Học công thức với cách làm nộm mít non hương vị thơm ngon cực dân dã
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Học công thức với cách làm nộm mít non hương vị thơm ngon cực dân dã

Cách làm nộm mít non là một trong những món ăn dân dã thường gặp trong các dịp đặc biệt. Cùng học cách làm nộm mít ngon đậm đà hương vị nhớ mãi sau đây nhé!

Nộm mít từ xa xưa nay đã là một trong những là một món ăn vặt quen thuộc của tuổi thơ nhưng theo năm tháng món ăn dân dã này đã xuất hiện trong nhiều nhà hàng sang trọng và làm mê mẩn bất kì ai đã nếm thử. Nộm mít thông thường thì sẽ có hương vị nồng nồng của rau răm, vị thơm của dứa và của mít non hòa quyện nhau rất ngọt ngào. Qua đó chúng ta thấy rằng một điều là cách làm nộm mít non tưởng tuy rất khó nhưng hóa ra lại hoàn toàn cực kỳ dễ bạn nhé. Và bây giờ, hãy cùng Tuthuoc24h tìm hiểu đôi nét về món ăn dân dã miền Trung này và học cách làm nộm mít non nhé. 

Cách làm nộm mít ngon khó cưỡng

Đôi nét về hương vị món nộm mít non 

Nộm mít non là món ăn đơn sơ, giản dị

Gỏi mít non là đặc sản khó có thể chối từ bởi hấp dẫn và ngon miệng. Hiện nay, gỏi mít non còn được đưa vào thực đơn ở nhiều nhà hàng sang trọng. Được rất nhiều thực khách hài lòng. Do nhu cầu thưởng thức món mít non ngày càng cao. Nên những năm gần đây các chợ xuất hiện các hàng bán mít non luộc từng miếng, phục vụ thực khách. Đặc biệt là những người ít có thời gian cho bếp núc.

Nộm mít vốn là món ăn dân dã

Không chỉ thế, nộm mít vốn là món ăn dân dã với những nguyên liệu tưởng chừng như không thể rẻ hơn: Mít non, bì heo, đậu phộng. Ấy vậy mà theo năm tháng, nó đã được biến hóa khác đi. Nhưng vẫn giữ nguyên mùi vị và đã trở thành một món "đặc sản" được vô số người yêu thích. Mít non bùi dai dai cùng ăn kèm chấm với đậu phộng giòn giòn thơm thơm. Còn có bì heo dai, béo mềm, tất cả được xúc gọn trên miếng bánh đa vừng giòn ngon thơm. Sẽ phải khiến món nộm mít thật khó chối từ. 

Gỏi mít non là món ăn đậm chất quê nhà

Món này dễ làm nhưng tốn công, phải chọn những trái non để tăng độ giòn và ngon đặc trưng của mít. Nhưng cũng không quá non sẽ làm mất đi độ ngọt bùi. Nhúng cả trái mít vào thau nước lạnh có pha ít muối. Dùng dao gọt luôn vỏ trong nước sẽ làm cho mít trắng mà còn hạn chế mủ bám vào. Gọt vỏ xong xẻ dọc thành từng miếng, cắt bỏ cùi rồi rửa sạch. Sau đó đem luộc cho chín rồi vớt ra để ráo nước và cắt thành sợi theo sớ mít.

Gỏi mít non luôn đậm đà hương vị quê hương 

Cho gỏi mít ra đĩa, thêm lạc rang giã thô, ớt tươi, đĩa mít trộn sẽ thơm phức. Lưu ý các bạn nhé rằng là khi chúng ta thưởng thức thì dùng bánh tráng nướng xúc gỏi mít non cho vào miệng. Gỏi mít giòn sừn sựt, khi cho miếng bánh tráng vào miệng, âm thanh của bánh tráng vừa kêu cái rụm vừa thơm lừng mùi gạo, vị ngọt bùi rất ngon miệng, rồi vị béo béo thơm thơm của đậu phộng, vị the the, cay cay của các các loại rau và ớt, vị chua chua của chanh. Tất cả hòa quyện vào nhau làm cho người ăn bao nhiêu cũng không đã thèm. Đồng thời, gỏi mít non có thể ăn kèm với bún, cho một chút bún vào bát, cho gỏi lên trên, chan thêm nước mắm tỏi, ớt.

