Các loại hạt ăn Tết và những tác dụng có ích đối với sức khoẻ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Các loại hạt ăn Tết và những tác dụng có ích đối với sức khoẻ

Các loại hạt ăn ngày Tết quen thuộc như: hạt hướng dương, hạt macca, hạt dưa, hạt hướng dương,... quen thuộc. Vậy chúng có tác dụng gì?

Tết Nguyên đán là một ngày tết cổ truyền của người Việt Nam mà vào dịp này mọi gia đình mới có cơ hội quầy quần, đoàn tụ với nhau bên mâm bánh kẹo ngày Tết ấm cúng. Các loại hạt ăn Tết như hạt macca, hạt hướng dương, óc chó, hạt dưa, hạt hạnh nhân luôn không thể thiếu đối với mâm bánh kẹo ở mỗi gia đình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc trung cũng như tác dụng của các loại hạt thường được sử dụng trong ngày Tết mà rất có thể bạn chưa biết rõ.

có nhiều loại hạt được dùng ăn trong những ngày tết
Có nhiều loại hạt được dùng ăn trong những ngày tết

1. Hạt macca

Hạt macca (hay còn gọi là hạt Macadamia) là một loại hạt có nguồn gốc xuất xứ từ châu Úc. Dạng hạt có hình tròn, màu nâu, có màu kem sữa cùng với mùi vị thơm và mềm như bơ. Không chỉ được ưa chuộng vì hương vị ngọt ngào, giòn béo, hạt macca còn rất được phổ biến vì có chứa hàm lượng dưỡng chất cực cao của mình. Thường xuyên ăn hạt macca sẽ đem lại cho bạn những lợi ích sau:

Chứa các loại chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch

Với hàm lượng chất béo không bão hòa chứa tới 84%, macca sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh mạch vành, đột quỵ, kháng viêm. Đồng thời nó cũng giúp cơ thể tăng miễn dịch khi làm tăng các cholesterol tốt, làm sạch động mạch cũng như ngăn ngừa được các loại cholesterol xấu. 

hình ảnh minh hoạ hạt macca
Hình ảnh minh hoạ hạt macca

Hạt macca rất giàu chất xơ

Trong hạt macca chứa rất nhiều protein có lợi cũng như các loại chất xơ cần thiết cho cơ thể. Những chất này sẽ mau chóng giúp bạn cảm thấy no, đồng thời nó cũng giúp làm chậm lại sự hấp thu đường qua máu để có thể kiểm soát tốt được lượng đường có trong máu của bạn, điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu được các biến chứng liên quan tới bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, việc bạn thường xuyên sử dụng hạt macca sẽ giúp phát huy được tác dụng trong việc cải thiện hệ tiêu hóa của người dùng và hạn chế được nguy cơ táo bón xảy ra nhờ hàm lượng chất xơ cao có trong hạt macca.

Hỗ trợ cho sự phát triển cấu trúc của xương

Ngoài các loại chất béo, chất xơ và protein, hạt macca còn chứa các khoáng chất quan trọng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển cũng như sức khỏe xủa xương trong cơ thể như photpho, canxi và mangan.

Các loại khoáng chất trên sẽ tham gia vào các quá trình trao đổi chất, vận chuyển và hấp thụ dinh dưỡng, hình thành cấu trúc xương cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể tái tạo cấu trúc xương mới, vì thế nếu thường xuyên sử dụng hạt macca sẽ giúp bạn duy trì được cấu trúc xương của mình khỏe mạnh kể cả khi về già.

2. Hạt óc chó

Hình ảnh minh hoạ hạt óc chó
Hình ảnh minh hoạ hạt óc chó

Được mệnh danh là vua của các loại hạt nên cũng không quá bất ngờ khi hạt óc chó chứa gấp đôi các chất chống oxy hóa so với các loại hạt khác. Đồng thời, hạt óc chó còn chứa rất nhiều protein chất lượng cao có thể thay thế cho thịt, vitamin, axit béo, tinh dầu, khoáng chất, chất xơ… tốt cho sức khỏe. Vậy nên có lẽ chúng ta cũng sẽ không quá bất ngờ khi hạt óc chó có thể đem lại những lợi ích sau cho cơ thể:

Hạt óc chó là một trong những thực phẩm tốt cho trí não của bạn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra được rằng ăn hạt óc chó thường xuyên có thể giúp cải thiện được chức năng não, giúp giảm trầm cảm cũng như ngăn ngừa suy giảm chức năng của não. Sở dĩ hạt óc chó có khả năng này là nhờ các axit béo Omega 3 có trong quả óc chó đã giúp duy trì chất béo cấu trúc – loại chất chiếm đến 60% bộ não.

Việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ giúp tăng cường trí nhớ, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trầm cảm cũng như các vẫn đề về hành vi. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp bổ não vì nó có chứ nhiều DHA – một loại chất không thể thiếu cho sự phát triển của não bộ. Nhờ đó giúp cho não hoạt động minh mẫn và cải thiện đáng kể trí nhớ của bạn.

