chế độ ăn uống

-  Lựa chọn thực phẩm

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì ?

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

-  Một số loại rau củ quả rất tốt cho tình trạng gan nhiễm mỡ vì có tác    dụng làm giảm cholesterol. Chẳng hạn như ngô, nấm hương, rau cần, cải xanh, cải cúc…

-  Các loại dầu thực vật có chứa các axit béo không no, có tác dụng làm giảm cholesterol.

-  Cá tươi có khả năng hạn chế cholesterol cũng như củng cố chức năng gan.

-  Hoa atiso thực ra có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho lá gan.

Gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Các thực phẩm không nên ăn khi bị gan nhiễm mỡ

- Mỡ động vật: Khi bị bệnh gan nhiễm mỡ ta cần hạn chế mỡ động vật, để tránh làm gánh nặng cho gan. Thay vì dùng mỡ động vật, bạn cũng có thể dùng dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu olive.

Tìm hiểu thêm về  gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì nhé!

- Cholesterol: Khi cholesterol quá cao sẽ có thể dẫn đến rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ. Những thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng…

- Thịt: Thịt, đặc biệt là thịt đỏ, có chứa nhiều protein sẽ được chuyển hóa ở gan, vì vậy gan phải làm việc nhiều hơn. 

- Gia vị cay nóng: Một số loại gia vị ảnh hưởng xấu đến gan như tiêu, ớt, tỏi, gừng, củ riềng… Vì vậy bạn nên hạn chế ăn những loại gia vị này khi bị bệnh.

- Rượu, bia và những chất kích thích: Nếu bị bệnh  gan nhiễm mỡ mà bạn vẫn uống rượu bia, bạn sẽ có nguy cơ bị xơ gan và ung thư gan cao hơn người bình thường.. 

Có một điều may mắn rằng  gan nhiễm mỡ thường không gây ra các tổn thương về gan vĩnh viễn. Lá gan có khả năng tự hồi phục  nếu bạn điều trị tốt tiểu đường, mỡ máu cao hay béo phì. Nhờ vậy bạn hoàn toàn có thể đảo ngược quá trình nhiễm mỡ của gan. Còn nếu bạn là một người hay uống rượu thì ở một mức độ nào đấy, việc ngừng rượu sẽ giúp gan khỏi hoàn toàn. Thông qua bài viết này mong sẽ đem đến thông tin về nguyên nhân gan nhiễm mỡ bổ ích cho các bạn.

Tuthuoc24h.net