Trường hợp que thử thai 2 vạch mờ thì liệu có thai hay không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Trường hợp que thử thai 2 vạch mờ thì liệu có thai hay không?

Que thử thai 2 vạch mờ là trường hợp hay gặp của chị em phụ nữ khi thử thai, đặc biệt là chị em có thai lần đầu. Vậy điều này có nghĩa là gì?

Trong các cách để nhận biết mình đã mang thai, có một cách rất đơn giản, nhanh chóng là dùng que thử thai. Có nhiều trường hợp que thử thai 2 vạch mờ khiến nhiều chị em lo lắng. Vậy hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu liệu 2 vạch mờ có phải là dấu hiệu có thai không?

Que thử thai là gì? Dấu hiệu cho thấy bạn nên thử thai

Que thử thai là gì? 

Que thử thai là có khả năng phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin). Đây là một chất do nhau thai tiết ra và có mặt trong nước tiểu của bà bầu. Hormone hCG được gọi là “hormone thai kỳ” vì nó chỉ được sản sinh sau khi trứng đã được thụ tinh. Lượng hormone này sẽ tăng nhanh khi trứng được thụ tinh. Dùng que thử thai hay xét nghiệm máu đều dựa trên nồng độ hormone này.

Lượng hcg có trong nước tiểu tuỳ vào giai đoạn thai kì
Nồng độ hormone hCG tuỳ vào từng giai đoạn trong quá trình mang thai

Trên que thử thai có một vạch làm chuẩn. Nếu bạn có thai, trên que thử sẽ xuất hiện thêm một vạch nữa, gọi là “hai vạch”. Ngược lại, kết quả âm tính, tức là sau khi thử vẫn chỉ có 1 vạch đồng nghĩa với việc bạn không có thai; hoặc lượng hormone chưa đủ để que thử nhận biết được.

Dấu hiệu cho thấy bạn nên thử thai

  • Trễ chu kỳ kinh nguyệt
  • Thường xuyên mệt mỏi
  • Đi tiểu nhiều hơn
  • Vùng ngực sưng, nhạy cảm hơn
  • Buồn nôn
  • Ói mửa

Que thử thai có chính xác không và thời điểm dùng que thử thai chính xác nhất

Các thống kê cho thấy, que thử cho kết quả chính xác trong 90% trường hợp sử dụng. Sự sai lệch chỉ xảy ra khi nồng độ hormone hCG còn thấp và bạn đã thử thai ngay khi phôi chỉ mới được hình thành, tức là trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ. Điều này có nghĩa là, dù vạch thứ 2 có mờ đi chăng nữa; bạn vẫn có thể khẳng định rằng mình đã mang thai.

que thử thai xuất hiện hai vạch mờ
Que thử thai có độ chính xác cao.

Điều này có nghĩa là điều kiện sử dụng quyết định rất lớn đến độ chính xác của kết quả. Cụ thể là do các nguyên nhân sau:

  • Chất lượng que thử
  • Thời điểm thử nước tiểu
  • Thời điểm đọc kết quả
  • Sẩy thai sớm, mang thai ngoài tử cung,...
  • Ảnh hưởng của các loại thuốc đang dùng

Chính vì thế mà các chuyên gia khuyên rằng bạn nên chờ từ 7 – 14 ngày sau khi quan hệ tình dục để sử dụng que thử thai và có được kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, nếu có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 1 tuần sau khi trễ kinh.

Bên cạnh đó, bạn nên dùng que thử thai vào buổi sáng khi bạn mới thức dậy. Đây là thời điểm nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu ở mức cao nhất. Nên thử thai ở giai đoạn này, kết quả cho ra sẽ chính xác hơn.. Nguyên nhân nào làm cho que thử thai lên 2 vạch mờ; que thử thai có 2 vạch nhưng 1 vạch mờ và cách xử lý?

