Thường xuyên bị bệnh nhiệt miệng hành hạ, phải làm sao?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Thường xuyên bị bệnh nhiệt miệng hành hạ, phải làm sao?

Nguyên nhân bị bệnh nhiệt miệng thường xuyên là gì? Cách chữa bệnh nhiệt miệng nhanh? Hãy cùng Tuthuoc24h tìm hiểu ngay thông tin bên dưới nhé!

Bạn đang bị bệnh nhiệt miệng, chúng đau đớn và không có dấu hiệu lành hẳn. Đâu là nguyên nhân, cần làm gì để khỏi bệnh và phòng ngừa ngăn chặn bệnh nhiệt miệng tái phát? Bài viết dưới đây, tuthuoc24h.net sẽ giúp bạn đọc trả lời những thắc mắc này, cùng theo dõi nhé! 

Nguyên nhân bị nhiệt miệng là thiếu chất gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng nhiệt miệng đến từ nhiều lý do, trong đó theo dân gian tình trạng này xảy ra do cơ thể bị nong và ăn đồ nóng quá nhiều. Bên cạnh đó theo quan điểm từ y học hiện đại vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác, chỉ có thể xác định đây là một trong những bệnh lý có liên quan đến môi trường sống, chế độ dinh dưỡng nạp vào cơ, do sinh vật như virus hay vi khuẩn gây nhiễm trùng, một số độc tố tìm thấy trong thức ăn, do ký sinh trùng hoặc do thiếu hụt dinh dưỡng như axit folic.

Nguyên nhân gây nhiệt miệng có thể xuất phát từ thiếu vitamin
Nguyên nhân gây nhiệt miệng có thể xuất phát từ thiếu vitamin 

Ngoài ra, một số tổn thương trong miệng gây nên bệnh nhiệt miệng còn có thể kể đến từ các nguyên nhân như: 

  • Đánh răng mạnh quá mức, 
  • Gặp tai nạn khi chơi thể thao khiến bất ngờ cắn vào má bên trong miệng;
  • Sử dụng thức ăn nhạy cảm;
  • Thiếu hụt một lượng vitamin B12, C, kẽm hoặc sắt cần thiết cho cơ thể;
  • Bị dị ứng với một số vi khuẩn trong miệng;
  • Những thay đổi hormone trong thời kỳ kinh nguyệt;
  • Áp lực từ cuộc sống, công việc, học tập,…

Bệnh nhiệt miệng không nguy hiểm ngay đến sự sống, tuy nhiên kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe do khó khăn khi ăn và quá trình hấp thụ thức ăn bị hạn chế, chính vì vậy cần nhanh chóng có cách điều trị kịp thời để hạn chế các tác hại của bệnh.

Triệu chứng của bệnh nhiệt miệng

Triệu chứng điển hình của bệnh là xuất hiện một hoặc nhiều đốm trắng có kích thước khoảng 1 – 2 mm trong niêm mạc miệng, đốm trắng ban đầu nhỏ sau đó to dần hơi mọng nước, sau vài ngày thì đồng loạt vỡ ra tạo thành những vết loét. Vết loét to dần mỗi ngày, thậm chí có những vết loét có kích thước tới 10 mm làm ảnh hưởng nhiều đến việc ăn uống sinh hoạt và giao tiếp, người bệnh cảm thấy rất đau mỗi khi ăn uống.

Triệu chứng của bệnh nhiệt miệng là xuất hiện các vết loét
Triệu chứng của bệnh nhiệt miệng là xuất hiện các vết loét

Bệnh nhiệt miệng bên cạnh triệu chứng điển hình còn có rất nhiều các dấu hiệu khác, tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Trong đó một số dấu hiệu thường kể đến như sau: một vài người xuất hiện tình trạng đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, tiêu hóa kém, cáu gắt, chuột rút, tê, xanh xao hoặc sụt cân.

Đối tượng của bệnh nhiệt miệng

Bệnh nhiệt miệng ở trẻ em
Bệnh nhiệt miệng ở trẻ em

Bệnh nhiệt miệng là một bệnh lý phổ biến trong đời sống, nên bất cứ đối tượng nào cũng có khả năng mắc phải nếu sức khỏe có những thay đổi tiêu cực từ trẻ em cho đến người lớn. Những đối tượng sau đây có khả năng mắc bệnh nhiệt miệng bao gồm: những người sống trong vùng nhiệt đới, những người chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, những người bị vi khuẩn tấn công gây tình trạng loét dạ dày.

Phòng ngừa bệnh nhiệt miệng

Xây dựng thói quen chăm sóc răng miệng hợp lý

Hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách
Hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách

Để phòng ngừa bệnh nhiệt miệng hữu hiệu nhất là xây dựng một thói quen chăm sóc răng miệng hợp lý. Hình thành cho bản thân thói quen chăm sóc răng miệng bằng cách: 

  • Đánh răng nhẹ nhàng không dùng quá nhiều lực mỗi ngày 2 lần;
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng không chứa sodium lauryl sulfate;
  • Súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý hằng ngày;
  • Sử dụng bàn chải đánh răng mềm và thay bàn chải định kỳ 3 tháng một lần;
  • Sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần một ngày và hạn chế sử dụng tăm xỉa để cải thiện tối đa tình trạng làm tổn thương lên lớp niêm mạc ở khoang miệng;
  • Sử dụng nước súc miệng hoặc súc miệng bằng nước muối ấm.