Lợi ích không ngờ đến từ quả mít non 

Tác dụng của mít rất hữu ích đối với cơ thể, các protein và dưỡng chất giúp kháng khuẩn, giải quyết các vấn đề về đường tiêu hóa. Vậy thì hãy cùng điểm qua một số lợi ích không ngờ đến từ của mít non nhé!

  • Tốt cho mắt và da:

Mít có chứa rất nhiều vitamin A, rất tốt cho việc duy trì thị lực khỏe mạnh và hoạt động như một chất chống lại bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Nó cũng được coi là một thành phần chống lão hóa tích cực cho làn da rạng rỡ hơn.

  • Tốt cho hệ thần kinh, cơ bắp:

Trong mít có chứa nhiều vitamin B1 và B6, loại chất cần thiết cho sự phát triển của sợi cơ và thần kinh. Do vậy mít tốt cho cơ thể cả về thể chất lẫn tinh thần.

  •  Chữa bệnh loét dạ dày:

Một trong những tác dụng mít là chữa bệnh lở loét vì nó có đặc tính chống loét, sát trùng, chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ.

  •  Hỗ trợ xương chắc khỏe:

Việc ăn mít rất được khuyến nghị vì nó giúp bổ sung canxi để xương chắc khỏe. Bên cạnh việc cung cấp canxi cho cơ thể, nó còn chứa vitamin C và magie giúp cơ thể tiếp tục hấp thu canxi.

  • Cải thiện chức năng miễn dịch, chữa lành vết thương:

Hạt mít làm tăng các tế bào bạch cầu chống lại tác nhân gây bệnh

Vậy thì các bạn có háo hức để đến với hướng dẫn cách làm nộm mít non chưa nè? Vừa là một món ăn ngon trong dịp lễ vừa cung cấp đầy đủ giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe, thì còn chần chờ gì nữa hãy đến phần tiếp theo của bài viết nhé. 

Hướng dẫn làm món nộm mít non chi tiết, đơn giản 

Bạn lưu ý rằng chúng ta phải cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây, nhằm làm món nộm mít:

  • Mít non: 400gr
  • Thịt ba chỉ: 100gr
  • Tôm to: 100gr
  • Rau răm, rau thơm, lạc rang, hành khô
  • Gia vị: muối, đường, nước mắm, phèn chua
  • Chanh, ớt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Mít mua về trụng sơ qua nước sôi, để ráo nước, xắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Rau thơm, rau răm nhặt rồi rửa sạch, để ráo nước.
  •  Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng rồi cho vào chảo dầu phi thơm. Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo nước.
  • Với thịt ba chỉ cho vào nồi nước cùng với 1 thìa cafe nước mắm ngon và 1 thìa café muối để thịt thêm đậm đà. Thịt chín vớt ra bát nước lạnh cho nguội bớt rồi cắt miếng mỏng, nhỏ.
Mua mít về trụng sẵn qua nước sôi sau đó để ráo 
  • Tôm sú rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu và chỉ đen ở lưng rồi rửa sạch lại một lần nữa (chừa phần đuôi cho đẹp). Đối với những con tôm lớn, chúng ta cắt đôi tôi còn nhỏ thì giữ nguyên.
  • Đối với tôm, để giữ được vị ngọt tự nhiên, chúng ta nên hấp tôm thay vì luộc, hấp đến khi tôm ngả màu đỏ là chín.

Bước 2: Pha nước trộn 

  • Pha nước trộn gỏi: 1 thìa canh canh nước mắm ngon, 3 thìa canh đường, khuấy đều cho tan đường, rồi thêm 1 thìa canh nước cốt chanh trộn đều, nếm lại cho vừa miệng là được.

