Cảnh giác các dấu hiệu nguy hiểm của người bị bệnh gan nhiễm mỡ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Cảnh giác các dấu hiệu nguy hiểm của người bị bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ có nhiều triệu chứng, nguy hiểm khác nhau, do đó chúng ta cần phải trang bị đủ kiến thức để có thể ứng phó và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Ngày nay, bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh rất thường gặp và hầu như rằng là khi được phát hiện tình cờ. Đó là khi bạn đi siêu âm bụng tổng quát định kỳ.  Do đó, chúng ta chớ nên coi thường bệnh gan nhiễm mỡ nếu các bạn có trong người những triệu chứng xấu sau đây nhé!

Hiểu đúng về bệnh gan nhiễm mỡ 

Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan mất đi chứng năng chuyển hóa mỡ thừa

Bệnh gan nhiễm mỡ thực sự chính là một hiện tượng mà trong đó gan tích tụ mỡ thừa quá nhiều và không thể chuyển hóa. Gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Trung bình ở một người bình thường, lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 1 - 4%. Khi đó có thể nói là tỉ lệ này chạm mức 5% tức là bạn đã bị gan nhiễm mỡ. Còn tùy thuộc vào tỉ lệ lượng mỡ trong gan, mà bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ thông thường sẽ được chia thành nhiều cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn, hãy cùng chúng tôi Tuthuoc24h.net tìm hiểu nội dung sắp được chia sẻ dưới đây.

Giai đoạn 1: Lượng mỡ chiếm 5 -10% trọng lượng gan

Có thể  nói đây là một trong những cấp độ đầu tiên rất nhẹ cũng như ít nguy hiểm nhất. Nếu chúng ta có phương pháp phát hiện kịp thời, bệnh gan bị nhiễm mỡ thì cũng có thể hoàn toàn có thể chữa trị được. Chỉ cần bạn làm theo lời hướng dẫn của các bác sĩ.

Giai đoạn 2: Lượng mỡ chiếm 10- 25% trọng lượng gan

Nếu mà bạn không thể được điều trị kịp thời và ngay ở giai đoạn 1, bệnh gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn. Cụ thể là bước vào giai đoạn 2. Không có một ở mức độ khi đó, chất béo bắt đầu tích tụ, lúc này mỡ đã xuất hiện rõ trên nhu mô gan và cơ hoành. Ngoài ra bên cạnh đó phần đường bờ tĩnh mạch cũng giảm đi rất nhiều và khó xác định. Ở trong giai đoạn 2 này thì hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Ranh giới tiến tới cấp độ 3 là vô cùng mong manh.

Tìm hiểu các nguyên nhân gan nhiễm mỡ hình thành nhé!

Giai đoạn 3: Lượng mỡ chiếm hơn 25 - 30% trọng lượng gan

Có thể nói đây là cấp độ cuối cùng và nguy hiểm nhất. Nếu chúng ta không có được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ có thể dẫn đến tử vong vô cùng cao. Ở trong cấp độ thế này, thì chắc chắn các bạn sẽ không thể điều trị dứt điểm. Vì vậy, để chúng ta có góc nhìn đúng đắn thì việc phòng ngừa biến chứng, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thông thường, việc chuyển biến đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ, chúng ta sẽ được tìm hiểu ở phần dưới. Nhưng trước tiên ngay bây giờ, thì chúng ta hãy cùng “ điều tra” nguyên  nhân gây bệnh là gì.

9 dấu hiệu mà bạn phải cảnh báo đến bệnh gan nhiễm mỡ

Kiểm soát huyết áp thường xuyên để tránh bị gan nhiễm mỡ

Có cảm giác thấy đói và thèm ăn đồ ngọt

Dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ là luôn cảm thấy thèm ăn. Nếu các bạn bắt đầu ăn uống nhiều thực phẩm giàu tinh bột, đường trong một thời gian dài, cơ thể các bạn có thể hoàn toàn sẽ bị tích tụ mỡ trong gan. Sẽ làm tổn thương gan, từ đó gây ra tình trạng sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng,nên kiểm soát việc ăn uống hàng ngày để theo dõi lượng đường và chất béo đưa vào cơ thể. Đây có thể nói là phương pháp và cách thức hữu hiệu nhất giúp bảo vệ lá gan của bạn. 

Dư mỡ bụng

Trung bình ở những người thừa cân, đặc biệt là béo bụng, có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu mà chỉ số đo khối cơ thể (BMI) của bạn nằm trong từ khoảng 30-40, thì nguy cơ bị gan nhiễm mỡ của bạn sẽ tăng cao. Theo  đó vị tiến sĩ tại ban Rohit Loomba trực thuộc Đại học California (San Diego, Mỹ) đã có phát biểu và nói rằng là mỡ nội tạng (chất béo bao quanh các bộ phận: đường ruột, tim, gan, dạ dày, thận, tuyến tụy,…) là vấn đề rất đáng lo ngại. Tình trạng này hoàn toàn cũng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc huyết áp cao. Kể cả  nhồi máu cơ tim, bệnh tiểu đường và đột quỵ. 

