Thường xuyên bị đau nửa đầu, cảnh giác bệnh nguy hiểm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bạn đừng nên bỏ qua việc cảnh giác với chứng đau nửa đầu

Bệnh đau nửa đầu thường xuyên là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp các vấn đề nguy hiểm về não bộ. Hãy luôn hiểu đúng và cảnh giác để điều trị kịp thời.

Đau nửa đầu là bệnh lý phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau, nếu mắc phải nhưng chủ quan và không có hướng điều trị cho đến khi trở nặng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vậy đâu là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng đau nửa đầu?

Đau nửa đầu là gì?

Tổng quan bệnh đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một trong những bệnh thuộc loại bệnh lý đau đầu do căn nguyên mạch gây nên bởi sự co giãn bất thường của mạch máu não ở những người bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Serotonin bị giải phóng sau đó phân hủy đột ngột khiến mạch máu não co giãn mạnh tạo ra cơn đau dữ dội. Dấu hiệu đặc trưng là tình trạng một bên đầu đột ngột đau nhói lên từng cơn, thường bị đau nữa đầu bên trái, những cơn nửa đầu có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ đồng hồ thậm chí nghiêm trọng hơn có thể kéo dài đến vài ngày.

triệu chứng đau nửa đầu trái
Đau nửa đầu có khả năng xuất hiện ở mọi đối tượng

Đối tượng dễ mắc phải chứng đâu nữa đầu là ai?

Đau nửa đầu có thể gặp ở tất cả mọi người, ở tuổi thanh thiếu niên có khả năng mắc bệnh này nhiều. Phái nữ có khả năng gặp nhiều hơn so với nam giới và đa số thường gặp ở những người đã có gia đình.

Bệnh đau nửa đầu không nguy hại tới tính mạng con người, tuy nhiên bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khả năng và năng suất lao động. Bên cạnh đó có tác động không nhỏ đối với sinh hoạt thường ngày của bạn nếu không được điều trị đúng lúc và kịp thời.

Nguyên nhân đau nửa đầu bên trái

Đâu là nguyên nhân đau nửa đầu bên trái?

Xem thêm các thông tin tổng quát về đau nửa đầu bên trái nhé!

Nguyên nhân của bệnh lý đau nửa đầu vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng, cụ thể đâu là nơi khởi phát. Tuy nhiên một số các nghiên cứu đã cho thấy là cơn đau nửa đầu bị gây ra bởi tình trạng giãn nở hoặc co hẹp của các mạch máu trong da đầu và các mô quanh não. Việc tìm ra các yếu tố khởi phát hiện tượng đau nửa đầu bên trái của một cá nhân không phải lúc nào cũng dễ dàng. Một số các tác nhân khởi phát thường gặp bao gồm:

  • Hiện tượng đau nửa đầu bên trái xảy ra do các dây thần kinh não bị rối loạn, mạch máu não nửa đầu bên trái bị co giãn một cách bất thường và đột ngột, gây các cơn đau bất chợt và âm ỉ ở nửa đầu, thường bị đau nửa đầu trái;
  • Các yếu tố kích thích vùng não như tình trạng mất ngủ kéo dài, sử dụng chất kích thích, bị stress cao độ, thay đổi hormone...
  • Do tác động của sự thay đổi nội tiết tố biến động ở phụ nữ trong độ tuổi 30-50, ở độ tuổi này thường hay phải đối mặt với các căng thẳng từ cuộc sống và công việc,…
  • Một tác động phải kể đến là do di truyền từ cha mẹ sang con.

Triệu chứng đau nửa đầu

đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không
Xuất hiện đi kèm với những cơn đau nhức nửa đầu bên trái là những cơn đau buốt, có cảm giác bị tê nhức đầu âm ỉ

Người bị bệnh đau nửa đầu thường bị đau nửa vùng đầu bên trái hoặc phải đau rất dữ dội theo chu kì vài lần trong 1 năm cho đến vài lần trong 1 tháng, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh, thậm chí cơn đau đến thường xuyên hơn vài lần trong 1 tuần.

Xuất hiện đi kèm với những cơn đau nhức nửa đầu bên trái là những cơn đau buốt, có cảm giác bị tê nhức đầu âm ỉ, có thể xuất hiện cảm giác buồn nôn, thậm chí có nôn, thường sợ ánh sáng và âm thanh lớn, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức và sức khỏe có xu hướng đi xuống, suy nhược.

