Đau nửa đầu bên phải và những mối nguy hiểm không ngờ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Đau nửa đầu bên phải và các mối nguy hiểm không thể lường trước

Đau nửa đầu bên phải là bệnh gì? Đâu là nguyên nhân gây ra cơn đau này? Những triệu chứng nhận biết của bệnh đau nửa đầu ở bên phải?

Đau nửa đầu bên phải liệu có nguy hiểm không? Đây chắc hẳn là những câu hỏi mà mọi người quan tâm. Vì hiện tượng đau nửa đầu thường hay xảy ra và phổ biến. Dưới đây là những thông tin về những vấn đề trên.

Đau nửa đầu bên phải là bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải có là bệnh không?

Trước hết chúng ta cần biết rằng đau nửa đầu bên phải không phải là một căn bệnh. Mà là một triệu chứng của bệnh đau nửa đầu. Biểu hiện chủ yếu của triệu chứng này  là vùng nửa đầu bên phải bị đau nhức và thỉnh thoảng gây nhói lên khó chịu từng cơn hoặc liên tục. Có thể gây buồn nôn, chóng mặt. Đây là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm mà chúng ta không nên chủ quan. Bệnh đau nửa đầu phải có thể xảy ra với bất kỳ ai và vào bất cứ thời điểm nào. Nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn đến 3/4, nhất là nữ giới trong công sở.

Đau nửa đầu bên phải có phải là bệnh nguy hiểm?

Biểu hiện của đau nửa đầu bên phải

Đau nửa đầu bên phải thường gặp nhất ở phụ nữ. Khi bị đau bên phải hoặc đau bên trái, người bệnh sẽ có những biểu hiện hạn chế về thị giác, cảm thấy buồn nôn. Đôi khi mạch đập mạnh ở vùng thái dương. Thậm chí, đây còn là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, đột quỵ, thiếu máu não,…

Tai biến mạch máu não là một trong những nguyên nhân chính

Tùy vào mức độ bệnh mà người bệnh sẽ bị đau nhói nửa đầu bên phải ở những mức độ khác nhau. Với mức độ nhẹ, người bệnh thỉnh thoảng sẽ thấy đau nhói bên phải. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể sẽ có những biểu hiện như: sợ ánh sáng, sợ tiếng động, căng thẳng liên tục. Bệnh đau nửa đầu bên phải gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc.

Tìm hiểu thêm thông tin về  đau nửa đầu bên trái nhé!

Những nguyên nhân gây đau nửa đầu bên phải

Như chúng ta đã biết chứng đau nửa đầu bên phải thường xuyên gặp phải ở tất cả mọi người. Nếu như cơn đau lâu lâu mới xuất hiện và không gây quá khó khăn  thì chúng ta cũng không cần phải lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, nếu những cơn đau nửa đầu phải diễn ra thường xuyên và ảnh hưởng đến sức khỏe. Đôi khi cũng như cuộc sống của chúng ta. Cần phải liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời. Sau đây là nguyên nhân:

Do chế độ ăn uống không hợp lý

Ăn quá nhiều chocolate, quá nhiều phô mai, bột ngọt, ăn quá ít tinh bột, thiếu đường cũng chính là những nguyên nhân cơ bản dễ khiến chúng ta bị đau nửa đầu bên phải. Nhưng hầu như trong chúng ta chẳng có mấy người quan tâm đến sự liên quan này. Bên cạnh đó, việc bỏ bữa hay ăn cách bữa quá dài, ăn nhanh cũng được là những nguyên nhân thuộc nhóm này.

Uống quá nhiều thức uống có cồn (rượu, bia), nước uống có ga (nước ngọt), thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản và caffeine cũng có thể ra gây triệu chứng đau nửa đầu bên phải. Nhưng trong nhiều trường hợp cho phép, người bệnh sẽ được sử dụng một phần các loại đồ uống này để giúp làm giảm nhức nửa đầu phải.

Rượu bia nhiều nguy hại đến sức khỏe cao

Do cảm cúm, sốt

Khi chúng ta bị cảm cúm hay sốt, hiện tượng đau nhói nửa đầu bên phải cũng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. Triệu chứng kèm theo có thể là chóng mặt, kiệt sức, nôn mửa nếu nhiệt độ sốt tăng cao. Cơ thể mệt mỏi và sức đề kháng yếu cũng khiến cho các cơn đau nửa đầu bên phải dễ dàng tấn công, làm tình trạng đau nhói xảy ra nhiều hơn.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc gây nhức nửa đầu phải

Một vài loại thuốc làm giãn mạch, các loại thuốc phải dùng với liều lượng cao và trong thời gian dài, kể cả thuốc giảm đau thông thường cũng có tác dụng phụ gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… cho người bệnh.

Do stress, căng thẳng kéo dài:

Do áp lực công việc và các vấn đề trong cuộc sống, thần kinh dễ dàng bị căng thẳng. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để thích nghi với những kích thích sinh lý hoặc tâm lý. Tuy nhiên, nếu căng thẳng kéo dài, nó sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là xuất hiện những cơn đau nhói bên phải hoặc bên trái kèm theo. Sự gia tăng áp lực sẽ làm cho triệu chứng đau nhói bên phải xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Lời khuyên chung được đưa ra là luôn cố gắng kiểm soát suy nghĩ và tinh thần của mình. Và luôn giữ cho tinh thần thư giãn thoải mái.

