Trồng măng tây trong thùng xốp siêu đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Trồng măng tây trong thùng xốp đơn giản, hiệu quả cao

Trồng măng tây trong thùng xốp nghĩ đơn giản nhưng trồng làm sao để đạt hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng biết, cùng xem bí quyết của Tuthuoc24h.net ngay nhé!

Măng tây là một loại thực vật, dùng làm rau trong các bữa ăn. Cây măng tây có hàm lượng chất dinh dưỡng cao cũng như có nhiều công dụng trong chữa bệnh và làm đẹp. Vậy hôm nay Tuthuoc24h sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng măng tây trong thùng xốp đơn giản, hiệu quả tại nhà.

hình ảnh măng tây
Hình ảnh măng tây
  • Trong cây măng tây có chứa nhiều lượng vitamin A, C, E, axit amin, các loại khoáng chất như kali, sắt, kẽm,canxi… Bên cạnh đó, măng tây có thể chữa rất nhiều loại bệnh như bệnh tim mạch, mất ngủ, viêm họng, tiểu đường,…

  • Ngăn ngừa lão hóa: Măng tây có chứa một chất chống oxy hóa gọi là glutathione, có tác dụng bảo vệ da, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

  • Ngăn ngừa loãng xương: Măng tây là chứa dồi dào vitamin K và canxi, cải thiện hệ xương khớp, đồng thời giúp xương chắc khỏe.

  • Giảm cân: Măng tây là một loại thực phẩm thấp calories nên măng tây rất hữu dụng trong “công cuộc” giảm cân của các chị em. Măng tây không chỉ ít chất béo, ít calo mà lại chứa rất nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan đồng thời hàm lượng natri thấp, vì vậy măng tây là sự lựa chọn khôn ngoan khi các bạn muốn giảm cân. Chất xơ nhiều trong măng tây giúp tiêu hóa chậm, giúp no lâu.

  • Tốt cho thai nhi: Măng tây có chứa nhiều folate, là loại vitamin cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh thai nhi, ngăn ngừa dị tật ở thai nhi, nên măng tây rất có lợi cho phụ nữ khi mang thai. Bên cạnh đó măng tây còn chứa nhiều axit folic giúp giảm thiểu tình trạng sinh non trong giai đoạn đầu mang thai.

  • Lợi tiểu: Măng tây chính là một phương thuốc lợi tiểu trong tự nhiên, do trong măng tây có chứa các axit amin asparagin. Ăn măng tây có thể lợi tiểu, sẽ giúp cơ thể bạn loại bỏ lượng muối thừa, mà đặc biệt có lợi cho những người có quá nhiều chất lỏng dư thừa trong cơ thể.

  • Ngăn ngừa trầm cảm: Măng tây có chứa nhiều  folate, vitamin B12 có thể nâng cao tinh thần và giúp tránh khỏi những khó chịu cho người mắc bệnh trầm cảm. Măng tây còn chứa hàm lượng cao tryptophan, loại axit amin  giúp nâng cao tinh thần và cải thiện tâm trạng.

  • Kích thích tình dục: Cho dù bạn là nam hay nữ, măng tây đều có thể giúp cải thiện ham muốn tình dục của bạn. Do có chứa nhiều vitamin B6 và folate, ăn măng tây sẽ giúp kích thích ham muốn và đồng thời tăng cơ hội mang thai.

  • Đẹp da: Măng tây chứa nhiều vitamin C và vitamin A. Đó là 2 chất kháng oxy hóa cần thiết cho da, giúp bảo vệ da vững vàng, trước sự xâm lăng của những gốc tự do làm tổn thương làn da. Vitamin C còn giúp cho sự tổng hợp collagen, làm da săn chắc, khỏe mạnh và mịn màng. 

  • Ngăn ngừa ung thư: Khi bạn ăn măng tây sẽ giúp giảm thiểu mắc bệnh ung thư. Măng tây chứa dồi dào chất glutathione, là một chất được các nhà khoa học chứng minh, là chất giúp cơ thể phân hủy và loại bỏ các chất gây ung thư. Có nghĩa rằng măng tây có thể giúp cơ thể bạn ngăn ngừa ung thư hình thành và phát triển.

