Bệnh huyết áp thấp là gì? Nguyên ngân, triệu chứng và cách điều trị
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh huyết áp thấp là gì? Nguyên ngân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh huyết áp thấp là gì? Nguyên nhân gây bệnh huyết áp thấp, triệu chứng của bệnh và cách chữa trị bệnh hiệu quả. Cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Huyết áp thấp là một căn bệnh vô cùng phổ biến ngay này. Mặc dù thường bệnh gây ra những bất tiện đối với chế độ sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Ở những trường hợp nặng huyết áp thấp có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về huyết áp thấp là gì, nguyên nhân, triệu chứng; cũng như cách điều trị hiệu quả để bạn có thể tìm hiểu.

Huyết áp thấp là căn bệnh phổ biến
Bệnh huyết áp thấp là bệnh phổ biến

Huyết áp thấp là gì?

Trị số huyết áp thông số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trường.

  • Huyết áp tâm thu thể hiện áp lực khi tim đập và ép máu vào động mạch
  • Huyết áp tâm trương thể hiện áp lực khi tim nằm giữa những nhịp đập và máu chảy ngược về tim thông qua tĩnh mạch. 

Người có chỉ số huyết áp thấp là khi chỉ số huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg hoặc huyết áp tâm tương nhỏ hơn 60 mmHg. Nếu chỉ số dưới 90/60 mmHg thì người đó được cho là mắc bệnh huyết áp thấp. 

Chỉ số huyết áp thấp là nhỏ hơn 30mg
Mắc bệnh huyết áp thấp khi chỉ số huyết áp của một người là dưới 90/60 mmHg

Những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh huyết áp thấp

 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh huyết áp thấp. Nếu là huyết áp thấp sinh lý có thể là do yếu tố gia đình. Nếu bạn mắc phải huyết áp thấp do bệnh lý thì có thể nguyên nhân là do sụ suy giảm chức năng của các cơ quan quan trọng. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể khiến bạn có thể mắc phải căn bệnh huyết áp thấp:

  • Người bị biến chứng của đái tháo đường do không kiểm soát tốt lượng đường trong máu, người mắc các bệnh nội tiết chuyển hóa có tiểu nhiều gây tình trạng mất nước.
  • Cơ thể phản ứng ngược của một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu; thuốc gây tê, gây mê; thuốc ngăn ngừa canxi; một số loại thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chữa chứng cao huyết áp.
  • Phụ nữ mang thai có thể bị huyết áp thấp do thai chèn ép trong khoang bụng của mẹ
Phụ nữ mang thai bị huyết áp thấp rất nguy hiểm
Phụ nữ khi mang thai nên cẩn trọng với bệnh huyết áp thấp
  • Những người bị nhiễm trùng cấp tính; chứng suy tim; rối loạn nhịp tim bất thường; đau thắt ngực cấp do bệnh mạch vành cấp cũng có nguy cơ bị huyết áp thấp.
  • Huyết áp thấp có thể xảy ra do tình trạng suy tĩnh mạch do tư thế; chủ yếu ở một số người do nghề nghiệp luôn làm việc ở tư thế đứng nhiều giờ. 
  • Hệ thống thần kinh thực vật của cơ thể không tự điều chỉnh được có thể dẫn đến hạ huyết áp tư thế.
  • Cuộc sống căng thẳng, môi trường ô nhiễm; khuynh hướng lạm dụng độc chất, béo phì, suy dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp thấp
  • Huyết áp thấp có thể xảy ra do suy giảm hoạt động của tuyến giáp làm cho cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng hormone tuyến giáp.

Triệu chứng hay gặp ở người bị huyết áp thấp

1) Giảm độ tập trung

Khi cơ thể bị hạ huyết áp thì máu sẽ không đủ cung cấp đến não như bình thường. Từ đó khiến các tế bào não không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng để não có thể hoạt động bình thường. Điều này dẫn đến việc cản trở khả năng tập trung ở người huyết áp thấp. 

2) Nhịp tim nhanh hơn bình thường, nhịp thở lúc nhanh lúc nông

Khi huyết áp bị xuống quá thấp, cơ thể của bạn sẽ có dấu hiệu bị thiếu oxy nghiêm trọng. Việc này sẽ khiến tim và phổi phải tăng cường hoạt động để bù đắp phần thiếu hụt gây nên tình trạng nhịp tim nhanh; nhịp thở cũng trở nên nhanh hơn gây tình trạng khó thở.