Bước 3: Trộn mít 

  • Cho mít vào bát tô sạch, rưới ½ phần nước trộn gỏi vào, trộn đều cho mít thấm gia vị. Tiếp tục cho tôm và thịt ba chỉ vào, rưới tiếp ½ nước trộn gỏi vào, trộn đều.  Sau đó, chúng ta sẽ phải cắt nhỏ rau thơm, rau răm và rắc lạc rang lên trên.
  • Khi ăn có thể dùng với bánh tráng nướng sẽ rất ngon. Với những những nguyên liệu dễ tìm như trên đây, hy vọng các bạn sẽ mang đến một món ăn dân giã đậm chất miền Trung cho gia đình mình.
Thành phẩm của món gỏi mít non

Yêu cầu thành phẩm món nộm mít non 

Từ lâu nay, nộm mít vốn đã là món ăn rất dân dã của "người nghèo", “người quê”. Với những nguyên liệu tưởng chừng như không thể rẻ hơn: Mít non, bì heo, đậu phộng. Ấy vậy mà bây giờ cứ trôi dần theo năm tháng thì nộm mít từ bao giờ đã trở thành một món "đặc sản". Và được vô số người yêu thích. Mít non sẽ có thể bùi và dai ăn kèm với đậu phộng giòn thơm và bì heo béo mềm. Tất cả được xúc gọn trên miếng bánh đa vừng giòn ngon thơm phức và đặc biệt là sẽ khiến món nộm mít thật khó chối từ với bất cứ ai!

Món này ăn ngon nhất với Bánh Đa hoặc Bánh Tráng Mè - bánh gạo giòn có hạt mè đen. Khi tôi còn nhỏ, tôi thường nghĩ rằng những hạt vừng đen trong đó là những con kiến nên đã không dám ăn. Thật là buồn cười đúng không?

Khi chọn lựa mít thì lưu ý rằng nhé là bạn nên chọn mít mật non vì mít mật mềm. Khi chế biến mít bạn lưu ý nên gọt sạch vỏ trái mít xong hết rồi. Sau đó đem ngâm mít trong nước để mít nhả hết nhựa. Để có thể sở hữu một món ăn thêm đôi phần thơm ngon. Bạn nên rắc lên trên một chút vừng rang hoặc lạc rang nhé!

Một số lưu ý đặc biệt khi ăn nộm mít non 

Những người nên tránh ăn món nộm mít non

Tuy gỏi trộn mít rất tốt cho sức khỏe, nhưng những người mắc bệnh như: Bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường, bệnh suy thận mạn, người bị suy nhược, có sức khỏe yếu thì không nên ăn. Hoặc nếu muốn thì cũng chỉ nên ăn để thưởng thức. Vì lượng đường trong mít sẽ hấp thu nhanh khiến đường huyết tăng cao; nóng gan sẽ không tốt cho gan, thận…

Cách ăn để phát huy hết giá trị của nộm mít non

- Chỉ nên ăn gỏi gỏi mít sau khi ăn cơm. Lưu ý không ăn khi bụng đói bởi ăn lúc đói sẽ khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu…

- Chúng ta nên ăn với một lượng vừa phải. Với những người mắc bệnh mãn tính, chỉ nên ăn tối đa 80 g (khoảng 3-4 múi mít/ngày).

- Nên ăn nộm mít kèm với những hoa quả chín khác. Để cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

- Khi ăn cần nhai kỹ và không ăn vào buổi chiều tối.

- Nếu người nóng trong, hay nổi mụn nhọt, khi ăn nộm mít thì cần bổ sung đủ nước (2-2,5l/ngày) và rau xanh (200-300 g/ngày).

- Người bị tiểu đường và gan nhiễm mỡ cần tuyệt đối kiêng nộm mít.

Với cách làm nộm mít non, chúng ta có thể thấy rằng nộm mít là một món ăn rất ngon và lạ miệng. Đặc biệt món này chỉ có trong mùa hè, cách làm lại hết sức đơn giản. Chị em chúng ta hãy tận dụng cơ hội này cùng nhau thử sức làm nộm mít. Để chiêu đãi gia đình ngay nào kẻo mùa mít trôi qua lại hối hận không kịp. Chúc các bạn thành công!

Tuthuoc24h.net