Bệnh đau nửa đầu sau và những thông tin quan trọng không nên bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Những thông tin cần biết về căn bệnh đau nửa đầu sau

Bệnh đau nửa đầu sau có lẽ khiến cho người gặp phải cảm thấy rất mệt mỏi. Hôm nay hãy cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu rõ hơn về bệnh này nhé!

Bệnh đau nửa đầu sau hay đau nửa đầu vai gáy thường sẽ gây ra những biến chứng khó lường và hầu như không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh đau nửa đầu sau là gì?

Căn bệnh đau nửa đầu sau có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu sau hay còn gọi là đau nửa đầu sau gáy vốn được chia thành 2 dạng. Một là đau nửa đầu sau gáy ở bên trái và đau nửa đầu sau gáy ở bên phải. Thường sẽ chỉ xuất hiện ở một bên. Đều được gọi chung với cái tên là đau sau gáy. Đây là một tình trạng co cứng các cơ cổ nằm phía sau gáy. Gây ra do những rối loạn bởi hệ thần kinh. Bệnh cũng hay xuất hiện khi làm việc mà quá sức hoặc  là do cơ thể bỗng bị nhiễm lạnh và sẽ gây ra đau nửa đầu sau ở vai gáy. Hoặc kèm theo hiện tượng cứng cổ.

Đối tượng dễ mắc bệnh

  • Những người mà luôn phải chịu nhiều  tác động vào cá vùng cổ, vùng đầu.
  • Nhân viên ngồi văn phòng phải làm việc rất lâu với một tư thế và  phải cúi đầu khi sử dụng máy tính nhiều.
  • Phụ nữ đang độ tuổi từ 20 tuổi đến 50 tuổi, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, phụ nữ sau sinh,…
Phụ nữ đang độ tuổi từ 20 tuổi đến 50 dễ mắc bệnh
  • Những người mắc các bệnh lý về xương khớp như là bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh đau dây thần kinh vai gáy,…
  • Người già thì hay bị mẫn cảm với các yếu tố môi trường dễ gây bị đau nửa đầu sau gáy.

Tìm hiểu các thông tin chung về bệnh  đau nửa đầu nhé!

Triệu chứng của bệnh

  • Đau ở xương khớp, đau cứng cơ, đau ở cổ và đau ở vùng xung quanh.
  • Đau khi xoay hay ngửa cổ.
  • Hạn chế việc cử động ở vai và ở cánh tay.
  • Cơn đau thường lan xuống vai hoặc lan ra trước cổ.
  • Thấy ngứa ran và thấy tê ở tay và đầu ngón tay hoặc thấy nóng rát, lực cơ tay trở nên yếu đi và gây ra khó khăn khi cầm nắm các đồ vật.
  • Nhức ở đầu, đau ở nửa đầu sau gáy đau bên trái hoặc bên phải.
  • Huyết áp tăng lên.
  • Đau ở ngực, thấy tức ngực và kèm đổ mồ hôi.
  • Cứng vùng cổ khi ngủ dậy.
  • Đau và nhức đầu ở vùng chẩm.
  • Tay và chân hay bị tê liệt.
  • Đột quỵ và có thể xảy ra khi bị đau đột ngột ở gáy, vùng cánh tay, giọng nói cũng không rõ ràng.
  • Đau đầu  thường kéo dài với những cường độ khác nhau.
  • Có cảm giác hay buồn nôn, thấy sợ ánh nắng, sợ tiếng động mạnh.
  • Nặng hơn đó là sự xuất hiện những cơn đau co giật.
  • Người bệnh hay rất thấy dễ mệt mỏi và dễ sinh ra cáu gắt.
  • Cơn đau kéo dài trong nhiều ngày trong khi tình trạng không hề được cải thiện hoặc trở nên xấu đi.
  • Đau dữ dội ở sau gáy, đơ cứng khớp, hay ói mửa
  • Bị sốt cao, không còn khả năng cử động ở cổ, sợ hãi khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc với tiếng ồn.
  • Đau ở đầu và đau ở sau gáy dữ dội.
  • Cánh tay và bàn tay yếu hơn, bị tê đột ngột, bị run tay và mất đi cảm giác ở tay.

Nguyên nhân

Cụ thể với các bệnh như Thoái hoá đốt sống cổ, bệnh thoát vị đĩa đệm; bị chấn thương vùng cổ; bệnh đau thần kinh tọa,… là nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu sau.

Tư thế

Tư thế đi, tư thế đứng, ngồi và nằm sai cách: Tư thế ngồi với phần cổ đầu hơi hướng lên phía trước. Ngủ với một tư thế không được thoải mái, sử dụng gối đầu quá cao,… 

Với tư thế ngủ không đúng có thể gây ra chứng  đau nửa đầu vai gáy!

