Chứng đau nửa đầu vai gáy và các cách chữa trị hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cách chữa đau nửa đầu vai gáy hiệu quả mà bạn nên biết

Chứng đau nửa đầu vai gáy tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại rất khó chịu. Hôm nay cùng Tutuoc24h.net tìm hiểu về cách điều trị nhé.

Chứng đau nửa đầu vai gáy ngày càng phổ biến, hơn nữa bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Nên việc tìm hiểu về nó cũng như cách điều trị căn bệnh này là rất cần thiết.

Đau nửa đầu vai gáy là gì?

Đau nửa đầu vai gáy là gì?

Đau nửa đầu vai gáy thuộc về nhóm bệnh lý cơ xương khớp với rất nhiều các nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu do phần cơ, gân, dây chằng, dây thần kinh và các mạch máu…

Đau nửa đầu vai gáy là biến thế của bệnh đau đầu Migraine, nguyên nhân gây ra được xác định do mạch máu. Ngoài ra, sự rối loạn trong quá trình sản sinh Serotonin trong máu, làm giãn mạch máu và gây ra hiện tượng đau nửa đầu vai gáy, khiến cho người mắc phải bệnh này luôn cảm giác đau rất khó chịu.

Triệu chứng đau nửa đầu vai gáy

Triệu chứng đau nửa đầu vai gáy

+ Điểm đau nhất tại vùng cổ bằng cách hãy ấn nhẹ toàn bộ khu vực này.

+ Đau cả vùng cổ, vai và gáy. Đặc biệt nhất là vùng cổ gáy.

+ Mỗi người có một dạng cơn đau khác nhau, lúc thì âm ỉ, nhức nhối, có lúc cơn đau lại dữ dội, đau như bị dao đâm dẫn đến tinh thần hoảng loạn, mất tập trung, ảnh hưởng đến công việc.

+ Con đau kéo dài hoặc cũng có thể theo từng đợt, xuất hiện không ngoại trừ thời gian nào cả ban đêm. Nhưng thường thì sẽ đau hơn khi cơ thể vận động ở các vùng vai gáy.

+ Đôi khi những cơn đau nửa đầu vai gáy cũng xuất hiện kèm theo làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu và sinh ra cảnh giác, đề phòng cao độ trước bất kỳ một tác động nào.

+ Cơn đau kèm theo cảm giác giật giật các dây thần kinh trên đầu đặc trưng.

Xem thêm thông tin tổng quát về đau nửa đầu nhé!

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây ra đau nửa đầu vai gáy là gì?

Nguyên nhân chung

- Ít vận động và duy trì một tư thế trong thời gian dài (ngồi nhiều, hay cúi đầu hoặc thường xuyên dùng máy tính…), chủ yếu xảy ra ở dân văn phòng.

- Nằm ngủ không đúng tư thế, dùng gối kê đầu quá cứng hoặc quá cao.

- Thường xuyên căng thẳng.

- Lối sinh hoạt kém

- Một số người cũng có nguy cơ đau nhức nửa đầu và vùng vai gáy khi thời tiết đột ngột thay đổi bất thường. Trong trường hợp này, cơn đau chủ yếu phát sinh dữ dội vào nửa đêm hoặc sáng sớm.

- Nhiễm lạnh đột ngột: Các yếu tố nhiệt độ, môi trường, thời tiết thay đổi khiến cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy.

- Vận động quá mạnh: Vận động không đúng tư thế, khuân vác nặng, tập thể dục không phù hợp, làm vùng cơ xương ở vai gáy bị tổn thương và gây ra hiện tượng đau vai gáy.

Xem thêm triệu chứng của bệnh đau nửa đầu sau nhé!

Cụ thể do bệnh lý gây nên

- Chấn thương cổ vai gáy: Những tổn thương do tai nạn khiến cho bả vai bị co cứng cơ gáy. Dây thần kinh ở nửa đầu bị tổn thương.

- Bệnh lý xương khớp: Đau đầu nửa vai gáy không chỉ là một bệnh mà còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác về xương khớp như: nhiễm trùng cơ xương khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống cổ, chèn ép dây thần kinh,…

- Ngoài ra, một số vấn đề về tâm lý, lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, huyết áp, tim mạch,… cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Cách điều trị đau nửa đầu vai gáy

Với nguyên nhân do các bệnh lý về xương khớp thì bác sỹ lại chỉ định bệnh nhân dùng thuốc hoặc dùng thuốc với kết hợp vật lý trị liệu.. Nếu như nguyên nhân là do cơ thể nhiễm lạnh, thực hiện các vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh khỏi hoàn toàn được chứng đau nửa đầu vai gáy.