Trước khi xuất hiện cơn đau nửa đầu khoảng 10 đến 30 phút, người bệnh thường cảm thấy các rối loạn thoáng qua, phổ biến là các vấn đề liên quan đến thính giác và thị giác như thấy các điểm đen, thấy chớp sáng, nhấp nháy ánh sáng hoặc các vầng hào quang.

Nguy cơ mắc bệnh đau nhức nửa đầu bên trái

Đối tượng nguy cơ bệnh đau nửa đầu 

  • Những người luôn phải chịu những tác động vào đầu như lao động chân tay, lao động nặng thườn dùng phần vai cổ để mang vác các vật nặng;
  • Nhân viên văn phòng thường phải làm việc trong thời gian dài dưới 1 tư thế và cúi đầu khi sử dụng máy tính nhiều;
  • Nhóm người cao tuổi thường xuyên gặp phải chứng mất ngủ;
  • Những người mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, bệnh đau dây thần kinh cổ vai gáy;
  • Phụ nữ ở những ngày trước hoặc ngay sau hành kinh, vì đây là khoảng thời gian cơ thể người phụ nữ có nhiều sự thay đổi biến động của hormone;
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai;
  • Phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh,…

Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên trái không nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Tuy nhiên theo các bác sĩ, những cơn đau nhức nửa đầu bên trái kéo dài trong một khoảng thời gian sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, gia tăng căng thẳng, lâu dần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Theo đó, công việc, học tập và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày bị xáo trộn và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, theo một số kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra đau nửa đầu nếu không có phương pháp chữa trị đúng cách và kịp thời lâu dần dễ dẫn tới các căn bệnh về thần kinh như trầm cảm, suy giảm thị lực, gây sút giảm trí nhớ, làm mất khả năng tập trung, suy nhược cơ thể, thậm chí có nguy cơ gây đột quỵ,…

Điều trị và phòng ngừa bệnh đau nửa đầu như thế nào?

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc đau nửa đầu?

Nguy cơ mắc bệnh đau nhức nửa đầu bên trái đến từ rất nhiều tác động như yếu tố tuổi tác, giới tính, môi trường sống, di truyền, điều kiện làm việc,…và tùy vào từng trường hợp cá nhân mà có các nguy cơ khác có khả năng làm mắc bệnh đau nửa đầu như sau:

  • Mốt số loại thức ăn giàu hàm lượng tyramin như phô mai, gan, rượu vang, socola, trái cây họ cam quýt ( cam, bưởi, quýt), có trong thực phẩm lên men; chất natri glutamat có trong bột ngọt hoặc muối natri có trong xúc xích, thịt muối,… có khả năng kích thích các cơn đau đầu;
  • Một số loại thuốc chứa một lượng các chất hóa học có thể khiến cơn đau nửa đầu thêm phần trầm trọng như thuốc tránh thai; 
  • Thường xuyên hút thuốc lá, hay cả việc ngửi mùi thuốc lá nhiều hoặc sử dụng thức uống có chứa cồn cũng góp phần gia tăng nguy cơ khởi phát những cơn đau nửa đầu;
  • Một số yếu tố ngoại cảnh cũng có khả năng kích thích cơn đau nửa đầu như nghe âm thanh lớn liên tục, ngửi mùi hương lạ như mùi sơn, mùi nước hoa trong thời gian dài hoặc dưới ánh sáng chói chang;
  • Những thay đổi của thời tiết bất thường cũng gây nên những  cơn đau nửa đầu, đặc biệt chú ý trong giai đoạn giao mùa, thời tiết lúc này có những biến đổi đột ngột;
  • Người bệnh đã mắc phải các chứng bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, chứng thiếu ngủ hoặc ngược lại ngủ quá nhiều cũng là gia tăng nguy cơ dẫn đến cơn đau nửa đầu.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh đau nửa đầu

Đau nửa đầu được các bác sĩ chuyên khoan chẩn đoán dựa trên tiền sử bệnh cá nhân và gia đình người bệnh cùng với các triệu chứng lâm sàng kèm theo. Việc chẩn đoán bệnh đau nửa đầu thường dựa trên các xét nghiệm, các bản chụp phim sọ não và một số các kỹ thuật y tế được sử dụng để chẩn đoán tùy theo vào tình trạng của từng bệnh nhân như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc cộng hưởng từ (MRI), chọc dò tủy sống, các xét nghiệm máu: mục đích xem xét tủy hoặc não có các khối u, bị xuất huyết, bị nhiễm trùng… hay không.