Xem thêm: cách sử dụng que thử thai

Trường hợp que thử thai lên 2 vạch mờ

Nhiều trường hợp que thử thai 2 vạch mờ gây tâm lý hoang mang cho nhiều chị em. Mọi người đều nhận biết được que thử thai luôn có một vạch đỏ làm chuẩn. Sau khi nhúng vào nước tiểu vạch màu này sẽ hiện lên. 

Một số trường hợp sau khi sử dụng que thử thai cho ra 2 vạch mờ. Vậy, nguyên nhân nào khiến cho que thử thai lại hiển thị kết quả như vậy?

Que thử thai không đảm bảo chất lượng

Mỗi ngày có hàng ngàn phụ nữ trên khắp thế giới sử dụng que thử thai vì vậy trên thị trường có rất nhiều loại que thử thai khác nhau. Hãy chú ý kĩ hạn sử dụng, kiểm tra kỹ bao bì. Chất lượng que dẫn đến việc que thử khi mua để tránh gây hoang mang về kết quả.

Không sử dụng đúng cách

Khi mua que thử thai sẽ có một bảng hướng dẫn sử dụng giúp các chị em biết cách sử dụng que thử thai chính xác nhất. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp các chị em quá vội vàng, nôn nóng trong việc kiểm tra nên đã làm sai hướng dẫn sử dụng.

Do hormon hCG trong cơ thể thấp

Nếu bạn mang thai, lượng hCG trong cơ thể sẽ từ 50 – 100mlU/ml. Nhưng đối với những người mới mang thai, thai nhi còn khá nhỏ, lượng hormone hCG trong máu và nước tiểu được tiết ra từ tử cung chưa lớn. Lúc này nếu bạn dùng que thử thì được cho là quá sớm và que thử thai sẽ không thể phản ánh đúng chính xác tình trạng thai kỳ.

Vậy que thử thai 2 vạch rất mờ có thai không phải là một dấu hiệu chuẩn xác của việc bạn đã mang thai. Trong trường hợp này, kết quả là không chắc chắn. Hiểu được tâm lý này của nhiều chị em trong hoàn cảnh này, chúng tôi xin mách cho chị em một vài mẹo nhỏ sau đây, để có thể cho kết quả chắc chắn hơn:

  • Chờ một thời gian (sau 4-6 ngày) để thử lại cho chắc chắn
  • Tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm: Nếu muốn biết kết quả chính xác nhất, đồng thời kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản, các chị em nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra tốt nhất.
  • Lưu ý những dấu hiệu của việc có thai: Sau khi thai nhi ổn định, sẽ có một số biểu hiện để các chị em nhận biết như buồn nôn, mệt mỏi, đi tiểu nhiều, đau ngực hay căng tức... nếu có các dấu hiệu này kèm theo việc trễ kinh thì chắc chắn đã có thai.
  • Nên mua lại que thử thai khác: Lần này, chị em cần mua loại que thử thai có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn sử dụng, bao bì còn nguyên vẹn, que thử không có dấu hiệu bị lỗi hay hư hỏng. 

Trường hợp que thử thai có 2 vạch nhưng 1 vạch mờ

khi que thử thai có 1 vạch mờ
Que thử thai có 2 vạch nhưng 1 vạch bị mờ.

Tương tự như trường hợp que thử thai có 2 vạch mờ, que thử thai hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ cũng khiến nhiều chị em hoang mang không kém. Điều này xảy ra do các nguyên nhân giống với trường hợp que thử thai có 2 vạch mờ, nhưng còn một lý do bổ sung cho trường hợp 1 vạch mờ 1 vạch đậm này nữa là bạn đã bị viêm cơ quan sinh dục.

Có không ít trường hợp khi phụ nữ bị bệnh phụ khoa dùng que thử và thấy cho kết quả hai vạch đậm hoặc một vạch đậm một vạch rất mờ, dù không có thai. Vì bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng đều có thể tác động đến chất lượng thử que và gây ra kết quả sai lệch.