Chữa bằng đông y

Chữa đau nửa đầu vai gáy bằng Đông y

Khi chữa đau mỏi vai gáy bằng thuốc Đông y, người bệnh cần biết nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy từ đó có những phương pháp chữa đau vai gáy thích hợp. Bệnh nhân có thể sử dụng 1 trong các bài thuốc mà chuyên mục chia sẻ dưới đây đều hiệu quả:

Bài thuốc 1: bạch thược 12g, cam thảo 4g, phòng phong 8g, hoàng kỳ 12g, nghệ vàng 12g, quế chi 6g,đương quy 12g, khương hoạt 8g, gừng tươi 4g và 3 quả táo tàu. Đem sắc thành nước rồi uống mỗi ngày trong 1 tháng. Uống chia thành 2 lần.

Bài thuốc 2: Đại táo 12g, hoàng kỳ 12g, quy xuyên 12g, xích thược 12g, sinh khương 8g,ma hoàng 12g, khương hoạt 8g, phòng phong 8g, trích thảo 4g. Sắc lên mỗi ngày dùng 1 thang.

Điều trị vật lý trị liệu

Chữa đau nửa đầu vai gáy bằng Vật lý trị liệu

Liệu pháp điều trị làm giảm cơn đau tức thời như mát xa, xoa bóp vùng bị đau một cách nhẹ nhàng.

Châm cứu cũng là một cách chữa bệnh đau nửa đầu vai gáy cho hiệu quả không gây ra tác dụng phụ.

Nếu nguyên nhân là do cơ thể bị nhiễm lạnh thực hiện chữa đau nửa đầu vai gáy liệu trình vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh khỏi được chứng đau nửa đầu này rất hiệu quả.

Điều trị với thuốc 

Dùng thuốc điều trị đau nửa đầu vai gáy

Dùng thuốc điều trị đau nửa đầu có tác dụng khá nhanh. Với nguyên nhân do các bệnh lý về xương khớp (thoái hóa đốt sống cổ thoát vị đốt sống cổ) thì bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc hoặc dùng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu. Về dùng thuốc thì bệnh nhân có thể lựa chọn giữa dùng thuốc Tây y và Đông y.

Với Tây y, hiện nay y học vẫn chưa có cách chữa đau nửa đầu vai gáy dứt điểm căn bệnh đau nửa đầu sau gáy mà chỉ có thể dùng các loại thuốc giảm đau kết hợp phòng ngừa bằng việc xem xét các yếu tố nguy cơ hoặc giảm các triệu chứng của bệnh.
Với thể bệnh nhẹ, một số loại thuốc Tây y có thường được dùng là thuốc giảm đau thông thường không steroid (paracetamol aspirin indomethacin diclofenac …). Trong trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể được cho dùng naproxen ergotamin … Đồng thời với đó, để ngăn ngừa cơn đau tái phát đối với những người có tần suất đau đầu thường xuyên, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc điều trị dự phòng như dihydroergotamine, pizotifen, flunarizin, atenolol propranolol … 

Phương pháp y học cổ truyền

Ngoài dùng thuốc trị đau nửa đầu vai gáy thì các phương pháp bấn huyệt, xoa bóp cũng rất hữu hiệu.

Xem thêm phương pháp bấm huyệt trị đau nửa đầu nhé!

Thực tế điều trị kết hợp giữa bài thuốc và xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu/cấy chỉ chữa trị chứng đau nửa đầu vai gáy đã được áp dụng từ nhiều năm nay và thu được kết quả rất tích cực. Tương tự như Tây y, liệu pháp điều trị cũng bao gồm 2 giai đoạn: Điều trị cắt cơn đau và điều trị dự phòng.

Điều trị cắt cơn đau đầu: Xoa bóp, bấm huyệt; Châm cứu, Cấy chỉ. Việc này giúp cắt cơn đau đầu nhanh, an toàn và hiệu quả hơn so với việc uống thuốc giảm đau thông thường.

Điều trị dự phòng: Cấy chỉ liệu trình 2-6 lần, cách nhau 15-20 ngày/lần và kết hợp uống bài thuốc Thập bát trân thang của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam. Bài thuốc được bào chế hoàn toàn từ các vị thuốc quý như: Đương quy, Thục địa, Sài hồ, Bạch linh, Mạn kinh tử, Bạch truật,…có tác dụng hoạt huyết dưỡng não hạn chế sản sinh quá mức các chất giãn mạch, giảm phản ứng viêm giúp tuần hoàn não mạch máu lưu thông tốt; đồng thời bồi bổ, điều hòa cơ thể, hạn chế tốt đa tái phát cơn đau đầu

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh

Phòng ngừa đau nửa đầu vai gáy

- Thực hiện một số bài tập cường độ nhẹ, có thể tác động tích cực đến vùng vai gáy và vùng đầu

- Tập yoga

- Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn

- Việc dùng thuốc như thế nào, trong bao lâu sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể trong quá trình kê đơn dựa vào tình trạng bệnh, thể trạng và tác dụng phụ của thuốc.

 Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về đau nửa đầu vai gáy cũng như các phương pháp điều trị căn bệnh này. Hi vọng với các phương pháp trên sẽ giúp các bạn sẽ chọn được cách điều trị phù hợp và hiệu quả. 

Tuthuoc24h.net