Mức cholesterol trong máu cao

Nếu mà hàm lượng mỡ trong máu gia tăng cao thì đó có thể là báo hiệu gan của bạn đang dư thừa mỡ. Gan cũng có chức năng tự sản xuất cholesterol và đẩy vào máu. Do đó, khi các bạn bắt đầu ăn thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và chuyển hóa, gan sẽ bắt đầu giải phóng ra thêm các hoạt chất nhiều chất béo bên trong cơ thể. Cũng là nguyên nhân gây nên và làm gia tăng lượng cholesterol. Hãy thường xuyên tự giác đi khám và kiểm tra mức cholesterol để kiểm soát nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Người bị tiểu đường

Những người bị mắc bệnh tiểu đường hay đi kiểm tra liệu mình có bị gan nhiễm mỡ hay không. Theo một nghiên cứu đặc biệt khảo sát trong năm 2016  đã đưa ra một nhận định. Theo đó chỉ ra rằng cứ trong 100 người bị mắc bệnh tiểu đường sẽ có đến 65 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Dù không có bất cứ biểu hiện nào. 

Huyết áp cao

Sau khi đem đi phân tích dữ liệu của 3.000 người, các nhà khoa học của Đức đã hoàn toàn phát hiện thêm về những người bị gan nhiễm mỡ. Họ có nguy cơ tăng huyết áp cao gấp 3 lần so với những người bình thường. Do vậy, việc đi kiểm soát và tầm soát huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch là điều vô cùng  quan trọng trong việc ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. 

Tính di truyền từ gia đình

Theo một vị tiến sĩ ở Loomba cho biết gan nhiễm mỡ cũng có tính di truyền.. Tuy nhiên với một điều là các chuyên gia này vẫn có thể đang nghiên cứu thêm để tìm ra yếu tố gen nào dẫn đến bệnh này. 

Luôn trong tình trạng cảm thấy mệt mỏi

Bệnh gan nhiễm mỡ thông thường sẽ không gây ra có triệu chứng mà sẽ có triệu chứng khác. Do đó, các bạn sẽ không thể biết mình bị bệnh trừ khi làm xét nghiệm máu hay sinh thiết gan. Tuy nhiên một khi bệnh tiến triển thành xơ gan, bạn cũng có thể hoàn toàn gặp các dấu hiệu như mệt mỏi. Tận chí cảm thấy cơ thể suy nhược nhanh. 

Thường xuyên đau bụng ở phía trên bên phải

Đây cũng có thể nói là một trong những dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ. Khi đó, các chất dịch bắt đầu tích lại trong bụng, nếu bị nhiễm trùng, bạn sẽ thấy đau bụng. Sau đó, các bạn sẽ có thể cảm thấy dần mất khẩu vị ăn uống. Tậm chí không cảm thấy ngon miệng. 

Đau bên phải là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Đầu óc thiếu tập trung, lơ là và mơ hồ

Đây cũng có thể nói là một trong những dấu hiệu đánh dấu sự nghiêm trọng của bệnh gan. Vì gan cũng không thể loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại bên trong. Cũng như bắt đầu dần dần nó sẽ đi vào máu và đến não. Nếu một trong những tình trạng này ngày càng xấu hơn khiến bạn cảm thấy mất phương hướng. Hãy phải ngay lập tức đến gặp bác sĩ đấy nhé..

Cần làm gì nếu phát hiện bị bệnh gan nhiễm mỡ?

Cần phải được chẫn đón và chữa trị kịp thời khi phát hiện bệnh

Đầu tiên, các bạn cần bình tĩnh xem xét thấy có các tình trạng bị bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi vị có hàng loạt các phương pháp khác nhau để chẩn đoán bệnh tình. Hãy cùng tìm hiểu xem dưới đây nhé!

Liệu rằng bệnh gan nhiễm mỡ có lây không?

Chẩn đoán hình ảnh

Siêu âm hay chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ là  phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh hiệu quả. Sau đó, đem đi đưa cho các bác sĩ để có thể giúp các bác sĩ đánh giá . Cũng như  nhiều tổn thương khác của gan.

Xét nghiệm máu

Khi xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ đánh giá được chính xác sự thay đổi của men gan. Cả nguyên nhân khiến gan bị tổn thương. Từ đó hoàn toàn có thể đưa ra phác đồ và có được những phương pháp điều trị chính xác và hiệu quả.

Sinh thiết gan

Đây có thể nói là một trong những phương pháp quan trọng. Cũng như có độ chính xác cao nhất để có thể chẩn đoán cũng như xác định nguyên nhân bệnh gan nhiễm mỡ.

Xem thêm cách  chữa gan nhiễm mỡ tại đây nhé!

Ngoài ra, việc phòng ngừa cũng là bước quan trọng. Khi “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Do đó nếu các bạn may mắn chưa phải “ sống chung “ với căn bệnh nguy hiểm này. Chúng ta có thể hoàn toàn có được những biện pháp phòng ngừa liệt kê dưới đây:

+ Kiểm soát thường xuyên khẩu phần ăn lành mạnh

+ Tập thể dục thường xuyên, đều đặn

+ Giữ cân nặng ở mức hợp lý, vừa phải

+ Hạn chế uống rượu bia, thuốc lá

+ Tầm soát bệnh gan; chủng ngừa viêm gan siêu vi A,B

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã hiểu biết hơn về bệnh gan nhiễm mỡ rồi. Hãy có một lối sống thật tốt để bảo vệ sức khoẻ nhé.

Tuthuoc24h.net