3) Mờ mắt

Mờ mắt là một biểu hiện của bệnh huyết áp thấp
Một trong những biểu hiện của huyết áp thấp là mờ mắt

Những người bị huyết áp thấp nghiêm trọng sẽ xuất hiện tình trạng mất thính giác; đồng thời thị lực cũng bị giảm làm mờ mắt. Tình trạng mờ mắt đột ngột có thể gây nguy hiểm nếu như bạn đang di chuyển trên đường. Nếu gặp phải tình trạng này khi đang di chuyển thì tốt nhất bạn nên ngồi xuống nghỉ ngơi cho đến khi huyết áp và thị lực trở lại bình thường để tránh gây nguy hiểm cho bản thân.

4) Cảm giác hoa mắt và chóng mặt xuất hiện thường xuyên

Những khi bạn phải thay đổi tư thế đột ngột như đứng dậy sau khi ngồi quá lâu; ngồi bật dậy khi đang nằm hoặc khi đứng trong nhiều giờ liền bạn sẽ ngay lập tức xuất hiện triệu chứng hoa mắt hoặc chóng mặt. Nếu tình trạng này xuất hiện quá thường xuyên, bạn cần phải đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị cụ thể nhất.

5) Dạ lạnh, ẩm hoặc nhợt nhạt

Khi bị huyết áp tháp, cơ thể bạn sẽ không thể duy trì việc tới máu và cung cấp oxy đến da gây giảm thân nhiệt. Vì vậy nên chân tay của bạn thường có cảm giác bị tê cóng và lạnh ở bên trong cơ thể. Nếu muốn khắc phục tình trạng này, bạn nên uống một ít nước nóng để tạo nhiệt cho cơ thể.

6) Đau đầu dữ dội

Đối với những bệnh nhân bị huyết áp thấp, mỗi người sẽ có mức độ và tnhs chất đau đầu khác nhau nhưng thường đau nặng ở vùng đỉnh đầu. Các cơn đau đầu thường sẽ xuất hiện nặng hơn sau mỗi lần não căng thẳng hoặc hoạt động thể lực nặng ở bệnh nhân hạ huyết áp.

7) Mệt mỏi

Sự mệt mỏi này có thể liên quan đến rối loạn chức năng hệ thần kinh do các cơ bị co thắt quá mức. Dấu hiệu mệt mỏi ở người bị huyết áp thấp thường xuất hiện vào buổi sáng. Người bệnh sẽ cảm thấy tinh thần mệt mỏi; chân tay tê buồn rã rời không có sức sống mặc dù cơ thể không phải vừa mới làm việc quá sức.

Bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thế nào?

1) Chức năng hệ thống thần kinh bị suy giảm

Khi người bệnh liên tục bị tụt huyết áp nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng chức năng hệ thống thần kinh sẽ suy giảm. Bên cạnh đó cơ thể người bệnh cũng không điều chỉnh kip thời để cung cấp dinh dưỡng đến các cơ quan quan trọng như não, tim, thận,… gây nên tình trạng tổn thương các cơ quan này.

2) Gây choáng váng và ngất đột ngột

Huyết áp thấp có thể làm nhịp tim nhanh, gây choáng váng và ngất. Việc ngất xỉu đột ngột có thể gây tai nạn nguy hiểm cho người bệnh, nhất là khi người bệnh đang đứng trên cao, đang điều khiển phương tiện giao thông hoặc đang đi cầu thang… Tình trạng này thường xảy ra khi huyết áp bị giảm đột ngột khiến cho não bộ không kịp thích nghi với tình trạng thiếu oxy bất ngờ.

3) Tăng khả năng mất trí nhớ

Huyết áp bị tuột khiến cho người bệnh có khẩ năng mất trí nhớ cao. Ngoài ra, bệnh khiến cho các cơ quan bị thiếu máu trong thời gian dài; làm cho não bộ bị thiếu máu nuôi dưỡng;  dẫn đến việc các tế bào thần kinh không được nuôi dưỡng đầy đủ; lâu dần sẽ gây nên tình trạng suy giảm chức năng hệ thần kinh dẫn đến suy giảm trí nhờ. Chính vì vậy mà người có mức huyết áp thấp kéo dài liên tục sẽ có khả năng bị mất trí nhớ cao hơn người bình thường.

4) Những biến chứng nguy hiểm khác

Huyết áp thấp là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não tương tự như huyết áp cao. 25% trong số 30% số người bị nhồi máu não là do nhồi máu cơ tim huyết áp thấp gây ra. Bên cạnh dó, nếu tình trạng huyết áp bị hạ kéo dài còn làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu.

