Hướng dẫn làm mứt gừng bổ phế, chống viêm cho gia đình.
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Hướng dẫn làm mứt gừng bổ phế, chống viêm cho gia đình.

Cách làm mứt gừng dẻo và mứt gừng lát vô cùng đơn giản mọi người có thể áp dụng tại nhà mà không phải sợ thất bại, đặc biệt là trong dịp tết

Từ xa xưa, gừng đã được biết đến như một vị thuốc nhờ tính ấm, giải đờm, thường được dùng để chữa phong hàn và kích thích tiêu hóa. Bên cạnh đó, gừng còn được chế biến như một loại gia vị trong đời sống, đặc biệt mứt gừng là món ăn phổ biến trong dịp tết của người Việt nhờ vị cay, ấm, phù hợp với tiết trời se lạnh mỗi dịp tết. Mứt gừng có nhiều loại, dưới đây Tủ thuốc 24h sẽ hướng dẫn bạn làm một số loại mứt gừng phổ biến nhất.

Cách làm mứt gừng lát

Mứt gừng lát được nhiều người lựa chọn là món mứt không thể thiếu trong gia đinh
Mứt gừng lát vô cùng dễ làm tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1kg gừng tươi
  • 1kg đường
  • 2 quả chanh
  • Muối (ít).

Lưu ý: khi lựa gừng để làm mứt, bạn nên chọn mua  gừng bánh tẻ, củ to,  không quá non cũng không quá già. Gừng non khi làm mứt sẽ không đạt được độ săn chắc, đậm đà. Trong khi đó, gừng già có quá nhiều xơ, làm giảm độ cay ấm. Vì vậy, gừng bánh tẻ là lựa chọn tối ưu nhất  làm mứt gừng. 

Cách chế biến

Bước 1: Làm sạch vỏ và thái lát gừng

Sau khi lựa chọn được gừng như ý, bạn tiến hành rửa sạch, rửa trôi lớp đất bên ngoài vỏ gừng. Tiếp đến, dùng dao hoặc thìa cạo sạch lớp vỏ bên ngoài và cắt gừng thành từng lát ( không được cắt gừng thành lát quá mỏng, sẽ làm mất độ ngon của mứt).

Sau đó, bạn cho gừng đã cắt lát vào thau, hòa chút muối vào nước và ngâm. Thời gian ngâm gừng trong nước khoảng 30 phút, tiếp đến bạn rửa sạch gừng lại nhiều lần với nước lạnh. 

Bước 2: Luộc gừng

Chuẩn bị một nồi nước sôi, bạn cho gừng vào nồi, sau đó vắt một quả chanh vào trong lúc luộc gừng để giảm vị cay nồng của gừng, giúp gừng thêm vàng, đẹp mắt hơn. Để gừng sôi 5 phút, sau đó bạn tắt bếp, vớt gừng ra rổ và rửa gừng 2-3 lần lại với nước.

Lưu ý: chanh chỉ được vắt vào nước luộc gừng lần đầu.

Bước 3: Tẩm ướp gia vị

Bạn ướp gừng với đường trắng theo tỉ lệ 2:1 (1kg gừng với 0.5 kg đường trắng). Tuy nhiên bạn vẫn có thể điều chỉnh tỉ lệ đường sao cho phù hợp với khẩu vị của mình và gia đình. Sau khi cho đường vào gừng, bạn xóc đều hỗn hợp sao cho đều nhau. Cuối cùng là chờ đợi 30-45 phút trước khi đem gừng đi sên.

Bước 4: Sên mứt gừng

Gừng sau khi được tẩm ướp từ 30-45 phút, bạn cho gừng lên chảo chống dính. Lưu ý, chảo phải khô nước bạn mới được cho đường vào. Đây là công đoạn quan trọng nhất, đòi hỏi bạn phải khéo léo và nhanh tay. Bạn cho gừng vào chảo đảo đều, đến khi thấy gừng sủi thì hạ lửa nhỏ, tránh để gừng cháy và tiếp tục đảo đều. Đến khi thấy đường đã kết tinh bám vào gừng thì bạn tắt bếp.

Áp dụng công thức trên bạn đã có ngay món mứt gừng lát cho gia đình thưởng thức. Để bảo quản mứt gừng lát, bạn cho mứt gừng vào lọ thủy tinh hoặc túi ni lông, tránh cho mứt gừng tieps xúc với không khí. Không khí sẽ làm mứt gừng trở nên mềm đi, không đạt được độ giòn, làm giảm độ ngon của mứt.