Thực hiện các cách thư giãn tinh thần

Một số trường hợp người bị nhiệt miệng nguyên nhân là do tình trạng tâm lý căng thẳng kéo dài đến từ áp lực công việc, cuộc sống, học tập,….Khi bị nhiệt miệng hãy thực hiện một số cách đơn giản sau để giảm áp lực:

Thực hiện các bài tập giúp giảm căng thẳng
Thực hiện các bài tập giúp giảm căng thẳng
  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, thức khuya;
  • Ăn uống lành mạnh;
  • Tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe, cân bằng và điều phối cơ thể;
  • Thực hiện các hoạt động yêu thích giúp giảm bớt căng thẳng;
  • Xây dựng thêm các mối quan hệ xã hội lành mạnh
  • Thực hành các bài tập thở sâu giải tỏa căng thẳng, các bài tập yoga, thái cực quyền hoặc thiền để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống;
  • Tâm sự với người thân hoặc tìm đến các chuyên gia tâm lý để nhận tư vấn về các vấn đề gây căng thẳng hiện tại.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng chính là biện pháp cải thiện tình trạng nhiệt miệng cũng như phòng ngừa bệnh tái phát trở lại một cách hiệu quả nhất. Chính vì thế, bạn cần thay đổi và xây dựng một chế độ ăn uống giúp phòng ngừa và giảm thiểu tối đa bệnh nhiệt miệng tái phát, bằng cách:

Hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách
Bổ sung nhiều rau quả
  • Tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, củ quả tươi, nhất là làm những thực phẩm chưa hàm lượng giàu các loại vitamin như: vitamin C, vitamin D và vitamin nhóm B;
  • Uống nhiều nước để không bị tình trạng khô miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung nước thông qua nhiều loại nước ép rau củ hoặc hoa quả, ngoài công dụng bổ sung nước, chúng còn cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác;
  • Giảm thiểu tối đa việc sử dụng các thực phẩm cay, nóng hay các thức ăn nhiều dầu mỡ, những chất kích thích không có lợi cho sức khoẻ. Bởi các thực phẩm này chỉ khiến gia tăng tình trạng nóng cho cơ thể.

Các biện pháp chẩn đoán và nhận biết dấu hiệu bị bệnh nhiệt miệng

Trong số các dấu hiệu nhận biết bệnh nhiệt miệng, có khá nhiều trường hợp xuất hiện triệu chứng tương tự bệnh nhiệt miệng như bệnh giardias, bệnh crohn, viêm loét đại tràng và hội chứng ruột kích thích. Cách chấn đoán nhanh nhất thông qua các đặc trưng nhận diện được bằng mắt thường như miệng có những vết loét nhỏ, hình bầu dục hoặc tròn, có màu trắng hoặc vàng bên dưới lưỡi, môi, phía trong má là có thể xác định bệnh nhiệt miệng mà không cần đến xét nghiệm.

Chẩn đoán nhiệt miệng thông qua các vết loét
Chẩn đoán nhiệt miệng thông qua các vết loét

Tuy nhiên một số trường hợp nhận thấy bệnh nhân bị nhiệt miệng nặng thì cần làm một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu, sinh thiết để kiểm tra chính xác tình trạng bệnh, bởi có khả năng một số bệnh lý khác có dấu hiệu ban đầu là bệnh nhiệt miệng.

Một số cách điều trị bệnh nhiệt miệng tại nhà phổ biến

Đối với mức độ bệnh nhiệt miệng không quá nghiêm trọng, không nhất thiết phải đến gặp bác sĩ ngay mà có thể áp dụng một số cách điều trị nhiệt miệng ngay tại nhà như sau:

  • Sử dụng nước súc miệng với công thức tự làm: hỗn hợp nước súc miệng có thể được làm từ baking soda, thêm một ít nước ép lô hội và nước ấm. Sử dụng hỗn hợp súc miệng liên tục và ngậm trong 10 giây, kiên trì sử dụng mỗi ngày một lần để nhanh chóng cải thiện tình trạng nhiệt miệng.
  • Sử dụng đá để chườm lạnh lên vết nhiệt miệng, điều này có thể giúp giảm đau và sưng. Đặt viên đá nhỏ lên vết nhiệt miệng sẽ làm dịu cơn đau và viêm, giúp người bệnh giảm bớt sự khó chịu.
  • Hạn chế không ăn các đồ cay, nóng, các món nướng và rán trong quá trình trị bệnh để tránh làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, kéo dài thời gian khỏi bệnh.
  • Dùng trà trong điều trị nhiệt miệng tại nhà là một giải pháp hữu hiệu. Trà túi lọc sau khi pha lấy nước, có thể giữ lại phần túi dùng để đắp lên vết thương, chất tannin có trong túi trà có tác dụng làm giảm cơn đau và giảm tình trạng viêm.
  • Trong một số trường hợp bệnh nặng, mức độ loét nhiệt miệng trầm trọng khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu liên tục bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng kháng sinh để điều trị.

Bài viết trên đây đã khái quát thông tin về bệnh nhiệt miệng, một bệnh lý phổ biến diễn ra thường xuyên bởi nguyên nhân đến từ chế độ ăn uống thiếu khoa học và lối sống không phù hợp. Để khắc phục và ngăn chặn tình trạng nhiệt miệng diễn ra liên tục, mọi người cần có những giải pháp cải thiện cũng như phòng ngừa phù hợp. Bên cạnh đó, nên nhanh chóng tiến hành thăm khám nếu bệnh nhiệt miệng không có dấu hiệu thuyên giảm và có sự tiến triển xấu, tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

TuThuoc24h