Có khả năng phòng chống ung thư

Các nhà khoa học đã chứng minh được nếu mỗi ngày sử dụng 6 – 16 hạt óc chó mỗi ngày sẽ giúp bạn cung cấp được lượng axit béo Omega 3, từ đó làm giảm hẳn được nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, đồng thời cũng giúp ngăn chặn và làm chậm tiến triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy cũng như làm chậm sự phát triển của các tế bào khối u.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng axit ellagic là một loại hợp chất chống oxy hóa rất hữu ích trong cuộc chiến chống ung thư, giúp tăng cường được hệ miễn dịch và có thể giúp bệnh nhân ung thư nhanh chóng phục hồi trong giai đoạn điều trị ung thư bằng biện pháp xạ trị.

Giúp làm giảm huyết áp cho người sử dụng

Như chúng ta đã biết, huyết áp cao sẽ làm ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tim, não, thận, mắt, mạch máu… gây nguy hiểm rất nhiều đến tính mạng bệnh nhân.

Việc chứa các loại chất béo không bão hòa của hạt óc chó sẽ giúp bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó giúp giảm huyết áp cũng như duy trì và đưa huyết áp về mức ổn định, giúp bệnh nhân có thể yên tâm về huyết áp của mình. 

3. Hạt dưa

Có lẽ hạt dưa chính là loại hạt quen thuộc trong các loại hạt ăn Tết vì sự thơm ngon, dễ mua cũng như phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người. Thế nhưng có lẽ ít người biết được rằng hạt dưa chứa rất nhiều các dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Các axit amin thiết yếu đối với cơ thể như lysin, axit glutamin… đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành collagen, mô liên kết và giúp hấp thụ canxi tốt hơn cũng có trong loại hạt này. Vậy nên nó đem lại rất nhiều tác dụng đối với cơ thể của bạn:

Giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể

Nhờ vào các thành phần axit béo không bão hòa của mình như axit linoleic mà hạt dưa giúp làm giảm đi lượng chất béo cũng như các cholesteril có trong máu. Nhờ vậy mà cơ thể cũng như tim mạch của bạn sẽ được khỏe mạnh hơn rất nhiều nếu thường xuyên sử dụng loại hạt này hằng ngày chứ không chỉ trong dịp Tết

Cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn

Nhờ vào lượng calories và các axit béo thiết yếu mà hạt dưa có khả năng đem lại cho cơ thể bạn một nguồn năng lượng dồi dào, giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Ngoài ra, hạt dưa còn chứa rất nhiều các axit béo khác giúp cung cấp năng lượng như axit oleic, axit linoleic…

Hình ảnh minh hoạ hạt dưa
Hình ảnh minh hoạ hạt dưa

Ngăn ngừa được căn bệnh loãng xương

Vì hạt dưa có chứa các axit amin như lysine, arginine nên nó sẽ giúp cho xương khớp được chắc chắn, khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa được căn bệnh loãng xương hiệu quả. Có thể bạn không biết cơ thể đặc biệt rất cần lysine và arginine để hoạt động được bình thường. Vậy nên ăn nhiều hạt dưa sẽ giúp cho xương của bạn được khỏe mạnh hơn.

4. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa rất nhiêù những dưỡng chất bổ dưỡng. Chúng đặc biệt giàu các loại chất béo lành mạnh. Đồng thời, chúng chứa nhiều protein, chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Đáng chú ý hơn cả là hạt hướng dương rất giàu magie – một loại khoáng chất tham gia vào hơn 300 chức năng khác nhau của cơ thế. Chính vì vậy mà cũng không có gì quá ngạc nhiên khi hạt hướng dương có những tác dụng sau đối với cơ thể:

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Hạt hướng dương chứa hai chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe tim mạch là vitamin E và folate. Vitamin E là loại vitamin thiết yếu này có chức năng chống oxy hóa quan trọng và nồng độ cân bằng do vitamin E đem lại giúp cơ thể giảm thấp được nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, folate được các nhà khoa học chứng minh nó có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi về già. Folate chính là một chất thiết yếu tự nhiên có trong hật hướng dương và tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Mang lại cho bạn tâm trạng khỏe mạnh

Magie có nhiều trong hạt hướng dương có khả năng đem lại cho bạn một tâm trạng tích cực và thoải mái hơn. Magie ngoài việc được sử dụng cho các bệnh nhân trầm cảm thì còn đóng một vai trò thiết yếu trong các liệu pháp vi lượng cho sức khỏe tâm thần của bạn.