  • Măng tây là loại cây ưa khí hậu mát mẻ, cũng như ưa sáng và cần cung cấp nhiều nước để phát triển. Ở nhiệt độ 25 – 30 độ C là điều kiện thích hợp nhất để trồng cũng như giúp loại cây này phát triển tốt nhất.

  • Vì là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao nên măng tây được rất nhiều người trồng tại nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên muốn trồng măng tây cho giá trị dinh dưỡng cũng như hiệu quả cao, cần hết sức kiên trì với thời gian thu hoạch lên tận 9 tháng. 

  • Thường thì người ta gieo trồng măng tây vào 2 vụ thu đông  từ tháng 8 – tháng 3 và vụ xuân hè từ tháng 2 – tháng 6 dương lịch.

  • Chuẩn bị:

  • Điều đầu tiên khi bắt đầu đó là bạn nên mua những nguồn hạt giống măng tây tốt, có giống đảm bảo sẽ quyết định cả giai đoạn trồng, nhờ vào độ nảy mầm, năng suất thu được và tuổi thọ bụi măng tây mà bạn trồng.

  • Măng tây khá kén đất. Trồng măng tây trong các loại đất có độ phì nhiêu như đất phù sa, đất thịt nhẹ hoặc đất pha cát. Để cây phát triển nhanh và cho chất lượng tốt cần bón lót đất trước khi trồng măng tây. Tuy nhiên nên làm đất kĩ, cày xới đất tơi xốp. Không nên trồng măng tây trong các loại đất sỏi đá, đất phèn, đất ngập úng.

  • Chuẩn bị một thùng xốp để tiến hành trồng cây.

Ươm hạt: Hạt giống măng tây thường lớn và có vỏ rất dày và cứng, vì thế trước khi ươm cần đem hạt giống đi phơi nắng từ 1 - 3 giờ cho khô để tăng độ hút ẩm của hạt. Sau đó xả bằng nước lạnh, rửa sạch bụi bẩn ở các hạt giống,  cũng như loại bỏ những hạt giống lép, hỏng.

cách trồng măng tây trong thùng xốp
Hạt măng tây
  • Khi ủ hạt, nên ủ trong khăn tối màu ở nhiệt độ 30 – 40 độ C trong 1 tuần, để nơi kín gió và ánh sáng. Sau 9 - 12 ngày ủ hạt thì hạt giống sẽ nứt ra , kiểm tra hạt nếu nảy mầm hết rồi thì đem đi ươm vào bầu đất. Đất gieo hạt được trộn theo tỉ lệ: 2 phần đất, 1 phân hữu cơ, 1 phần xơ dừa hoặc tro trấu.

  • Khi trồng măng tây trong thùng xốp ta gieo hạt sâu từ 1 – 2.5 cm. Phủ lên hạt một lớp mùn mục mỏng rồi tưới cho ẩm. Cây măng tây khá ưa ẩm nên cần tưới nước thường xuyên hàng ngày hoặc khi thấy đất khô.

  • Chăm sóc: Bón phân chuồng, phân lân, phân NPK theo cho kỳ 10 – 15 ngày để cây măng tây phát triển tốt, cũng như cho cây mập và giàu chất dinh dưỡng.

  • Thu hoạch: Khi thấy măng tây chồi lên cao khỏi mặt đất từ 25 – 30 cm thì tiến hành thu hoạch măng để sử dụng. Nên thu hoạch măng hằng ngày, không nên thu hoạch măng vào mùa mưa.

măng tây trong thùng xốp
Măng tây trong thùng xốp

Đó là toàn bộ những thông tin mà Tuthuoc24 chia sẻ cho các bạn về cách trồng măng tây trong thùng xốp đạt giá trị dinh dưỡng, hiệu quả cao nhất. Hy vọng bài viết thật sự hữu ích với bạn và chúc bạn sẽ trồng măng tây thành công nhé!