Bệnh phụ khoa có thể dẫn đến tình trạng que thử thai có 2 vạch mờ
Mắc bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng tới kết quả của que thử thai

Bên cạnh đó, các loại thuốc mà bạn đang sử dụng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn; khiến cho tình trạng 1 vạch đậm 1 vạch nhạt của que thử thai xảy ra. Như trường hợp các chị em phụ nữ đang trong quá trình dùng các loại thuốc làm tăng HCG, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu … có thể gây ra những phản ứng đi kèm khiến cho tác dụng thử que của bạn không chính xác. Trong những trường hợp này nên ngừng sử dụng thuốc hoặc đến các cơ sở chuyên khoa siêu âm. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều, sẽ dễ làm vạch thứ hai xuất hiện nhạt màu. Để đảm bảo kết quả chính xác, nên thử lại lần nữa. Nếu kết quả không đổi thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra lại.

Chính vì thế mà Tủ Thuốc 24h cũng cho bạn những lời khuyên hữu ích sau khi que thử thai hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ cũng gần tương tự như cách của que thử thai bị 2 vạch mờ:

  • Hãy đợi khoảng vài ngày sau rồi thử thai lần nữa. 
  • Ưu tiên sử dụng que thử thai vào sáng sớm vì khi đó nồng độ HCG trong máu và nước tiểu sẽ đạt cao nhất 
  • Đừng quên làm đúng hướng dẫn sử dụng que thử thai ghi trên bao bì sản phẩm mà bạn đã mua.
  • Thay đổi loại que thử thai khác nếu bạn không tin tưởng vào chất lượng của nó.
  • Kết quả thử thai sẽ bị sai lệch trong trường hợp bạn dùng nhiều chất kích thích, hoặc sử dụng các loại thuốc làm tăng HCG, thuốc điều trị các căn bệnh loại mạnh. Hãy ngưng sử dụng thuốc một thời gian rồi hãy tiến hành thử thai. Bạn có thể đến bệnh viện để đảm bảo tính hiệu quả.
  • Nếu như vẫn chưa chắc chắn về kết quả, bạn hãy đến gặp bác sĩ, làm xét nghiệm máu. Nồng độ HCG trong máu thường cao hơn so với nước tiểu, từ đó kết quả sẽ chính xác hơn

Xem thêm: que thử thai hiện 2 vạch mà không có thai

Cách sử dụng que thử thai tại nhà đúng cách và cách đọc kết quả que thử thai

Dùng que thử thai khi nào chính xác? 

Nếu nhận thấy kinh nguyệt bị chậm trễ, bạn có thể dùng que thử thai (trường hợp bạn là người có chu kỳ đều đặn). Tuy nhiên, trong trường hợp thông thường, khoảng từ 7-10 ngày sau khi quan hệ tình dục, bạn cũng đã có thể nhận biết dấu hiệu có thai và kiểm tra xem mình có thai hay không.

Nếu chưa từng dùng que thử thai tại nhà, bạn đừng quá lo lắng bởi vì nó rất dễ sử dụng. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng vì mỗi loại que thử sẽ có những cách dùng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, để đạt được kết quả chuẩn xác, bạn cần thực hiện qua 3 bước sau đây:

  • Lấy mẫu nước tiểu vào trong cốc.
  • Xé bao đựng que thử và cắm nó vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên và hướng mũi tên chỉ xuống.
  • Đợi 5 phút rồi xem kết quả.

Một số loại que thử thai yêu cầu bạn cho que tiếp xúc trực tiếp với dòng nước tiểu. Một số khác yêu cầu bạn nhúng một phần que thử vào cốc nước tiểu; hoặc có thể chỉ nhỏ vài giọt nước tiểu vào vùng thử.

Những sai lầm khi sử dụng que thử thai là bạn quá nôn nóng muốn đọc kết quả ngay khiến kết quả bị sai lệch. Vì thế, dù dùng loại que thử nào, bạn cũng phải kiên nhẫn. Thời gian thường chờ đợi khoảng 5 phút rồi mới kiểm tra kết quả.

