Dạy bé kỹ năng phòng thân hiệu quả khi lạc đường
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Dạy bé kỹ năng phòng thân hiệu quả khi lạc đường

Điều không may này không ai con muốn cả, thật khủng khiếp khi cho con đi học mà đến giờ về mà không thấy con đâu.

Bạn có thể dẹp mối lo này bằng cách đưa đón con mỗi ngày, nhưng nếu bạn muốn cho con tự do đi học với bạn bè, tiếp thu tự học hỏi những điều gặp trên đường, điều này tốt cho con, nếu bạn muốn để con tự đi học mà không lo lắng như ngồi trên đống lửa thì hãy dành cho con một hành trang bằng những kiến thức sau đây:

1. Dạy con cách đi an toàn

Trước hết dạy con cách tham gia giao thông như thế nào cho an toàn, luôn giúp con dậy sớm đúng giờ để không hấp tấp, đi đúng một con đường bố mẹ hướng dẫn, không được la cà các con đường khác để nếu xảy ra trường hợp không liên lạc được qua giờ về cha mẹ còn biết đường mà đi tìm, tham gia giao thông an toàn, nếu trẻ được học điều này trên lớp về nhà cha mẹ nên hỏi để gợi lại trí nhớ cho con, nhớ tên đường thì càng tốt, nhớ những hình ảnh trên con đường có những gì đặc biệt như tòa nhà cao, cây cao, quán ăn bé hay đi. điều này giúp bé tự lập trong suy nghĩ và sống chủ động.

2. Dạy con không được nghe lời người lạ

Dạy trẻ ngoan ngoãn nghe lời người lớn là điều cha mẹ luôn dạy cho con nhưng là khi ở đó có cha mẹ hoặc đó là người thân, được sự đồng ý của cha mẹ thì hãy làm theo, nhưng khi ra ngoài thì tuyệt đối không nên nghe và làm theo bất kỳ ai, nếu cảm thấy người đó không an toàn con có quyền giữ im lặng. Bạn phải tập dần thói quen này, quan sát bé khi đi dẫn bé đến nơi đông người, tạo ta trường hợp giả định, xem cách xử lý của bé, nếu bé làm không đúng phải chấn chỉnh ngay để bé nhớ.

3. Dạy con hét lớn khi gặp nguy hiểm

Dạy bé cách ứng phó khi người lạ tiếp cận, nếu không thể bỏ đi thì nên la lớn tìm sự giúp đỡ của bên ngoài và khiến người xấu sợ mà bỏ đi.

4. Dạy con nhớ những số điện thoại quan trọng

Việc ghi nhớ số điện thoại sẽ giúp ích rất nhiều nếu con đi lạc và gặp người tốt hoặc công an muốn giúp đỡ để có người thân đến đón, việc nhớ số điện thoại còn giúp một số trường hợp bất trắc, giúp bạn không bị mất liên lạc với con.

5. Dạy trẻ biết bơi

Nếu quê bạn nhiều sông hồ con mương hay gần biển thì rất cần thiết dạy con biết bơi, nếu con đi lạc đến đó đề phòng chuyện không may xảy đến, và học bơi cũng là rèn luyện thể chất cho con của bạn.

6.  Dạy trẻ xác định vị trí phương hướng

Tùy vào độ tuổi và sự nhạy bén của bé bạn có thể dạy phương hướng cho bé bằng một tấm bản đồ có sẵn hoặc cha mẹ có thể vẽ đại khái cho con, trên đó ghi chú những địa điểm quan trọng như là tòa nhà cao nhất nằm trên con đường phía con đi học về, và có thể hỏi nếu con ở trên con đường này thì con sẽ đi thế nào về nhà, nếu nhỡ lúc đó con không nhớ thì con đến đồn cảnh sát gọi cho cha mẹ, đồn cảnh sát ở đâu gần nhất. Dần dần trẻ sẽ nhớ nhưng cần nhiều thời gian.

7. Nếu đi lạc thì làm sao

Dạy con cách xử lý khi nhỡ bị lạc đường, luôn nhắc nhở con bình tĩnh, không được khóc, nếu không người xấu sẽ lợi dụng tiếp cận, lấy điện thoại để gọi cha mẹ để cha mẹ hướng dẫn đi đúng đường hoặc là cha mẹ tìm đến vị trí của con, nếu xa thì hãy hướng dẫn con tìm đến những nơi an toàn như đồn cảnh sát. Trong trường hợp không thể liên lạc được với cha mẹ thì lúc này nên dạy con cách tìm đến những nơi an toàn, con có thể lại những nơi gần đó như là trường học, siêu thị, đồn cảnh sát, hoặc có thể là quán ăn mà gia đình từng ăn... và nhớ đứng ở chỗ có an ninh bảo vệ, rồi sau đó nhờ các chú bảo vệ an ninh gọi về cho cha mẹ hoặc là chỉ đường cho con về nhà nếu con nhớ được địa chỉ nhà hoặc số điện thoại cha mẹ.

Đó là trang bị cho con khi rời vòng tay cha mẹ để đi ra ngoài một mình, có cha mẹ bên cạnh dạy dỗ luôn là một điều tuyệt vời, bạn hãy dành nhiều thời gian bên con để chuẩn bị cho con những hành trang ngày càng vững vàng hơn nữa nhé. Chúc gia đình bạn vui vẻ hạnh phúc.

TuThuoc24h