đối tượng dễ mắc bệnh đau nửa đầu
Có nhiều biện pháp chẩn đoán đau nửa đầu

Một số xét nghiệm khác sẽ được chỉ định để loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm khác cũng có triệu chứng là đau nửa đầu, nhất là trong các ca bệnh mà triệu chứng đau nửa đầu của bệnh nhân trở nên bất thường và nặng nề hơn.

Các biện pháp điều trị bệnh đau nửa đầu

Hiện tại vì nguyên nhân đau nửa đầu chưa rõ ràng cùng với đó là có nhiều yếu tố khác tác động gây chứng đau nữa đâu nên chưa có phương pháp điều trị tối ưu nhất đối với bệnh này. Để chữa trị các cơn đau nửa đầu, người bệnh có thể điều trị các cơn đau cấp và điều trị dự phòng bằng thuốc. 

đau nửa đầu bên trái phía trước
Sử dụng thuốc khoa học để chữa chứng đau nửa đầu

Tuy nhiên có một điều nhất thiết phải lưu ý là người bệnh nên chủ động nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn điều trị đúng phương pháp thay vì tự ý dùng thuốc giảm đau. Bởi việc sử dụng các loại thuốc giảm đau nhiều trong thời gian dài có thể gây nên nhiều tác dụng phụ và có nguy cơ cao để lại các biến chứng không mong muốn. Bên cạnh đó thể chất của mỗi người bệnh lại khác nhau, sử dụng thuốc giảm đau với liều lượng không đúng sẽ khiến bệnh nhân gặp phải các tình trạng như sốc thuốc rất nguy hiểm.

Xem thêm các  cách trị bệnh đau nửa đầu nhé!

Ngoài ra, người mắc bệnh còn có thể áp dụng các biện pháp sau hỗ trợ giảm bớt mức độ đau, giảm tần suất của các cơn đau nửa đầu xuất hiện:

  • Cho cơ thể nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, massage phần đầu cổ;
  • Uống các loại trà gừng, trà hoa cúc vì chung có khả năng giúp hỗ trợ giảm cảm giác đau;
  • Dùng một miếng vải lạnh hoặc túi đá đặt lên đầu hay lên mặt khi cơn đau đầu xuất hiện;
  • Nằm trong phòng tối, yên tĩnh, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc;
  • Tránh việc di chuyển và đi lại quá nhiều;
  • Giảm thiểu tiếng ồn, ánh sáng và tránh những nơi có các mùi hương như khói thuốc lá, mùi nước hoa nồng.
cách chữa trị đau nửa đầu
Chườm đá để hạn chế đau nửa đầu

Phòng ngừa bệnh đau nửa đầu

Việc phòng ngừa bệnh đau nửa đầu sẽ luôn tối ưu hơn so với việc điều trị, bởi nguyên nhân của bệnh không rõ ràng dẫn đến việc điều trị không triệt để, vì thế nên chủ động phòng tránh bệnh bằng các gợi ý sau đây:

  • Xây dựng một chế độ làm việc, phân bổ việc ngủ nghỉ một cách hợp lí khoa học;
  • Thay đổi những thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya, sai tư thế làm việc, sử dụng thuốc bừa bãi;
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích nếu cảm thấy mình có các triệu chứng đau đầu;
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng;
  • Thường xuyên vận động cơ thể bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, đi bộ;
  • Sử dụng thuốc điều trị với liều lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Đau nửa đầu với tình trạng kéo dài sẽ khiến người mắc bệnh mệt mỏi, kiệt sức, cơ thể suy nhược, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và năng suất lao động. Vì thế, dù bất cứ độ tuổi nào nếu gặp phải các triệu chứng của cơn đau nửa đầu thì nên nhanh chóng đi khám ngay để có hướng điều trị sớm, phòng ngừa các biến chứng không mong muốn và nhanh chóng lấy lại một cơ thể khỏe mạnh.

Tuthuoc24h.net