Cách làm mứt gừng dẻo

Mứt gừng dẻo thơm ngon đậm đà hương vị ngày tết
Mứt gừng dẻo thơm ngon

Ngoài mứt gừng lát, bạn có thể tham khảo cách làm mứt gừng dẻo dưới đây:

Nguyên liệu

  • 1kg gừng non
  • 600g đường
  • 1 trái thơm nhỏ
  • 5g phèn chua, 1 trái chanh
  • Đậu phộng rang, mè rang

Cách chế biến

Bước 1

Để có được mứt gừng dẻo thơm ngon, chúng ta trước tiên cạo bỏ vỏ, cắt thành từng sợi
Bước đầu tiên của chế biến mứt gừng dẻo

Gừng dùng làm mứt các bạn cạo vỏ, cắt thành từng sợi, sau đó rửa sạch. Đun nước sôi với 2l nước và 5g đường phèn chua. Khi nước đã sôi, bạn tắt bếp cho gừng đã thái sợi vào, nhanh tay đảo đều gừng, sau đó cho gừng ra rổ rửa thật sạch, lưu ý bạn sau khi rửa gừng với nước bạn phải để gừng thật ráo nước. 

Tiếp đến, bạn tận dụng nước vo gạo ngâm gừng qua đêm. Mục đích ngâm gừng với nước vo gạo để gừng bớt độ cay và trắng hơn.

Bước 2

  • Thơm các bạn gọt vỏ sạch, cắt mắt. Bạn có thể lựa chọn thái sợi thơm hoặc băm nhỏ cũng được.
  • Gừng sau khi ngâm nước vo gạo 1 đêm, bạn vớt ra rửa lại sạch với nước, sau đó để gừng ráo nước.
  • Sau khi gừng đã ráo nước, bạn cho thơm, đường và vắt nước cốt chanh đã chuẩn bị cho vào trộn đều với gừng. Bạn chờ đến khi đường tan hoàn toàn trong hỗn hợp tầm khoảng 1 tiếng.

Bước 3

Mứt gừng dẻo với vị ngọt của đường và vị the của gừng sẽ làm cho hương vị ngày tết thêm đậm đà hơn
Công đoạn cuối khi làm mứt gừng dẻo

Sau khi đường đã tan hoàn toàn, bạn cho hỗn hợp vào chảo, bắc lên bếp lửa lớn để rút nước. Đến khi đường sệt lại thì bạn hạ lửa nhỏ và đảo đều tay. Nếu cảm thấy mứt gừng chưa đạt được vị như ý muốn, bạn có thể cho thêm đường vào rồi tiếp tục đảo đều đến khi đường sên lại. 

Xem thêm cách làm mứt gừng tại nhà siêu đơn giản nhé.

Khi thấy nước gần cạn, bạn cho đậu phộng và mè vào trộn chung, tắt bếp nhưng vẫn tiếp tục đảo đều thêm 1 lúc để mè và đậu phộng hòa lẫn vào mứt. Đậu phộng và mè sẽ làm món mứt gừng dẻo thêm ngon và có mùi thơm hấp dẫn.

Sau khi làm xong món mứt gừng dẻo, bạn để mứt nguội sau đó cho mứt vào hũ/lọ thủy tinh để bảo quản. Tốt nhất bạn nên bảo quản trong lọ thủy tinh để trong ngăn mát tủ lạnh để dùng ăn dần.

Trên đây là 2 cách làm món mứt gừng phổ biến nhất. Bạn có thể tham khảo và tự tay làm cho gia đình mình thưởng thức, đặc biệt là trong các dịp lễ tết. Còn gì bằng giữa thời tiết hơi se lạnh, được thưởng thức món mứt gừng truyền thống, nhâm nhi cùng cốc trà, vừa ấm bụng vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, Tủ thuốc 24h xin lưu ý, những người đang sử dụng thuốc điều trị chống đông máu, những người có thân nhiệt cao hoặc bị say nắng không nên sử dụng mứt gừng. Mứt gừng là món ăn tốt cho sức khỏe, tuy nhiên sử dụng quá nhiều mứt gừng có thể dẫn đến một số tác dụng không tốt cho sức khỏe.

TuThuoc24h.net