Những phương pháp điều trị bệnh huyết áp thấp

Tuy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe và kiểu huyết áp thấp mà bệnh nhân có thể lựa chọn những phương pháp điều trị sau:

  • Uống nhiều nước hơn: Nước sẽ làm tăng thể tích máu và giúp ngăn ngừa được tình trạng mất nước do huyết áp thấp gây ra. Vậy nên uống nước là một trong những phương pháp hiệu quả điều trị huyết áp thấp. 
  • Sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định: Một số loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị huyết áp thấp xảy ra khi bạn thay đổi tư thế đột ngột. Vào lúc này, thuốc sẽ tác động lên quá trình chuyển hóa nước, muối giúp tăng thể tích máu của bạn để điều trị dạng huyết áp thấp này. Tuy nhiên, muốn sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng phải có sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Tăng lượng muối trong chế độ ăn uống hằng ngày: Bạn thường được khuyên nên hạn chế muối trong chế độ ăn uống của mình vì natri có thể làm tăng huyết áp. Thế nhưng việc kiêng muối quá mức và thiếu kiểm soát sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu muối, từ đó gây nên tình trạng hạ huyết áp.
  • Thường xuyên mang tất: Các loại tất đàn hồi thường được sử dụng để giảm đau và sưng tĩnh mạch; có thể giúp giảm lượng máu trong chấn của bạn.

Chế độ sinh hoạt phù hợp 

Chú ý đến vị trí cơ thể của mình

Khi bị hạ huyết áp, bạn nên chú ý đến vị trí cơ thể của mình. Bạn nên nhẹ nhàng di chuyển khi đổi tư thế như từ khi nằm, ngồi, ngồi sang tư thế đứng. Một điều cần lưu ý nữa là bạn không nên ngồi với hai chân bắt chéo.

Hạn chế sử dụng các loại bia, rượu

Rượu và bia sẽ làm mấy nước và có thể làm giảm huyết áp; ngay cả khi bạn không sử dụng thường xuyên.  Chính vì vậy mà bạn nên hạn chế sử dụng các loại rượu bia nhiều nhất có thể. Đồng thời, bạn cũng nên uống đủ lượng nước trong ngày từ 1,5 – 2 lít nước. Nước có thể giúp bạn chống lại sự mất nước và tăng thể tích máu.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Người bị huyết áp thấp nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
Người bệnh huyết áp thấp nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm

Bạn nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm bao gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, thịt gà, cá,.. và không nên ăn quá nhạt. Đối với những người đang có chỉ định dùng thuốc lợi tiểu cần được bác sĩ theo dõi thường xuyên về điện giải.

Bạn nên chia bữa ăn chính thành những bữa ăn nhỏ để ngăn ngừa huyết áp giảm mạnh. Đồng thời bạn cũng nên hạn chế các loại thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, gạo, mì ống và bánh mì.

Nếu bị huyết thấp bạn nên ăn gì và kiêng gì?

Người bị huyết áp thấp nên ăn gì?

  • Nho khô: Nho khô có khả năng hỗ trợ chức năng tuyến thượng thận. Do đó nó có thể duy trì huyết áp của bạn ở mức ổn định. Vì vậy mà nho khô luôn được xem là một loại thực phẩm điều trị huyết áp hiệu quả.
  • Muối chứa sodium: Muối chứa sodium có tác dụng làm tăng huyết áp. Tuy nhiên bạn cũng không nên dùng quá nhiều muối vì dùng muối quá nhiều không tốt cho sức khỏe.
  • Hạnh nhân: Thường xuyên ăn hạnh nhân cũng như các loại thực phẩm làm từ hạnh nhân sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa những cơn hạ huyết áp đột ngột ở những người thường bị huyết áp thấp

Những thực phẩm người bị tuột huyết áp nên kiêng?

Một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng hạ huyết áp của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy bạn cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này:

  • Thực phẩm có tính lạnh như dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh…
  • Cà chua
  • Táo mèo
  • Hạt dẻ nướng

Huyết áp thấp tuy không phải là căn bệnh không quá nguy hiểm; nhưng không vì thế mà bạn có thể chủ quan. Bạn nên thường xuyên để ý đến những biểu hiện bệnh của mình để có thể theo dõi được tình trạng của mình; đồng thời cũng để bảo đảm an toàn cho bản thân mình.

TuThuoc24h