Tư thế ngủ sai cũng gây ra chứng đau nửa đẩu sau

Thường xuyên bị căng các cơ: Vùng cơ bắp ở quanh cổ, ở sau gáy khi bị căng quá mức và khi thực hiện những  hoạt động kéo hoặc hoạt động đẩy trong khi chơi thể thao có thể sẽ gây đau sau gáy. Cơ mặt, cơ vai, cơ lưng trên bị kéo căng ra khiến cho cổ phải làm việc rất nhiều và gây ra đau cổ.

Chấn thương

Bị chấn thương: Do bị tai nạn giao thông, bị vấp ngã, bị chấn thương khi chơi thể thao. Chấn thương ở vai, ở cánh tay, ở lưng trên, bị gãy xương quanh vùng cổ. Chấn thương ở khớp hàm, khi nhổ răng hoặc khi điều trị bệnh về tai.

Thoái hóa

Thoái hoá xương hay xảy ra ở đốt sống cổ sẽ dẫn tới viêm xương khớp. Thường có liên quan tới lão hóa và làm hao mòn đi các khớp đốt sống. Ở hàm gây ra đau sau gáy mỗi khi cử động hàm, lúc ăn uống hoặc là khi nói chuyện.

Tình trạng viêm khớp ở dạng thấp, bị viêm đa khớp dạng thấp, rối loạn các mô liên kết khác khi mà các cơ và các mô của cổ bị những tổn thương.

Đau cơ xơ hóa: Đây là tình trạng gây ra đau ở các điểm kích hoạt bên trong cơ thể, có thể sẽ gây ra đau ở phía sau cổ.

Nguyên nhân khác

Người mà có nồng độ Serotonin thấp, não hay nhạy cảm với các yếu tố như: thời tiết bị thay đổi, hormon, hay căng thẳng mệt mỏi, bị stress,…..khiến cho mao mạch bên trong não co giãn, viêm tấy. Sẽ gây ra chứng bệnh đau ở nửa đầu sau gáy.

Phòng ngừa bệnh đau nửa đầu sau gáy

Xem thêm cách trị bệnh đau nửa đầu hiệu quả!

+ Dùng thuốc giảm đau do các bác sĩ kê đơn.

+ Thực hiện một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp. Sẽ giúp cải thiện được tình trạng bệnh đáng kể .

+ Món ăn mà được chế biến từ khoai tây. Ví dụ như khoai tây nướng sẽ có tác dụng làm giảm bớt đi các cơn đau đầu. Đặc biệt là những cơn đau đầu mà nguyên nhân là do rượu bia  gây ra

Phong ngừa bệnh từ các món ăn mà được chế biến từ khoa

+ Cần xây dựng được một chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp với tình trạng bệnh từng người. Sẽ có được một cơ thể thật khỏe  mạnh.

+ Thường xuyên bổ sung thêm hoa quả cũng như rau xanh vào chế độ ăn dinh dưỡng hằng ngày. Một số loại hoa quả tốt cho những người bị chứng đau đầu sau gáy là: dưa hấu , dâu tây, chanh, táo,… .

Bệnh đau nửa đầu vai gáy cũng tương tự như đau nửa đầu sau, đều là một tình trạng bệnh phổ biến hiện nay. Người bệnh sẽ đều có thể thấy đau đầu ở vùng gáy rất là dữ dội. Có những cơn đau xảy ra liên tục với những cường độ khác nhau. Tất cả đều làm cho họ cảm thấy rất là khó chịu.

Cách điều trị đau nửa đầu sau gáy

- Áp dụng  những liệu pháp để điều trị làm giảm đi các cơn đau tức thời như mát xa. Hoặc xoa bóp vùng bị đau một cách nhẹ nhàng.

- Châm cứu, bấm huyệt cũng là một cách chữa hiện tượng đau nửa đầu vai gáy cho hiệu quả cao. Đồng thời hiệu quả có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Châm cứu chữa bệnh đau đầu sau gáy

- Ngoài ra, điều trị bệnh phải kết hợp với kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc lành mạnh đúng cách. Tập thể dục điều độ để những cơn đau giảm dần.

- Ngoài việc dùng thuốc giảm đau, những người hay bị đau đầu cần đặc biệt lưu ý tới chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho khoa học. Tránh hoặc hạn chế các yếu tố kích thích cơn đau xuất hiện như đã nêu bên trên là rất quan trọng. Người bệnh nên tập thể dục thể thao hàng ngày. Nên ngủ đủ giấc và cố gắng bổ sung thêm những  thực phẩm chứa nhiều chất magie như cá hoặc các cây họ đậu, rau màu xanh sẫm. Vì chúng có thể giúp giảm bớt tần số các cơn đau.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh đau nửa đầu sau rồi đúng không nào. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin để luôn có một sức khỏe tốt nhé.

Tuthuoc24h.net