Có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và tuyệt vời cho sức khỏe tuyến giáp

Hạt hướng dương chứa rất nhiều selen – một loại chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể chúng ta. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng selen có chức năng chống oxy hóa và giúp giảm viêm, sưng tấy trong cơ thể. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng vai trò quan trọng của selen trong quá trình chuyển hóa hoocmon tuyến giáp cùng với khả năng sửa chữa các DNA trong các tế bào bị hư hỏng.

hình ảnh minh hoạ hạt hướng dương
Hình ảnh minh hoạ hạt hướng dương

5. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt quen thuộc và rất được ưa chuộng. Nó được sử dụng và chế biến với nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, là thành phần chính của bơ hạnh nhân, sữ hạnh nhân, được sử dụng để làm nhân của các loại bánh hoặc socola… vì thành phần dinh dưỡng phong phú cũng như hương vị thơm ngon mà nó đem lại. Dưới đây là những lợi ích đối với sức khỏe của bạn mà hạnh nhân đem lại:

Giàu những chất chống oxy có lợi cho cơ thể

Flavonoid là một chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể và khiến chúng ta già đi. Chất nước được tìm thấy rất nhiều trong hạt hạnh nhân. 

Hình ảnh minh hoạ hạt hanh nhân
Hình ảnh minh hoạ hạt hạnh nhân

Ngoài ra, một chất chống oxy hóa khác cho cơ thể cũng xuất hiện trong hạt hạnh nhân là catechin. Đây là một hợp chất hóa học tự nhiên có trong thực vật đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các gốc tuwjw do, thậm chí nó có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi những chất độc có trong môi trường bao gồm cả khói thuốc lá.

Hạt hạnh nhân giúp bạn chống lại căn bệnh sỏi mật

Sỏi mật là căn bệnh phổ biến và có xu hướng ngày càng gia tăng và thường gặp nhiều ở những người có tuổi và những người bị thừa cân. Sỏi mật sẽ ngày càng gia tăng do lượng cholesterol cao, khiến cho người bệnh đau bụng vùng trên, buồn nôn, vàng da. Hạt hạnh nhân có thể giúp người bệnh kiểm soát tốt được căn bệnh này qua cơ chế kiểm soát tốt lượng cholesrerol. 

Hỗ trợ giảm cân

Hạt hạnh nhân tốt cho việc trao đổi chất cho cơ thể cũng như làm giảm cơn đói, vì vậy nếu thay thế các món ăn vặt giàu calo khác bằng hạt hành nhân thì bạn sẽ không cần lo đến vấn đề cân nặng của mình nữa. Hàm lượng protein cao, các loại chất béo tốt và chất xơ phong phú sẽ giúp hạnh nhân phát huy được tác dụng của mình trong việc hỗ trợ giảm cân của bạn.

6. Hạt dẻ cười

hình ảnh minh hoạ hạt dẻ
Hình ảnh minh hoạ hạt dẻ

Hạt dẻ cười (hay còn được gọi là quả hồ trăn) cũng thường xuyên xuất hiện trong các mâm mứt bánh kẹo ngày Tết của nhiều gia đình Việt. Với hương vị bùi béo, thơm dịu nằm bên trong lớp vỏ cứng sẽ nút đôi khi quả chín, hạt dẻ rất được ưa chuộng và gần như là món ăn kh thể thiếu mỗi dịp Tết đến. Mặc dù hạt dẻ cười rất giàu dưỡng chất với hơn 30 vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật khác nhau nhưng nó lại là một trong các loại hạt có ít calo nhất nên chúng có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hạt dẻ cười có khả năng cung cấp lượng photpho cần thiết cho cơ thể để chuyển hóa các protein thành các axit amin, giúp hỗ trợ dung nạp glucose giúp bạn phòng được khả năng mắc phải tiểu đường loại 2. Các chất béo lành mạnh có trong hạt dẻ cười cũng có lợi, giúp phòng chống được căn bệnh này đối với những người đã hoặc đang có nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường.

Tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể

Muốn cơ thể bạn có được một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh đủ để bảo vệ cơ thể thì đòi hỏi cơ thể bạn phải được cung cấp đủ một lượng vitamin B6 cần thiết. Việc cơ thể thiếu vitamin B6 có thể làm chậm hoạt động của não cũng như làm giảm đi hiệu quả chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch.

Bạn có thể tìm thấy lượng vitamin B6 dồi dào có trong hạt dẻ cười. Ăn hạt dẻ cười thường xuyên sẽ giúp bạn bổ sung được lượng vitamin B6 cần thiết cho cơ thể cũng như giúp cải thiện được hệ thống miễn dịch, giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Bổ sung sắt cho cơ thể bạn

Hạt dẻ cười có khả năng bổ sung máu cho cơ thể vì nó chứa hàm lượng sắt khá cao trong thành phần của mình. Nếu cơ thể của bạn thiếu sắt thì hệ thống miễn dịch của bạn không thể hoạt động ở công suất tối ưu.

Ngoài ra, nguồn vitamin B6 có trong máu cũng rất cần thiết để tạo ra một loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy qua dòng máu đến các tế bào và làm tăng lượng oxy trong máu giúp tăng cường tuần hoàn máu của bạn.

Trên đây là những tác dụng đặc trưng của các loại hạt ăn Tết. Hi vọng bạn có thể lựa chọn được loại hạt phù hợp và bạn yêu thích nhất để có thể dùng trong dịp Tết sắp tới của bạn. Chúc bạn có một cái Tết trọn vẹn và ngập tràn niềm vui bên gia đình của mình.

TuThuoc24h