Cách đọc kết quả que thử thai

  • Que thử thai 2 vạch màu hồng
Hướng dẫn đọc đúng que thử thai
Cách đọc kết quả trên que thử thai

Điều này cho thấy bạn đã có thiên chức làm mẹ rồi đấy! Lúc này bạn có thể thử tính ngày tuổi của thai nhi bằng cách ước tính ngày thụ thai. Từ đó bắt đầu lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe trong những tháng sắp đến. Hãy chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, các thói quen hàng ngày; những điều cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Ngoài ra, hãy sớm thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất. Và đặc biệt, ngăn ngừa nguy cơ gặp phải các biến chứng trong thai kỳ.

  • Que thử thai có 2 vạch nhưng 1 vạch đậm hoặc 1 vạch mờ

Hãy đợi thêm một vài ngày và kiểm tra lại để có kết quả chính xác nhất. Nguyên nhân có thể là bạn đã có thai nhưng lại kiểm tra quá sớm. Bởi có thể nồng độ hormone thai kỳ không đủ lượng để có phản ứng rõ ràng với que thử.

  • Kết quả khác nhau sau nhiều lần kiểm tra

Các trường hợp bạn có thể gặp phải bao gồm:

  • Có 2 vạch nhưng 1 vạch đậm 1 vạch mờ
  • Cũng có 2 vạch nhưng 1 vạch đậm 1 vạch rất mờ
  • Cả 2 vạch mờ
  • Que thử thai 1 vạch mờ.

Nếu bạn đã kiểm tra que thử thai nhiều lần mà lại nhận được các kết quả khác nhau thì hãy đến bệnh viện phụ sản hoặc phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám. Có thể, bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm siêu âm để có kết quả chính xác nhất.

Những lưu ý quan trọng khi dùng que thử thai

Để thêm yên tâm về kết quả thử thai, bạn nên lưu ý thêm một vài điều sau:

  • Dùng que thử vào thời gian thích hợp: 7 ngày sau khi trễ kinh (nếu kinh nguyệt ổn định).
  • Chọn thời điểm buổi sáng để thử vì lúc này nước tiểu cô đặc, với nồng độ hCG ở mức cao nhất.
  • Kiên nhẫn chờ khoảng 5 phút rồi mới đọc kết quả.
  • Tính toán ngày rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt để chắc chắn bạn trễ kinh là dấu hiệu có thai sớm chứ không phải do các nguyên nhân khác.
  • Một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc điều trị vô sinh… có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai.
  • Không ít phụ nữ gặp trường hợp có thai mà que thử báo âm tính. Những trường hợp này thường xảy ra khi bạn không biết cách tính ngày rụng trứng; nhớ sai số ngày kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh gần nhất. 
  • Khi thử, bạn cần lấy vừa đủ nước tiểu. Nếu để ướt quá vạch giới hạn trên thân que thì kết quả cũng không chính xác.
  • Uống nhiều nước trước khi lấy nước tiểu có thể làm sai lệch kết quả thử thai. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra.
  • Ảnh hưởng của một số loại thuốc khác đang dùng như thuốc lợi tiểu, thuốc an thần hay thuốc kháng sinh,.... đều có thể làm kết quả thử thai không chính xác.
  • Nồng độ hCG có thể tăng đối với một số trường hợp phụ nữ bị u nang buồng trứng và mang thai ngoài tử cung, gây kết quả dương tính (2 vạch) trong khi bạn không hề mang thai.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về que thử thai và sử dụng một cách chính xác nhất để sớm chuẩn bị và chào đón thiên thần nhỏ đến với gia đình mình nhé. Bài viết Que thử thai là gì và trường hợp que thử thai 2 vạch mờ có thai không đã giải đáp được những thắc mắc của chị em, hãy tìm hiểu kỹ hơn và áp dụng nhé!

TuThuoc24h