Stress, căng thẳng thường xuyên có thể dẫn đến đau nửa đầu bên phải

Do căng thẳng thể chất:

Khi chúng ta phải hoạt động quá sức thì cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và kiệt quệ. Điều này đôi khi còn được nhắc đến trong câu chuyện vợ chồng. Khi người đàn ông phải gắng sức, họ cũng rất dễ bị đau nửa đầu bên phải. Tuy nhiên điều này sẽ nhanh chóng biến mất khi cả hai được nghỉ ngơi để cơ thể được phục hồi trở lại.

Căng thẳng còn gây nên  hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt!

Đau nửa đầu phải do thời tiết thay đổi

Sự thay đổi thời tiết thất thường cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến chúng ta bị đau nửa đầu. Đặc biệt, trong tình trạng không khí bị ô nhiễm như hiện nay, bụi mịn liên tục tấn công. Dễ làm cơ thể cũng khiến sức đề kháng suy giảm. Điều này góp phần làm tình trạng đau nửa đầu xảy ra nhiều hơn.

Do thay đổi nhiệt sinh học

Nếu chúng ta không ngủ đủ giấc, cơ thể và não bộ không được nghỉ ngơi để phục hồi những tổn thương tạo ra trong ngày thì những cơn đau đầu, đau nửa đầu sẽ xuất hiện. Hay ngược lại, kể cả khi bạn ngủ quá nhiều cũng có hệ quả tương tự.

Do thiếu máu não

Thiếu máu não được xem là nguyên nhân cơ bản gây ra chứng đau bên phải. Khi lượng máu lên não đột nhiên ít hơn bình thường. Điều đó đồng nghĩa với việc lượng oxy cung cấp cho não bị thiếu hụt. Lúc này, não sẽ phản ứng bằng cách gây ra những cơn đau.

Những cơn đau nửa đầu bên phải do thiếu máu não không quá dữ dội. Và đi kèm với các triệu chứng chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng trí nhớ suy giảm. Hoặc tê các đầu ngón tay, đau mỏi vai gáy.

Những hậu quả gây ra

Nếu người bệnh cứ chịu đựng chứng đau nửa đầu phải hành hạ trong một thời gian dài. Hơn nữa không đi điều trị, dùng thuốc giảm đau mà không qua kê đơn sẽ gây ra các tác hại nghiêm trọng hơn:

Trầm cảm

Cơn đau này gây tổn thương đến hệ thần kinh. Dễ gây cáu gắt, ảnh hưởng đến cuộc sống, khiến bệnh nhân thay đổi tính cách. Stress, áp lực cộng với đau nhức nửa đầu  bên phải sẽ làm bệnh nhân bị phân tán. Nặng sẽ làm tê liệt sự kích thích của các dây thần kinh dẫn đến trầm cảm.

Suy nhược thần kinh

Nếu bị đau nửa đầu phải kéo dài hơn 72 giờ đồng hồ sẽ khiến cơ thể giảm khả năng làm việc. Cũng giảm khả năng tư duy do quá mệt mỏi vì đau, mất ngủ thường xuyên. Làm cho não bộ không có thời gian làm mới hay phục hồi.

Đột quỵ

Những người mắc chứng đau nửa đầu phải, đặc biệt là phụ nữ và những người đau kèm theo ảo giác hào quang sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ. Nguyên nhân là do máu lên não gặp quá nhiều trở ngại gây ra tắc mạch máu não. Lâu ngày sẽ dẫn đến các triệu chứng của đột quỵ.

Gây ra đột quy vô cùng nguy hiểm

Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Các cơn đau nửa đầu tác động đến các giác quan. Nên đa số bệnh nhân đau nửa đầu phải rất nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng hoặc mùi lạ. Dễ gây buồn nôn, nôn mửa hoặc có thể là tiêu chảy.

Cách phòng tránh bệnh đau nửa đầu bên phải

Tìm hiểu phương pháp  bấm huyệt trị đau nửa đầu!

Dưới đây là một số giải pháp có thể giúp cho các bạn ngăn ngừa đau nửa đầu bên phải:

- Có một chế độ làm việc, ngủ nghỉ hợp lý tránh gây căng thẳng.

- Tuyệt đối tránh xa và không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá. Bởi như vậy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sức khỏe của chúng ta.

- Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và cung cấp đầy đủ các chất cần thiết. Như vậy sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

- Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa giúp chúng ta có sức khỏe tốt vừa giúp chúng ta có tinh thần sảng khoái, lạc quan để vui sống và làm việc hiệu quả.

- Hạn chế tối đa sử dụng các loại thuốc Tây và thuốc giảm đau.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết liên quan đến triệu chứng của đau nửa đầu bên phải là gì. Hy vọng với những chia sẻ này đã giúp cho các bạn có những kiến thức quan trọng về cách phòng tránh bệnh đau nửa đầu. Kính chúc bạn đọc luôn khỏe mạnh, cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết.

Tuthuoc24h.net